Luận Văn Giải Pháp Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam Chi nhá

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 8/8/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
    Đã từ lâu dịch vụ ngân hàng trở thành một dịch vụ nền tảng của những quốc gia phát triển. Ngân hàng ra đời góp phần điều tiết các nguồn vốn, là kênh phân phối vốn, điều chuyển vốn từ nơi thừa vốn đến nơi thiếu vốn. Sở dĩ ngân hàng thực hiện được điều này là thông qua vai trò tín dụng. Tín dụng là người trợ thủ đắc lực giúp cho các thành phần trong xã hội phát triển toàn diện.
    Trong xu thế toàn cầu hóa nhu cầu về tín dụng đối với các thành phần kinh tế càng trở nên cấp thiết hơn. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cạnh tranh gay gắt hơn do có nhiều hệ thống ngân hàng mới du nhập vào thị trường Việt Nam đồng thời mở rộng quy mô và mạng lưới của các hệ thống ngân hàng hiện hữu ngày càng được cải thiện về chất lượng lẫn số lượng cho vay nên vấn đề cấp phát tín dụng ngày càng có nhiều rủi ro hơn bao giờ hết. Vậy các ngân hàng làm thế nào để có thể tồn tại và phát triển ngày càng vững mạnh trong những thời kỳ hội nhập này? Đây thực sự là một vấn đề khá khó khăn cho tất cả các ngân hàng.
    NHCT Bình Phước trong thời gian qua đã và đang từng bước hoàn thiện hiệu quả hoạt động tín dụng tuy nhiên chất lượng hoạt động tín dụng tại đơn vị vẫn chưa cao như mong muốn, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó trong phần thực trạng tín dụng của NHCT Bình Phước. Xuất phát từ sự cần thiết của vấn đề này em đã chọn đề tài nghiên cứu “ Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam _ Chi nhánh Bình Phước ” nhằm đưa ra những giải pháp mang tính khoa học và thực tiễn góp phần giải quyết các vấn đề còn hạn chế để nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng tại đơn vị.
    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    Nghiên cứu những vấn đề lý luận về chất lượng tín dụng và các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng tại NHTM
    Phân tích nghiên cứu thực trạng tín dụng tại NHCT Bình Phước
    Đề xuất các các giải pháp và kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại NHCT Bình Phước.
    Những nội dung trên đều nhằm trả lời cho câu hỏi làm thế nào để nâng cao chất lượng tín dụng tại NHCT Bình Phước
    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
    Để hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu đặt ra, chuyên đề sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Tổng hợp, thống kê, phân tích và logic .
    Thu thập số liệu qua các Báo cáo thống kê về tình hình cho vay năm 2011-2013; tình hình huy động vốn giai đoạn 2011-2013; Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm và báo cáo thường niên từ năm 2011-2013 của NHCT Bình Phước .
    4. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI
    Thứ nhất: Bổ sung, hoàn thiện các vấn đề lý luận về chất lượng tín dụng của NHTM
    Thứ hai: Nghiên cứu có hệ thống những bài học kinh nghiệm từ NHTM trong và ngoài nước về nâng cao chất lượng tín dụng. Qua đó, rút ra một số bài học cho NHCT Bình Phước nói riêng, cũng như các NHTM Việt Nam nói chung.
    Thứ ba: Phân tích có hệ thống thực trạng chất lượng tín dụng tại NHCT Bình Phước qua các năm 2011-2013. Qua đó sẽ đánh giá toàn diện về các kết quả đạt được những tồn tại và nguyên nhân của chúng.
    Thứ tư: Đề xuất hệ thống các giải pháp và kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại NHCT Bình Phước.
    5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI
    Lời mở đầu
    Chương 1: Cơ sở lý luận về tín dụng ngân hàng và chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại
    Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam_ Chi nhánh Bình Phước
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam_ Chi nhánh Bình Phước


    MỤC LỤC
    MỤC LỤC i
    DANH SÁCH CÁC BIỂU BẢNG v
    DANH SÁCH HÌNH VẼ - ĐỒ THỊ vi
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI 1
    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1
    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 2
    4. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI 2
    5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI 2
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
    1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
    1.1.1. Khái niệm về tín dụng 4
    1.1.2. Khái niệm về tín dụng ngân hàng 4
    1.1.3. Đặc trưng của tín dụng 5
    1.1.4. Bản chất của tín dụng ngân hàng 5
    1.1.5. Phân loại tín dụng ngân hàng 6
    1.1.6. Nguyên tắc của tín dụng ngân hàng 8
    1.1.7. Chức năng của tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trường 9
    1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 9
    1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng 9
    1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng 10
    1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 15
    1.3.1. Nhân tố khách quan 15
    1.3.2 Nhân tố chủ quan 22
    1.4. Ý NGHĨA CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 24
    1.4.1. Chất lượng tín dụng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội 24
    1.4.2. Chất lượng tín dụng đối với sự tồn tại và phát triển của các ngân hàng thương mại 25
    TÓM TẮT CHƯƠNG 1 26
    2.1. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHCT - CN BÌNH PHƯỚC 27
    2.1.1. Tình hình huy động vốn 27
    2.1.2. Tình hình sử dụng vốn 31
    2.2. THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM_ CHI NHÁNH BÌNH PHƯỚC 35
    2.2.1. Thực trạng 35
    2.2.2. Đánh giá thực trạng 39
    2.3. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NHCT- CN BÌNH PHƯỚC 42
    2.3.1. Nhóm nhân tố từ phía ngân hàng 42
    2.3.2. Nhóm nhân tố từ phía khách hàng 43
    2.3.3. Nhóm nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô 44
    Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM_ CHI NHÁNH BÌNH PHƯỚC 47
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH NGÂN HÀNG ĐẾN NĂM 2020 47
    3.1.1. Định hướng phát triển 47
    3.1.2. Mục tiêu phát triển 48
    3.2. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 48
    3.2.1. Định hướng phát triển 48
    3.2.2. Mục tiêu phát triển 49
    3.3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM_ CHI NHÁNH BÌNH PHƯỚC 50
    3.3.1. Định hướng phát triển 50
    3.3.2. Mục tiêu phát triển 51
    3.4. GIẢI PHÁP 52
    3.4.1. Huy động vốn 52
    3.4.2. Cho vay 53
    3.4.3. Quy trình tín dụng 54
    3.4.4. Xử lý nợ quá hạn, nợ xấu 55
    3.4.5. Quản trị rủi ro 56
    3.4.6. Định vị thương hiệu Vietinbank_ Ngân hàng bán lẻ đa năng trong tâm trí 57
    khách hàng. 57
    3.4.7. Mở rộng mạng lưới hoạt động 57
    3.4.8. Nhóm giải pháp về sản phẩm 58
    3.4.9. Một số giải pháp khác 60
    3.5. KIẾN NGHỊ 63
    3.5.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 63
    3.5.2. Kiến nghị đối với NHCT Bình Phước 63
    3.5.3. Kiến nghị đối với Chính phủ và các bộ ngành có liên quan 64
    3.5.4. Kiến nghị đối với chính quyền địa phương 64
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...