Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Agribank Hà Nội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục

    Lời nói đầu 1

    Chương I : Tín dụng Ngân hàng và chất lượng tín dụng trung và dài hạn 3

    I. Ngân hàng Thương mại. 3

    1. Khái niệm 3

    2. Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường. 4

    3. Các loại hình tín dụng Ngân hàng. 6

    3.1. Nếu căn cứ vào thời hạn, tín dụng chia thành các loại sau đây: 7

    3.2. Phân loại theo hình thức cho vay. 8

    3.3. Phân loại tín dụng theo tài sản đảm bảo 9

    II. Vai trò tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế thị trường 9

    1. Tín dụng trung và dài hạn 9

    2. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn. 11

    2.1. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn đối với các doanh nghiệp 11

    2.2. Vai trò của tín dụng trung dài hạn đối với nền kinh tế 12

    2.3. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn đối với hoạt động của Ngân hàng Thương mại . 13

    III. Nội dung nghiệp vụ cho vay trung và dài hạn. 14

    3.1. Mục đích cho vay. 14

    3.2. Đối tượng cho vay. 14

    3.3. Điều kiện cho vay 15

    3.4. Nguồn vốn 17

    3.5. Thời hạn cho vay 18

    3.6. Lãi suất cho vay 18

    3.7. Hạn mức tín dụng 19

    3.8. Thẩm định dự án 19

    IV. Chất lượng tín dụng trung và dài hạn 22

    1. Quan niệm về chất lượng tín dụng trung và dài hạn 22

    2. Chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng trung và dài hạn 23

    3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Thương mại 26

    3.1. Các nhân tố bên ngoài 26

    3.1.1. Môi trường pháp lý: 26

    3.1.2. Môi trường kinh tế 27

    3.2. Các nhân tố từ phía khách hàng 28

    3.3. Các nhân tố từ phía ngân hàng 30

    3.3.1. Chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư 30

    3.3.2. Công tác tổ chức Ngân hàng 32

    3.3.3. Đội ngũ cán bộ tín dụng 33

    3.3.4. Thông tin tín dụng 34

    3.3.5. Các yếu tố khác 34

    Chương II : Thực trạng chất lượng vay trung và dài hạn tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 37

    I. Khái quát chung về ngân hàng nông nghiệp

    và phát triển nông thôn Hà Nội 37 37

    1. Sự hình thành bộ máy tổ chức 37

    2. Cơ cấu tổ chức của chi nhánh 39

    3. Tình hình hoạt động 40

    3.1. Huy động vốn 40

    3.2. Hoạt động tín dụng 44

    3.3. Hoạt động kinh doanh đối ngoại 48

    3.4. Tài chính, thanh toán và ngân quỹ 50

    3.5. Hiện đại hoá ngân hàng, đổi mới công nghệ 51

    3.6. Công tác khác 52

    II. Thực trạng và chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 53

    1. Thực trạng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 53

    2. Phân tích tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 56

    3. Đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 59

    3.1. Những kết quả đạt được 59

    3.2. Tồn tại 61

    3.3. Nguyên nhân dẫn tới các tồn tại trên 61

    Chương III: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 66

    1. Phương hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 66

    2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 67

    2.1. Cải tiến, đa dạng hoá cơ cấu, loại hình cho vay trung và dài hạn 67

    2.2. Thực hiện tốt công tác khách hàng và mở rộng tín dụng 68

    2.3. Nâng cao chất lượng tín dụng trên cơ sở nâng cao chất lượng thẩm định dự án đầu tư 69

    2.4. Tăng cường kiểm tra tín dụng 71

    2.5. Nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ tín dụng 72

    2.6. Ngăn ngừa và xử lý những khoản nợ quá hạn 72

    2.7. Thành lập và đưa vào hoạt động phòng marketing 73

    3. Một số kiến nghị với các cơ quan nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 74

    3.1. Kiến nghị với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam 74

    3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 75

    3.3. Kiến nghị với Chính phủ và các bộ , ngành có liên quan 75

    Kết luận 77

    Tài liệu tham khảo 78



    Chương II : Thực trạng chất lượng vay trung và dài hạn tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 66

    I. Khái quát chung về ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 36

    1. Sự hình thành bộ máy tổ chức 36

    2. Cơ cấu tổ chức của chi nhánh 38

    3. Tình hình hoạt động 39

    3.1. Huy động vốn 39

    3.2. Hoạt động tín dụng 43

    3.3. Hoạt động kinh doanh đối ngoại 47

    3.4. Tài chính, thanh toán và ngân quỹ 49

    3.5. Hiện đại hoá ngân hàng, đổi mới công nghệ 50

    3.6. Công tác khác 51

    II. Thực trạng và chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 51

    1. Thực trạng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 51

    2. Phân tích tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 55

    3. Đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 57

    3.1. Những kết quả đạt được 57

    3.2. Tồn tại 59

    3.3. Nguyên nhân dẫn tới các tồn tại trên 61

    Chương III: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 65

    1. Phương hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 65

    2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 66

    2.1. Cải tiến, đa dạng hoá cơ cấu, loại hình cho vay trung và dài hạn 66

    2.2. Thực hiện tốt công tác khách hàng và mở rộng tín dụng 67

    2.3. Nâng cao chất lượng tín dụng trên cơ sở nâng cao chất lượng thẩm định dự án đầu tư 68

    2.4. Tăng cường kiểm tra tín dụng 70

    2.5. Nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ tín dụng 70

    2.6. Ngăn ngừa và xử lý những khoản nợ quá hạn 71

    2.7. Thành lập và đưa vào hoạt động phòng marketing 72

    3. Một số kiến nghị với các cơ quan nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 73

    3.1. Kiến nghị với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam 73

    3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 73

    3.3. Kiến nghị với Chính phủ và các bộ , ngành có liên quan 74

    Kết luận 76

    Tài liệu tham khảo 77



    Lời nói đầu


    Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế đất nước đang từng bước vào đời sống kinh tế xã hội. Tuy nhiên hiện nay tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đang bị chững lại bởi nhiều nguyên nhân khác nhau mà một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là vấn đề về vốn. Có thể nói vốn là tiền đề, là cơ sở đầu tiên để các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh và đổi mới công nghệ. Các doanh nghiệp có thể tạo vốn bằng nhiều cách khác nhau: có thể tích luỹ từ hoạt động sản xuất kinh doanh, huy động vốn, liên doanh liên kết, hay vay mượn chiếm dụng vốn của các doanh nghiệp khác. Nhưng muốn ổn định và có lợi thế nhất giúp các doanh nghiệp tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới công nghệ là nguồn vốn trung và dài hạn từ các Ngân hàng thương mại.

    Hiện nay các doanh nghiệp đang thiếu vốn nhất là vốn trung và dài hạn trong khi vốn tồn đọng trong các Ngân hàng thương mại không phải là ít. Như vậy, không phải chúng ta thiếu vốn mà là chúng ta chưa có cách chuyển vốn huy động được vào sản xuất kinh doanh. NHNo&PTNT Hà Nội cũng không nằm ngoài tình trạng đó. Hiện nay nguồn vốn cho vay trung và dài hạn của Ngân hàng kém đa dạng vê cơ cấu khách hàng. Hầu như Ngân hàng chỉ tập trung vào doanh nghiệp Nhà nước, chưa quan tâm tới các đối tượng khách hàng khác đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

    Vì lý do đó “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHNo&PTNT Hà Nội được chọn làm đề tài nhằm đáp ứng đòi hỏi thiết thực của thực tiễn, vừa mang tính thời sự trong kinh doanh tiền tệ của Ngân hàng hiện nay.

    Từ những lý luận cơ bản về tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng thương mại, bài viết này sẽ phân tích và đánh giá thực trạng, tìm nguyên nhân dẫn đến các mặt hạn chế hiện nay tại NHNo&PTNT Hà Nội.

    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của bài viết này là hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại NHNo&PTNT Hà Nội từ 2000 đến năm 2002. Bài viết này được kết cấu như sau:

    Chương I. Tín dụng Ngân hàng và chất lượng tín dụng trung và dài hạn

    Chương II Thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội.

    Chương III Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...