Chuyên Đề Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên đề tốt nghiệp
    Đề tài:
    Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung


    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 3
    Chương I: Những vấn đề chung về tín dụng ngân hàng 5
    1.1 Tín dụng và vai trò của tín dụng trong hoạt động kinh doanh ngân hàng thương mại. 5
    1.1.1 Khái niệm về tín dụng ngân hàng 5
    1.1.2 Vai trò của tín dụng 5
    1.1.3. Phân loại tín dụng 6
    1.2. Chất lượng hoạt động tín dụng ngân hàng 8
    1.2.1. Khái niệm 8
    1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng 10
    1.2.2.1. Các chỉ tiêu định lượng: 10
    1.2.2.2. Các chỉ tiêu định tính: 13
    1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng. 14
    1.3.1. Các nhân tố bên ngoài: 14
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Quang Trung 23
    2.1. Khái quát về ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Quang Trung: 23
    2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDVchi nhánh Quang Trung: 25
    2.2.1. Tình hình huy động vốn của chi nhánh: 25
    2.2.2. Tình hình sử dụng vốn ở ngân hàng như sau: 26
    2.2.3. Kết quả hoạt động dịch vụ: 27
    2.3. Thực trạng chất lượng tín dụng tại ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung. 30
    2.3.1. Các yếu tố định tính. 30
    2.3.1.1. Quy trình tín dụng: 30
    2.3.1.2. Khả năng cạnh tranh: 30
    2.3.1.3. Các yếu tố khác: 31
    2.3.2. Các yếu tố định lượng. 31
    2.4. Đánh giá những kết quả đạt được tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Quang Trung. 37
    2.4.1. Những kết quả đạt được: 37
    2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân. 38
    Chương III: Giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng Đầu tư và phát triển chi nhánh Quang Trung. 41
    3.1. Định hướng hoạt động tín dụng tại chi nhánh Quang Trung: 41
    3.2. Giải pháp để nâng cao chất lượng tín dụng. 42
    3.3. Kiến nghị. 47
    3.3.1. Kiến nghị với ngân hàng BIDV: 47
    3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước: 48
    3.3.3. Kiến nghị với nhà nước: 48
    KẾT LUẬN 50

    LỜI MỞ ĐẦU


    Ngân hàng là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành nên sự vận động nhịp nhàng của nền kinh tế. Cùng với các ngành kinh tế khác, ngân hàng có nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường tiền tệ, kiềm chế và đẩy lùi lạm phát, tạo công ăn việc làm cho người lao động, giúp đỡ các nhà đầu tư, phát triển thị trường vốn, thị trường ngoại hối, tham gia thanh toán và hỗ trợ thanh toán .
    Trong hoạt động của ngân hàng thì hoạt động tín dụng là một lĩnh vực quan trọng, quan hệ tín dụng là quan hệ xương sống, quyết định mọi hoạt động kinh tế trong nền kinh tế quốc dân và nó còn là nguồn sinh lợi chủ yếu, quyết định sự tồn tại, phát triển của ngân hàng.Nhưng hoạt động tín dụng mang lại nhiều rủi ro nhất ngay cả đối với các khoản vay có tài sản cầm cố, thế chấp cũng được xác định có hệ số rủi ro là 50%.Trên thực tế, nhiều nhân viên ngân hàng quan niệm cho vay có tài sản thế chấp và không vượt quá tỷ lệ quy định là an toàn nhất. Thực ra quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, bởi khi cho vay phải chú ý đến tình hình hoạt động và khả năng tài chính của công ty thì đó mới là vấn đề quan trọng nhất, còn thế chấp chỉ là một trong những điều kiện cần phải có để đảm bảo khả năng thu hồi khi khách hàng không trả được cho ngân hàng.
    Hoà cùng với sự đổi mới của toàn bộ hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Đầu Tư và Phát triển trong những năm qua đã rất chú trọng tới hoạt động tín dụng và đang từng bước hoàn thiện trong hoạt động kinh doanh của mình để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong lúc sự quản lý kinh tế, sự chuyển đổi cơ chế quản lý trong lĩnh vực ngân hàng đang diễn ra hết sức phong phú và đa dạng. Song sẽ là không phải khi muốn hoàn thiện hơn mà lại không chấp nhận những phần còn thiếu sót còn tồn tại trong hoạt dộng tín dụng của mình.
    Qua quá trình nghiên cứu, học tập, tìm hiểu để có thể tiếp cận, xâm nhập và từ những yêu cầu từ tiễn đặt ra, đặc biệt trong quá trình thực tập tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Quang Trung được sự giúp đỡ và khuyến
    khích của các thầy cô giáo trong khoa, các cô chú, anh chị trong ngân hàng, em đã mạnh dạn đi vào nghiên cứu đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung” để viết chuyên đề thực tập.
    Chuyên đề thực tập được chia làm 3 chương:
    Chương I: Những lí luận chung về tín dụng trong hoạt động kinh doanh ngân hàng và quan điểm về chất lượng tín dụng.
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Quang Trung.
    Chương III: Giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Quang Trung.
     
Đang tải...