Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng dạy bài thực hành sinh học 8

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Lý do chọn đề tài:
    Việc trang bị hệ thống kiến thức cho học sinh là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Với mục tiêu phát triển toàn diện, mỗi bộ môn có một vị trí và vai trò nhất định, môn Sinh học lớp 8 cũng nằm trong hệ thống đó và nó góp phần thực hiện tốt mục tiêu và nhiệm vụ của bộ môn sinh học. Để thực hiện được mục tiêu trên phải kể đến vai trò quan trọng của các tiết thực hành. Trong khi đó các tiết thực hành thường bị xem nhẹ, ít được coi trọng chưa phát huy được vai trò của nó. Vì vậy tôi nghiên cứu đề tài này.
    II. Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu:
    * Đối tượng nghiên cứu:
    - Tất cả các yếu tố trong tiết thực hành là đối tượng nghiên cứu của đề tài:
    + Sự nghiên cứu, chuẩn bị của giáo viên.
    + Việc chuẩn bị đồ dùng của học sinh.
    + Sự hướng dẫn thực hành của giáo viên.
    + Nội dung của bài thực hành.
    + Phương pháp tổ chức hoạt động thực hành của giáo viên.
    + Các hình ảnh, mẫu vật liên quan đến bài thực hành.
    + Hoạt động thực hành của học sinh.
    + Kết quả của tiết thực hành (được thể hiện chủ yếu trên sản phẩm của hoạt động thực hành).
    *Phương pháp nghiên cứu:
    - Phương pháp điều tra.
    - Phân tích tổng hợp gắn với lý luận thực tiễn.
    - Kiểm nghiệm.
    - Tổng kết rút kinh nghiệm.
    III. Đề tài đưa ra giải pháp mới:
    Tìm ra các biện pháp nâng cao chất lượng khi giảng dạy bài thực hành của môn sinh học lớp 8.
    IV. Hiệu quả áp dụng:
    Đa số các em học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo, tìm tòi phát hiện kiến thức mới khi quan sát làm thực hành. Từ đó cho thấy các em yêu thích bộ môn học hơn.
    V. Phạm vi áp dụng:
    Áp dụng trong việc giảng dạy các bài thực hành của môn sinh học lớp 8 nói riêng và bộ môn sinh học nói chung ở Trường THCS Thị Trấn – Châu thành.

    Thị Trấn, ngày 05 tháng 04 năm 2011




    MỤC LỤC

    Bản tóm tắt đề tài .Trang 1
    A. MỞ ĐẦU
    I. Lý do chọn đề tài: .Trang 3
    II. Đối tượng nghiên cứu: .Trang 4
    III. Phạm vi nghiên cứu Trang 4
    IV. Phương pháp nghiên cứu: .Trang 4
    B. NỘI DUNG:
    I. Cơ sở lý luận: Trang 6
    II. Cơ sở thực tiễn: .Trang 7
    III. Nội dung vấn đề : .Trang 7
    C. KẾT LUẬN:
    1. Bài học kinh nghiệm: Trang 15
    2. Hướng phổ biến, áp dụng đề tài: Trang 15
    3. Hướng nghiên cứu tiếp đề tài: .Trang 15
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...