Thạc Sĩ Giải pháp mở rộng và phát triển dịch vụ Ngân hàng Công thương chi nhánh tỉnh Ninh Thuận

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 31/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU
    ​​
    1. Lý do chọn đề tài
    Như chúng ta biết, thời gian qua nguồn thu chính của các Ngân hàng Thương mại của nước ta chủ yếu từ hoạt động tín dụng, các nguồn thu khác chỉ chiếm một phần nhỏ. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, hệ thống NHTM ở nước ta đang bước vào cuộc cạnh tranh mới về phát triển các nguồn thu khác nhằm thay đổi tỷ lệ trong cơ cấu nguồn thu đó là phát triển và cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ ngân hàng. Bởi dịch vụ Ngân hàng đang là thế mạnh của nền kinh tế hiện đại, có vị trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh nói chung của một NHTM góp phần giảm thiểu rủi ro, ổn định thu nhập. Để minh chứng cho tầm quan trọng đó, thực tế hệ thống ngân hàng thương mại ở các nước phát triển tỷ lệ thu nhập từ hoạt động dịch vụ chiếm trên 50% tổng thu nhập của Ngân hàng, còn ở các nước Đông Nam Á, tỷ lệ này chỉ chiếm trên dưới 30%, đối với Việt Nam tỷ lệ này còn nhỏ hơn. Ngân hàng Công thương Việt Nam cũng không nằm ngoài cái chung đó.
    Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trong cơn khủng hoảng tài chính, đặc biệt là hoạt động tín dụng từ đó đã dẫn đến nhiều Ngân hàng và tổ chức tài chính rơi vào tình cảnh phá sản. Với những tác động trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống NH nói riêng. Thật vậy, hoạt động tín dụng của các Ngân hàng Việt Nam gặp phải những khó khăn nhất định đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, thêm vào đó cùng với sự biến động bất thường của thị trường chứng khoán Thế giới, chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay liên tục mất điểm có thời điểm rớt xuống dưới mức 250 điểm.
    Hơn nữa, với tình hình lãi suất diễn biến khá phức tạp từ tháng 3/2008 đến nay đã ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch kinh doanh của các NHTM, Doanh nhiệp, người dân và cả nền kinh tế. Vì vậy, gia tăng nguồn thu từ dịch vụ sẽ góp phần ổn định tài chính, tăng khả năng thanh khoản, giảm thiểu rủi ro nhằm đáp ứng nhu cầu vốn và cung cấp dịch vụ ngày càng cao của nền kinh tế và vì sự phát triển bền vững, ổn định của Ngân hàng.
    Mặc dù đã nhận thức được tầm quan trọng của nguồn thu từ dịch vụ nhưng hiện nay ít các Ngân hàng thương mại nước ta thực sự phát huy được tính quan trọng của nguồn thu trên nhất là các chi nhánh Ngân hàng có trụ sở tại các tỉnh lẻ của nước ta, ngân hàng công thương tỉnh Ninh Thuận là một điển hình.
    Trong quá trình công tác tại Ngân hàng công thương Ninh Thuận nhìn nhận được vấn đề trên nên tôi quyết định chọn đề tài “Giải pháp mở rộng và phát triển dịch vụ Ngân hàng Công thương chi nhánh tỉnh Ninh Thuận” làm nội dung nghiên cứu khoa học.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    Phát triển dịch vụ ngân hàng là một trong những hoạt động quan trọng của các ngân hàng Việt Nam. Các ngân hàng chủ động nghiên cứu áp dụng các dịch vụ theo yêu cầu của thị trường và xu thế hội nhập quốc tế để nâng cao khả năng cạnh tranh trong xu hướng toàn cầu hóa kinh tế. Cùng với tiềm lực của các ngân hàng nước ngoài, các ngân hàng Việt Nam cũng như NHCT Ninh Thuận phải nỗ lực hiện đại hóa bản thân, hoàn thiện các dịch vụ truyền thống, tập trung phát triển các ứng dụng hiện đại, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ của mình.
    Do vậy, luận văn nhằm mục tiêu tập trung tìm hiểu những tồn tại và khó khăn trong quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp khả thi nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng, góp phần hoạch định chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng tại NHCT Ninh Thuận
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Mặc dù vấn đề này đã được không ít tác giả nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau, song trong phạm vi nghiên cứu tôi đi sâu vào tìm hiểu các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phổ biến trên thị trường hiện nay, đánh giá tình hình cung cấp dịch vụ, chất lượng dịch vụ và hiệu quả mang lại từ hoạt động dịch vụ tại NHCT Ninh Thuận từ năm 2005 đến nay, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ tại NHCT Ninh Thuận.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Tác giả dựa trên quan điểm duy vật biện chứng, phương pháp lí luận, thống kê, phân tích logic, so sánh cộng với những hành trang kiến thức các thầy cô đã truyền đạt và kinh nghiệm thực tiễn trong những năm công tác để đánh giá chất lượng dịch vụ của NHCT Ninh Thuận so với các NHTM trên địa bàn.
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Hiện nay, việc phát triển dịch vụ đang trở nên cấp bách đối với các ngân hàng Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Sự phát triển của sản phẩm dịch vụ ngân hàng liên quan nhiều đến tăng trưởng các ngành kinh tế quốc dân và đời sống xã hội. Hệ thống ngân hàng Việt Nam cần hoàn thiện chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng, mở ra nhiều dịch vụ đáp ứng yêu cầu đa dạng của các thành phần kinh tế và dân cư, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tin rằng đề tài sẽ giúp cho NHCT tỉnh Ninh Thuận có được những giải pháp thiết thực trong chiến lược phát triển dịch vụ Ngân hàng tại đơn vị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt mục tiêu kế hoạch kinh doanh dịch vụ hiện tại và những năm tiếp theo.
    Kết cấu đề tài gồm:
    Phần mở đầu
    Chương 1 Cơ sở lý luận về NHTM và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động Ngân hàng
    Chương 2 Thực trạng cung cấp dịch vụ tại NH Công thương chi nhánh tỉnh Ninh Thuận
    Chương 3 Giải pháp mở rộng và phát triển dịch vụ tại NH Công thương Ninh Thuận trong bối cảnh hội nhập
    Kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...