Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại Ngân Hàng Phát
    Triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long chi nhánh An Giang” nhằm phân tích thực trạng
    hoạt động tín dụng ngắn hạn giai đoạn 2007 -2009 từ đó nhận biết những kết quả đạt
    được, những hạn chế của tín dụng ngắn hạn để tìm ra nguyên nhân của những hạn chế
    đó đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn cho
    MHB chi nhánh An Giang. Đề tài gồm 6 chương, trong đó:
    Chương 1: Mở đầu chương này sẽ đề cập đến lý do chọn đề tài, mục tiêu đề tài hướng đến, phương pháp, phạm vi nghiên cứu và bố cục của khóa luận.
    Chương 2: Cơ sở lý luận nêu những vấn đề cơ bản về tín dụng: khái niệm tín dụng, tín dụng ngắn hạn, phân loại tín dụng ngắn hạn, điều kiện vay vốn, đảm bảo tín dụng, rủi ro tín dụng, nguyên tắc 6Cs; chất lượng tín dụng ngắn hạn: khái niệm, sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn; một số chỉ tiêu tài chính đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng cũng như chất lượng tín dụng ngắn hạn.
    Chương 3: Giới thiệu về Ngân Hàng Phát Triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long chi nhánh An Giang chương này cho thấy quá trình hình thành và phát triển của MHB chi nhánh An Giang, cơ cấu tổ chức, quy trình cấp tín dụng, kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh trong giai đoạn 2007 – 2009, định hướng hoạt động kinh doanh trong năm 2010 cũng như cơ hội và thách thức trong năm 2010 đối với Chi nhánh.
    Chương 4: Thực trạng tín dụng ngắn hạn tại Ngân Hàng Phát Triển Nhà Đồng
    Bằng Sông Cửu Long chi nhánh An Giang giai đoạn 2007 – 2009 phân tích khái quát về
    tình hình cho vay ngắn hạn, thu nợ ngắn hạn, dư nợ ngắn hạn, nợ quá hạn ngắn hạn,
    đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng ngắn hạn tại MHB chi nhánh An Giang thông qua
    các chỉ tiêu tài chính như dư nợ ngắn hạn trên tổng nguồn vốn, dư nợ ngắn hạn trên vốn
    huy động, nợ quá hạn ngắn hạn trên dư nợ ngắn hạn, vòng quay tín dụng ngắn hạn, hệ
    số thu nợ ngắn hạn từ đó thấy những kết quả đạt được, những hạn chế của tín dụng ngắn
    hạn tại MHB chi nhánh An Giang.
    Chương 5: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại MHB chi nhánh
    An Giang đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng ngắn hạn
    tại Chi nhánh như: Tăng dần tỷ trọng vốn huy động trong cơ cấu nguồn vốn hoạt động;
    tăng trưởng tín dụng ngắn hạn, giảm nợ quá hạn ngắn hạn; nâng cao chất lượng công tác
    thẩm định dự án tín dụng ngắn hạn; thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nợ ngắn hạn;
    mở rộng các hình thức tín dụng ngắn hạn; đẩy mạnh hơn nữa công tác đánh giá và xếp
    hạng khách hàng; nâng cao chất lượng nhân sự.
    Chương 6: Kết luận và kiến nghị từ những phân tích trên chương này sẽ rút ra
    kết luận chung cho toàn khóa luận từ đó đưa ra những kiến nghị cụ thể đối với Nhà
    Nước, Ngân hàng Nhà Nước và MHB chi nhánh An Giang.

    MỤC LỤC
    Trang
    Danh mục bảng, sơ đồ .iv
    Danh mục biểu đồ v
    CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU 1
    1.1.
    Lý do chọn đề tài .1
    1.2.
    Mục tiêu nghiên cứu 2
    1.3.
    Phương pháp nghiên cứu .2
    1.4.
    Phạm vi nghiên cứu .2
    1.5.
    Bố cục của khóa luận 2
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN .3
    2.1.
    Những vấn đề cơ bản về tín dụng .3
    2.1.1.
    Khái niệm tín dụng và tín dụng ngắn hạn .3
    2.1.2.
    Phân loại tín dụng ngắn hạn 3
    2.1.3.
    Nguyên tắc cho vay .4
    2.1.4.
    Điều kiện vay vốn .4
    2.1.5.
    Đảm bảo tín dụng 5
    2.1.6.
    Rủi ro tín dụng 6
    2.1.7.
    Nguyên tắc 6Cs .6
    2.2.
    Chất lượng tín dụng ngắn hạn .7
    2.2.1.
    Khái niệm 7
    2.2.2.
    Sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn 7
    2.2.2.1.
    Đối với nền kinh tế xã hội .7
    2.2.2.2.
    Đối với khách hàng .8
    2.2.2.3.
    Đối với ngân hàng .8
    2.3.
    Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng ngắn hạn .9
    2.3.1.
    Khái niệm 9
    2.3.2.
    Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng ngắn hạn .9
    CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG CHI NHÁNH AN GIANG .11
    3.1.
    Lịch sử hình thành và phát triển 11
    3.2.
    Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ các phòng ban 11
    3.2.1.
    Cơ cấu tổ chức .11
    3.2.2.
    Chức năng nhiệm vụ các phòng ban .13
    i
    3.3.
    Quy trình cấp tín dụng 15
    3.4.
    Tình hình hoạt động kinh doanh của MHB chi nhánh An Giang (2007-2009) 16
    3.5.
    Định hướng hoạt động kinh doanh trong năm 2010 .18
    3.6.
    Cơ hội 18
    3.7.
    Thách thức .19
    CHƯƠNG 4: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG NGẮN HẠN TẠI NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG CHI NHÁNH AN GIANG (2007 – 2009) .20
    4.1.
    Cơ cấu nguồn vốn hoạt động 20
    4.2.
    Thực trạng hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân Hàng Phát Triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long chi nhánh An Giang giai đoạn 2007 – 2009 22
    4.2.1.
    Phân tích doanh số cho vay ngắn hạn 22
    4.2.1.1.
    Phân tích doanh số cho vay ngắn hạn theo ngành nghề 24
    4.2.1.2.
    Phân tích doanh số cho vay ngắn hạn theo đối tượng khách hàng 27
    4.2.2.
    Phân tích thu nợ ngắn hạn 28
    4.2.2.1.
    Phân tích thu nợ ngắn hạn theo ngành nghề 29
    4.2.2.2.
    Phân tích thu nợ ngắn hạn theo đối tượng khách hàng .31
    4.2.3.
    Phân tích dư nợ ngắn hạn .32
    4.2.3.1.
    Phân tích dư nợ ngắn hạn theo ngành nghề 33
    4.2.3.2.
    Phân tích dư nợ ngắn hạn theo đối tượng khách hàng 35
    4.2.4.
    Phân tích nợ quá hạn ngắn hạn 36
    4.2.4.1.
    Phân tích nợ quá hạn ngắn hạn theo ngành nghề 37
    4.2.4.2.
    Phân tích nợ quá hạn ngắn hạn theo đối tượng khách hàng 39
    4.3.
    Đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân Hàng Phát Triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long chi nhánh An Giang giai đoạn 2007 – 2009 .40
    4.3.1.
    Phân tích dư nợ ngắn hạn trên tổng nguồn vốn 40
    4.3.2.
    Phân tích dư nợ ngắn hạn trên vốn huy động .41
    4.3.3.
    Phân tích nợ quá hạn ngắn hạn trên dư nợ ngắn hạn .42
    4.3.4.
    Phân tích vòng quay tín dụng ngắn hạn .42
    4.3.5.
    Phân tích hệ số thu nợ ngắn hạn .43
    4.4.
    Kết quả đạt được và hạn chế trong hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân Hàng Phát Triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long chi nhánh An Giang giai đoạn 2007 – 2009 .44
    4.4.1.
    Kết quả đạt được 44
    4.4.2.
    Hạn chế 45
    ii
    iii
    CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGẮN HẠN TẠI NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG CHI NHÁNH AN GIANG 46
    5.1.
    Tăng dần tỷ trọng vốn huy động trong cơ cấu nguồn vốn hoạt động của Chi nhánh .47
    5.2.
    Tăng trưởng tín dụng ngắn hạn, giảm nợ quá hạn ngắn hạn .48
    5.3.
    Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án tín dụng ngắn hạn 49
    5.4.
    Thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nợ ngắn hạn .50
    5.4.1.
    Quản lý nợ 50
    5.4.2.
    Xử lý nợ quá hạn 50
    5.5.
    Mở rộng các hình thức tín dụng ngắn hạn 51
    5.6.
    Đẩy mạnh hơn nữa công tác đánh giá và xếp hạng khách hàng .52
    5.7.
    Nâng cao chất lượng nhân sự 52
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .54
    6.1.
    Kết luận .54
    6.2.
    Kiến nghị .54
    6.2.1.
    Đối với Nhà Nước 54
    6.2.2.
    Đối với Ngân hàng Nhà Nước .55
    6.2.3.
    Đối với Ngân Hàng Phát Triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long chi nhánh An Giang .55
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 57
    DANH MỤC SƠ ĐỒ
    Trang
    Sơ đồ 3.2.1: Cơ cấu tổ chức của MHB chi nhánh An Giang .12
    Sơ đồ 3.3: Quy trình cấp tín dụng của MHB chi nhánh An Giang 16
    DANH MỤC BẢNG
    Trang
    Bảng 3.4: Kết quả hoạt động kinh doanh của MHB chi nhánh An Giang (2007-2009)17
    Bảng 4.1: Cơ cấu nguồn vốn hoạt động của MHB chi nhánh An Giang (2007-2009) 20 .
    Bảng 4.2.1: Cơ cấu doanh số cho vay của MHB chi nhánh An Giang (2007-2009) .23
    Bảng 4.2.1.1: Doanh số cho vay ngắn hạn theo ngành nghề .24
    Bảng 4.2.1.2: Doanh số cho vay ngắn hạn theo đối tượng khách hàng .27
    Bảng 4.2.2.1: Doanh số thu nợ ngắn theo ngành nghề 29
    Bảng 4.2.2.1: Doanh số thu nợ ngắn hạn theo đối tượng khách hàng .31
    Bảng 4.2.3.1: Dư nợ ngắn hạn theo ngành nghề 33
    Bảng 4.2.3.2: Dư nợ ngắn hạn theo đối tượng khách hàng 35
    Bảng 4.2.4.1: Nợ quá hạn ngắn hạn theo ngành nghề 37
    Bảng 4.2.4.2: Nợ quá hạn ngắn hạn theo đối tượng khách hàng .39
    Bảng 4.3.1: Dư nợ ngắn hạn trên tổng nguồn vốn .40
    Bảng 4.3.2: Dư nợ ngắn hạn trên vốn huy động .41
    Bảng 4.3.3: Nợ quá hạn ngắn hạn trên dư nợ ngắn hạn .42
    Bảng 4.3.4: Vòng quay tín dụng ngắn hạn .43
    Bảng 4.3.5: Hệ số thu nợ ngắn hạn 43
    iv
    v
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ
    Trang
    Biểu đồ 3.4: Kết quả hoạt động kinh doanh của MHB chi nhánh An Giang (2007 – 2009) .17
    Biểu đồ 4.1: Cơ cấu nguồn vốn hoạt động của MHB chi nhánh An Giang (2007-2009) .21
    Biểu đồ 4.2.1: Cơ cấu doanh số cho vay của MHB chi nhánh An Giang (2007-2009)23
    Biểu đồ 4.2.1.1: Doanh số cho vay ngắn hạn theo ngành nghề 25
    Biểu đồ 4.2.1.2: Doanh số cho vay ngắn hạn theo đối tượng khách hàng 27
    Biểu đồ 4.2.2.1: Doanh số thu nợ ngắn theo ngành nghề .29
    Biểu đồ 4.2.2.2: Doanh số thu nợ ngắn hạn theo đối tượng khách hàng 31
    Biểu đồ 4.2.3.1: Dư nợ ngắn hạn theo ngành nghề .33
    Biểu đồ 4.2.3.2: Dư nợ ngắn hạn theo đối tượng khách hàng .35
    Biểu đồ 4.2.4.1: Nợ quá hạn ngắn hạn theo ngành nghề .37
    Biểu đồ 4.2.4.2: Nợ quá hạn ngắn hạn theo đối tượng khách hàng 39
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...