Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Thương mại Cổ p

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 3/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỤC LỤC 1
    LỜI NÓI ĐẦU . 6
    Chương I 8
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 8
    1.1.Tổng quan về ngân hàng thương mại . 8
    1.1.1.Khái niệm và lịch sử phát triển của ngân hàng thương mại 8
    1.1.1.1.Khái niệm về ngân hàng thương mại . 8
    1.1.1.2.Quá trình ra đời và phát triển cuả ngân hàng thương mại Việt Nam . 10
    1.1.2.Các chức năng của ngân hàng thương mại 12
    1.1.2.1.Chức năng trung gian tài chính . 12
    1.1.2.2.Chức năng tạo tiền 13
    1.1.2.3.Chức năng trung gian thanh toán và quản lý các phương tiện thanh toán 13
    1.1.2.4.Chức năng cung cấp dịch vụ tài chính và các dịch vụ khác . 13
    1.1.3.Các hoạt động của ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường . 14
    1.1.3.1.Hoạt động huy động vốn 14
    1.1.3.2.Hoạt động tín dụng . 15
    1.1.3.3.Hoạt động thanh toán . 15
    1.1.3.4.Hoạt động kinh doanh ngoại tệ . 15
    1.2.Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt . 16
    1.2.1.Khái niệm 16
    1.2.2.Đặc điểm của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt . 17
    1.3.Sự cần thiết khách quan và vai trofcuar hoạt động thanh toán không dung tiền mặt trong nền kinh tế 18
    1.3.1.Sự cần thiết khách quan trong hoạt động thanh toán không dung tiền mặt . 18
    1.3.2.Vai trò của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt 20
    1.4.Quy định chung trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt 22
    1.4.1.Đối với khách hàng (chủ tài khoản) 23
    1.4.1.1.Điều kiện thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt 23
    1.4.1.2.Quyền của chủ tài khoản . 23
    1.4.1.3.Trách nhiệm của chủ tài khoản . 24
    1.4.2.Đối với ngân hàng 25
    1.4.2.1.Quyền của ngân hàng . 25
    1.4.2.2.Trách nhiệm của ngân hàng . 25
    1.5.Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện hành 26
    1.5.1.Hình thức thanh toán bằng Séc 27
    1.5.2.Hình thức thanh toán bằng Ủy nhiệm chi (UNC) 31
    1.5.3.Hình thức thanh toán bằng Ủy nhiệm thu (UNT) 33
    1.5.4.Hình thức thanh toán bằng thư tín dụng (L/C) . 34
    1.5.5.Hình thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng (ATM) . 36
    1.6.Các nhân tố chủ yếu tác động đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt . 39
    1.6.1.Trình độ phát triển của nền kinh tế . 39
    1.6.2.Pháp luật 39
    1.6.3.Công nghệ 40
    1.6.4.Tâm lý 41
    Chương II
    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẢO VIỆT – SỞ GIAO DỊCH ĐÀO TẤN 42
    2.1.Khái quát về ngân hàng TMCP Bảo Việt . 42
    2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Bảo Việt . 42
    2.1.2.Bộ máy tổ chức của ngân hàng TMCP Bảo Việt 43
    2.2.Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Bảo Việt trong những năm gần đây 45
    2.2.1.Công tác huy động vốn 45
    2.2.2.Công tác sử dụng vốn 47
    2.2.3.Các dịch vụ khác của ngân hàng 49
    2.3.Thực trạng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng TMCP Bảo Việt – Sở giao dịch Đào Tấn . 49
    2.3.1.Tình hình chung . 49
    2.3.2.Doanh số thanh toán không dùng tiền mặt . 50
    2.3.3.Tình hình sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt . 53
    2.4.Đánh giá thực trạng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng TMCP Bảo Việt – Sở giao dịch Đào Tấn 62
    2.4.1.Những kết quả đạt được 62
    2.4.2.Những hạn chế còn tồn tại 65
    Chương III
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BẢO VIỆT – SỞ GIAO DỊCH ĐÀO TẤN 66
    3.1.Định hướng phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới 66
    3.1.1.Phát triển các hình thức thanh toán không dùng tền mặt phục vụ cho sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế 67
    3.1.2.Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nhằm huy động vốn nhàn rỗi trong nước 67
    3.1.3.Phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phải kết hợp hài hòa với lợi ích khách hàng và ngân hàng . 68
    3.1.4.Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt phải dựa trên những điều kiện hiện đại 68
    3.2.Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng TMCP Bảo Việt 68
    3.2.1.Những giải pháp chủ yếu 68
    3.2.2.Một số giải pháp cải tiến và hoàn thiện các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt 70
    3.3.Một số kiến nghị 72
    3.3.1.Đối với Chính phủ 72
    3.3.2.Đối với ngân hàng Nhà nước 73
    3.3.3.Đối với ngân hàng TMCP Bảo Việt . 73
    KẾT LUẬN 75
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong những năm vừa qua hệ thống ngân hàng Việt Nam không ngừng đổi mới và hoàn thiện trên tất cả các mặt nghiệp vụ. Những đổi mới và hoàn thiện lĩnh vực thanh toán qua ngân hàng là một công việc khó khăn và phức tạp. Bởi vì một mặt nó phải phù hợp với nền kinh tế Việt Nam còn chưa phát triển, mặt khác lại phải nhanh chóng hòa nhập với xu thế chung của sự phát triển với các ngân hàng trên Thế Giới.
    Mở rộng dịch vụ thanh toán của ngân hàng đang là vấn đề bức xúc về nhiều phương diện đôí với kinh doanh ngân hàng, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, nhu cầu của dân cư và chuyển vốn trong toàn bộ nền kinh tế.
    Hệ thống thanh toán nếu được công nghệ hóa, hiện đại hóa thì các giao dịch thanh toán được hoàn thiện đảm bảo thanh toán an toàn nhanh chóng,vai trò to lớn góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của ngân hàng và doanh nghiệp. Kích thích sản xuất và gia tăng tốc độ lưu thông hàng hóa mở rộng dịch vụ, đẩy nhanh nhịp độ tăng trưởng và phát triển đất nước.
    Những năm qua Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng Thương mại đã rất quan tâm và cũng có những thay đổi đáng kể về cơ chế thanh toán và tổ chức việc phát triển thanh toán không dung tiền mặt, ban hành nhiều quy định, pháp lật chính sách hỗ trợ cho sự phát triển của hoạt động thanh toán không dung tiền mặt phát triển rộng rãi với khối lượng ngay càng lớn hơn. Đặc biệt, đưa tin học vào hoạt động thanh toán. Do đó đã đạt được những thành tựu đáng kể, tuy nhiên những kết quả đạt được chỉ là bước đầu mà phải không ngừng hoàn thiện công tác thanh toán không dung tiền mặt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác thanh toán. Nền kinh tế đưa khoa học kỹ thuật hiện đại để hiện đại hóa công tác thanh toán không dung tiền mặt ở mỗi ngân hàng phải được tiến hành song song với việc đa dạng hóa các hình thức và phương thức thanh toán nhằm đem lại hiệu quả cao nhât cho nền kinh tế.
    Xuất phát từ những vấn đề nêu trên cùng với những kiến thức đã học ở trường và sự học hỏi của mình và xuất phát từ tình hình thực tế tại NHTMCP Bảo Việt em xin mạnh dạn chọn đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bảo Việt.
    Về nội dung, ngoài lời nói đầu, khóa luận được chia làm 3 chương:
    Chương 1: Một số vấn đề chung về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng thương mại.
    Chương 2: Thực trạng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại NHTMCP Bảo Việt.
    Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàngTMCP Bảo Việt.
     
Đang tải...