Chuyên Đề Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với các Doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại ngân hàng NHCT

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với các Doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại ngân hàng NHCT (VietinBank) Thái Bình

    Mục lục
    Trang
    Lời mở đầu 1
    Chương I: Những vấn đề cơ bản về tín dụng và Chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh của Ngân hàng thương mại 3
    I. Doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong nền kinh tế 3
    1. Khái niệm, đặc điểm của doanh nghiệp 3
    2. Phân loại doanh nghiệp 3
    3. Doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 4
    II. Tín dụng Ngân hàng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 6
    1. Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại . 7
    1.1. Hoạt động nhận tiền gửi 8
    1.2. Hoạt động cho vay. 9
    1.3. Hoạt động trung gian 9
    2. Các hình thức tín dụng ngân hàng. 10
    3. Những qui định chung về tín dụng. 12
    4. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp doanh nghiệp ngoài quốc doanh 14
    III. Chất lượng tín dụng Ngân hàng 16
    1. Quan niệm về chất lượng tín dụng Ngân hàng 16
    2. Các chỉ tiêu biểu hiện chất lượng tín dụng Ngân hàng 18
    2.1. Chỉ tiêu tổng dư nợ trong hạn 18
    2.2. Chỉ tiêu tỷ lệ nợ quá hạn 18
    2.3. Tỷ lệ nợ quá hạn có khả năng thu hồi 19
    2.4. Chỉ tiêu thời hạn hoàn vốn và vòng quay vốn tín dụng 19
    2.5. Chỉ tiêu thu nhập từ hoạt động cho vay 20
    3. Những nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng . 21
    3.1. Những nhân tố khách quan . 21
    3.2. Những nhân tố chủ quan (từ phía Ngân hàng). 22
    3.3. Những nhân tố về phía khách hàng. 25
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Ngân hàng công thương Thái Bình . 27
    I . Khái quát về Ngân hàng công thương Thái Bình 27
    1. Giới thiệu về Ngân hàng Công thương Thái Bình. 27
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển. 27
    1.2. Cơ cấu tổ chức 28
    2. Những kết quả đã đạt được của NHCT Thái Bình 30
    2.1. Về công tác huy động vốn 30
    2.2. Về công tác đầu tư tín dụng. 30
    2.3. Hoạt động kinh doanh đối ngoại. 31
    2.4. Công tác tiền tệ kho quĩ . 32
    2.5. Công tác kế toán thanh toán. 32
    II. Thực trạng chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Ngân hàng Công thương Thái Bình 32
    1. Tình hình huy động vốn. 33
    2. Tình hình cho vay. 34
    2.1. Tình hình cho vay theo thành phần kinh tế . 34
    2.2. Tình hình cho vay theo thời hạn đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh 36
    2.3. Tình hình cho vay doanh nghiệp ngoài quốc doanh theo VND và ngoại tệ 37
    3. Tình hình thu nợ và dư nợ 39
    3.1. Tình hình thu nợ 39
    3.2. Tình hình dư nợ 40
    3.3. Vòng quay vốn tín dụng . 42
    4. Tình hình nợ quá hạn 43
    4.1 Tỷ trọng nợ quá hạn của các doanh nghiệp 45
    4.2. Tỷ lệ nợ quá hạn của các doanh nghiệp 46
    III. Đánh giá chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại NHCT Thái Bình 47
    1. Những kết quả đạt được trong công tác tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh . 47
    2. Những hạn chế về chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 48
    2.1. Những vấn đề tồn tại. 49
    2.2 Nguyên nhân 50
    Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại NHCT Thái Bình. 53
    I. Định hướng hoạt động tín dụng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại NHCT Thái Bình. 53
    II. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại NHCT Thái Bình. 55
    1. Nâng cao chất lượng thẩm định đối với khách hàng và dự án vay vốn. 55
    2. Tăng cường phân tích tài chính doanh nghiệp ngoài quốc doanh làm cơ sở quyết định cho vay. 57
    3. Phân loại doanh nghiệp ngoài quốc doanh để xác định mức cho vay hợp lí, đảm bảo chất lượng tín dụng. 59
    4. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn trong hoạt động tín dụng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 61
    4.1. Thành lập bộ phận thẩm định tín dụng hoạt động độc lập với phòng tín dụng, nâng cao chất lượng thẩm định với doanh nghiệp . 61
    4.2. Xây dựng hệ thống thông tin tín dụng về các doanh nghiệp ngoài quốc doanh . 62
    4.3. Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát nội bộ trong lĩnh vực cho vay . 62
    5. Tiêu chuẩn hoá cán bộ, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ Ngân hàng từ đó góp phần nâng cao chất lượng tín dụng . 63
    5.1. Nâng cao trách nhiệm thưởng phạt nghiêm minh đối với cán bộ tín dụng 63
    5.2. Nâng cao trình độ nghiệp vụ đội ngũ cán bộ tín dụng để gián tiếp nâng cao chất lượng tín dụng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 64
    III . Một số kiến nghị 65
    1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Công thương Việt nam . 65
    2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 67
    2.1. Hoàn thiện qui chế cho vay của các tổ chức tín dụng 67
    2.2. Hoàn thiện qui chế đảm bảo tiền vay của các tổ chức tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh . 68
    2.3. Nâng cao chất lượng công tác thông tin tín dụng về các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 69
    3. Kiến nghị đối với Nhà nước 70
    4. Kiến nghị đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 72
    Kết luận 73
    Danh mục tài liệu tham khảo 74
     
Đang tải...