Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhán

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    ——&––
    Trong bối cảnh toàn cầu hoá nhu hiện nay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng coi mục tiêu phát triển kinh tế là mục tiêu quan trọng cần đạt được. Nhưng để đạt được mục tiêu quan trọng đó Chính phủ phải có những chính sách, chiến lược phù hợp và hiệu quả để sử dụng tối đa những nguồn lực hiện có của đất nước, đồng thời phải tiếp thu và phát triển những thành tựu trên thế giới.
    Trong nền kinh tế thị trường thì thị trường tài chính đóng vai trò hết sức quan trọng. Sự lớn mạnh của thị trường tài chính có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của mỗi quốc gia nói riêng và thế giới nói chung. Chủ thể quan trọng của thị trường tài chính là Ngân hàng, Ngân hàng có mặt trong tất cả các mối quan hệ kinh tế trong nền kinh tế thị trường. Vì thế muốn một nền kinh tế ổn định và phát triển thì đòi hỏi bản thân hệ thống Ngân hàng cũng phải ổn định và phát triển.
    Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển chi nhánh bắc Hưng Yên là một bộ phận của Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam viết tắt là BIDV (Bank for Investerment and Development of Việt Nam). Tuy mới được thành lập từ năm 2009 nhưng BIDV bắc Hưng Yên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cũng như đặc điểm chung của các NHTM, tín dụng là một trong ba nghiệp vụ cơ bản trong BIDV bắc Hưng Yên: Nhận tiền gửi, tín dụng và trung gian thanh toán. Đặc biệt tín dụng cũng là nguồn sinh ra nhiều lợi nhuận nhất cho chi nhánh, nó chiếm khoảng 2/3 lợi tức nghiệp vụ ngân hàng có từ tiền lãi cho vay và đây cũng là nghiệp vụ ngân hàng chú trọng phát triển. Hoạt động tín dụng trong đó có tín dụng ngắn hạn của chi nhánh đã đạt được những kết quả đáng kể song vẫn còn đó những hạn chế về quy mô và chất lượng.
    Để có thể hiểu rõ hơn về hoạt động tín dụng, đặc biệt là hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh bắc Hưng Yên nhằm góp phần phát triển mạnh mẽ hơn những thành tựu đã đạt được và khắc phục tối đa những hạn chế còn tồn tại để tiến tới một chi nhánh ngân hang vững mạnh đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế đất nước, em đã chọn đề tài:
    “ Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh bắc Hưng Yên “
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tham khảo, kết cấu của chuyên đề gồm 3 chương:
    Chương I: Lý luận chung về chất lượng tín dụng của NHTM
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh bắc Hưng Yên
    Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh bắc Hưng Yên
    Với những gì thể hiện trong chuyên đề, em hy vọng sẽ đóng góp một số ý kiến nhằm nâng cao chất lượng tín dụng nói chung và tín dụng ngắn hạn nói riêng đối với Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh bắc Hưng Yên. Tuy nhiên do trình độ cũng như thời gian nghiên cứu còn hạn chế nên bài viết khó tránh khỏi những khuyết điểm. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo của các thầy cô giáo, các anh chị công tác trong chi nhánh và bất cứ ai quan tâm đến đề tài này để chuyên để của em được hoàn thiện và sâu sắc hơn.
    Qua đây em cũng xin chân thành cảm ơn toàn thể cán bộ giáo viên khoa Kinh tế và quản trị kinh doanh trường ĐH Chu Văn An đã truyền đạt cho em những kiến thức cơ bản song vô cùng quan trọng về Tài chính-Ngân hàng. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô giáo Đặng Thị Thu Huyền - người đã trực tiếp hướng dẫn chỉ bảo em trong quá trình thực hiện chuyên đề này. Em cũng xin chân thành cảm ơn các cán bộ, nhân viên trong Ngân hàng BIDV chi nhánh bắc Hưng Yên đã hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho em trong thời gian thực tập tại chi nhánh.


    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NHTM 4
    1.1 Ngân hàng thương mại 4
    1.1.1 Khái niệm 4
    1.1.2 Chức năng của NHTM 4
    1.1.2.1 Chức năng trung gian tín dụng 5
    1.1.2.2 Chức năng trung gian thanh toán. 5
    1.1.2.3 Chức năng tạo tiền. 5
    1.1.2 Hoạt động chủ yếu của NHTM 6
    1.1.2.1 Hoạt động huy động vốn. 6
    1.1.2.2 Hoạt động sử dụng vốn. 7
    1.1.2.3 Các hoạt động khác. 9
    1.2 Tín dụng ngân hàng. 10
    1.2.1 Khái niệm tín dụng. 10
    1.2.2 Phân loại tín dụng. 11
    1.2.2.1 Căn cứ vào mục đích. 11
    1.2.2.2 Căn cứ vào thời hạn tín dụng. 11
    1.2.2.3 Căn cứ vào mức độ tín nhiệm của khách hàng. 12
    1.2.2.4 Căn cứ vào hình thái giá trị tín dụng. 13
    1.2.2.5 Căn cứ vào xuất xứ tín dụng. 13
    1.3 Tín dụng ngắn hạn. 14
    1.3.1 Khái niệm 14
    1.3.2 Phân loại tín dụng ngắn hạn. 14
    1.3.2.1 Tín dụng ứng trước. 14
    1.3.2.2 Chiết khâu thương phiêu. 15
    1.3.2.3 Tín dụng bằng chữ ký của ngân hàng. 16
    1.4 Vai trò của tín dụng ngắn hạn. 16
    1.4.1 Đối với nền kinh tế. 16
    1.4.2 Đối với các doanh nghiệp. 17
    1.4.2.1 Nhóm chỉ tiêu định lượng. 20
    1.4.2.2 Nhóm chỉ tiêu định tính. 24
    1.5 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ngắn hạn của NHTM 24
    1.5.1 Nhân tố khách quan. 24
    1.5.2 Nhân tố chủ quan. 25
    1.5.3 Các yếu tố từ khách hàng. 28
    CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGẮN HẠN TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – BIDV CHI NHÁNH BẮC HƯNG YÊN. 29
    2.1 Quá trình hình thành và phát triển. 29
    2.1.1 Tổng quan về ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam 29
    2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển chi nhánh ngân hàng ĐT & PT Bắc Hưng Yên 31
    2.1.2.1 Quá trình hình thành. 31
    2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức. 32
    2.1.2.3 Các nghiệp vụ của ngân hàng. 34
    2.2 Thực trạng tín dụng ngắn hạn tài ngân hàng ĐT & PT VN chi nhánh Bắc Hưng Yên 35
    2.2.1 Tình hình huy động vốn. 35
    2.2.2 Tình hình sử dụng vốn. 40
    2.3 Đánh giá chất lượng tín dụng ngắn hạn tại ngân hàng ĐT & PT VN chi nhánh Bắc Hưng Yên. 49
    2.3.1 Kết quả đạt được. 49
    2.3.2 Tồn tại và nguyên nhân. 52
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGẮN TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BẮC HƯNG YÊN 53
    3.1 Định hướng hoạt động tín dụng của ngân hàng ĐT & PT VN chi nhánh Bắc Hưng Yên 53
    3.1.1 Mục tiêu. 53
    3.1.2 Nhiệm vụ đặt ra. 54
    3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại ngân hàng ĐT & PT VN chi nhánh Bắc Hưng Yên. 54
    3.2.1 Nâng cao chất lượng thẩm định dự án. Error! Bookmark not defined.
    3.2.2 Đa dạng hoá các hình thức cho vay ngắn hạn. 54
    3.2.3 Xây dựng chính sách khách hàng hợp lý. 54
    3.2.4 Tăng cường quản lý các khoản cho vay. 56
    3.2.5 Đào tạo đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, năng động, trung thực. 58
    3.3 Một số kiến nghị 59
    3.3.1 Kiến nghị với Chính phủ, các cơ quan nhà nước. 59
    3.3.2 Kiến nghị với NHTW . 61
    3.3.3 Kiến nghị với ngân hàng ĐT & PT VN 64
    KẾT LUẬN 66
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 68
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TĂT 69
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU 70
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...