Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lư­ợng tín dụng khi cho vay Doanh nghiệp Nhà nư­ớc tại Chi nhánh Ngân hàng C

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 20/4/12.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Nền kinh tế đất nư­ớc đang trên đà đổi mới, chuyển từ cơ chế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị tr­ường có sự quản lý của nhà nư­ớc theo định hư­ớng xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình đổi mới đó các doanh nghiệp nhà nư­ớc (DNNN) luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội, duy trì vị thế chủ đạo của kinh tế nhà nư­ớc trong nền kinh tế nhiều thành phần. Cùng với những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của đất n­ước các DNNN theo thời gian đã và đang có những đóng góp ngày càng tăng vào GDP cũng nh­ư vào ngân sách nhà nư­ớc, góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ tr­ơng CNH-HĐH đất nư­ớc của Đảng và Nhà n­ước ta. Tuy nhiên, thực tiễn phản ánh tình hình hoạt động của các DNNN đã cho thấy một tình trạng đáng lo ngại và đang trở nên phổ biến đối với hầu hết các DNNN đó là hiện tượng thiếu vốn, đặc biệt là vốn l­ưu động. Để giải quyết khó khăn này, ngoài phần tài trợ từ ngân sách nhà n­ước, bổ sung từ nguồn vốn tự tạo, các doanh nghiệp th­ường tìm đến nguồn vốn tín dụng ngân hàng.
    Nhận thức rõ được tầm quan trọng của các DNNN và thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, Ngành ngân hàng, Ngân hàng Công thư­ơng Việt Nam về đầu tư­ phát triển cho các DNNN, kinh tế nhà n­ước. Trong những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Công thư­ơng Khu vực Đống Đa đã có nhiều cố gắng tích cực trong việc mở rộng tín dụng, cung ứng vốn cho các DNNN nhằm triển khai, mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu t­ư đổi mới trang thiết bị, công nghệ, cải tiến và nâng cao chất l­ượng sản phẩm, trình độ cán bộ, từ đó, tạo ra thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trư­ờng trong n­ước và quốc tế. Vì vậy, trong nhiều năm các DNNN luôn là đối tư­ợng khách hàng phục vụ chủ yếu của nghiệp vụ tín dụng tại Chi nhánh với số lư­ợng khá đông đảo, thư­ờng chiếm trên 95% dư­ nợ hàng năm và là khu vực mang lại nguồn thu lớn nhất cho Chi nhánh.
    Qua thời gian thực tập tại Chi nhánh Ngân hàng Công thư­ơng Khu vực Đống Đa, em nhận thấy hoạt động tín dụng đối với các DNNN tại đây đã đáp ứng đ­ược khá lớn nhu cầu vốn từ phía các doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động Chi nhánh không ngừng quan tâm đến vấn đề củng cố và nâng cao chất l­ượng hoạt động tín dụng. Tuy nhiên, do nhiều nhân tố khách quan và chủ quan mà chất l­ượng tín dụng vẫn ch­ưa hoàn toàn đư­ợc đảm bảo, còn có những vấn đề tồn tại, v­ướng mắc cần tiếp tục đ­ược nghiên cứu tìm ra giải pháp giải quyết hữu hiệu để đem lại chất lư­ợng và hiệu quả tốt nhất cho việc đầu t­ư tín dụng. Xuất phát từ nhận định đó em đã chọn đề tài: ”Giải pháp nâng cao chất lư­ợng tín dụng khi cho vay Doanh nghiệp Nhà nư­ớc tại Chi nhánh Ngân hàng Công thư­ơng Khu vực Đống Đa” cho chuyên đề của mình.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu chuyên đề gồm có 3 ch­ương:
    Ch­ương I: Tín dụng Ngân hàng và vai trò của tín dụng Ngân hàng đối với Doanh nghiệp nhà nư­ớc.
    Ch­ương II: Thực trạng hoạt động tín dụng đối với các Doanh nghiệp nhà n­ước tại Chi nhánh Ngân hàng Công th­ương Khu vực Đống Đa.
    Ch­ương III: Giải pháp nâng cao chất lư­ợng tín dụng đối với Doanh nghiệp nhà nư­ớc tại Chi nhánh Ngân hàng Công thư­ơng Khu vực Đống Đa.
    Cũng qua phần mở đầu này em xin chân thành gửi lời cảm ơn tới Thầy giáo_T.s Nguyễn Đình Nguộc_Giám đốc trung tâm đào tạo Ngân hàng Công th­ương Việt Nam và cô Nguyễn Mai Lan_cán bộ Phòng Kinh doanh Chi nhánh Ngân hàng Công th­ương Khu vực Đống Đa đã tận tình chỉ bảo hư­ớng dẫn, tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề. Do kinh nghiệp thực tế, kiến thức, thời gian còn hạn chế nên chắc chắn chuyên đề sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận đư­ợc nhiều ý kiến tham gia đóng góp của các thầy cô giáo và các bạn đồng học để bản chuyên đề có điều kiện hoàn thiện hơn.
    mục lục
    Lời mở đầu 1
    Chương 1. Tín dụng Ngân hàng và vai trò của tín dụng Ngân hàng đối với doanh nghiệp Nhà nước 3
    1.1 Tín dụng và nghiệp vụ tín dụng của Ngân hàng Thương Mại 3
    1.1.1. Tín dụng 3
    1.1.1.1. Khái niệm tín dụng 3
    1.1.1.2. Đặc trưng và bản chất của tín dụng 3
    1.1.1.3. Các loại hình tín dụng trong lịch sử 5
    1.1.2. Hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại 6
    1.1.2.1. Ngân hàng thương mại (NHTM) 6
    1.1.2.2. Nghiệp vụ tín dụng của NHTM 9
    1.1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng 14
    1.2. Vai trò của tín dụng Ngân hàng đối với doanh nghiệp Nhà nước 21
    1.2.1. Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) 21
    1.2.1.1. Khái niệm DNNN 21
    1.2.1.2. Phân loại DNNN 23
    1.2.2. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với DNNN 27
    1.2.2.1. TDNH góp phần hình thành cơ cấu vốn tối ưu cho doanh nghiệp 27
    1.2.2.2. TDNH bổ sung vốn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh 28
    1.2.2.3. TDNH giúp các doanh nghiệp tăng cường quản lý và sử dụng vốn kinh doanh có hiệu quả 29
    1.2.2.4. TDNH tác dụng tích cực đến nhịp độ phát triển, thúc đây cạnh tranh 29
    1.2.2.5. TDNH góp phần thúc đẩy nhanh quá trình cổ phần hoá
    các DNNN hiện nay 30
    Chương 2. Thực trạng hoạt động tín dụng đối với các DNNN tại chi nhánh Ngân hàng công thương khu vực Đống Đa 32
    2.1 Đôi nét về chi nhánh Ngân hàng Công Thương khu vực Đống Đa 32
    2.1.1. Quá tình hình thành và phát triển của NHCT Đống Đa 32
    2.1.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh tại chi nhánh NHCT Đống Đa 34
    2.1.2.1. Công tác huy động vốn 37
    2.1. 2.2. Hoạt động tín dụng 38
    2.1.2.3. Hoạt động kinh doanh đối ngoại 41
    2.2. Thực trạng hoạt động tín dụng đối với DNNN tại chi nhánh NHCT Đống Đa 42
    2.2.1. Đặc điểm đội ngũ khách hàng là DNNN tại chi nhánh 42
    2.2.2. Hoạt động tín dụng đối với DNNN 43
    2.2.2.1. Cơ cấu sử dụng vốn cho vay đối với DNNN trong tổng dư nợ 43
    2.2.2.2. Dư nợ tín dụng DNNN phân theo ngành kinh tế 45
    2.2.2.3. Doanh số cho vay, thu nợ đối với DNNN 46
    2.2.2.4. Nghiên cứu các chỉ tiêu đo lường chất lượng tín dụng đối với DNNN 49
    2.2.2.5. Những biện pháp NHCT Đống Đa đã và đang thực hiện để nâng cao chất lượng tín dụng nói chung và tín dụng đối các DNNN nói riêng 53
    2.2.3. Kết quả đạt được và những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động tín dụng đối với DNNN tại chi nhánh NHCT Đống Đa 56
    2.2.3.1. Những kết quả đạt được 56
    2.2.3.2. Những vấn đề còn tồn tại 57
    Chương 3. Giải pháp nâng coa chất lượng tín dụng đối với DNNN tại chi nhánh NHCT khu vực Đống Đa 61
    3.1. Hướng đổi mới hoạt động của DNNN trên địa bàn Hà Nội 61
    3.1.1. Hướng đổi mới hoạt động của DNNN trên địa bàn Hà Nội 61
    3.1.2.Phương hướng và mục tiêu cho vay đối với DNNN tại chi nhánh NHCT khu vực Đống Đa 64
    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNNN tại chi nhánh NHCT khu vực Đống Đa 66
    3.2.1. Các giải pháp về phía chi nhánh NHCT Đống Đa 66
    3.2.1.1. Giải pháp về tăng cường vốn để cho vay DNNN 66
    3.2.1.2. Tuân thủ thực hiện nghiêm túc qui trình tín dụng, trong đó chú trọng việc nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng 69
    3.2.1.3. Thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro 73
    3.2.1.4. Tăng cường hiệu lực công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát 76
    3.2.1.5. Giải pháp về tổ chức nhân sự 76
    3.2.1.6. Đẩy mạnh các hoạt động thuộc marketing ngân hàng 78
    3.2.2. Một số ý kiến và kiến nghị đối với DNNN, NHCT Việt Nam, NHNN, chính phủ nhằm tạo điều kiện thực hiện nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh NHCT khu vực Đống Đa 79
    3.2.2.1. ý kiến với DNNN 79
    3.2.2.2. Kiến nghị với NHCT Việt Nam 82
    3.2.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 83
    3.2.2.4. Kiến nghị với Chính phủ 83
    Kết luận 85
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...