Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu t

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 2/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Ở Việt Nam hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang ngày càng khảng định vai trò của mình trong nền kinh tế.Theo thống kê hiện nay, khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp khoảng 40%GDP và thu hút một lượng đáng kể lao động tham gia vào quá trình sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho nền kinh tế, làm giảm tỷ lệ thất nghiệp,góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác và tận dụng tiềm năng trong xã hội. Tuy nắm giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức cần giải quyết. Một trong những khó khăn đó là nguồn vốn. Do các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có nguồn vốn hạn chế, muốn mở rộng và phát triển các doanh nghiệp phải huy động nguồn vốn từ phía Ngân hàng, nhưng việc tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng là không dễ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do doanh nghiệp chưa đáp ứng được những yêu cầu của Ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay các Ngân hàng đang có xu hướng gia tăng cho vay đối với khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đi đôi với việc gia tăng quy mô cho vay là vấn đề nâng cao chất lượng tín dụng Ngân hàng.
    Trong quá trình thực tập tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tuyên Quang, em đã nhận thấy rằng: tín dụng Ngân hàng có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là vấn đề đã và đang được rất nhiều người quan tâm. Do đó, sau một thời gian thực tập tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tuyên Quang, em đã mạnh dạn chọn đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình là: “ Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tuyên Quang.”
    Ngoài lời mở đầu, mục lục, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, chuyên đề được kết cầu thành ba chương:
    Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hang thương mại
    Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tuyên Quang.
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh Đầu tư và Phát triển Tuyên Quang
    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. Khái quát về doanh nghiệp vừa và nhỏ. 3
    1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp vừa và nhỏ. 3
    1.1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ. 4
    1.2. Tín dụng Ngân hàng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 6
    1.2.1. Khái quát về tín dụng Ngân hàng. 6
    1.2.1.1. Khái niệm tín dụng. 6
    1.2.1.2. Các nguyên tắc tín dụng Ngân hàng. 6
    1.2.1.3. Phân loại tín dụng Ngân hàng. 7
    1.2.2. Vai trò của tín dụng Ngân hàng đồi với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 10
    1.2.3. Chất lượng tín dụng Ngân hàng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 12
    1.2.3.1. Khái niệm chất lượng tín dụng Ngân hàng. 12
    1.2.3.2. Chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 15
    1.2.3.3. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng 16
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng. 21
    1.3.1. Yếu tố chủ quan. 21
    1.3.2. Các yếu tố khách quan. 26
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI CHI NHÁNH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN TUYÊN QUANG 30
    2.1. Khái quát về Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tuyên Quang. 30
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tuyên Quang. 30
    2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh. 32
    2.1.2.1. Tổng tài sản 33
    2.1.2.2. Công tác nguồn vốn. 34
    2.1.2.3. Hoạt động tín dụng. 35
    2.1.2.4. Mạng lưới hoạt động. 36
    2.1.2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh. 36
    2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tuyên Quang. 38
    2.2.1. Thực trạng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Tuyên Quang. 38
    2.2.2. Tình hình cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh. 39
    2.2.3. Chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh. 43
    2.3. Đánh giá chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh. 48
    2.3.1. Những thành tựu đạt được. 48
    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân. 50
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN TUYÊN QUANG 56
    3.1. Định hướng hoạt động kinh doanh của Chi nhánh trong năm 2006 56
    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh. 57
    3.2.1. Nhóm giải pháp chủ yếu. 58
    3.2.1.1. Nâng cao chất lượng thẩm định dự án. 58
    3.2.1.2. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát 59
    3.2.1.3. Nâng cao trình độ cán bộ tín dụng. 60
    3.2.2. Nhóm giải pháp bổ sung 61
    3.2.2.1. Xây dựng chính sách tín dụng hợp lý. 61
    3.2.2.2. Đẩy mạnh hoạt động marketing. 62
    3.3. Một số kiến nghị 64
    3.3.1. Kiến nghị với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 64
    3.3.2. Kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước. 65
    3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. 67
    KẾT LUẬN 68
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 69
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...