Thạc Sĩ Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Cao đẳng nghề Hòa Bình

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 13/1/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT . vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG . viii
    DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ viii
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài . 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu 2
    3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 2
    3.2. Phạm vi nghiên cứu . 2
    4. Ý nghĩa khoa học của đề tài 3
    5. Bố cục của luận văn . 3
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO
    CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ 4
    1.1. Cơ sở lý luận về đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo 4
    1.1.1. Một số khái niệm cơ bản . 4
    1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo 8
    1.1.3. Mục tiêu và chương trình đào tạo . 11
    1.2. Cơ sở thực tiễn nâng cao chất lượng đào tạo nghề . 16
    1.2.1. Kinh nghiệm của một số trường trong nước . 16
    1.2.2. Thực trạng công tác đào tạo nghề trong những năm gần đây
    ở tỉnh Hoà Bình . 17
    1.2.3. Mục tiêu, phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả công
    tác đào tạo nghề thời gian tới 19
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    Kết luận Chương 1 20
    Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 21
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu . 21
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 21
    2.2.1. Cơ sở phương pháp luận . 21
    2.2.2. Phương pháp thu thập thông tin 21
    2.3. Hệ thống chỉ tiêu phân tích 27
    Kết luận chương 2 . 29
    Chương 3. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ
    TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HOÀ BÌNH 30
    3.1. Đặc điểm địa bàn tỉnh Hoà Bình 30
    3.1.1. Đặc điểm tự nhiên tỉnh Hoà Bình . 30
    3.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Hoà Bình 32
    3.2. Khái quát về Trường Cao đẳng nghề Hoà Bình 33
    3.2.1. Quá trình hình thành và phát triển 33
    3.2.2. Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo của nhà trường 35
    3.3. Phân tích thực trạng đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng nghề
    Hòa Bình . 38
    3.3.1. Phân tích thực trạng về mục tiêu và nội dung chương trình
    đào tạo 38
    3.3.2. Đánh giá về trình độ kinh nghiệm và phương pháp giảng
    dạy của giáo viên 44
    3.3.3. Phân tích thực trạng công tác tổ chức quản lý đào tạo trong
    Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình 51
    3.3.4. Đánh giá công tác tuyển sinh, chất lượng của học viên . 54
    3.3.5. Thực trạng về cơ sở vật chất và nguồn tài chính cho đào tạo
    trong Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình . 59
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    3.3.6. Phân tích thực trạng mối quan hệ giữa Nhà trường với
    doanh nghiệp 64
    3.4. Nhân tố ảnh hưởng chất lượng đào tạo . 66
    3.4.1. Cơ chế chính sách của Nhà nước . 66
    3.4.2. Các yếu tố về điều kiện đảm bảo và quá trình đào tạo 67
    3.5. Đánh giá chung về chất lượng đào tạo nghề tại trường CĐN Hòa Bình . 69
    3.5.1. Mục tiêu và chương trình đào tạo 69
    3.5.2. Trình độ, kinh nghiệm và phương pháp dạy của giáo viên 69
    3.5.3. Công tác tổ chức quản lý đào tạo trong trường . 70
    3.5.4. Công tác tuyển sinh, chất lượng của học viên 71
    3.5.5. Cơ sở vật chất và nguồn tài chính cho đào tạo trong trường 72
    3.5.6. Mối quan hệ giữa Nhà trường với doanh nghiệp 72
    Kết luận Chương 3 73
    Chương 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NÂNG CAO CHẤT
    LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ
    HOÀ BÌNH . 74
    4.1. Sự cần thiết và phương hướng nâng cao chất lượng đào tạo nghề
    trong Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình . 74
    4.1.1. Định hướng chung cho phát triển giáo dục dạy nghề ở Việt Nam 74
    4.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại Trường
    Cao đẳng nghề Hòa Bình trong thời gian tới . 75
    4.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo 78
    4.2.1. Đổi mới xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo 78
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi
    4.2.2. Nâng cao kinh nghiệm chuyên môn và phương pháp giảng
    dạy của giảng viên 79
    4.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức đào tạo. . 83
    4.2.4. Đổi mới công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng học viên . 86
    4.2.5. Tăng cường đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật
    chất và nguồn tài chính cho đào tạo trong Trường Cao đẳng nghề
    Hòa Bình . 89
    4.2.6. Xây dựng và nâng cao mối quan hệ giữa Nhà trường và các
    đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động (người học sau khi tốt nghiệp) 92
    4.3. Kiến nghị 93
    4.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước và các cơ quan chức năng . 93
    4.3.2. Kiến nghị với Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình . 94
    Kết luận chương 4 . 95
    KẾT LUẬN 97
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 99
    PHỤ LỤC . 101

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vii
    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT

    TT CHỮ VIẾT TẮT Ý NGHĨA
    1 CDIO Conceive - hình thành ý tưởng
    2 CĐN Cao đẳng nghề
    3 CK-ĐL Cơ khí - Động lực
    4 CNH Công nghiệp hóa
    5 ĐH Đại học
    6 DN Doanh nghiệp
    7 GD-ĐT Giáo dục - đào tạo
    8 HĐH Hiện đại hóa
    9 HSSV Học sinh - sinh viên
    10 KT-XH Kinh tế - Xã hội
    11 LĐ-TB&XH Lao động - Thương binh và Xã hội
    12 TCHC Tổ chức - Hành chính
    13 THCN Trung học chuyên nghiệp
    14 VHVL Vừa học vừa làm



    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    viii
    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 3.1. Kế hoạch đào tạo năm 2013 - 2014 của trường CĐN Hòa Bình 41
    Bảng 3.2. Cấu trúc kiến thức của chương trình khung nghề kế toán
    doanh nghiệp 42
    Bảng 3.3. Bảng kết quả đánh giá mục tiêu, chương trình đào tạo . 43
    Bảng 3.4. Thống kê số lượng giáo viên giảng dạy 45
    Bảng 3.5. Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên . 45
    Bảng 3.6. Bảng thống kê về tuổi đời và thâm niên giảng dạy giáo viên . 46
    Bảng 3.7. Kết quả đánh giá năng lực sư phạm và phương pháp giảng dạy
    của giáo viên 47
    Bảng 3.8. Kết quả đánh giá công tác quản lý hoạt động học tập học sinh,
    sinh viên 52
    Bảng 3.9. Bảng tổng hợp số lượng người học tuyển vào các năm học . 55
    Bảng 3.10. Tổng hợp kết quả rèn luyện của học sinh các năm 2011-2014 . 56
    Bảng 3.11. Tổng hợp kết quả rèn luyện của học sinh các năm 2011-2014 . 57
    Bảng 3.12. Tình hình việc làm của người học sau khi tốt nghiệp năm 2014 58
    Bảng 3.13. Kết quả điều tra đánh giá về hiệu quả của việc quản lý và sử
    dụng các trang thiết bị trong trường 61
    Bảng 3.14. Mức tự bảo đảm chi phí hoạt động nhà trường . 63

    DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ

    Hình 1.1. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo . 11
    Sơ đồ 1.1. Quan niệm về chất lượng đào tạo . 8
    Sơ đồ 3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý trường cao đẳng nghề hòa bình 36
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài
    Trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc tiếp thu các tiến
    bộ về khoa học và công nghệ là rất quan trọng. Đứng trước sự phát triển của nền kinh tế
    tri thức, mối quan hệ giữa chất lượng nguồn lực và thị trường lao động càng trở lên mạnh
    mẽ. Việt Nam đang trong thời kỳ đầu của công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH)
    nên nguồn nhân lực đóng vai trò là nhân tố quyết định. Thực tiễn những nước đi trước về
    CNH, HĐH đã chỉ ra rằng: xã hội muốn đạt tới trình độ phát triển mới và cao hơn thì tất
    yếu phải dựa trên sự phát triển tương ứng về mặt giáo dục. Trong đó, giáo dục phổ thông
    là nền tảng và giáo dục bậc cao là hết sức cần thiết, vì đó là sự kết hợp giáo dục phổ
    thông với giáo dục nghề nghiệp, kết hợp văn hóa với tay nghề để hình thành năng lực
    thực sự trong bản thân người lao động. Nó tạo nên đội ngũ lao động có tay nghề, có trình
    độ chuyên môn, kỹ thuật cũng như những phẩm chất cần có để làm chủ tri thức, làm chủ
    các phương tiện kỹ thuật, công nghệ hiện đại. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng của
    dịch vụ giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đang trở thành vấn đề bức thiết trong giai đoạn hiện
    nay. Trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực ấy, thì đào tạo nghề luôn được coi là
    vấn đề then chốt nhằm tạo ra đội ngũ công nhân kỹ thuật có trình độ kiến thức chuyên
    môn, có kỹ năng thái độ nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đáp
    ứng sự biến đổi cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động.
    Hòa Bình là một tỉnh miền núi có tiềm năng kinh tế tiếp giáp với thủ đô Hà
    Nội. Do vậy có nhu cầu rất lớn về lực lượng người lao động được đào tạo nghề. Nhất
    là trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng. Hòa Bình hiện có một hệ thống đào tạo
    nghề với 03 trường cao đẳng nghề, 20 trung tâm dạy nghề, 01 trường Cao đẳng
    chuyên nghiệp, 01 trường THCN ở các huyện, thành phố tham gia dạy nghề thuộc
    các lĩnh vực. Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình là một trong những trường đào tạo
    nguồn nhân lực cung cấp cho thị trường lao động nhiều công nhân có trình độ chuyên
    môn kỹ thuật cao. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Bộ Lao động
    Thương binh và Xã hội, Tổng Cục dạy nghề và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình, các
    cấp, ban, ngành trong tỉnh, Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình đã đạt được những
    thành tựu đáng kể trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực về kinh tế và
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    kỹ thuật cho sự nghiệp phát triển kinh tế tỉnh Hòa Bình và các tỉnh, thành phố trong
    cả nước. Với sứ mệnh to lớn đó, việc nghiên cứu để không ngừng nâng cao chất
    lượng dịch vụ GD-ĐT là nhiệm vụ luôn luôn phải đặt lên hàng đầu dù ở bất cứ giai
    đoạn phát triển nào của nhà trường, nhất là ở giai đoạn bắt đầu có sự cạnh tranh trong
    lĩnh vực cung cấp dịch vụ giáo dục giữa các trường đào tạo Nghề, cũng như yêu cầu
    đòi hỏi của thị trường lao động về chất lượng đầu ra như hiện nay.
    Nhận thấy tầm quan trọng và cấp thiết của vấn đề nêu trên, trước những yêu
    cầu đổi mới về nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, xuất phát từ phạm vi
    công tác của bản thân hiện nay và sự hướng dẫn tận tình của TS. Nguyễn Ngọc
    Hồng em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Cao
    đẳng nghề Hòa Bình” làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý kinh tế nhằm
    góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Cao đẳng nghề Hòa Bình.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    * Mục tiêu chung:
    Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào
    tạo nghề tại Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất
    lượng cao đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế.
    * Mục tiêu cụ thể
    Hệ thống hóa - cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại
    Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình.
    Phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình.
    Đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại Trường
    Cao đẳng nghề Hòa Bình trong thời gian tới.
    3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Công tác đào tạo nghề của Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    - Về nội dung: Đề tài nghiên cứu về nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại
    Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình.
    - Về không gian: Đề tài được thực hiện nghiên cứu tại Trường Cao đẳng
    nghề Hoà Bình.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    - Về thời gian: Nghiên cứu đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình
    giai đoạn 2010 - 2014.
    4. Ý nghĩa khoa học của đề tài
    - Ý nghĩa đối với khoa học: Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần bổ sung
    và làm rõ thêm những vấn đề lý luận về nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại
    Trường Cao đẳng nghề Hoà Bình.
    - Ý nghĩa đối với thực tiễn: Đề tài là công trình khoa học có ý nghĩa lý luận
    và thực tiễn, là một kênh tham khảo giúp Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình đưa ra
    các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại trường, nhằm đáp ứng
    được yêu cầu của xã hội cũng như đáp ứng được các đòi hỏi của quá trình công
    nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.
    5. Bố cục của luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm
    có 4 chương:
    - Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đào tạo tại các
    trường Cao đẳng nghề.
    - Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
    - Chương 3: Thực trạng chất lượng đào tạo Nghề tại Trường Cao đẳng nghề
    Hoà Bình
    - Chương 4: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại Trường
    cao đẳng nghề Hoà Bình.
     
Đang tải...