Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay trung và dài hạn tại công ty tài chính dầu khí

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI CÔNG TY TÀI CHÍNH DẦU KHÍ

    CHƯƠNG III:
    GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI CÔNG TY TÀI CHÍNH DẦU KHÍ


    3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA PVFC TRONG THỜI GIAN TỚI
    3.1.1. Định hướng chung
    Công ty Tài chính Dầu khí được xây dựng và phát triển trên nền tảng sức mạnh tài chính của tập đoàn Dầu khí, phục vụ chủ yếu cho thu xếp và quản trị vốn đầu tư và phục vụ chính sách nhân viên của tập đoàn. Sử dụng vị thế tài chính của tập đoàn Dầu khí tham gia hoạt động trên thị trường tài chính ngân hàng cùng với hệ thống các định chế tài chính của Việt Nam hội nhập với cộng đồng tài chính quốc tế. Nâng dần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động tài chính - ngân hàng trong tổng thu nhập của tập đoàn Dầu khí.
    Xây dựng phát triển PVFC thành trung tâm tài chính của tập đoàn Dầu khí, là định chế tài chính phi ngân hàng là công cụ tài chính của tập đoàn Dầu khí để thực hiện chức năng:
    - Tạo lập và quản trị vốn đầu tư của tập đoàn Dầu khí
    - Là công cụ của để thực hiện chức năng đầu tư tài chính của tập đoàn Dầu khí
    Xây dựng Công ty Tài chính thành công ty mẹ hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, chiếm giữ cổ phần chi phối của các Công ty chứng khoán, Công ty Quản lý Quỹ đầu tư, Công ty Thuê mua, Ngân hàng thương mại và tham gia nắm cổ phần ở một số định chế tài chính khác như: bảo hiểm
    Là công cụ tài chính hỗ trợ để thực hiện chính sách nhân viên của tập đoàn Dầu khí trong thời gian tới phải có một mô hình “mở”, trở thành một định chế tài chính hiện đại có khả năng cạnh tranh và hội nhập vào cộng đồng tài chính trong nước và quốc tế.
    Trong đó định hướng phát triển dịch vụ của công ty là:
    * Các sản phẩm dịch vụ mũi nhọn:
    - Thu xếp vốn và tài trợ tài chính các dự án: Phương châm của công ty là thu xếp thành công vốn cho tất cả các dự án đầu tư phát triển của tổng Công ty và các đơn vị thành viên, tài trợ cho các dự án của các tổ chức và cá nhân khác phù hợp với mục tiêu kinh doanh và hợp tác của PVFC bằng việc triển khai đồng tài chính (đồng tài trợ, tín dụng xuất nhập khẩu, gọi vốn cổ phần, uỷ thác đầu tư, phát hành trái phiếu, cổ phiếu và các hình thức tạo vốn thông qua thị trường chứng khoán )
    - Đầu tư tài chính:
    Phát huy tối đa hạn mức đầu tư dự án được phép, nâng cao khối lượng vốn uỷ thác đầu tư và tăng cường vòng quay của vốn đầu tư tập trung vào các dự án trong ngành.
    Nhận uỷ thác và quản trị vốn đầu tư vào các lĩnh vực theo yêu cầu của khách hàng. Đầu tư vào dự án song song với cung cấp các dịch vụ tài chính của PVFC.
    Đa dạng hoá danh mục đầu tư, triển khai thêm các sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách hàng như: quản trị tiền mặt, quản lý rủi ro, chiết khấu các chứng từ có giá
    Đến năm 2010, phấn đấu tỷ trọng doanh thu, tỷ trọng lợi nhuận mang lại từ hoạt động đầu tư tài chính chiếm 30% trong tổng doanh thu và lợi nhuận của công ty.
    - Các dịch vụ tư vấn tài chính tiền tệ: một trong những chiến lược ưu tiên phát triển sản phẩm dịch vụ của PVFC là đẩy mạnh các hoạt động tư vấn liên quan đến tài chính tiền tệ, trong đó xác định các hoạt động tư vấn trọng tâm là:
    Tư vấn tài chính dự án
    Tư vấn tài chính doanh nghiệp
    Đẩy mạnh phát triển tư vấn cổ phần hoá, đại lý phát hành cổ phiếu, tham gia trực tiếp vào quá trình cổ phần hoá của Petro Việt Nam và tiếp cận, tham gia vào quá trình đổi mới doanh nghiệp ở các tổng công ty khác.
    Tư vấn phát hành chứng từ có giá
    phát triển các dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán tập trung vào các công ty cổ phần của Petro Việt Nam, triển khai có trọng điểm các công ty cổ phần khác của các tổng công ty 90 và 91.
    Tư vấn thẩm định kinh tế dự án: từng bước cung cấp dịch vụ thẩm định cho các đơn vị trong và ngoài ngành. Đến năm 2010 thực hiện thẩm định cho tất cả các dự án đầu tư phát triển của Petro Việt Nam.
    - Hoạt động tài chính uỷ thác: Đẩy mạnh dịch vụ quản lý vốn và tài sản liên quan đến ngoại hối, uỷ thác đầu tư, quản lý dòng tiền của khách hàng.
    - phát triển các dịch vụ trên thị trường chứng khoán: Với tư cách là nhà đầu tư và nhà tư vấn cho khách hàng về hoạt động của thị trường chứng khoán, là cầu nối của Petro Việt Nam và các đơn vị thành viên với thị trường vốn, thị trường chứng khoán.
    - Hoạt động thanh toán và mua bán nợ: Tập trung vào các đối tượng khách hàng là các đơn vị thành viên của tổng công ty, một số doanh nghiệp có quan hệ mật thiết trong hoạt động của công ty và hoạt động Dầu khí.
    - Hoạt động ngoại hối: Triển khai song song với các sản phẩm dịch vụ sử dụng VND, trong đó ưu tiên thực hiện các nghiệp vụ như: thu xếp chuyển đổi ngoại tệ không kỳ hạn, có kỳ hạn
    * Các sản phẩm dịch vụ nền tảng
    Duy trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ nền tảng làm cơ sở để phát triển các sản phẩm dịch vụ mũi nhọn của công ty.
    - Huy động vốn: Công ty phải đảm bảo tạo dựng được nguồn vốn vững chắc, ổn định đáp ứng nhu cầu kinh doanh của công ty đặc biệt là vốn trung và dài hạn, chú trọng tạo vốn từ nguồn tiền tệ của tổng công ty và các đơn vị thành viên thông qua tài khoản trung tâm của Petro Việt Nam, các nguồn vốn từ hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Sử dụng thị trường chứng khoán và huy động vốn qua phát hành trái phiếu công ty là kênh chủ yếu để huy động vốn trung và dài hạn cho đầu tư phát triển. Tìm kiếm và khơi thông nguồn vốn quốc tế qua các hình thức vay thương mại, đồng tài trợ, vào ngành dầu khí trong đó PVFC là đơn vị nhận uỷ thác trung chuyển.
    - Hoạt động cho vay: đẩy mạnh cho vay trung và dài hạn, quan tâm phát triển cho vay uỷ thác. Hoạt động cho vay đã thực hiện đảm bảo an toàn, được kiểm soát chặt chẽ.
    3.1.2. Định hướng cho vay trung và dài hạn trong thời gian tới
    - Đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu vốn dài hạn của các đơn vị trong ngành đồng thời tích cực mở rộng cho vay các đơn vị ngoài ngành.
    - Đi đôi với việc mở rộng quy mô dư nợ cho vay trung và dài hạn PVFC luôn đặt ra mục tiêu coi trọng chất lượng hơn số lượng, lấy hiệu quả, an toàn là tiêu chuẩn hàng đầu.
    - Cùng với các tổ chức tín dụng thực hiện đồng tài trợ cho các dự án lớn.
    3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI PVFC
    3.2.1. Tăng cường công tác marketing
    marketing trong lĩnh vực tài chính ngân hàng được hiểu là một khái niệm dùng để chỉ hệ thống các chiến lược, chính sách, biện pháp, các chương trình, kế hoạch, các hoạt động tác động vào toàn bộ quá trình cung ứng dịch vụ của các Công ty Tài chính nhằm sử dụng các nguồn lực của mình một cách tốt nhất trong việc thoả mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu
    marketing chính là công việc quảng cáo, khuếch trương, tiếp thị mà đó còn là các chính sách của công ty, năng lực quản lý, trình độ và ứng xử của nhân viên. Thông qua hoạt động marketing, PVFC chứng tỏ khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng, là cách làm tăng thêm uy tín và danh tiếng cũng như là khả năng cạnh tranh cho công ty trên thị trường. Hoạt động marketing của PVFC cần thực hiện một số chương trình sau:
    Thứ nhất: tích cực tuyên truyền giới thiệu về PVFC và các dịch vụ của công ty.
    - Để đạt mục tiêu 100% các đơn vị trong ngành sử dụng dịch vụ tài chính của PVFC cần tổ chức giới thiệu về công ty nói chung và những dịch vụ cụ thể với từng đơn vị tuỳ theo mức độ quan hệ đã có của họ với PVFC. Cụ thể:
    Đối với những đơn vị chưa có mối quan hệ nhiều với PVFC: tổ chức đến tận nơi giới thiệu về hoạt động của PVFC nói chung, đồng thời đề xuất các dịch vụ cụ thể phù hợp với nhu cầu hiện tại của các đơnvị này.
    Đối với những đơn vị là khách hàng lớn tiềm năng đã có sử dụng một số dịch vụ của PVFC thì tiếp tục củng cố mối quan hệ bằng các dịch vụ đã làm, đồng thời giới thiệu và đề xuất các loại hình dịch vụ mới.
    - Gặp mặt truyền thống: tổ chức “gặp mặt PVFC” với mục đích giao lưu với bạn hàng truyền thống vào một ngày nào đó trong năm, để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng tình thân ái. Yêu cầu đối với buổi gặp mặt này phải đảm bảo tính trang trọng, lịch sự nhưng thân mật, tỏ lòng mến khách. Hình thức tổ chức hàng năm phải thay đổi, gây ấn tượng tốt với khách.
    - Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng: nên đăng tin quảng cáo trên các báo chuyên ngành như: tạp chí thị trường tài chính tiền tệ, tạp chí ngân hàng, thời báo ngân hàng, Đăng tin trên các báo chuyên ngành, đài truyền hình với các nội dung giới thiệu ngắn gọn về phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty, những lợi thế của PVFC về ký kết các hợp đồng lớn, lễ khai trương chi nhánh, văn phòng đại diện, qua kết quả hoạt động kinh doanh.
    - Cập nhật các thông tin về tình hình hoạt động của PVFC lên trang Web, in sách giới thiệu đầy đủ về các dịch vụ của công ty kết hợp báo cáo thường niên, được thiết kế trang nhã, đảm bảo tính mỹ thuật cao, giấy đẹp được đặt tại các văn phòng giao dịch của công ty và giới thiệu khi khách đến tham quan và làm việc.
    Thứ 2: Tìm hiểu khách hàng
    Bên cạnh việc tích cực quảng bá, tuyên truyền về công ty, cần phải nghiên cứu nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính của khách hàng, tìm hiểu đánh giá và yêu cầu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của PVFC để hoàn thiện nghiệp vụ cho phù hợp.
    Tích cực thu thập thông tin về nhu cầu tài chính của các đơn vị, khách hàng tiềm năng qua các kênh thông tin (từ tổng công ty, từ các đơn vị, ). Công việc này cần phải làm thường xuyên hàng tuần.
    - Vào đầu tháng 1 hàng năm làm việc trực tiếp với các đơn vị về nhu cầu dịch vụ tài chính và các lĩnh vực hợp tác trong năm. Thông qua trợ giúp của các đơn vị trong ngành như: VSP, VR, ban quản lý dự án .Tiếp cận tìm hiểu nhu cầu của những khách hàng tiềm năng, của ngành kinh tế kỹ thuật khác.
    - Vào cuối mỗi năm đề nghị khách hàng có nhận xét, đánh giá về việc cung cấp các dịch vụ tài chính của PVFC nói chung, cho vay trung và dài hạn nói riêng theo từng nhóm khách hàng bằng cách thông qua hình thức phiếu trắc nghiệm, thư hỏi ý kiến. Đối tượng hỏi là khách hàng sử dụng nhiều nhất và ít nhất các dịch vụ của công ty.



     
Đang tải...