Chuyên Đề Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NH thương mại cổ phần Quân Đội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong công cuộc đổi mới nền kinh tế Việt Nam thời gian qua, đất nước chúng ta đã thu được những kết quả bước đầu rất khả quan, tạo được niềm tin trong nhân dân cũng như nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cùng với những thành tựu đổi mới của đất nước, hệ thống ngân hàng nước ta đã có những bước tiến đáng kể trong hoạt động của mình, góp phần tích cực vào việc kìm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và ổn định nền kinh tế vĩ mô.
    Tuy nhiên, hoạt động của ngành vẫn còn nhiều bất cập cả về cơ chế chính sách và tổ chức hoạt động. Bên cạnh những mặt được, ngành ngân hàng Việt Nam còn có những tồn tại. Một trong những tồn tại chủ yếu là số nợ khê đọng, nợ khó đòi còn lớn, làm suy giảm năng lực của hệ thống ngân hàng, ảnh hưởng tới sự ổn định của hệ thống ngân hàng cũng như ổn định kinh tế. Chính vì vậy để đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ của ngành, ngay từ đầu năm ngân hàng Nhà nước cũng như các TCTD đã có biện pháp để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, trên cơ sở an toàn và hiệu quả; mở rộng và đa dạng hóa các hình thức đầu tư để tạo sự chu chuyển vốn thông suốt, khắc phục tình trạng ứ đọng vốn của các TCTD trong năm vừa qua. Trong năm tới đòi hỏi các ngân hàng thương mại nói chung, ngân hàng TMCP Quân Đội nói riêng đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng trong hoạt động kinh doanh của mình.
    Hoạt động tín dụng chưa an toàn và chất lượng tín dụng chưa cao đang là mối quan tâm không chỉ đối với giới quản lý và điều hành của hệ thống ngân hàng mà còn là mối quan tâm của xã hội bởi vì đây là tín hiệu tổng hợp, vừa phản ánh trình độ hoàn thiện pháp luật theo cơ chế thị trường trong quản lý kinh tế nói chung và quản lý hoạt động ngân hàng nói riêng, vừa phản ánh sự lớn mạnh và những mặt còn bất cập trong quản lý và điều hành hệ thống ngân hàng.
    Qua quá trình thực tập tại Ngân hàng TMCP Quân Đội em nhận thấy mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại ngân hàng quân đội chính là một mục tiêu được các cổ đông, hội đồng quản trị cũng như ban lãnh đạo ngân hàng luôn quan tâm và đặt ra trong chương trình chiến lược của ngân hàng Quân Đội từ năm 2004 đến năm 2008. Chính vì vậy em đã lựa chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NH TMCP Quân Đội” cho bản chuyên đề của mình với mong muốn góp phần làm cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng Quân Đội ngày càng có hiệu quả, an toàn, phát triển.
    Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của cô giáo PGS.TS Nguyễn Thị Mùi cùng các anh chị tại ngân hàng Quân Đội đã giúp em hoàn thành đề tài này. Bài chuyên đề của em gồm 3 chương:
    Chương 1: Lý luận cơ bản về chất lượng tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trường
    Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng của NH TMCP Quân Đội
    Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại NHQĐ

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN 3
    HÀNG TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
    1.1 Những vấn đề chung về tín dụng ngân hàng .3
    1.1.1 Khái niệm về tín dụng ngân hàng .3
    1.1.2 Đặc điểm tín dụng ngân hàng 3
    1.1.3 Các loại tín dụng ngân hàng 4
    1.1.4 Hoạt động tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trường 6
    1.1.5 Vai trò của tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trường .6
    1.2 Chất lượng tín dụng ngân hàng 9
    1.2.1Khái niệm và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng ngân hàng9
    1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng .11
    1.2.2.1 Nhóm chỉ tiêu định tính 11
    1.2.2.2 Nhóm chỉ tiêu định lượng .12
    1.2.3Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng 14
    1.2.3.1 Nhóm nhân tố từ phía khách hàng 14
    1.2.3.2 Nhóm nhân tố từ phía ngân hàng .16
    1.2.3.3 Nhóm nhân tố khác .16
    1.2.4 Quản lý chất lượng tín dụng ngân hàng .17
    1.2.4.1 Sự cần thiết phải quản lý chất lượng tín dụng ngân hàng .17
    1.2.4.2 Yêu cầu của quản lý chất lượng tín dụng .17
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG
    TMCP QUÂN ĐỘI .20
    2.1 Khái quát về ngân hàng TMCP Quân Đội 20
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của NH TMCP Quân Đội 20
    2.1.2 Các hoạt động của ngân hàng TMCP Quân Đội .21
    2.2 Thực trạng chất lượng tín dụng ở ngân hàng TMCP Quân Đội .22
    2.2.1 Hoạt động tín dụng của NH TMCP Quân Đội .22
    2.2.1.1 Tình hình huy động vốn 22
    2.2.1.2 Tình hình sử dụng vốn .24
    2.2.2 Những kết quả đạt được và nguyên nhân .29
    2.2.3 Những hạn chế và nguyên nhân .31
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
    TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI .36
    3.1 Định hướng công tác tín dụng của NH TMCP Quân Đội 33
    3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng
    TMCP Quân Đội .38
    3.2.1 Tăng cường công tác huy động vốn 38
    3.2.2 Thực hiện đa dạng hóa các loại hình tín dụng ngân hàng 38
    3.2.3 Thiết lập mối quan hệ tốt và lâu bền với khách hàng .39
    3.2.4 Nâng cao chất lượng đánh giá khách hàng .40
    3.2.5 Thực hiện tốt và có hiệu quả quy trình nghiệp vụ cho vay .42
    3.2.6 Từng bước thực hiện đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ .43
    3.2.7 Tăng cường công tác quản lý nợ và giải quyết nợ quá hạn 44
    3.2.8 Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát .45
    3.3 Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại
    ngân hàng TMCP Quân Đội 45
    3.3.1 Đối với Chính phủ 45
    3.3.2 Đối với Ngân hàng nhà nước Việt Nam .48
    KẾT LUẬN .49
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .50
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...