Báo Cáo Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung - dài hạn tại ngân hàng công thương Việt Nam- chi nhánh

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Kinh tế Việt Nam trong năm 2011có nhiều thách thức lớn với lạm phát tăng cao,tăng trưởng thấp , đầu tư trong nước giảm do thắt chặt tiền tệ và đầu tư công giảm ,đầu tư nước ngoài chững lại do tình hình thế giới có nhiều biến động.Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như vậy nhưng kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, các chỉ tiêu kinh tế lớn được đảm bảo ,lạm phát được kìm chế và đang có xu hướng giảm dẩn. Đất nước đang chuyển mình với những bước đi đúng hướng, những thành tựu mới trong mội lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội. Xu hướng toàn cấu hóa trên thế giới cùng với việc nước Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO đã mở ra nhiều cơ hội mới cho mọi nhà ,mọi doanh nghiệp, mọi lĩnh vực trong đó không thể không nhắc tới lĩnh vực ngân hàng một lĩnh vực hoạt động hết sức nhạy cảm ở Việt Nam .Chúng ta đang bắt đầu thực hiện các cam kết mở cửa,khiến cho các doanh nghiệp đứng trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cơ hội nhiều nhưng thách thức cũng không nhỏ. Điều này tạo ra những ảnh hưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanhcuar các doanh nghiệp,vì thế ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM) nói chung và hoạt động tín dụng ngân hàng nói riêng .
    Hệ thống NHTM Việt Nam chiếm một vị trí chiến lược trong việc đáp ứng nhu cầu vốn đối với nền kinh tế.Nhận thấy tầm quan trọng của tín dụng trung và dài hạn trong việc phát triển kinh tế xã hội,các ngân hàng thương mại cũng đang triển khai nhiều biện pháp để có những bước chuyển dịch về cơ cấu tín dụng tăng dần tỷ trọng cho vay trung- dài hạn với phương châm: "Đầu tư chiều sâu cho doanh nghiệp cũng là đầu tư cho tương lai của ngành ngân hàng”.Việc phát triển tín dụng của ngân hàng không những chỉ mang lại lợi ích cho toàn bộ nền kinh tế mà nó còn trực tiếp mang lại lợi ích thiết thực cho ngành ngân hàng.
    Tuy nhiên thực tế hoạt động tín dụng trung - dài hạn còn đang gặp nhiều khó khăn,nổi cổm là vấn đề chất lượng hiệu quả tín dụng trung - dài hạn còn thấp , rủi ro cao , dư nợ tín dụng trung-dài hạn trong các NHTM vẫn thường chiếm tỷ lệ không cao lắm so với yêu cầu.Điều đó nói lên rằng vốn đầu tư cho chiều sâu chưa đáp ứng được đòi hỏi bức thiết ngày càng tăng của nền kinh tế. Ngoài ra tỷ lệ nợ quá hạn còn cao,cho vay ra nhưng không thu hồi được cả gốc và lãi nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng. Chính vì vậy vấn để chất lượng hiệu quả tín dụng trung - dài hạn đang là vấn đề được mọi người trong và ngoài ngành quan tâm,giải quyết .Và đâu cũng đang là đề tài của nhiều cuộc trao đổi thảo luận tại các hội thảo,diễn đàn nghiên cứu.
    Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao của vấn đề trên ,với những kiến thức đã được học tập, nghiên cứu tại trường và sau một thời gian thực tập tại ngân hàng công thương Việt Nam chi nhánh Bến Thủy thấy rằng nhữn vấn đề còn tồn tại trong tín dụng trung - dài hạn nên em đã chọn để tài : "Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung - dài hạn tại ngân hàng công thương Việt Nam- chi nhánh Bến Thủy “ để thực hiện báo cáo kết quả thực tập tốt nghiệp .Đề tài tập trung nghiên cứu về thực trạng tín dụng trung - dài hạn trong phạm vi chi nhánh vietinbank bến thủy từ năm 2009 đến năm 2011.Ngoài phần mở đầu và kết luận để tài còn có 3 chương như sau :

    CHƯƠNG 1:NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

    CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIÊT NAM - CHI NHÁNH BẾN THỦY :
    CHƯƠNG 3:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG
    TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM -CHI NHÁNH BẾN THỦY NGHỆ AN:
    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 5
    CHƯƠNG 1:NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 8
    I. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 8
    1. Khái niệm về ngân hàng thương mại : 8
    2. Chức năng của ngân hàng thương mại 9
    3.Vai trß cña ng©n hµng th­¬ng m¹i trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. 10
    II. Tín dụng trung và dài hạn của hệ thống ngân hàng thương mại 10
    1.Khái niệm và bản chất của tín dụng ngân hàng : 10
    2.TÝn dông trung dµi h¹n cña ng©n hµng th­¬ng m¹i. 11
    2.1:Khái niệm tín dụng trung và dài hạn , nguồn vốn trung dài hạn và sự cần thiết của nó : 11
    2.1.1:Khái niệm tín dụng trung dài hạn : 11
    2.1.2. Nguồn vốn để cho vay trung dài hạn. 12
    2.1.3. Sù cÇn thiÕt cña tÝn dông trung dµi h¹n. 13
    2.2. Các hình thức tín dụng trung dài hạn: 14
    2.3. Vai trò của tín dụng trung dài hạn trong nền kinh tế thị trường. 16
    2.3.1. Đối với doanh nghiệp. 16
    2.3.2. Đối với ngân hàng. 16
    2.3.3. Đối với nền kinh tế. 17
    3.Chất lượng tín dụng trung và dài hạn. 19
    3.1.Quan niệm về chất lượng tín dụng trung và dài hạn. 19
    3.2. Chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng trung và dài hạn. 20
    3.2.1 Quy mô cho vay trung – dài hạn : 20
    3.2.2. Hiệu quả tín dụng trung – dài hạn : 21
    3.3:Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động tín dụng trung và dài hạn NHTM: 24
    3.1.1.Các nhân tố bên ngoài: 24
    3.1.1.1 Môi trường pháp lý: 24
    3.1.1.2.Môi trường chính trị - xã hội: 26
    3.1.1.3: Môi trường kinh tế. 26
    3.1.2 Công - tác tổ chức Ngân hàng. 27
    3.2 Các nhân tố từ phía ngân hàng. 27
    3.2.1Chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư. 27
    3.2.2.Đội ngũ cán bộ tín dụng. 29
    3.2.3. Thông tin tín dụng. 30
    3.2.4. Các yếu tố khác. 31
    3.3: Các nhân tố từ phía khách hàng. 31
    3.4.Một số giảo pháp nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn: 33
    3.4.1. Sự cần thiết phải mở rộng nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn hiện nay. 33
    3.4.2. Một số kinh nghiệm để mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn. 35
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIÊT NAM _CHI NHÁNH BẾN THỦY 38
    I.TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẾN THỦY NGHỆ AN 38
    1.Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh ngân hàng TMCP công thương chi nhánh Bến Thủy. 38
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển : 38
    1.2. Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh ngân hàng Công thương Bến Thuỷ. 39
    1.2.1 Phòng khách hàng doanh nghiệp. 40
    2.2.2. Phòng khách hàng cá nhân. 40
    1.2.3. Phòng kế toán tài chính. 40
    1.2.4. Phòng tổ chức hành chính. 41
    1.2.5. Phòng tiền tệ kho quỹ. 41
    1.2.6. Tổ quản lý rủi ro. 41
    1.2.7. Tổ thông tin điện toán. 41
    1.2.8. Phòng Giao dịch. 41
    1.2.9. Phòng kiểm tra kiểm soát nội bộ. 42
    1.3. Tình hình hoạt động của Chi nhánh ngân hàng Công thương Bến Thủy – TP Vinh từ 2009 – 2011: 42
    1.3.1. Tình hình huy động vốn. 43
    1.3.2 Tình hình hoạt động cho vay đầu tư kinh doanh. 45
    1.3.3. Các hoạt động khác : 47
    II.THỰC TRẠNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIÊT NAM - CHI NHÁNH BẾN THỦY NGHỆ AN: 49
    1.Một số quy định về cho vay trung dài hạn tại ngân hàng cụng thương Việt Nam. Chi nhánh bến thủy. 49
    2. Thực trạng về hiệu quả tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Bến Thủy : 52
    2.1. Tình hình huy động vốn trung - dài hạn. 52
    2.2.Tình hình cho vay trung dài hạn : 53
    3. Đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại ngân hàng công thương bến thủy 57
    3.1.Những kết quả đạ được : 57
    3.2.Những tồn tại và nguyên nhân. 58
    3.2.1.Tồn tại 58
    3.2.2.Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trên: 58
    CHƯƠNG 3:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẾN THỦY NGHỆ AN 63
    I. Phương hướng hoạt động của Ngân hàng Công Thương Việt Nam chi nhánh Bến Thủy : 63
    II. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng trung và dài hạn của Viettin Bank chi nhánh Bến Thủy. 63
    1. Đa dạng hoá các hình thức thu hút vốn trung – dài hạn. 63
    2.Nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ tín dụng: 65
    3.Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án. 66
    4. Đảm bảo thực hiện tốt quy trình cho vay. 68
    5. Đa dạng hoá các hoạt động cho vay và dịch vụ hỗ trợ cho vay. 68
    6.Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát và quản lý các khoản cho vay. 69
    7.Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ. 70
    8.Giải pháp đẩy mạnh hoạt động maketing Ngân hàng. 70
    II. Kiến nghị đối với Chính phủ,các bộ,các ngành . 72
    1. Đối với nhà nước. 73
    1.1. Nhà nước cần tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho ngân hàng hoạt động 73
    1.2 Nhà nước cần có các biện pháp đồng bộ để ổn định tiền tệ. 74
    1.3. Tăng cường trách nhiệm từ phía Nhà nước - Doanh nghiệp - Ngân hàng 74
    1.4. Thành lập trung tâm quản lý và bán đấu giá tài sản thế chấp. 76
    1.5. Thực hiện chế độ kiểm toán bắt buộc. 76
    2 .Đối với NHNN 77
    3. Kiến nghị với Chính phủ. 78
    KẾT LUẬN 80
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...