Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    Bước vào thế kỷ 21, với những thành tựu đã đạt được từ công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, nền kinh tế Việt nam đang tạo ra những bước phát triển vững chắc trên con đường hội nhập và phát triển. Cùng với sự phát triển của đất nước, ngành Ngân hàng Việt nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Hệ thống Ngân hàng đã được đổi mới từ cơ cấu tổ chức đến các hoạt động kinh doanh. Các nghiệp vụ ngân hàng ngày càng được mở rộng và phát triển đa dạng.
    Bên cạnh các nghiệp vụ truyền thống, ngân hàng ngày càng phát triển thêm các nghiệp vụ ngân hàng hiện đại phù hợp với xu hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá và một trong những nghiệp vụ đó chính là nghiệp vụ bảo lãnh ngân hàng.
    Nghiệp vụ bảo lãnh đã ra đời và đi vào hoạt động. Cho đến nay, đã trở thành một trong những nghiệp vụ mạnh nhất của ngân hàng trong xu hướng toàn cầu hoá về các nghành đầu tư, tín dụng, thương mại .
    Nghiệp vụ bảo lãnh ngân hàng chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây, nhưng nó đã phát huy được vai trò hết sức to lớn. Đặc biệt, khi nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình huy động vốn, thiếu thiết bị công nghệ hiện đại, uy tín trên thị trường thế giới còn chưa cao. Bảo lãnh ngân hàng là một nghiệp vụ còn mới mẻ, nên trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đôi khi còn gây ra tổn thất cho chính bản thân ngân hàng. Chính vì vậy mà việc áp dụng nghiệp vụ bảo lãnh trong hoạt động của ngân hàng còn bị hạn chế chưa phát huy được hết vai trò của nó.
    Nhận thức được tầm quan trọng của nghiệp vụ bảo lãnh đối với ngân hàng nói chung và với Ngân hàng Ngoại thương Hà nội nói riêng có định hướng nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ bảo lãnh nhằm góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động chung của toàn hệ thống ngân hàng.
    Là một sinh viên ngành ngân hàng, tôi đã nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của các nghiệp vụ ngân hàng. Sau một thời gian thực tập tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội, tôi đã tìm hiểu và chọn đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội.
    Mục tiêu của đề tài:
    - Làm sáng tỏ cơ sở lý luận, nội dung và những vấn đề cơ bản liên quan đến nghiệp vụ bảo lãnh.
    - Đánh giá thực trạng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội.
    - Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh.



    MỤC LỤC
    Lời mở đầu: 1
    Chương 1: Chất lượng hoạt động bảo lãnh của Ngân hàng thương mại

    1.1 Hoạt động bảo lãnh của Ngân hàng - những vấn đề cơ bản .3
    1.1.1 Khái niệm, đặc điểm, vai trò và chức năng của bảo lãnh ngân hàng
    1.1.1.1 Khái niệm 3
    1.1.1.2 Đặc điểm .5
    1.1.1.3 Chức năng 6
    1.1.1.4 Vai trò 8
    1.1.2 Phân loại bảo lãnh ngân hàng 9
    1.1.2.1 Căn cứ vào hình thức phát hành 9
    1.1.2.2 Căn cứ vào đối tượng bảo lãnh 12
    1.1.2.3 Căn cứ vào tính chất bảo lãnh 15
    1.1.2.4 Căn cứ vào điều kiện thanh toán 17
    1.1.3 Nội dung của bảo lãnh ngân hàng 18
    1.1.3.1 Nội dung thư và hợp đồng bảo lãnh 18
    1.1.3.2 Phí bảo lãnh 19
    1.1.4 Các hình thức bảo lãnh ngân hàng 19
    1.2 Chất lượng bảo lãnh 20
    1.2.1 Khái niệm về chất lượng bảo lãnh 21
    1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá 23
    1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động bảo lãnh 23
    1.3.1 Nhân tố khách quan 23
    1.3.2 Nhân tố chủ quan 23
    Chương 2: Thực trạng chất lượng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội
    2.1 Tổng quan về ngân hàng 24
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Ngoại thương Hà nội
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Ngoại thương Hà nội 26
    2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNT HN 27
    2.2 Thực trạng chất lượng hoạt động bảo lãnh tại NHNT HN 34
    2.2.1 Các quy định chung về nghiệp vụ bảo lãnh tại NHNTHN 34
    2.2.2 Quy trình nghiệp vụ bảo lãnh tại NHNT HN 40
    2.2.3 Quy mô và cơ cấu bảo lãnh tại chi nhánh NHNT HN 53
    2.3 Đánh giá chất lượng hoạt động bảo lãnh tại NHNT HN 60
    2.3.1 Các kết quả mà NHNT HN đạt được 60
    2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân 61
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại chi nhánh NHNT HN
    3.1 Định hướng phát triển của NHNT HN trong thời gian tới 68
    3.1.1 Mục tiêu kinh doanh năm 2008 68
    3.1.2 Các kế hoạch kinh doanh để thực hiện mục tiêu năm 2008 69
    3.1.3 Định hướng phát triển nghiệp vụ bảo lãnh 71
    3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại NHNT HN 73
    3.2.1 Nâng cao chất lượng thẩm định 73
    3.2.2 Tăng cường kiểm tra giám sát 75
    3.2.3 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ 75
    3.2.4 Hiện đại hoá công nghệ ngân hàng 76
    3.3 Kiến nghị . 77
    Kết luận 80
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...