Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng thương mại CP P

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại NHTM CP Phương Nam - Chi nhánh Đống Đa


    MỤC LỤC​

    MỞ ĐẦU


    Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRONG NỀN KINH TẾ
    2


    1.1. Khái niệm về thanh toán không dùng tiền mặt 2

    1.2. Đặc điểm của thanh toán không dùng tiền mặt 2

    1.3. Sự cần thiết khách quan và vai trò của thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế 3

    1.3.1. Sự cần thiết khách quan của thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế 3

    1.3.2. Vai trò của thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế 4

    1.4 Những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện hành 6

    1.4.1 Hình thức thanh toán bằng séc 6

    a. Séc chuyển khoản 6

    b. Séc bảo chi 8

    1.4.2 Hình thức thanh toán bằng Uỷ nhiệm chi – chuyển tiền 9

    1.4.3 Hình thức thanh toán băng Uỷ nhiệm thu 11

    1.4.4 Thể thức thanh toán bằng thư tín dụng 12

    1.4.5 Thanh toán bằng thẻ ngân hàng (thẻ thanh toán) 13

    a. Thẻ ghi nợ 13

    b. Thẻ ký quỹ thanh toán 14

    c. Thẻ tín dụng 14


    Chương 2: THỰC TRẠNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẨN PHƯƠNG NAM CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 15


    2.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam chi nhánh Đống Đa 15

    2.2 Chức năng nhiệm vụ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam chi nhánh Đống Đa 15

    2.3 Sơ đồ tổ chức của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam chi nhánh Đống Đa 16

    2.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam chi nhánh Đống Đa 18

    2.4.1 Công tác huy động vốn 18

    2.4.2 Công tác sử dụng vốn 18

    2.4.3 Các dịch vụ khác của Ngân hàng 19

    2.5 Thực trạng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam chi nhánh Đống Đa 20

    2.5.1 Tình hình chung 20

    2.5.2 Doanh số thanh toán không dùng tiền mặt 21

    2.5.3 Tình hình sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt 23

    a. Hình thức thanh toán bằng séc 24

    b. Uỷ nhiệm chi 26

    c. Uỷ nhiệm thu 27

    d. L/C 27

    2.6 Đánh giá thực trạng TTKDTM tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam chi nhánh Đống Đa 28

    2.6.1 Những kết quả đạt được 28

    2.6.2 Những hạn chế còn tồn tại 28


    Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHƯƠNG NAM CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 30


    3.1 Định hướng phát triển công tác TTKDTM trong thời gian tới 30

    3.1.1 Phát triển các hình thức TTKDTM phục vụ cho sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế 30

    3.1.2 Phát triển TTKDTM nhằm huy động vốn nhàn rỗi trong nước 30

    3.1.3 Phát triển các hình thức TTKDTM phải kết hợp hài hoà lợi ích khách hàng và ngân hàng 31

    3.1.4 Phát triển TTKDTM phải dựa trên các điều kiện hiện đại 31

    3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động TTKDTM tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam chi nhánh Đống Đa 31

    3.2.1 Những giải pháp chủ yếu 31

    a. Phát triển tài khoản tiền gửi cá nhân 31

    b. Hiện đại hoá công nghệ thanh toán 31

    c. Mở rộng các loại dịch vụ Ngân hàng 32

    d. Về bồi dưỡng nguồn nhân lực 32

    e. Về chiến lược Marketing dịch vụ thanh toán 33

    3.2.2 Một số giải pháp hoàn thiện nhằm nâng cao chất lượng các hình thức TTKDTM 33

    a. Séc 33

    b. Uỷ nhiệm thu 34

    c. Uỷ nhiệm chi 35

    3.3 Điều kiện thực hiện các giải pháp 35

    3.3.1 Đối với Chính Phủ 35

    3.3.2 Đối với Ngân hàng Nhà nước 35

    3.3.3 Đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam 36


    KẾT LUẬN 37
     
Đang tải...