Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực của các doanh nghiệp thuộc công ty cổ phần thương mại thái hư

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    TÓM LƯỢC
    SUMMARY
    LỜI CẢM ƠN .
    MỤC LỤC i
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU,HÌNH VẼ vii
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT . viii
    Chương 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU NHÂN LỰC CỦA DOANH NGHIỆP VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG 1
    1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu 1
    1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến chủ đề thuộc đối tượng và khách thể nghiên cứu . 2
    1.3. Nhận dạng và xác lập vấn đề nghiên cứu khác biệt trong đề tài . 4
    1.4. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài . 5
    1.5. Các câu hỏi đặt ra cho nghiên cứu . 5
    1.6. Phạm vi nghiên cứu . 6
    1.7. Kết cấu các chương của luận văn . 6
    Chương 2
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NHÂN LỰC VÀ CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY . 7
    2.1. MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ NHÂN LỰC CỦA DOANH NGHIỆP 7
    2.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực 7
    2.1.2. Vai trò của nhân lực trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay 9
    2.1.3. Yêu cầu nâng cao chất lượng nhân lực trong các DN 14
    2.1.3.1. Khái niệm về chất lượng nhân lực . 14
    2.1.3.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng nhân lực của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện nay 15
    2.2. NỘI DUNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA DOANH NGHIỆP . 18
    2.2.1. Mục tiêu nâng cao chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 18
    2.2.1.1. Nâng cao chất lượng nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu công việc . 18
    2.2.1.2. Nâng cao chất lượng nhân lực nhằm duy trì và phát triển nguồn nhân lực để phát triển doanh nghiệp . 18
    2.2.2. Nội dung nâng cao chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 19
    2.2.2.1. Đảm bảo về số lượng, chất lượng và cơ cấu nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp 19
    2.2.2.2. Đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển doanh nghiệp 20
    2.2.2.3. Thực hiện các chính sách phát triển nhân lực của doanh nghiệp 23
    2.2.2.4. Có các chính sách đãi ngộ hợp lý nhằm duy trì số lượng và tạo điều kiện nâng cao chất lượng nhân lực . 26
    2.2.2.5. Tạo môi trường thuận lợi để người lao động phát huy tính sáng tạo, phát triển năng lực và gắn bó với doanh nghiệp . 27
    2.2.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 29
    2.2.3.1.Các tiêu chí đánh giá theo mục tiêu 29
    2.2.3.2. Các tiêu chí đánh giá theo quá trình 30
    2.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC TRONG CÁC DOANH NGHIỆP 31
    2.3.1. Những nhân tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng nhân lực 31
    2.3.1.1. Chính sách, chiến lược/kế hoạch nâng cao chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 31
    2.3.1.2. Trình độ tổ chức, quản lý nhân lực của lãnh đạo doanh nghiệp 31
    2.3.1.3. Khả năng tài chính của doanh nghiệp 32
    2.3.1.4. Vị thế, uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường . 32
    2.3.2. Những nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng nhân lực trong doanh nghiệp 33
    2.3.2.1. Sự phát triển của giáo dục và đào tạo 33
    2.3.2.2. Sự cạnh tranh trên thị trường lao động 33
    2.3.2.3. Chế độ, chính sách đãi ngộ của Nhà nước . 34
    Chương 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG . 35
    3.1. PHƯƠNG PHÁP HỆ NGHIÊN CỨU . 35
    3.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu . 35
    3.1.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp 35
    3.1.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp . 36
    3.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu . 37
    3.1.2.1. Phương pháp phân tích dữ liệu sơ cấp . 37
    3.1.2.2. Phương pháp phân tích dữ liệu thứ cấp . 37
    3.2. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ THỰC TIỄN ĐẶT RA LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NÀY . 37
    3.2.1. Tình hình tổ chức 37
    3.2.1.1. Loại hình đơn vị 37
    3.2.1.2. Lĩnh vực kinh doanh . 38
    3.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần thương mại Thái Hưng qua các năm từ 2008-2010 39
    3.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG . 40
    3.3.1. Những nhân tố bên trong doanh nghiệp . 40
    3.3.1.1. Chính sách, chiến lược/kế hoạch nâng cao chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 40
    3.3.1.2. Trình độ tổ chức, quản lý nhân lực của lãnh đạo doanh nghiệp 42
    3.3.1.3. Khả năng tài chính của doanh nghiệp 42
    3.3.1.4. Vị thế, uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường . 42
    3.3.2. Những nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng nhân lực trong doanh nghiệp 43
    3.3.2.1. Sự phát triển của giáo dục và đào tạo 43
    3.3.2.2. Sự cạnh tranh trên thị trường lao động 44
    3.3.2.3. Chế độ, chính sách đãi ngộ của Nhà nước . 45
    3.4. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG . 45
    3.4.1. Phân tích thực trạng chất lượng nhân lực của các DN thuộc Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng qua số liệu khảo sát . 45
    3.4.1.1. Về trình độ và chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 46
    3.4.1.2. Về sử dụng nhân lực của doanh nghiệp . 53
    3.4.1.3. Về đào tạo nhân lực của doanh nghiệp 56
    3.4.1.4. Về đánh giá kết quả làm việc của người lao động . 58
    3.4.1.5. Về chính sách đãi ngộ đối với người lao động 60
    3.4.1.6. Về tạo môi trường làm việc cho người lao động . 62
    3.4.2. Thực trạng chất lượng nhân lực của các doanh nghiệp thuộc Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng qua các dữ liệu thứ cấp . 63
    3.4.2.1. Thực trạng về quy mô nhân lực . 63
    3.4.2.2. Trình độ và cơ cấu nhân lực 65
    3.4.2.3. Chính sách lương - thưởng của Công ty 69
    3.4.2.4. Chính sách đào tạo và phát triển 72
    3.4.2.5. Về chế độ, chính sách đối với người lao động 79
    3.4.2.6. Về tạo môi trường làm việc cho người lao động . 80
    3.4.3. Đánh giá thực trạng chất lượng nhân lực của các doanh nghiệp thuộc Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng qua một số tiêu chí 83
    Chương 4: CÁC KẾT LUẬN ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG 86
    4.1. CÁC KẾT LUẬN ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ NGUYÊN NHÂN THỰC TRẠNG . 86
    4.1.1. Kết luận . 86
    4.1.1.1. Những thành công đã đạt được trong việc nâng cao chất lượng nhân lực của các DN thuộc Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng 86
    4.1.1.2. Những hạn chế . 87
    4.1.2. Nguyên nhân của những hạn chế 88
    4.2. CÁC PHÁT HIỆN QUA NGHIÊN CỨU . 89
    4.2.1. Về mặt thời gian . 89
    4.2.2. Về mặt không gian . 90
    4.3. DỰ BÁO TRIỂN VỌNG VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CHO CÁC DN THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG90
    4.4. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA CÁC DN THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG . 91
    4.4.1. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển nhân lực 91
    4.4.2. Hoàn thiện chính sách đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân lực trong doanh nghiệp . 93
    4.4.2.1. Xác định đúng nhu cầu đào tạo 93
    4.4.2.2. Đổi mới phương pháp và hình thức đào tạo 93
    4.4.2.3. Cải tiến mở rộng nội dung đào tạo 94
    4.4.3. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ người lao động 95
    4.4.3.1. Hoàn thiện chính sách tiền lương để kích thích sự hăng say làm việc của người lao động 95
    4.4.3.2. Tăng cường các phương pháp khuyến khích, động viên để tạo động lực cho người lao động 96
    4.4.3.3. Tăng cường các biện pháp khuyến khích, động viên về tinh thần cho người lao động98
    4.4.4. Hoàn thiện chính sách sử dụng người lao động có trình độ cao . 99
    4.4.4.1. Bố trí đúng người vào làm việc, cần làm phong phú công việc 99
    4.4.4.2. Đánh giá đúng năng lực, thành tích của người lao động 100
    4.5. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC VÀ CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG . 100
    4.5.1. Hoàn thiện các văn bản pháp luật về lao động để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quản lý nhân lực 100
    4.5.2. Cần tập trung hơn cho việc đào tạo một đội ngũ lao động có đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp sản xuất . 101
    4.6. NHỮNG HẠN CHẾ NGHIÊN CỨU VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU . 101
    4.6.1 Những hạn chế nghiên cứu 101
    4.6.2 Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu . 102
    KẾT LUẬN . 103
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 105
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...