Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội

    LỜI MỞ ĐẦU
    Ngân hàng là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành nên sự vận động nhịp nhàng của nền kinh tế. Cùng với các ngành kinh tế khác, ngân hàng có nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường tiền tệ, kiềm chế và đẩy lùi lạm phát, tạo công ăn việc làm cho người lao động, giúp đỡ các nhà đầu tư, phát triển thị trường vốn, thị trường ngoại hối, tham gia thanh toán và hỗ trợ thanh toán .
    Trong hoạt động của ngân hàng thì hoạt động tín dụng là một lĩnh vực quan trọng, quan hệ tín dụng là quan hệ xương sống, quyết định mọi hoạt động kinh tế trong nền kinh tế quốc dân và nó còn là nguồn sinh lợi chủ yếu, quyết định sự tồn tại, phát triển của ngân hàng.Nhưng hoạt động tín dụng mang lại nhiều rủi ro nhất ngay cả đối với các khoản vay có tài sản cầm cố, thế chấp cũng được xác định có hệ số rủi ro là 50%.Trên thực tế, nhiều nhân viên ngân hàng quan niệm cho vay có tài sản thế chấp và không vượt quá tỷ lệ quy định là an toàn nhất. Thực ra quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, bởi khi cho vay phải chú ý đến tình hình hoạt động và khả năng tài chính của công ty thì đó mới là vấn đề quan trọng nhất, còn thế chấp chỉ là một trong những điều kiện cần phải có để đảm bảo khả năng thu hồi khi khách hàng không trả được cho ngân hàng.
    Hoà cùng với sự đổi mới của toàn bộ hệ thống ngân hàng, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội trong những năm qua đã rất chú trọng tới hoạt động tín dụng và đang từng bước hoàn thiện trong hoạt động kinh doanh của mình để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong lúc sự quản lý kinh tế, sự chuyển đổi cơ chế quản lý trong lĩnh vực ngân hàng đang diễn ra hết sức phong phú và đa dạng. Song sẽ là không phải khi muốn hoàn thiện hơn mà lại không chấp nhận những phần còn thiếu sót còn tồn tại trong hoạt dộng tín dụng của mình.

    Qua quá trình nghiên cứu, học tập, tìm hiểu để có thể tiếp cận, xâm nhập và từ những yêu cầu từ tiễn đặt ra, đặc biệt trong quá trình thực tập tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội được sự giúp đỡ và khuyến khích của các thầy cô giáo trong khoa, các cô chú, anh chị trong ngân hàng, em đã mạnh dạn đi vào nghiên cứu đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín
    dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội ”để viết luận văn tốt nghiệp.
    Luận văn tốt nghiệp được chia thành 3 chương:
    Chương I: Chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng của
    Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội
    Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại
    Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội
    Xin chân thành cám ơn Tiến sĩ Đào Văn Hùng khoa ngân hàng – trường ĐHKTQD, ban giám đốc và toàn thể cán bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề thực tập này.


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1. 1 HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1. 1. 1 Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế. 3
    a. Khái niệm ngân hàng thương mại 3
    b. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 4
    1. 1. 2 Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại. 5
    1.2 Chất lượng tín dụng và các nhân tố ảnh hưởng. 19
    1.2.1 Chất lượng tín dụng Ngân hàng. 19
    1. 2. 2 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng Ngân hàng. 21
    a) Các nhân tố bên ngoài 21
    b) Các nhân tố bên trong: 26
    CHƯƠNG II THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI 34
    2.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI 34
    2.1.2 Huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội 37
    2.1.2 Sử dụng vốn của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội 38
    Bảng 2. 40
    2.2. Hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội 41
    Năm 2001. 44
    Năm 2002. 44
    2.3. Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội. 49
    Nợ quá hạn theo thành phần kinh tế. 51
    Nguyên nhân nợ quá hạn. 53
    Biểu 7. 57
    2.4. Đánh giá chung về thực trạng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội: 58
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI 63
    3.1.Định hướng phát triển hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội trong thời gian sắp tới: 63
    3.2.Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội: 66
    Một là, tăng cường công tác huy động vốn: 67
    Hai là, sử dụng tốt nguồn vốn vay: 71
    Ba là, thực thi chiến lược khách hàng lâu dài: 72
    Bốn là, ngăn chặn sự gia tăng của nợ quá hạn: 73
    Năm là, tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát: 74
    Sáu là, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: 75
    3.3. Những kiến nghị: 76
    *Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội: 76
    *Với Ngân hàng Trung ương: 77
    *Với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: 79
    Nhà nước nên phát triển hình thức bảo hiểm tín dụng. 79
    Kết luận. 80
    Nhận xét của Ngân hàng TMCP Quân đội: 83
    Nhận xét của giáo viên hướng dẫn: 84
     
Đang tải...