Luận Văn Giải pháp mở rộng xuất khẩu rau quả vào Thị Trường Hoa Kỳ

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 25/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Lời mở đầu 1
    Chương I Khái quát chung về thị trường rau quả Mỹ 1
    I. Tình hình tiêu thụ 2
    1. Đặc điểm của thị trường rau quả Mỹ 2
    2. Nét chung về tình hình tiêu thụ rau quả của thị trường Mỹ 3
    2.1. Mức tiêu thụ rau 4
    2.2. Mức tiêu thụ quả cụ thể 5
    3. Tâm lý, thị hiếu, tập quán tiêu dùng 7
    II. Sản xuất và cung cấp trong nước 9
    1. Diện tích, năng suất và công nghệ canh tác 9
    2. Sản lượng rau quả qua các năm 10
    2.1. Sản lượng rau 11
    2.2. Sản lượng quả 12
    III. Nhập khẩu 15
    1. Một số điều luật và mức Thuế liên quan đến nhập khẩu rau quả 15
    1.1. Cấm nhập khẩu một số loại nông sản 15
    1.2. Điểm kiểm soát tới hạn mối nguy hại đối với hàng thực phẩm (HACCP) 16
    1.3. Quy định của FDA đối với nhập khẩu trái cây 17
    1.3. Thuế nhập khẩu một số loại quả của Mỹ 19
    2. Kim ngạch nhập khẩu của Mỹ về rau quả 19
    3. Cơ cấu nhập khẩu 21
    3.1. Nhập khẩu rau 21
    3.2. Nhập khẩu quả 23
    3.2.1.Quả nhiệt đới 23
    3.2.2. Quả có múi ở Mỹ 25
    3. Cơ cấu thị trường nhập khẩu của Mỹ 26
    Chương II Thực trạng xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường Mỹ trong những năm gần đây 28
    I. Đánh giá chung về tình hình sản xuất trong nước 28
    1. Diện tích 28
    1.1. Diện tích rau đậu 29
    1.2. Diện tích cây ăn quả 29
    2. Sản lượng và năng suất 31
    3. Thực trạng chế biến và bảo quản rau quả 34
    3.1. Hệ thống bảo quản 34
    3.2. Hệ thống chế biến 34
    II. Thực trạng xuất khẩu của rau quả Việt Nam vào thị trường Mỹ 37
    1.Kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam 37
    1.1.Đặc điểm và xu hướng biến động của kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam vào thị trường Mỹ 37
    1.1.1. Đặc điểm và xu hướng biến động chung của kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam 37
    1.1.2. Xu hướng biến động của kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam vào thị trường Mỹ 39
    1.2. Kim ngạch xuất khẩu theo cơ cấu mặt hàng 41
    2. Cơ cấu thị trường xuất khẩu 43
    2.1. Những thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam 43
    2.1.1. Thị trường Liên xô và các nước Đông Âu 44
    2.1.2. Thị trường Trung Quốc 45
    2.1.3. Các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông và Hàn Quốc 46
    2.1.3.Các nước ASEAN 46
    2.1.4. Các thị trường khác 47
    2.2. Tầm quan trọng của việc mở rộng thị trường đối với xuất khẩu rau quả của Việt Nam 48
    3. Chất lượng và khả năng cạnh tranh của xuất khẩu rau quả Việt Nam vào Mỹ 49
    3.1. Chất lượng của rau quả Việt nam 49
    3.2. Khả năng cạnh tranh 50
    III. Đánh giá chung về xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường Mỹ 51
    1. Những kết quả và thành công bước đầu 51
    2. Những tồn tại và thách thức chủ yếu 53
    Chương 3 Giải pháp và kiến nghị mở rộng xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường Mỹ 56
    I. Định hướng xuất khẩu rau quả vào thị trường Mỹ 56
    1. Dự báo thị trường rau quả của Mỹ trong những năm tới 56
    1.1. Về cơ cấu nhập khẩu rau quả 56
    1.2. Dự báo về giá 57
    2. Mục tiêu xuất khẩu rau quả 58
    3. Những định hướng lớn trong xuất khẩu 59
    3.1. Định hướng về chiến lược sản phẩm và thị trường 59
    3.1.1. Định hướng về thị trường 60
    3.1.2. Định hướng về sản phẩm 61
    3.2. Quy hoạch vùng sản xuất rau quả tập trung 62
    II. Giải pháp mở rộng xuất khẩu rau quả vào thị trường Mỹ 65
    1. Những giải pháp vi mô 65
    1.1 Đẩy mạnh các hoạt động marketing và nghiên cứu thị trường 65
    1.2. Nâng cao khả năng cạnh tranh của xuất khẩu rau quả 69
    1.3. Giải pháp về vốn và tài chính 72
    1.4. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ 74
    1.5. Giải pháp về công nghệ và thông tin 74
    2. Những giải pháp vĩ mô 76
    2.1. Chính sách đất đai 76
    2.2. Chính sách phát triển thị trường xuất khẩu rau quả 78
    2.3. Chính sách đầu tư 79
    2.4. Chính sách vốn, tín dụng 80
    2.5. Chính sách bảo hiểm kinh doanh xuất khẩu rau quả 81
    2.6. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích xuất khẩu rau quả 81
    Kết luận 86
    Tài liệu tham khảo: 1



    Lời mở đầu
    Sau hơn 15 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành công rất đáng kể. Từ một nước nông nghiệp phải nhập khẩu lớn lương thực triền miên, giờ đây chúng ta đã trở thành một nước xuất khẩu gạo và nhiều nông sản khác có vị thế trên thế giới. Từ khi Nghị Quyết Đại Hội Đảng lần thứ VIII hướng dẫn thực hiện đa dạng hoá cây trồng, hướng về xuất khẩu, ngành rau quả Việt Nam đã có những bước phát triển, và thích ứng kịp trước những biến động đột ngột của thị trường nước ngoài, trước hết là thị trường Mỹ.
    Quá trình bình thường hoá quan hệ Việt Mỹ, đặc biệt là hiệp định thương mại song phương được ký kết và có hiệu lực tháng 12/2001 là động lực mở cánh cửa thị trường Mỹ, một thị trường hấp dẫn và lớn nhất thế giới, để cho các doanh nghiệp Việt Nam vào cuộc và cạnh tranh một cách bình đẳng với các nước khác. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu và đa phương hoá thị trường.
    Trong bối cảnh đó, em đã chọn đề tài “Giải pháp mở rộng xuất khẩu rau quả của Việt nam vào thị trường Mỹ” cho khoá luận tốt nghiệp của mình. Với sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo Nguyễn Trung Vãn cùng với sự nỗ lực của bản thân, em mong muốn được nghiên cứu sâu hơn về các giải pháp nhằm mở rộng xuất khẩu rau quả Việt Nam.
    Nội dung đề tài gồm 3 chương:
    Chương 1: Khái quát thị trường rau quả Mỹ
    Chương 2: Thực trạng xuất khẩu của rau quả Việt Nam vào thị trường Mỹ trong những năm gần đây
    Chương 3: Định hướng và giải pháp mở rộng xuất khẩu của rau quả Việt Nam vào thị trường Mỹ.
    Tuy đã có nhiều cố gắng và nỗ lực, nhưng do những hạn chế về thời gian, kinh nghiệm và khả năng của người viết, nên đề tài này khó tránh khỏi những sai sót. Vì vậy em mong được sự chỉ dẫn tận tình của các thầy cô trong Trường và ý kiến của đông đảo độc giả
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...