Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU


    Bắt đầu từ Đại hội Đảng năm 1986, Việt Nam đã tiến hành quá trình đổi mới nền kinh tế, xoá bỏ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp, chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước. Công cuộc đổi mới nền kinh tế đã tạo ra nhiều thành phần kinh tế mới, trong đó có các DNNQD. Hiện nay, các DNNQD đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần đang kể vào GDP của đất nước. Xét về mặt quản lý thì DNNQD chính là lực lượng quan trọng góp phần nâng cao hiệu suất và tính linh hoạt của nền kinh tế. Tuy nhiên hiện nay các DNNQD Việt Nam chưa phát triển xứng với tiềm năng vốn có của nó vì gặp phải nhiều lý do.
    Đồng thời, trong những năm qua thì ngành ngân hàng Việt Nam cũng đã tiến hành đổi mới trong tổ chức cũng như trong hoạt động kinh doanh của mình. Các nghiệp vụ ngân hàng ngày càng phong phú hơn, đáp ứng được ngày càng nhiều hơn nhu cầu của khách hàng. Hoạt động chủ yếu của các NHTM vẫn là tín dụng. Các ngân hàng luôn chú trọng đa dạng hoá hình thức cho vay, cũng như đa dạng hoá các hình thức khách hàng. Trong đó đối tượng khách hàng là các DNNQD ngày càng được ngân hàng quan tâm hơn vì đây là đối tượng khách hàng đầy tiềm năng đối với ngân hàng. Tuy nhiên hiện nay, do nhiều lý do mà hoạt động tín dụng đối với các DNNQD tại các NHTM vẫn còn gặp nhiều khó khăn, lý do chủ yếu là do chất lượng tín dụng đối với đối tượng khách hàng này của các ngân hàng vẫn còn chưa cao. Chính vì vậy mà việc nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNNQD tại các ngân hàng có vai trò đặc biết quan trọng đến sự phát triển của các ngân hàng và các DNNQD. Hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này, qua quá trình thực tập, tìm hiểu thực trạng cũng như những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNNQD tại SGD – NHĐT&PTVN, tôi đã chon đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam” làm đề tài cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.
    Qua chuyên đề này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô giáo Th.S Lê Hương Lan và các cán bộ nhân viên tại SGDI – NHĐT&PTVN, những người đã tận tình giúp đỡ em để em có thể hoàn thành chuyên đề này.

    Nội dung chuyên đề ngoài lời mở đầu và phần kết luận còn bao gồm ba chương:

    Chương I - Những vấn đề cơ bản về tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
    Chương II - Thực trạng về chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam.
    Chương III - Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam




    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH 3

    1.1. Tín dụng Ngân hàng Thương mại. 3
    1.1.1. Khái niệm. 3
    1.1.2. Phân loại tín dụng NHTM. 4
    1.1.3. Vai trò của tín dụng NHTM trong nền Kinh tế thị trường. 6
    1.1.4. Quy trình tín dụng của NHTM. 8
    1.2. Doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 9
    1.2.1. Khái niệm doanh nghiệp ngoài quốc doanh 9
    1.2.2. Phân loại doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 10
    1.2.4. Vai trò của DNNQD trong nền kinh tế thị trường. 14
    1.3. Vai trò của tín dụng Ngân hàng đối với DNNQD. 16
    1.3.1. Tín dụng NHTM là kênh cung cấp vốn chủ yếu cho các DNNQD, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các DNNQD. 16
    1.3.2. Giúp các doanh nghiệp sử dụng vốn có hiệu quả hơn. 17
    1.3.3. Kích thích tính năng động, sáng tạo của các DNNQD. 17
    1.4. Chất lượng tín dụng NHTM. 18
    1.4.1. Khái niệm. 18
    1.4.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng. 19
    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TẠI SỞ GIAO DỊCH – NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM 31
    2.1. Khái quát về Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam. 31
    2.1.1. Khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của Sở giao dịch. 31
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của SGD: 33
    2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của SGD NHĐT&PTVN. 36
    2.2. Thực trạng về chất lượng tín dụng đối với DNNDQ tại SGD – NHĐT&PTVN. 44
    2.2.1. Những quy định về hoạt động tín dụng đối với DNNQD tại SGD. 44
    2.2.2. Thực trạng về chất lượng tín dụng đối với DNNQD tại SGD – NHĐT&PTVN. 48
    2.3. Đánh giá về chất lượng tín dụng đối với DNNQD tại SGD –NHĐT&PTVN. 58
    2.3.1. Những kết quả đạt được. 58
    2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân. 59
    CHƯƠNG III GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TẠI SỞ GIAO DỊCH - NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM 64
    3.1. Định hướng nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNNQD của SGD – NHĐT&PTVN. 64
    3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNNQD tại SGD – NHĐT&PTVN. 65
    3.2.1. Xây dựng chính sách khách hàng chú trọng đến DNNQD. 65
    3.2.2. Thực hiện chính sách lãi suất linh hoạt hơn đối với DNNQD. 66
    3.2.3. Xây dựng kỳ hạn tín dụng phù hợp với nhu cầu của các DNNQD. 66
    3.2.4. Đa dạng hoá hình thức bảo đảm tiền vay. 67
    3.2.5. Hoàn thiện hơn nữa công tác tổ chức và nâng cao chất lượng cán bộ tín dụng. 67
    3.3. Một số kiến nghị. 68
    3.3.1. Kiến nghị với các DNNQD. 68
    3.3.2. Kiến nghị với NHĐT&PTVN. 69
    3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước. 69
    3.3.4. Kiến nghị đối với Nhà nước và các cơ quan hữu quan. 70
    KẾT LUẬN 71
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 72
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...