Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trường Học Viện Ngân Hàng
    KHOA TCNH
    Hà Nội , 2011




    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN i
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ii
    DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ iii
    MỤC LỤC v
    LỜI MỞ ĐẦU vii
    CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHO VAY NGẮN HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 1
    1.1. Tín dụng ngân hàng và vai trò hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM . 1
    1.1.1. Tín dụng ngân hàng. 1
    1.1.2. Khái niệm và vai trò hoạt động cho vay ngắn hạn đối với NHTM . 4
    1.2. Chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM . 11
    1.2.1. Quan điểm về chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM . 11
    1.2.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM . 12
    1.2.3. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM . 14
    1.3. Nhân tố ảnh hưởng chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM . 16
    1.3.1. Nhân tố bên ngoài 16
    1.3.2. Nhân tố bên trong. 19
    Kết luận chương 1. 21
    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN TẠI SeABank - SỞ GIAO DỊCH 22
    2.1. Tổng quan về SeABank - SỞ GIAO DỊCH 22
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. 22
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của SeABank - SỞ GIAO DỊCH 23
    2.2. Thực trạng chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn tại SeABank - SỞ GIAO DỊCH 24
    2.2.1. Cơ sở pháp lý điều chỉnh chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn tại SeABank - SỞ GIAO DỊCH 24
    2.2.2. Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng ngắn hạn của SeABank - SỞ GIAO DỊCH 26
    2.3. Đánh giá thực trạng chất lượng cho vay ngắn hạn của SeABank - SỞ GIAO DỊCH 34
    2.3.1. Những kết quả đạt được. 34
    2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của SeABank - Sở Giao Dịch. 37
    Kết luận chương 2. 51
    CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN TẠI SEABANK - SỞ GIAO DỊCH 52
    3.1. Định hướng hoạt động của SeABank - Sở Giao Dịch trong giai đoạn hội nhập. 52
    3.1.1. Chiến lược khách hàng. 52
    3.1.2. Chiến lược sản phẩm 53
    3.1.3. Chiến lược quản lý rủi ro. 53
    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với SeABank - Sở Giao Dịch 54
    3.2.1. Giải pháp vi mô. 54
    3.2.2. Giải pháp vĩ mô. 61
    3.3. Kiến nghị 64
    3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước. 64
    3.3.2. Kiến nghị đối với Ban lãnh đạo Ngân hàng SeABank. 65
    Kết luận chương 3. 66
    KẾT LUẬN 67
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ix



    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Cùng với xu thế phát triển của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng đang trong quá trình đổi mới và đã đạt được những thành công nhất định. Trong quá trình hội nhập, cạnh tranh ngày một diễn ra gay gắt, đặt hệ thống ngân hàng Việt Nam trước những vận hội mới cũng như những khó khăn phải đối mặt. Hoạt động của ngân hàng đạt được kết quả tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển và ngược lại sự hoạt động yếu kém của ngân hàng sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cả nền kinh tế. Xác định được tầm quan trọng của hoạt động tín dụng và vai trò của ngân hàng, Chính phủ và NHNN Việt Nam đã có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như chất lượng tín dụng trong toàn bộ hệ thống NHTM Việt Nam.
    Hòa nhịp cùng sự đổi mới toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á - SeABank cũng đã và đang có sự đổi mới đáng khích lệ. Tuy nhiên trong tiến trình đổi mới SeABank đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại, đặc biệt trong giai đoạn vừa qua. Dưới tác động của suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính toàn cầu, chính sách thắt chặt tín dụng, hoạt động của các NHTM trong đó có cả SeABank đã gặp những thử thách thực sự như: khó khăn trong hoạt động huy động vốn và tăng trưởng dư nợ, tỷ lệ nợ xấu gia tăng, khó khăn trong kiểm soát rủi ro đồng thời bộc lộ những tồn tại làm chất lượng hoạt động của SeABank nói chung và hoạt động cho vay ngắn hạn của các chi nhánh nói riêng chưa thực sự hiệu quả.
    Nhận thức được tầm quan trọng và cấp thiết của vấn đề trên, sau một thời gian thực tập tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á SeABank - Sở Giao Dịch, với mong muốn được hiểu sâu hơn về công tác tín dụng ngắn hạn, em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á SeABank - Sở Giao Dịch “.
    Thứ nhất, hệ thống hóa những vấn đề cơ bản liên quan đến hoạt động tín dụng nói chung và cho vay ngắn hạn nói riêng của NHTM.
    Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của Ngân hàng SeABank – Sở Giao Dịch trong giai đoạn 2008 – 2010.
    Thứ ba, xác định những hạn chế và nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của SeABank – Sở Giao Dịch trong thời gian tới.
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Khóa luận tập trung nghiên cứu hoạt động cho vay ngắn hạn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á SeABank – Sở Giao Dịch từ năm 2008 đến năm 2010.
    3. Phương pháp nghiên cứu
    · Phương pháp điều tra phân tích, so sánh các chỉ tiêu trong hoạt động cho vay ngắn hạn của SeABank – Sở Giao Dịch trong giai đoạn 2008 – 2010.
    · Phương pháp phân tích theo nhân tố ảnh hưởng, từ đó tìm ra những tồn tại nhằm đề xuất các giải pháp, phương hướng giải quyết.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...