Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thươ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2013
    Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Hồng Bàng




    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG – TÍN
    DỤNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1 Ngân hàng thương mại và các hoạt động chủ yếu 3
    1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại 3
    1.1.2 Hoạt động huy động vốn 3
    1.1.2.1Nghiệp vụ huy động tiền gửi 4
    1.1.2.2 Nghiệp vụ đi vay của Ngân hàng thương mại 6
    1.1.2.3 Các nguồn vốn vay khác . 7
    1.1.3 Hoạt động sử dụng vốn 7
    1.1.3.1 Ngân quỹ . 7
    1.1.3.2 Đầu tư 8
    1.1.3.3 Cho vay . 9
    1.1.4 Hoạt động khác 9
    1.1.4.1 Hoạt động thanh toán, chuyển tiền 9
    1.1.4.2 Bảo quản hộ tài sản . 9
    1.2. Chất lượng tín dụng của NHTM – Tín dụng cá nhân 10
    1.2.1 Khái niệm tín dụng – tín dụng cá nhân 10
    1.2.2 Phân loại tín dụng cá nhân . 13
    1.2.2.1 Phân loại theo hình thức cấp tín dụng . 13
    1.2.2.2 Phân loạt tín dụng theo thời gian 16
    1.2.2.4 Phân loại theo mục đích tín dụng 17
    1.2.3 Chất lượng tín dụng của NHTM – chất lượng tín dụng cá nhân . 18
    1.2.3.1 Khái niệm 18
    1.2.3.2 Nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng 18
    1.2.3.3 Các chỉ tiêu đánh giá . 21
    1.3 Vai trò của tín dụng cá nhân . 25
    1.3.1 Vai trò của tín dụng cá nhân đối với khách hàng . 25
    1.3.2 Vai trò của tín dụng cá nhân đối với ngân hàng 26
    1.3.3 Vai trò của tín dụng cá nhân đối với nền kinh tế . 26
    1.4.Tính tất yếu phải mở rộng tín dụng cá nhân . 26
    CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI
    NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH
    HỒNG BÀNG . 28
    2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh
    Hồng Bàng . 28
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển . 28
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức 29
    2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh thời gian qua . 34
    2.2 Thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương
    Việt Nam – Chi nhánh Hồng Bàng. 36
    2.2.1 Sản phẩm tín dụng khách hàng cá nhân . 36
    2.2.1.1 Sản phẩm cho vay . 36
    2.2.1.2 Sản phẩm huy động vốn khách hàng cá nhân . 38
    2.2.2 Quy trình tín dụng cá nhân . 39
    2.2.3 Lãi suất cho vay . 42
    2.3 Thực trạng chất lượng TD khách hàng cá nhân tại chi nhánh Hồng Bàng.
    . 42
    2.3.1 Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Hồng Bàng, thành phố Hải
    Phòng. 42
    2.3.2 Nguồn vốn huy động 43
    2.3.3 Tình hình cấp tín dụng . 44
    2.3.3.1 Quy mô tín dụng 44
    2.3.3.2 Chất lượng tín dụng cá nhân . 51
    2.3.3.3 Tình hình nợ quá hạn và nợ xấu: . 53
    2.3.3.4 Lợi nhuận tín dụng cá nhân: 55
    2.3.4 Đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng cá nhân tại NHTMCP Công
    thương Việt Nam - Chi nhánh Hồng Bàng. 57
    2.3.4.1 Những kết quả đạt được 57
    2.3.4.2 Những tồn tại và nguyên nhân 58
    2.3.4.3 Thuận lợi, khó khăn 60
    CHƯƠNG III : GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CÁ
    NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI
    NHÁNH HỒNG BÀNG . 62
    3.1 Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp kinh doanh năm 2013 62
    3.1.1 Định hướng . 62
    3.1.2 Nhiệm vụ 63
    3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng cá nhân tại Ngân
    hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hồng Bàng 64
    3.2.1 Hoàn thiện chính sách lãi suất 64
    3.2.2 Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 66
    3.2.3 Phát triển sản phẩm tín dụng cá nhân 67
    3.2.4 Hoàn thiện quy trình tín dụng 70
    3.2.5 Giải pháp phát triển kênh phân phối . 72
    3.2.6 Giải pháp về công tác tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm dịch vụ . 73
    3.2.7 Tăng cường các biện pháp phân tán rủi ro . 74
    3.3 Một số kiến nghị 74
    3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng Công Thương Việt Nam . 74
    3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước . 75
    3.3.3 Kiến nghị với Nhà Nước 76
    KẾT LUẬN . 77




    LỜI MỞ ĐẦU
    Việc trở thành thành viên thứ 150 của WTO là dấu ấn quan trọng
    trong tiến trình đổi mới nền kinh tế của Việt Nam, mở ra cho chúng ta nhiều
    cơ hội tiếp cận những thị trường tài chính hàng đầu, tuy nhiên cũng đặt ra
    không ít thách thức khi các ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh bình
    đẳng như các NHTM trong nước.
    Thị trường kinh doanh nhiều tiềm năng cùng với nguy cơ cạnh
    tranh ngày càng gay gắt đã đặt các NHTM Việt Nam vào thế phải thay đổi
    chiến lược kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, mở rộng và đa dạng hóa
    nhóm khách hàng mục tiêu. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
    (VietinBank) cũng không nằm ngoài xu thế đó.
    VietinBank vốn là một trong những NHTM đi đầu trong thanh toán
    xuất nhập khẩu, cho vay bán buôn và kinh doanh ngoại tệ, nhóm khách hàng
    truyền thống của VietinBank chủ yếu là các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên,
    hiện nay cục diện đã có nhiều thay đổi, khi mà các NHTM đã từng bước lớn
    mạnh về quy mô, tiềm lực tài chính và phương thức quản lý, phục vụ đã lôi
    kéo nhóm khách hàng rất gay gắt.
    Chính những điều kiện khách quan trên đã đặt VietinBank vào thế
    phải tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, thay đổi chiến lược kinh doanh và nhóm
    khách hàng mục tiêu. Để có thể cạnh tranh được với các NHTM năng động
    trong nước cũng như các ngân hàng nước ngoài vốn có ưu thế mạnh về mảng
    dịch vụ bán lẻ, VietinBank đã xác định chiến lược phát triển song hành bán
    buôn đi đôi với bán lẻ, trong đó tín dụng cá nhân là một trong những mục tiêu
    quan trọng hàng đầu, do tín dụng luôn là một hoạt động chủ lực của ngân
    hàng. Chính vì vậy, em chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng
    khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi
    nhánh Hồng Bàng” làm đề tài nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp của mình.
    Đề tài tập trung nghiên cứu các chỉ tiêu như dư nợ của tín dụng cá
    nhân, chất lượng tín dụng cá nhân tại VietinBank - Chi nhánh Hồng Bàng,
    kết hợp giữa lý luận và thực tiễn qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm đem
    lại kết quả tốt hơn cho hoạt động tín dụng của ngân hàng trong thời gian tới.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu chuyên đề gồm 3 chương:
    Chương I: Lý luận chung về chất lượng tín dụng – chất lượng tín
    dụng cá nhân của NHTM.
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng cá nhân tại ngân
    hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hồng Bàng.
    Chương III: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng cá
    nhân tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hồng
    Bàng.




    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Giáo trình
    1. PGS.TS Nguyễn Thị Mùi (2005), Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại,
    NXB Tài chính.
    2. PGS.TS Nguyễn Văn Tiến (2009), Ngân hàng thương mại, NXB thống
    kê.
    3. TS Trịnh Quốc Trung (2008). Marketing Ngân hàng, NXB thống kê.
    Tài liệu nội bộ - Tạp chí.
    1. Báo cáo tài chính của VietinBank năm 2010, 2011, 2012.
    2. Báo cáo thường niên của Chi nhánh Hồng Bàng tại VietinBank năm
    2010, 2011, 2012.
    3. Báo cáo của ban kiểm soát VietinBank 2010, 2011, 2012.
    4. Cẩm nang tín dụng của khối quan hệ khách hàng cá nhân – ngân hàng
    TMCP Công thương Việt Nam.
    5. Tạp chí Thông tin tín dụng, đánh giá về hoạt động tín dụng
    6. Tạp chí Thông tin tín dụng, chất lượng tín dụng
    Các Website:
    1. http://thoibaokinhdoanh.vn/441/news-detail/609618/tai-chinh-nganhang/ngan-hang-loay-hoay-tim-duong-cho-vay.html
    2. http://www.vietinbank.vn/web/home/vn/product/index.html
    3. http://thoibaokinhdoanh.vn/441/news-detail/575069/tai-chinh-nganhang/ap-luc-tang-truong-de-len-lai-suat.html
    4. http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/tang-tin-dung-tu-cho-vay-nho-le-2013060117191169717ca34.chn
    5. http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/ebank/ngan-hang/ngan-hang-uuai-khach-ca-nhan-2769366.html
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...