Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á



    LỜI
    CAM KẾT

    Tên tôi là: VŨ THỊ DUNG.
    Sinh viên lớp: Kinh tế Phát triển 48B
    Khoa: Kế hoạch và Phát triển
    Sau 4 năm học tập, 15 tuần thực tập tại ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á, được sự cho phép của khoa Kế hoạch và phát triển cùng với sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS Phan Thị Nhiệm tôi đã lựa chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á” làm đề tài tốt nghiệp của mình.
    Tôi xin cam đoan đây là kết quả của việc áp dụng những kiến thức học tập được tại nhà trường và những kiến thức thực tế tại ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á. Nó là công trình nghiên cứu của riêng tôi chứ không sao chép từ bất kỳ một chuyên đề, luận văn nào khác.
    Hà Nội, ngày 09 tháng 05 năm 2010
    Sinh viên



    Vũ Thị Dung







    MỤC LỤC
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1 Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại . 3
    1.1.1 Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế 3
    1.1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại . 3
    1.1.1.2 Các hoạt động của NHTM 4
    1.1.2 Hoạt động tín dụng của NHTM 5
    1.1.3 Phân loại tín dụng . 7
    1.2. Chất lượng của tín dụng ngân hàng 9
    1.2.1 Khái niệm chất lượng tín dụng . 9
    1.2.2 Sự cần thiết nâng cao chất lượng tín dụng của NHTM . 10
    1.2.3 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng 11
    1.2.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng 13
    1.2.4.1 Các yếu tố chủ quan . 13
    1.2.4.2 Các yếu tố khách quan 14
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á 17
    2.1 Tổng quan về ngân hàng TMCP Bắc Á . 17
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Bắc Á . 17
    2.1.2 Mô hình cơ cấu tổ chức của ngân hàng TMCP Bắc Á . 18
    2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ . 20
    2.1.4 Một số hoạt động của ngân hàng TMCP Bắc Á . 21
    2.1.4.1 Hoạt động huy động vốn . 21
    2.1.4.2 Hoạt động sử dụng vốn . 24
    2.1.4.3 Hoạt động đầu tư . 26
    2.1.4.4 Dịch vụ bảo lãnh . 27
    2.1.4.5 Dịch vụ chuyển tiền . 28
    2.1.4.6 Các hoạt động kinh doanh khác . 29
    2.1. 5 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàngTMCP Bắc Á trong những năm gần đây. 30
    2.2 Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP Bắc .32
    2.2.1 Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng qua các chỉ tiêu 32
    2.2.1.1 Các chỉ tiêu định tính 32
    2.2.1.2 Các chỉ tiêu định lượng . 33
    2.2.2 Đánh giá chung về chất lượng hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP Bắc Á 36
    2.2.2.1 Những kết quả đạt được 36
    2.2.2.2 Những hạn chế và nguyên nhân 41
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á 44
    3.1 Định hướng và mục tiêu phát triển của ngân hàng TMCP Bắc Á 44
    3.1.1. Định hướng chung . 44
    3.1.2 Phương hướng cụ thể trong giai đoạn 2010-2015 . 45
    3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng 47
    3.2.1. Giải pháp về tăng cường vốn để cho vay . 47
    3.2.2. Tuân thủ thực hiện nghiêm túc qui trình tín dụng 49
    3.2.3. Thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro 54
    3.2.4. Tăng cường hiệu lực công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát 57
    3.2.5 Giải pháp về tổ chức nhân sự . 58
    3.2.6 Đẩy mạnh các hoạt động thuộc Marketing ngân hàng 59
    3. 3 Một số kiến nghị . 60
    3.3.1 Đối với Nhà nước 60
    3.3.2 Đối với ngân hàng 61
    KẾT LUẬN . 62
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 63






    DANH MỤC BẢNG BIỂU

    Bảng 2.1: Tình hình huy động vốn của Ngân hàng trong những năm gần đây:. 22
    Bảng 2.2 Tình hình dư nợ theo thời hạn cho vay tại ngân hàng TMCP Bắc Á 24
    Bảng 2.3: Bảng tình hình dư nợ theo chất lượng nợ cho vay tại ngân hàng TMCP Bắc Á: 25
    Bảng 2.4 Tình hình hoạt động đầu tư của ngân hàng: . 26
    Bảng 2.5: Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Bắc Á 31
    Bảng 2.6: Hệ số sử dụng vốn qua các năm . 33
    Bảng 2.7: Chỉ tiêu dư nợ trong những năm gần đây . 34
    Bảng 2.8 :Tình hình nợ quá hạn 35
    Bảng 2.9 Bảng phân tích chất lượng nợ cho vay các dự án đầu tư . 36
    Bảng 2.10: Trích dự phòng rủi ro tín dụng . 38
    Bảng 2.11: Bảng số dự án xin vay vốn, số dự án được duyệt 38
    Bảng 1.12: Bảng tổng kết hoạt động cho vay của ngân hàng TMCP Bắc Á . 39
    Bảng 3.1: Một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2010 . 44

    Biểu 2.1 Tình hình huy động vốn của ngân hàng TMCP Bắc Á . 22
    Biểu 2.2: Biểu đồ kết quả hoạt động cho vay của ngân hàng TMCP Bắc Á 39




    LỜI MỞ ĐẦU
    Đã từ lâu, ngân hàng trở thành một dịch vụ nền tảng của những quốc gia phát triển. Ngân hàng ra đời góp phần điều tiết các nguồn vốn, là kênh phân phối vốn, điều chuyển vốn từ nơi thừa vốn sang nơi thiếu vốn. Sở dĩ ngân hàng thực hiện được điều này là thông qua vai trò tín dụng. Tín dụng là nhân tố trợ thủ đắc lực giúp cho các thành phần trong xã hội phát triển toàn diện.
    Trong xu thế toàn cầu hoá nhu cầu tín dụng đối với các thành phần kinh tế càng trở nên cấp thiết hơn. Bên cạnh đó, tổ chức tín dụng (hay cụ thể hơn là ngân hàng) cũng cạnh tranh gay gắt hơn do có nhiều hệ thống ngân hàng hiện hữu nên vấn đề cấp phát tín dụng ngày càng có nhiều rủi ro và ngày càng được cải thiện về chất lượng lẫn số luợng cho vay.
    Vậy các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại, làm thế nào để có thể tồn tại và phát triển ngày càng vững mạnh trong thời kỳ hội nhập với những đối thủ cạnh tranh đầy tiền lực và giàu kinh nghiệm? Đây thực sự là một vấn đề khá khó khăn cho tất cả các ngân hàng. Một trong những câu trả lời trên đây nghe đơn giản nhưng cũng thật sự khó thực hiện đó là nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng cường cạnh tranh.
    Cùng với sự đổi mới của toàn bộ hệ thống ngân hàng, Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á, trong những năm qua đã rất chú trọng tới hoạt động tín dụng và đang từng bước hoàn thiện trong hoạt động kinh doanh của mình để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong lúc sự quản lý kinh tế, sự chuyển đổi cơ chế quản lý trong lĩnh vực ngân hàng đang diễn ra hết sức phong phú và đa dạng. Song sẽ là không phải khi muốn hoàn thiện hơn mà lại không chấp nhận những phần còn thiếu sót còn tồn tại trong hoạt động tín dụng của mình.
    Qua quá trình nghiên cứu, học tập, tìm hiểu để có thể tiếp cận, xâm nhập và từ những yêu cầu thực tiễn đặt ra, đặc biệt trong quá trình thực tập tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á được sự giúp đỡ và khuyến khích của các thầy cô giáo trong khoa, các cô chú, anh chị trong ngân hàng, em đã mạnh dạn đi vào nghiên cứu đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á ”để viết chuyên đề thực tập tốt nghiệp.
    Chuyên đề được chia thành 3 chương:
    Chương I: Tổng quan về chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á
    Chương III: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bác Á
    Em xin chân thành cảm ơn PGS.TS Phan Thị Nhiệm đã hướng dẫn, giúp đỡ em tận tình, em cũng xin chân thành cảm ơn các anh chị trong phòng tín dụng tại ngân hàng TMCP Bắc Á đã giúp em có cái nhìn thực tế về hoạt động tín dụng tại ngân hàng để em có thể hoàn thành đề tài này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...