Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Phát triển Chi nhánh Hải Phòng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2013
    Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Phát triển Chi nhánh Hải Phòng




    Lời mở đầu
    1. Sự cần thiết của đề tài :
    Ngân hàng là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành nên sự vận
    động nhịp nhàng của nền kinh tế. Cùng với các ngành kinh tế khác, ngân hàng
    có nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường tiền tệ, kiềm chế và đẩy lùi lạm phát,
    tạo công ăn việc làm cho người lao động, giúp đỡ các nhà đầu tư, phát triển thị
    trường vốn, thị trường ngoại hối, tham gia thanh toán và hỗ trợ thanh toán .
    Trong hoạt động của ngân hàng thì hoạt động tín dụng là một lĩnh vực
    quan trọng, quan hệ tín dụng là quan hệ xương sống, quyết định mọi hoạt động
    kinh tế trong nền kinh tế quốc dân và nó còn là nguồn sinh lợi chủ yếu, quyết
    định sự tồn tại, phát triển của ngân hàng.Nhưng hoạt động tín dụng mang lại
    nhiều rủi ro nhất ngay cả đối với các khoản vay có tài sản cầm cố, thế chấp cũng
    được xác định có hệ số rủi ro là 50%.Trên thực tế, nhiều nhân viên ngân hàng
    quan niệm cho vay có tài sản thế chấp và không vượt quá tỷ lệ quy định là an
    toàn nhất. Thực ra quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, bởi khi cho vay phải chú
    ý đến tình hình hoạt động và khả năng tài chính của công ty thì đó mới là vấn đề
    quan trọng nhất, còn thế chấp chỉ là một trong những điều kiện cần phải có để
    đảm bảo khả năng thu hồi khi khách hàng không trả được cho ngân hàng.
    Hoà cùng với sự đổi mới của toàn bộ hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Phát
    triển Việt nam trong những năm qua đã rất chú trọng tới hoạt động tín dụng và
    đang từng bước hoàn thiện trong hoạt động kinh doanh của mình để đáp ứng yêu
    cầu phát triển kinh tế trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
    trong lúc sự quản lý kinh tế, sự chuyển đổi cơ chế quản lý trong lĩnh vực ngân
    hàng đang diễn ra hết sức phong phú và đa dạng. Song sẽ là không phải khi
    muốn hoàn thiện hơn mà lại không chấp nhận những phần còn thiếu sót còn tồn
    tại trong hoạt dộng tín dụng của mình.
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài :
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng tín dụng tại ngân hàng Phát
    triển Việt Nam –Chi nhánh Hải phòng .Trong phạm vi thời gian với điều kiện
    cho phép , đề tài tập trung nghiên cứu ở các nội dung tính chất sau :
    Một số lý luận chung về hoạt động Tín dụng và chất lượng Tín dụng của
    Ngân hàng thương mại.
    Nghiên cứu thực trạng tình hình chất lượng Tín dụng trong bối cảnh nền
    kinh tế Hải phòng hiện nay từ đó đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất
    lượng Tín dụng tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hải
    Phòng .
    3. Phương pháp nghiên cứu:
    Để thực hiện đề tài này em sử dụng :
    - Phương pháp tổng hợp, so sánh, phân tích .
    - Phương pháp tham khảo ý kiến các chuyên gia.
    4. Tính mới, tính độc đáo của đề tài :
    Ngân hàng Phát triển Việt Nam –Chi nhánh Hải Phòng mới được khai trương
    vào năm 2006 , đến nay mới hoạt động hơn 7 năm .Công tác nâng cao chất
    lượng tín dụng tại ngân hàng tuy đã được nghiên cứu ở nhiều đề tài vì đây thực
    sự là một đề tài cấp thiết tuy nhiên tại Ngân hàng phát triển chi nhánh Hải phòng
    thì là một vấn đề mới , chưa được nghiên cứu . Chính vì lí do đó nên đề tài này
    được coi là mới nhất nghiên cứu về giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại
    chi nhánh Hải Phòng cho đến thời điểm hiện nay.
    5. Mục tiêu đề tài :
    Đề tài tổng hợp và làm rõ các vẫn đề lý luận về công tác nâng cao chất lương
    tín dụng tại ngân hàng phát triển .Từ đó phân tích đánh giá hoạt động tín dụng
    chất lượng của ngân hàng phát triển Việt nam – chi nhánh Hải phòng trong giai
    đoạn từ năm 2010 đến 2012 qua đó đưa ra những giải pháp nâng can chất lượng
    tín dụng tại Ngân hàng trong giai đoạn sắp tới 2012-2015.
    6. Bố cục đề tài :
    Qua quá trình nghiên cứu, học tập, tìm hiểu để có thể tiếp cận, xâm nhập
    và từ những yêu cầu từ tiễn đặt ra, đặc biệt trong quá trình thực tập tại Ngân
    hàng thương mại cổ phần Quân đội được sự giúp đỡ và khuyến khích của các
    thầy cô giáo trong khoa, các cô chú, anh chị trong ngân hàng, em đã mạnh dạn
    đi vào nghiên cứu đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng
    Phát triển – Chi nhánh Hải Phòng” .
    Khóa luận gồm 3 chương:
    Chương 1: Lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng và chất lượng tín dụng
    của ngân hàng thương mại
    Chương 2: Thực trạng tín dụng tại Ngân hàng phát triển Việt Nam –Chi
    nhánh Hải Phòng
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng phát
    triển Việt Nam-Chi nhánh Hải Phòng .




    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ
    CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
    1. 1 Lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng thương mại.
    1. 1. 1 Khái niệm Ngân hàng thương mại
    Ngân hàng thương mại được hiểu theo nhiều cách khác nhau ở các nước
    trên thế giới. ở một số nước thì khái niệm này dùng để chỉ một số tổ chức tài
    chính tiền tệ mà hoạt động kinh doanh chủ yếu của nó là nhận tiền gửi từ các cá
    nhân hay tổ chức kinh tế rồi lại để cho các tổ chức này vay lại.
    Ở Việt nam, ngân hàng thương mại được quy định rõ trong luật ngân hàng
    và các tổ chức tín dụng: “ Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ
    mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi của khách hàng với
    trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay và thực hiện nghiệp vụ
    chiết khấu và làm phương tiện thanh toán”.
    Trên thực tế, các ngân hàng thương mại ở nước ta ngoài việc thực hiện
    các hoạt động ghi trong luật nêu trên thì còn phải thực hiện các hoạt động khác
    phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội thực hiện theo định hướng xã hội
    chủ nghĩa. Đó là cho vay để phát triển một số thành phần kinh tế, ưu đãi đối với
    một số dự án, một số đối tượng. Do đó, ở Việt nam các ngân hàng thương mại
    thường được hiểu như một ngân hàng thực hiện các dịch vụ tổng hợp về kinh
    doanh tiền tệ như nhận gửi của khách hàng để cho vay, cung cấp lại vốn đầu tư .
    và chịu sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước.
    1.1.2. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại.
    Hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại xoay quanh việc kinh doanh
    tiền tệ. Cụ thể là các nghiệp vụ sau:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...