Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn ở hệ thống ngân hàng thương mại

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn ở hệ thống ngân hàng thươngmại

    LỜI NÓI ĐẦU œœ

    Hệ thống ngân hàng thương mại nước ta đang vào giai đoạn chuẩn bị cho quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Trong khoảng gần chín năm nữa, khi hiệp định thương mại Việt Mỹ có hiệu lực đối với thị trường tài chính tiền tệ thì về mặt luật pháp ngân hàng thương mại nước ta hoàn toàn được đối xử bình đẳng như ngân hàng nước ngoài khác. Điều này cho thấy nếu như ngân hàng thương mại nước ta đang đối mặt với những thách thức cạnh tranh mới trong tương lai.
    Hình thức ngân hàng liên doanh là hình thức mới ở Việt Nam, xuất hiện vào đầu những năm 90. Việc thành lập các ngân hàng liên doanh ở nước ta là một trong những chính sách của Đảng và Nhà nước để ngân hàng thương mại nước ta có dịp học hỏi kinh nghiệm của các nước bạn, nâng sức cạnh tranh của ngân hàng mình.
    Ngân hàng liên doanh Chohung vina là ngân hàng liên doanh giữa Việt Nam và nước Hàn Quốc. Đây là một trong những ngân hàng liên doanh hoạt động hiệu quả ở nước ta, hơn nữa Hàn Quốc cũng là một nước có hệ thống ngân hàng phát triển mạnh, do đó học tập kinh nghiệm kinh doanh của ngân hàng liên doanh Chohung vina là một điều hết sức cần thiết đối với hệ thống ngân hàng thương mại nước ta.
    Xuất phát từ điều này nên em chọn thực tập tại ngân hàng liên doanh Chohung vina. Trong quá trình thực tập ở ngân hàng liên doanh Chohung vina em nhận thấy hoạt động tín dụng ngắn hạn của họ rất tốt có chất lượng cao do đó em tìm hiểu về kinh nghiệm hoạt động của ngân hàng liên doanh Chohung vina, qua đó ngân hàng thương mại nước ta có thể tham khảo và có thể áp dụng thành những giải pháp của mình. Đề tài như sau:

    “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn ở hệ thống ngân hàng thương mại nước ta(nghiên cứu từ quá trình thực tập tại chi nhánh ngân hàng liên doanh Chohung vina)”
    Luận văn này gồm ba phần chính như sau:
    Chương1: Lý luận chung về chất lượng tín dụng ngắn hạn của ngân hàng thương mại.
    Chương 2: Thực trạng về chất lượng tín dụng ngắn hạn tại chi nhánh ngân hàng liên doanh Chohung vina.
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn ở hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam (nghiên cứu từ thực tiễn hoạt động của ngân hàng Chohung vina).

    LỜI NÓI ĐẦU 1
    Chương 1: Lý luận chung về chất lượng tín dụng ngắn hạn của ngân hàng thương mại 3
    1.1. Ngân hàng thương mại 3
    1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại 3
    1.1.2. Đặc trưng hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại 4
    1.2. Tín dụng ngân hàng. 5
    1.2.1. Khái niệm về tín dụng. 5
    1.2.2. Đặc trưng của tín dụng. 6
    1.3. Khái niệm và vai trò của tín dụng ngắn hạn của ngân hàng 7
    1.3.1. Khái niệm 7
    1.3.2. Vai trò tín dụng ngắn hạn. 7
    1.4. Chất lượng tín dụng ngắn hạn. 10
    1.4.1. Khái niệm về chất lượng tín dụng ngắn hạn 10
    1.4.2. Các chỉ tiêu cơ bản đánh giá hoạt động tín dụng ngắn hạn 12
    1.4.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động tín dụng của ngân hàng. 14
    Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng ngắn hạn tại chi nhánh ngân hàng liên doanh Chohung Vina. 20
    2.1. Tổng quan về ngân hàng liên doanh Hàn Quốc Chohung Vina 20
    2.2. Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, chức năng các phòng ban 23
    2.2.1. Cơ cấu tổ chức. 23
    2.2.2. Nhiệm vụ, chức năng của phòng tín dụng 24
    2.3. Thực trạng chất lượng tín dụng ngắn hạn của chi nhánh ngân hàng liên doanh Chohung Vina. 25
    2.3.1. Tình hình sử dụng vốn vay. 25
    2.3.2. Đánh giá về thành tựu và những tồn tại của ngân hàng liên doanh Chohung vina. 28
    Chương 3: giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn ở hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam 32
    3.1. Những ảnh hưởng của xu thế hội nhập quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 32
    3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn đối với các ngân hàng thương mại nước ta rút ra từ quá trình nghiên cứu ở ngân hàng Chohung vina 34
    3.2.1. Đối với quá trình thẩm định đối với các dự án xin vay vốn. 34
    3.2.2.Về hình thức tín dụng của ngân hàng 38
    3.2.3. Đa dạng và phát triển các loại hình dịch vụ ngân hàng: 39
    3.2.4. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của các cán bộ tín dụng 40
    3.2.5. Tăng cường hoạt động Marketing ngân hàng và áp dụng chính sách khách hàng hợp lý. 42
    3.3. Một số giải pháp khác. 43
    3.3.1. Tăng cường hoạt động huy động vốn 43
    3.3.2. Đa dạng hoá các đối tượng cho vay. 45
    3.3.3. Tích cực xử lý nợ quá hạn. 48
    3.3.4. Thực hiện bảo hiểm tín dụng. 50
    3.3.5.Giải pháp về thông tin. 50
    3.4.Một số kiến nghị 52
    3.4.1. Kiến nghị với Nhà nước. 52
    3.4.2. Đối với Ngân hàng nhà nước. 56
    KẾT LUẬN 56
     
Đang tải...