Chuyên Đề Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng Thương mại Cổ p

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội

    LỜI MỞ ĐẦU


    Những năm trở lại đây, đất nước ta đã chứng kiến sự trở mình mạnh mẽ của nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sự gia tăng không ngừng cả số lượng và chất lượng đã khẳng định những đóng góp quan trọng của những doanh nghiệp này vào sự phát triển của đất nước.

    Trong quá trình tồn tại và phát triển của mình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu rất lớn về vốn để mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh hay đơn giản là để trả lương hay xoay vòng vốn trả tiền hàng.Chính vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn được coi là đối tượng khách hàng tiềm năng của các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy quá trình tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như hiệu quả sử dụng vốn còn nhiều khó khăn. Và từ chính các ngân hàng thương mại, họ cũng gặp phải những hạn chế trong quá trình tìm khách hàng và nâng cao hiệu quả tín dụng đối với nhóm khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Nhận thấy tầm quan trọng và tiềm năng lớn từ đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội luôn chú trọng việc mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng đến nhóm khách hàng này. Song bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận thì chất lượng tín dụng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội vẫn còn những mặt hạn chế, cần có những giải pháp hữu hiệu để hoàn thiện.

    Sau quá trình hơn 2 tháng thực tập tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội, qua việc tìm hiểu và nghiên cứu thực tế công việc tại Ngân hàng, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội” làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.


    Nội dung chuyên đề bao gồm:

    Chương I : Những vấn đề lý luận về tín dụng và chất lượng tín dụng

    Chương II : Thực trạng chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội

    Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội


    Trong quá trình thực hiện chuyên đề tốt nghiệp, tôi đã được sự hướng dẫn nhiệt tình của cô giáo ThS. Nguyễn Thị Hoài Phương, cũng như các anh chị Phòng cán bộ Phòng Chính sách và Phát triển thị trường doanh nghiệp Ngân hàng Thương mại Cổ Phần Sài Gòn – Hà Nội đã tạo mọi điều kiện để em hoàn thành tốt chuyên đề này. Qua đây em xin chân thành cảm ơn cô giáo và các anh chị!


    CHƯƠNG I NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG 3

    1.1 Tổng quan về tín dụng và hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại 3

    1.1.1 Tín dụng 3

    1.1.1.1 Khái niệm 3

    1.1.1.2 Đặc trưng và bản chất của tín dụng 4

    1.1.1.3 Các loại hình tín dụng trong lịch sử 6

    1.1.2 Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại (NHTM) 7

    1.1.2.1 Khái niệm tín dụng NHTM 7

    1.1.2.2 Các hình thức tín dụng NHTM 8

    1.1.2.3 Nguyên tắc tín dụng NHTM 11

    1.1.2.4 Lãi suất tín dụng NHTM 12

    1.1.2.5 Qui trình tín dụng NHTM 13

    1.2 Tín dụng NHTM đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ 14

    1.2.1 Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) 14

    1.2.1.1 Khái niệm DNVVN 14

    1.2.1.2 Đặc điểm DNVVN 14

    1.2.1.3 Vai trò của các DNVVN trong nền kinh tế thị trường Việt Nam 17

    1.2.2 Vai trò của tín dụng NHTM đối với DNVVN 20

    1.2.2.1 TDNH góp phần hình thành cơ cấu vốn tối ưu cho DNVVN 20

    1.2.2.2 TDNH giúp các DNVVN mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh 20

    1.2.2.3 TDNH tác động tích cực đến nhịp độ phát triển và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh 21

    1.3 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng 21

    1.3.1 Khái niệm chất lượng tín dụng 21

    1.3.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng 23

    1.3.2.1 Các chỉ tiêu về sử dụng vốn 23

    1.3.2.2. Các chỉ tiêu về an toàn tín dụng và mức dộ rủi ro 23

    1.3.2.3. Các chỉ tiêu về doanh lợi 25

    1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng 26

    1.3.3.1 Các nhân tố chủ quan 26

    1.3.3.2 Các nhân tố khách quan 31


    CHƯƠNG II THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN – HÀ NỘI 35

    2.1 Khái quát chung về Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội 352.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 35

    2.1.2 Vị thế của SHB trong ngành 36

    2.1.2.1 Cơ hội và thách thức 36

    2.1.2.2 Lợi thế của SHB 37

    2.1.3 Cơ cấu tổ chức và hoạt động 38

    2.1.3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức 38

    2.1.3.2 Hoạt động kinh doanh chính 40

    2.1.3.3 Chức năng nhiệm vụ các phòng ban 40

    2.1.4 Thực trạng hoạt động kinh doanh trong thời gian qua 42

    2.1.4.1 Công tác huy động vốn 42

    2.1.4.2 Hoạt động tín dụng 45

    2.1.4.3 Hoạt động đầu tư 46

    2.1.4.4 Các hoạt động dịch vụ khác 47

    2.1.4.5 Kết quả kinh doanh của ngân hàng SHB 47

    2.2 Thực trạng chất lượng tín dụng đối với các DNVVN tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội 49

    2.2.1 Đặc điểm khách hàng DNVVN tại ngân hàng SHB 49

    2.2.2 Hoạt động tín dụng đối với DNVVN 49

    2.2.2.1 Cơ cấu sử dụng vốn cho vay DNVVN trên tổng dư nợ 51

    2.2.2.2 An toàn tín dụng và mức độ rủi ro của hoạt động tín dụng đối với DNVVN 56

    2.2.2.3 Doanh số cho vay và thu nợ đối với DNVVN 58

    2.2.3 Kết quả đạt được và những vấn đề tồn tại trong hoạt động tín dụng đối với DNVVN 60

    2.2.3.1 Những kết quả đạt được 60

    2.2.3.2 Những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân 61


    CHƯƠNG III GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN – HÀ NỘI 66

    3.1 Phương hướng và mục tiêu cho vay đối với DNVVN của Ngân hàng SHB 66

    3.1.1 Phương hướng phát triển của Ngân hàng SHB 66

    3.1.2 Mục tiêu tín dụng đối với DNVVN của Ngân hàng SHB 67

    3.1.2.1 Chủ trương phát triển và đổi mới DNVVN của Chính phủ 67

    3.1.2.2 Mục tiêu tín dụng đối với DNVVN của Ngân hàng SHB 67

    3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với các DNVVN tại Ngân hàng SHB 68

    3.2.1 Các giải pháp về phía Ngân hàng SHB 69

    3.2.1.1 Giải pháp tăng cường vốn để cho vay 69

    3.2.1.2 Xây dựng chính sách tín dụng linh hoạt, phù hợp với khách hàng là DNVVN 70

    3.2.1.3 Giải pháp phát triển thị trường 72

    3.2.1.4 Tuân thủ nghiêm túc quy trình tín dụng 73

    3.2.1.5 Nâng cao chất lượng công tác thẩm định 73

    3.2.1.6 Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát 74

    3.2.1.7 Nâng cao chất lượng hệ thống thông tin 74

    3.2.1.8 Giải pháp về mặt nhân sự 76

    3.2.1.9 Hiện đại hóa trang thiết bị, phát triển công nghệ ngân hàng 76

    3.2.2 Một số kiến nghị 77

    3.2.2.1 Đối với DNVVN 77

    3.2.2.2 Đối với Chính Phủ 78


    KẾT LUẬN 79
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...