Luận Văn Giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đường phố trong điều kiện hiện nay

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. LÝ DO NGHIÊN CỨU
    1.1. Về mặt lý luận
    Vì ý thức hiện hữu và nhu cầu sống còn, TĐP cần được chăm sóc giáo dục (CSGD)
    CSGD.TĐP hiệu quả khi CSGD cá biệt qua con đường tư vấn cá nhân
    CS GD.TĐP hiệu quả sẽ giúp hạn chế mức gia tăng TĐP.
    1.2. Về mặt thực tiển
    Ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của nghiên cứu nâng cao chất lượng CSGD.TĐP
    Ý nghĩa an ninh, kinh tế chính trị khi TĐP được CSGD tốt
    Xuất phát từ cơ sở pháp lý,chủ trương và mong đợi của chính quyền và xã hội
    2. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
    2.1 Mục đích nghiên cứu
    Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đường phố
    trong tình hình hiện nay .
    2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
    2.2.1. Xác định cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu bao gồm:
    ã Xác định nội hàm một số khái niệm công cụ để nghiên cứu.
    ã Xác định những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện các biện pháp tổ
    chức CSGD.TĐP trong điều kiện hiện nay ở đô thị. Cụ thể ở TP.HCM.
    2.2.2. Đánh giá thực trạng việc CSGD.TĐP ở một số địa bàn nghiên cứu.
    2.2.3. Xây dựng một giải pháp mới gồm một hệ thống biện pháp xác định phương
    pháp, quy trình thực hiện một số nội dung đặc thù trong việc CSGD.TĐP
    2.2.4. Tiến hành thực nghiệm, trong giới hạn phạm vi soạn thảo chương trình tư
    vấn giáo dục, sử dụng phương pháp tư vấn đạt hiệu quả CSGD.TĐP.
    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
    3.1 Khách thể nghiên cứu
    Quá trình tổ chức hoạt động sư phạm trong các loại hình chăm sóc giáo dục
    TĐP: dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục nuôi dưỡng ở nhà mở mái ấm, tổ chức sinh
    hoạt và tư vấn trẻ trên đường phố. Đề tài chủ yếu dựa trên khảo sát ở TP.HCM.
    3.2 Đối tượng nghiên cứu
    Giải pháp tác động vào các yếu tố nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục
    trẻ đường phố phù hợp với tình hình hiện nay.
    4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
    Chăm sóc, giáo dục TĐP là vấn đề xã hội, được nhiều đoàn thể, cơ quan
    thực hiện, nhưng hầu hết còn nặng về mặt chăm sóc hoặc quản lý hành chánh hơn
    là nghĩ đến các khía cạnh giáo dục nhân cách và trang bị cho trẻ ứng xử trước
    nhiều tình huống có nguy cơ, hạn chế về mặt lý luận và tổ chức sư phạm. Nếu hiểu
    rõ tâm lý của TĐP, hoàn cảnh và môi trường các em sống, hoạt động, trên cơ sở đó
    đề xuất những nội dung chương trình đổi mới, sử dụng phương pháp giáo dục cá
    3
    biệt, giáo dục qua con đường tư vấn cá nhân, thì sẽ đạt được hiệu quả cao hơn về
    chất lượng CSGD.TĐP.
    5. CÁC LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN
    Quá trình giáo dục TĐP không thể theo một mô hình duy nhất cho mọi đối
    tượng TĐP mà phải quán triệt các đặc thù sư phạm từ các đối tượng cá biệt.
    Giáo dục TĐP cần đảm bảo tính chỉnh thể đồng bộ của quá trình tác động của xã hội.
    Tổ chức giáo dục TĐP chỉ có thể đạt hiệu quả khi phát huy được ý thức tự
    giác, tự tổ chức tham gia tích cực của chính bản thân TĐP, và các quyền trẻ em
    được tôn trọng ở mức độ cao nhất.
    6. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    6.1 Phương pháp nghiên cứu lý luận
    6.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    Điều tra xã hội học: Điều tra 150 TĐP, với 10 câu hỏi đơn giản
    Phỏng vấn: Phỏng vấn 20 giáo dục viên,CBQL.
    Quan sát thực tế hoạt động CSGD.TĐP của các giáo dục viên.
    Tổng kết kinh nghiệm
    Hội thảo, trưng cầu ý kiến: Họp 20 chuyên gia góp ý về đề xuất giải pháp
    6.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
    . Nhóm thực nghiệm gồm 63 TĐP sống trong khu nhà trọ hẽm 285CMT8, ăn
    thông qua khu công viên Kỳ Hòa quận 10,TpHồ Chí Minh. Nhóm đối chứng là 54
    TĐP sống trong mái ấm Mai Liên quận Bình Thạnh (25 em) và nhà mở Ánh Sáng
    quận 3 (29 em )
    6.4. P hương pháp phân tích thống kê
    7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
    Về lý luận, luận án làm sáng tỏ thêm các đặc thù về mục đích, nội dung,
    phương pháp của quá trình giáo dục đối với đối tượng TĐP. Xây dựng chương
    trình đổi mới, phương pháp giáo dục cá biệt TĐP qua con đường tư vấn tâm lý cá
    nhân, được tổ chức liên tục, có thể làm tài liệu tham khảo cho các GDV và các cơ
    sở chăm sóc giáo dục TĐP.
    8. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN
    Ngoài phần mở đầu, bố cục văn bản luận án gồm 3 chương sau:
    ã Chương I: Cơ sở lý luận của hoạt động chăm sóc giáo dục TĐP.
    ã Chương II: Thực trạng hoạt động chăm sóc giáo dục TĐP.
    ã Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng CSGD.TĐP và kết quả thực nghiệm.
    Kết luận và kiến nghị
    Danh mục công trình đã công bố
    Danh mục tài liệu tham khảo
    Phụ lục
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...