Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    Trong những năm gần đây, số lượng các DVNVV không ngừng tăng lên và
    đang dần khẳng định vị trí của mình trong nền kinh tế quốc dân. Hằng năm các
    DVNVV đóng góp khoảng 40% GDP, thu hút 50,13% lực lượng lao động. DVNVV
    chiếm 97% tỷ trọng số lượng doanh nghiệp trong nền kinh tế.
    Nghị định số 90/NĐ-CP ngày 23/11/2002 của Chính phủ về trợ giúp phát triển
    DVNVV đã nêu: “Phát triển DVNVV là một nhiệm vụ chiến lược phát triển KT – XH,
    đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhà nước khuyến khích và tạo điều
    kiện thuận lợi cho các DVNVV phát huy tính chủ động sáng tạo, nâng cao năng lực
    quản lý, phát triển khoa học công nghệ và nguồn lực ”
    Nhận thức được điều này, trong thời gian qua các NHTM đã giành sự quan tâm
    đặc biệt tới loại hình doanh nghiệp này, nhất là khi môi trường kinh doanh giữa các
    ngân hàng này càng trở nên khốc liệt thì việc nhắm tới các DNNNV như là một đối
    tượng khách hàng đầy tiềm năng là chiến lược phát triển tất yếu của các NHTM.
    Nắm được chủ trương của Đảng và Nhà nước cũng như để bắt kịp với xu hướng
    vận động của nền kinh tế, Ngân hàng Đầu tư và phát triển chi nhánh Hà Nội trong thời
    gian qua đã đẩy mạnh cho vay đối với DVNVV. Hoạt động này đã thu được nhiều kết
    quả khả quan nhưng cũng bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế đòi hỏi ngân hàng phải nỗ
    lực tìm cách giải quyết để có thể phát triển hơn nữa và tăng tính cạnh tranh trên thị
    trường. Mặt khác, trong họat động kinh doanh của NHTM, hoạt động cho vay mang lại
    80-90 % thu nhập cho mỗi ngân hàng song rủi ro cũng rất lớn. Rủi ro cho vay cao quá
    mức sẽ hủy hoại giá trị của ngân hàng và có thể dẫn đến phá sản. Do đó, đứng trước
    những thời cơ và thách thức của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế thì nâng cao khả
    năng cạnh tranh của các NHTM Việt Nam mà trước hết là nâng cao chất lượng cho
    vay, giảm thiểu rủi ro là rất cần thiết đối với hệ thống NHTM Việt Nam.

    Vì vậy sau một thời gian thực tập tại ngân hàng, em đã chọn đề tài: “Giải pháp
    nâng cao chất lượng cho vay đối với DVNVV tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và
    phát triển Hà Nội”
    làm luận văn tốt nghiệp của mình.

    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài

    - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động cho vay và chất lượng
    hoạt động cho vay trong ngân hàng, trên cơ sở đó tìm hiểu và phân tích các điểm
    mạnh, điểm yếu của hoạt động cho vay ngân hàng
    - Phân tích và đánh giá thực trạng cho vay tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển
    chi nhánh Hà Nội nói chung và của DVNVV tại chi nhánh nói riêng.
    - Quy chế, quy trình cho vay của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam.
    - Đưa ra một số giải pháp tạo bước chuyển biến mới trong hoạt động cho vay
    đối với DVNVV tại chi nhánh

    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    - Đối tượng nghiên cứu: Các quy định của luật pháp liên quan đến hoạt động
    của NHTM nói chung và hoạt động cho vay nói riêng, chính sách của Nhà nước đối
    với DNNVV.
    - Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động cho vay của Ngân hàng Đầu tư và phát triển
    Việt Nam nói chung và của chi nhánh Hà Nội trong 3 năm gần đây.

    4. Phương pháp nghiên cứu

    Thu thập số liệu, tài liệu về tình hình huy động vốn và cho vay trong những
    năm gần đây tại BIDV Hà Nội. Đưa ra những nhận xét, đánh giá thực trạng chất lượng
    hoạt động cho vay thông qua một số chỉ tiêu.
    Tham khảo các tài liệu, sách báo liên quan đến hoạt động cho vay để có những
    giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho vay đối với DVNVV.

    5. Kết cấu của luận văn

    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của
    luận văn được trình bày trong 3 chương:

    Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về cho vay các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở
    Việt Nam

    Chương 2: Thực trạng về chất lượng cho vay đối với Doanh nghiệp vừa và
    nhỏ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội

    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay Doanh nghiệp vừa và nhỏ
    tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội


    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHO VAY CÁC .3
    DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở VIỆT NAM .3
    1.1. TỔNG QUAN VỀ CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA 3
    1.1.1. Quá trình hình thành 3
    1.1.1.1. Điều kiện chính trị, xã hội 3
    1.1.1.2. Điều kiện kinh tế .5
    1.1.2. Tình hình phát triển của DNNVV ở Việt Nam .9
    1.2. KHÁI QUÁT VỀ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐỐI
    VỚI DNNVV 11
    1.2.1. Hoạt động cho vay của Ngân hàng thương mại 11
    1.2.1.1. Phân loại cho vay 11
    1.2.1.2. Quy trình cho vay của NHTM .13
    1.2.2. Đặc thù cho vay của Ngân hàng đầu tư và phát triển đối với các DNNVV 15
    1.2.2.1. Vai trò và ý nghĩa của của cho vay các DNNVV đối với ngân hàng 15
    1.2.2.2. Chủ trương chính sách của Ngân hàng đối với cho vay các DNNVV 15
    1.2.2.3. Những đặc thù cơ bản trong cho vay các DNNVV .16
    1.3. CHẤT LƯỢNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI DNNVV .17
    1.3.1. Khái niệm về chất lượng cho vay các DNNVV 17
    1.3.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng cho vay đối với DNNVV 18
    1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay các DNNVV .21
    1.3.2.1. Các nhân tố chủ quan từ phía Ngân hàng 21
    1.3.2.2. Các nhân tố khách quan .25

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG CHO VAY ĐỐI VỚI DOANH
    NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN HÀ
    NỘI 28
    2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM –.28
    CHI NHÁNH HÀ NỘI 28
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .28
    2.1.2. Mô hình tổ chức .28
    2.1.2.1 Sơ đồ mô hình tổ chức: 28
    2.1.2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng 29
    2.1.3. Chức năng nhiệm vụ của Chi nhánh 32
    2.2. THỰC TRẠNG VỀ CHO VAY DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI
    CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN HÀ NỘI .33
    2.2.1. Thực trạng về hoạt động kinh doanh của chi nhánh 33
    2.2.1.1. Hoạt động huy động vốn .33
    2.2.1.2. Sử dụng vốn .37
    2.2.1.3. Hoạt động kinh doanh khác .42
    2.2.2. Thực trạng về cho vay DNNVV 43
    2.2.2.1. Tốc độ tăng trưởng số lượng DNNVV có quan hệ cho vay tại Chi
    nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Hà Nội 43
    2.2.2.2. Tốc độ tăng trưởng doanh số cho vay đối với DNNVV tại Chi nhánh
    Ngân hàng đầu tư và phát triển Hà Nội 46
    2.2.2.3. Dư nợ cho vay đối với DNNVV tại Chi nhánh ngân hàng đầu tư và phát
    triển Hà Nội 47
    2.2.2.4. Lợi nhuận từ hoạt động cho vay đối với các DNNVV 47
    2.2.2.5. Hệ số thu nợ .50
    2.2.2.6. Nợ cần chú ý 51
    2.2.2.7 Nợ dưới tiêu chuẩn .52
    2.2.2.8 Chính sách khách hàng đối với DNNVV .53

    2.3. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG
    ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN HÀ NỘI ĐỐI VỚI DNNVV .54
    2.3.1. Những mặt được 54
    2.3.2. Những hạn chế .55
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY .61
    DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN
    HÀ NỘI .61
    3.1 ĐỊNH HƯỚNG CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT
    NAM VỀ TÍN DỤNG CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA .61
    3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN CHẤT LƯỢNG CHO VAY
    ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG
    ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HÀ NỘI .62
    3.2.1. Giải pháp về chính sách cho vay đối với DNNVV .62
    3.2.2. Nhóm giải pháp về nhân sự .64
    3.2.3. Nhóm giải pháp về công nghệ .65
    3.2.4. Nhóm giải pháp về các công tác kiểm soát sau khi cấp cho vay .67
    3.2.5. Phát triển hoạt động Marketing hướng tới DNNVV .69
    3.2.6. Nhóm giải pháp bổ trợ .70
    KẾT LUẬN 80
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .81
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...