Tài liệu Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Nam Hà Nội

Thảo luận trong 'Tài Chính - Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Nam Hà Nội

    Lời Mở Đầu


    Hệ thống ngân hàng đóng vai trò quan trọng như mạch máu của nền kinh tế bởi nó là các kênh trung gian huy động vốn và cũng là kênh cung cấp vốn cho nền kinh tế. Kể từ khi nền kinh tế nước ta chuyển từ nền kinh tế tự cung tự cấp sang nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa, theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước cùng với sự kiện Việt Nam gia nhập WTO ngày 11/01/2007 khiến cho thị trường tài chính ngân hàng trở nên sôi động hơn bao giờ hết, các ngân hàng thương mại bước vào cuộc chạy đua tăng vốn điều lệ nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác thị trường tài chính còn nhiều tiềm năng như ở nước ta. Khả năng cung ứng tín dụng của các ngân hàng thương mại cũng tăng lên cả về khối lượng cũng như số lượng sản phẩm tín dụng. Đặc biệt năm 2008 được đánh giá là một năm đầy khó khăn với hệ thống ngân hàng trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Hệ thống ngân hàng Việt Nam phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong hơn hai mươi năm đổi mới và kết quả là nửa đầu năm gồng mình với khó khăn thanh khoản, lợi nhuận của nhiều ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề. Tháng 9/2008, cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu bùng phát tại Mỹ và lan rộng trên thế giới với một loạt các định chế tài chính lớn sụp đổ. Trong khi đó hoạt động tín dụng không chỉ có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nói chung, với các doanh nghiệp nói riêng mà còn vô cùng quan trọng đối với bản thân mỗi ngân hàng. Nói như vậy bởi lẽ hoạt động tín dụng là hoạt động kinh doanh chủ yếu, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng tài sản và tạo nguồn thu chính đối với mỗi ngân hàng. Tuy nhiên hoạt động này lại luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây tổn thất lớn thậm chí dẫn đến phá sản ngân hàng. Chính vì vậy mà “chất lượng tín dụng” luôn là vấn đề mà bất cứ ngân hàng nào cũng phải đặc biệt quan tâm trong mọi giai đoạn phát triển của mình để hạn chế thấp nhất những rủi ro, tổn thất đó. Do vậy em chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Nam Hà Nội” để mong muốn đóng góp một phần công sức rất nhỏ bé của mình vào việc giải quyết những vấn đề tồn tại, những mặt chưa đạt được, ngăn ngừa những rủi ro có thể xảy ra và nâng cao hơn nữa chất lượng của chi nhánh nhằm phát triển chi nhánh nói riêng và hệ thống ngân hàng nói chung cũng như sự phát triển ổn định bền vững của đất nước.
    1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng tín dụng ở góc độ thuần túy là cho vay, vì khả năng và thời gian có hạn nên em không nghiên cứu các phạm trù khác của tín dụng như bảo lãnh, cho thuê
    2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
    Đề tài nghiên cứu những lý luận chung, thực tiễn hoạt động và chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Nam Hà Nội.
    3. Phương pháp nghiên cứu của đề tài.
    Đề tài nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp tổng hợp như: phương pháp phân tích, chọn lọc, so sánh, tổng hợp, thu thập thông tin.
    4. Mục dích nghiên cứu.
    Để tự bản thân có cái nhìn đúng đắn và những hiểu biết cần thiết về tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng tín dụng tại ngân hàng, một vấn đề mà luôn làm các ngân hàng trăn trở.
    Thông qua nghiên cứu thực trạng tại NHNo&PTNT chi nhánh Nam Hà Nội, từ đó đưa ra những giải pháp kiến nghị góp phần nhỏ bé vào việc bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.
    5. Kết cấu của đề tài:
    Mở đầu
    Chương I: Những lý luận chung về tín dụng và chất lượng tín dụng của các ngân hàng thương mại.
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Nam Hà Nội.
    Chương III: Giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo & PTNT chi nhánh Nam Hà Nội.
    Kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...