Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát từ xa đối với Qũy tín dụng nhân dân cơ sở tại Chi nh

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát từ xa đối với Qũy tín dụngnhân dân cơ sở tại Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi khu vực Hà Nội

    Lời mở đầu1. Tính cấp thiết của đề tài
    Xuất phát từ một nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu, Đảng và nhà nước ta đã có những chính sách rất hợp lý trong tiến trình xây dựng công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, một trong những chính sách đó là xây dựng mô hình hợp tác xã tín dụng( Quỹ tín dụng nhân dân ) với mạng lưới sát dân nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống, xoá đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn Việt Nam.
    Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hoạt động chủ yếu là huy động vốn để cho vay đối với các thành viên ở khu vực nông thôn, là nơi mặt bằng kinh tế thấp, sản xuất kinh doanh chứa đựng nhiều rủi ro. Để quyền lợi của người gửi tiền được đảm bảo, đòi hỏi bên cạnh hoạt động giám sát, thanh tra bằng các định chế do Ngân hàng Nhà nước ban hành thì phải có một hệ thống kiểm tra giám sát của một cơ quan độc lập, mà cơ quan đó không phải tổ chức nào khác chính là Bảo hiểm tiền gửi.
    Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam ra đời với mục đích là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, ổn định bền vững hệ thống ngân hàng, góp phần tăng trưởng kinh tế Trong đó giám sát là một trong những khâu trọng yếu nhất nhằm giúp Bảo hiểm tiền gửi thực hiện các mục tiêu của mình.
    Mục đích của giám sát trong bảo hiểm tiền gửi là nhằm hạn chế mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra góp phần nâng cao chất lượng nghiệp vụ của hệ thống Ngân hàng nói chung và hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân nói riêng, giúp Bảo hiểm tiền gửi nhận biết được rủi ro đối với đối tượng này, từ đó có sự “can thiệp” phù hợp nhất
    Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giám sát tại Bảo hiểm tiền gửi nói riêng, trong thời gian thực tập tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Chi nhánh khu vực Hà Nội, tôi đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát từ xa đối với Qũy tín dụng nhân dân cơ sở tại Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi khu vực Hà Nội” làm nội dung nghiên cứu khoá luận tốt nghiệp.
    2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của khoá luận
    2.1 Mục đích
    Nghiên cứu tình hình công tác giám sát từ xa tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chi nhánh khu vực Hà Nội đối với Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở, trên cơ sở đó tìm ra các giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường hiệu quả của công tác giám sát từ xa trong quá trình hoạt động của Chi nhánh.
    2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Làm rõ hoạt động và vai trò của Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi khu vực Hà Nội trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương
    - Phân tích thực trạng của công tác giám sát từ xa của Chi nhánh đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, cụ thể là quỹ tín dụng nhân dân cơ sở;
    - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác gíam sát từ xa tại Chi nhánh đối với quỹ tín dụng nhân dân cơ sở;
    - Kiến nghị một số chính sách về hoạt động bảo hiểm và công tác giám sát từ xa của Bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu là: Công tác giám sát từ xa
    - Phạm vi nghiên cứu: Khoá luận tập trung nghiên cứu trong phạm vi công tác giám sát từ xa đối với Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở tại Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Hà Nội;
    4. Phương pháp nghiên cứu
    - Dựa trên cơ sở lý luận kinh tế Marx- Lê Nin nói chung và lý luận giám sát từ xa, có tiếp thu những thông tin của kinh tế học hiện đại
    - Sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và hệ thống lý luận, phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp khảo sát thực tế.
    5. Kết cấu của đề tài
    Đề tài gồm 3 chương :
    Chương I: Lý luận chung về hoạt động giám sát từ xa của Bảo hiểm tiền gửi đối với qũy tín dụng nhân dân cơ sở
    Chương II: Thực trạng của công tác giám sát từ xa đối với quỹ tín dụng nhân dân tại Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Hà Nội
    Chương III: Một số giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác giám sát từ xa tại Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi khu vực Hà Nội đối vơí quỹ tín dụng nhân dân cơ sở.
    6. Lời cảm ơn
    Tôi xin chân thành cảm ơn Th.s Đỗ Kim Hảo- Phó chủ nhiệm khoa Quản trị kinh doanh ngân hàng. Các anh, chị tại Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Hà Nội, đặc biệt là cô Nguyễn Thị Kim Oanh – Giám đốc Chi nhánh BHTGVN khu vực Hà Nội đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành khoá luận này.
     
Đang tải...