Luận Văn Giải pháp mở rộng và nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài nghiên cứu năm 2011
    Giải pháp mở rộng và nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh




    PHẦN MỞ ĐẦU
    1 LÝ DO CHỌN ĐỀTÀI
    Năm 2010, chịu tác động dưâm của cuộc khủng hoảng tài chính thếgiới, thị
    trường tài chính, tiền tệcó nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động của ngành Ngân
    hàng ngày càng khó khăn, các Ngân hàng Thương mại muốn tồn tại và phát triển thì
    phải không ngừng tựhoàn thiện và làm mới phù hợp với quy luật phát triển chung,
    đặc biệt là nửa cuối năm với những biến động mạnh vềtỷgiá USD và vàng trên thị
    trường đã làm tỷlệlạm phát tăng cao 11,75% (tăng 4,87% so với năm 2009), đồng
    tiền trởnên mất giá, và với mức thu nhập nhưhiện nay, phần lớn người tiêu dùng
    không thểcó khảnăng chi trảngay lập tức cho tất cảcác khoản mua sắm đặc biệt là
    các vật dụng đắt tiền.
    Trước thực tế đó, các Ngân hàng Thương mại đã thực hiện cung cấp các khoản
    vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đồng thời mởrộng hoạt
    động kinh doanh, tăng tính cạnh tranh của Ngân hàng. Trong những năm gần đây,
    hình thức tín dụng này đã tạo được sựhấp dẫn, sốlượng khách hàng tìm đến Ngân
    hàng yêu cầu cung cấp hình thức tín dụng này tăng lên đáng kểvà tạo ra nguồn thu
    nhập lớn cho Ngân hàng. Tuy nhiên, với tiềm năng lớn nhưng khai thác chưa hiệu
    quảnên tín dụng tiêu dùng vẫn chiếm tỷlệnhỏtrong tổng dưnợtín dụng tại các
    Ngân hàng Thương mại hiện nay.
    Nhận thức được xu hướng, yêu cầu khách quan của nền kinh tế, của Ngân
    hàng, của các tầng lớp dân cư. Sau thời gian lao động thực tếtại TECHCOMBANK
    chi nhánh TP.HCM, tác giảnhận thấy tại chi nhánh cũng đã áp dụng các sản phẩm
    tín dụng tiêu dùng, nhưng vẫn còn những tồn tại nhiều vướng mắc, chưa thểphát
    huy hết tiềm năng vềhoạt động này. Vì thế, tác giả đã chọn đềtài: ”Giải pháp mở
    rộng và nâng cao hiệu quảtín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ
    phần KỹThương Việt Nam chi nhánh TP.HCM”, đểlàm đềtài nghiên cứu khoa
    học của mình. Đồng thời, đưa ra những giải pháp thiết thực nhất nhằm giúp chất
    lượng hoạt động của ngân hàng ngày một tốt hơn.
    2
    2 TỔNG QUAN VỀLỊCH SỬNGHIÊN CỨU ĐỀTÀI
    Hiện nay, tín dụng tiêu dùng đang là mối quan tâm lớn trong xã hội hiện. Đối
    với dân cư, đặc biệt là thếhệtrẻvà những người có thu nhập thấp, họkhông thể đợi
    đến già mới tiết kiệm đủtiền đểmua nhà, mua ôtô, trang thiết bị đồdùng gia đình, .
    Tín dụng tiêu dùng sẽgiúp họcó được một cuộc sống ổn định ngay từkhi còn trẻ,
    bằng việc mua trảgóp những gì cần thiết, tạo cho họ động lực đểlàm việc, có thể
    tiết kiệm, nuôi dưỡng con cái. Từviệc tín dụng tiêu dùng phát triển, sẽgiúp các
    doanh nghiệp kéo nhu cầu trong tương lai vềhiện tại, quy mô sản xuất tăng nhanh,
    mức độ đổi mới, phong phú, chất lượng ngày càng lớn. Chính điều này đã làm cho
    toàn bộquá trình sản xuất, trao đổi, phân phối, tiêu dùng diễn ra nhanh chóng và
    hiệu quảhơn. Vềphía các Ngân hàng thì hoạt động này mang lại một nguồn thu
    nhập đáng kể. Đó chính là nền tảng đểthúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
    Một số đềtài nghiên cứu vềvấn đềnày:
    ã “Giải pháp mởrộng tín dụng tiêu dùng tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tưvà
    Phát triển thành phốHồChí Minh”, Nguyễn ThịXuân Thảo, Luận văn Thạc sĩ
    kinh tế(2007)
    ã “Hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổphần Á Châu -
    Chi nhánh ChợLớn”, Luận văn tốt nghiệp (2006)
    ã “Giải pháp mởrộng và nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng ởchi nhánh
    NHNo & PTNT Tam Trinh”, Luận văn tốt nghiệp (2008)
    3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    - Hệthống hóa cơsởlý luận vềhoạt động tín dụng tiêu dùng trong NHTM
    - Đánh giá thực trạng tín dụng tiêu dùng tại TECHCOMBANK chi nhánh
    TP.HCM
    - Đưa ra những giải pháp thực tếnhằm nâng cao hiệu quảhoạt động tín dụng
    tiêu dùng tại TECHCOMBANK chi nhánh TP.HCM
    3
    4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    - Đối tượng nghiên cứu: Khách hàng sửdụng các sản phẩm tín dụng tiêu dùng
    tại TECHCOMBANK chi nhánh TP.HCM.
    - Phạm vi nghiên cứu: Khách hàng vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại
    Cổphần KỹThương Việt Nam chi nhánh TP.HCM sinh sống trên địa bàn TP.HCM.
    5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    - Phương pháp mô tảtình hình hoạt động của ngân hàng TMCP KỹThương
    Việt Nam chi nhánh TP.HCM trong những năm vừa qua.
    - Phương pháp thống kê, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích những
    sốliệu vềkết quảhoạt động kinh doanh, kết quảhuy động vốn, doanh sốcho vay,
    dưnợcho vay, tình hình vềhoạt động tín dụng tiêu dùng của Ngân hàng TMCP Kỹ
    Thương Việt Nam chi nhánh TP.HCM trong ba năm qua.
    - Phương pháp nghiên cứu hiện trường: Phương pháp điều tra thu thập thông
    tin thông qua bảng câu hỏi.
    + Lập bảng câu hỏi vềnhững yêu tốliên quan đến hoạt động tín dụng tiêu
    dùng của Ngân hàng. Khảo sát các khách hàng cá nhân có lịch sửvay tiêu
    dùng tại Ngân hàng TMCP KỹThương Việt Nam chi nhánh TP.HCM.
    + Chọn mẫu: khoản 100 khách hàng trên địa bàn TP.HCM có lịch sửvay tiêu
    dùng tại ngân hàng TMCP KỹThương Việt Nam chi nhánh TP.HCM.
    + Tiến hành phát phiếu khảo sát đến khách hàng đểthu thập dữliệu.
    + Thu hồi phiếu khảo sát đã phát ra và tiến hành tổng hợp và phân tích số
    liệu.
    - Sửdụng phương pháp thống kê phân tích sốliệu bằng phần mềm tin học ứng
    dụng SPSS 16.0
    + Tổng hợp toàn bộthông tin dữliệu đã tổng hợp được từcác phiếu khảo sát
    đã phát ra. Tiến hành làm sạch dữliệu.
    + Chạy mô hình
    + Chạy các kiểm định
    4
    + Tiến hành phân tích các yếu tố.
    Xem xét mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố ảnh hưởng nhưthếnào đến sựhài
    lòng của khách hàng đến vay tiêu dùng của ngân hàng. Đưa ra nhận xét theo quan
    điểm cá nhân dựa trên kết quảphân tích vừa có được, từ đó đềxuất những ý kiến để
    góp phần nâng cao được hiệu quảcủa hoạt động tín dụng tiêu dùng của Ngân hàng.
    6 TÍNH MỚI CỦA ĐỀTÀI
    Trong những đềtài đã nghiên cứu vềvấn đềtín dụng tiêu dùng, các tác giả
    cũng đã nghiên cứu vềvấn đềmởrộng và nâng cao hiệu quảtín dụng tiêu dùng
    nhưng chỉ đơn thuần dựa trên nền tảng vềthực trạng tại ngân hàng, từ đó đềra giải
    pháp, định hướng cho sựphát triển của đơn vịngân hàng mà các tác giảnghiên cứu.
    Tuy nhiên, xét vềhoàn cảnh kinh tếcụthểcác giải pháp đưa ra còn mang tính vĩ
    mô, chung chung nên các đơn vịngân hàng khó có thểáp dụng vào thực tiễn.
    Trong bài viết này, tác giảnghiên cứu theo phương pháp khảo sát thực tế,
    dùng phần mềm SPSS 16.0 đểxửlý sốliệu. Từ đó phân tích sâu hơn vềnhững nhân
    tố ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng tiêu dùng và đưa ra những giải pháp cụthể, có
    khảnăng dựbáo phù hợp với khảnăng của ngân hàng và tình hình kinh tếhiện nay.
    7 KẾT CẤU CỦA ĐỀTÀI
    Chương 1:Cơsởlý luận vềtín dụng tiêu dùng của Ngân hàng thương mại.
    Chương 2: Tình hình hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Kỹ
    Thương Việt Nam chi nhánh TP.HCM.
    Chương 3: Giải pháp mởrộng và nâng cao hiệu quảtín dụng tiêu dùng tại Ngân
    hàng TMCP KỹThương Việt Nam chi nhánh TP.HCM.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...