Luận Văn Giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát t

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánhNgân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ BẢO LÃNH NGÂN HÀNG 3
    1.1.1. Khái niệm bảo lãnh Ngân hàng. 3
    1.1.1.1. Bảo lãnh là gì 3
    1.1.1.2. Khái niệm về bảo lãnh Ngân hàng. 4
    1.1.1.3. Sự ra đời và phát triển của Bảo lãnh ngân hàng. 5
    1.1.2. Đặc điểm của bảo lãnh ngân hàng. 8
    1.1.2.1. Bảo lãnh ngân hàng là mối quan hệ đa phương. 8
    1.1.2.2. Bảo lãnh ngân hàng mang tính độc lập. 8
    1.1.2.3. Bảo lãnh ngân hàng là một hoạt động ngoại bảng của ngân hàng. 9
    1.1.3. Vai trò và chức năng của bảo lãnh ngân hàng. 9
    1.1.3.1. Chức năng của bảo lãnh ngân hàng. 9
    1.1.3.1.1. Bảo lãnh được dùng như công cụ bảo đảm 9
    1.1.3.1.2. Bảo lãnh được dùng như công cụ đôn đốc hoàn thành hợp đồng 10
    1.1.3.1.3. Bảo lãnh được dùng như công cụ tài trợ. 10
    1.1.3.1.4. Bảo lãnh được dùng như một công cụ đánh giá. 10
    1.1.3.2. Vai trò của bảo lãnh ngân hàng. 11
    1.1.3.2.1. Vai trò đối với nền kinh tế. 11
    1.1.4.2. Vai trò đối với ngân hàng. 12
    1.1.4.3. Vai trò đối với khách hàng. 12
    1.1.4. Phân loại bảo lãnh ngân hàng. 13
    1.1.4.1. Theo phương thức phát hành bảo lãnh. 13
    1.1.4.1.1. Bảo lãnh trực tiếp. 13
    1.1.4.1.2. Bảo lãnh gián tiếp. 15
    1.1.4.1.3. Bảo lãnh được xác nhận. 16
    1.1.4.1.4. Đồng bảo lãnh. 16
    1.1.4.2. Theo đối tượng của bảo lãnh. 17
    1.1.4.2.1. Bảo lãnh vay vốn. 17
    1.1.4.2.2. Bảo lãnh thanh toán. 17
    1.1.4.2.3. Bảo lãnh dự thầu. 18
    1.1.4.2.4. Bảo lãnh thực hiện hợp đồng. 18
    1.1.4.2.5. Bảo lãnh bảo đảm chất lượng sản phẩm 19
    1.1.4.2.6. Bảo lãnh hoàn thanh toán. 19
    1.1.4.2.7. Bảo lãnh hải quan (Bảo lãnh nộp thuế) 20
    1.1.4.3. Phân loại theo điều kiện thanh toán. 20
    1.1.4.3.1. Bảo lãnh vô điều kiện (bảo lãnh theo yêu cầu) 21
    1.1.4.3.2. Bảo lãnh có điều kiện. 21
    1.1.5. Các hình thức phát hành bảo lãnh ngân hàng. 22
    1.1.5.1. Phát hành thư bảo lãnh, xác nhận bảo lãnh. 22
    1.1.5.2. Ký xác nhận bảo lãnh trên các hối phiếu, lệnh phiếu. 23
    1.1.5.3. Hình thức khác theo quy định của pháp luật 23
    1.2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH VÀ CHẤT LƯỢNG BẢO LÃNH NGÂN HÀNG 23
    1.2.1. Chất lượng nghiệp vụ bảo lãnh ngân hàng. 23
    1.2.2. Tiêu chuẩn phản ánh chất lượng hoạt động bảo lãnh ngân hàng. 25
    1.2.2.1. Tiêu chuẩn phản ánh chất lượng một nghiệp vụ bảo lãnh. 25
    1.2.2.2. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hoạt động bảo lãnh tại ngân hàng 25
    1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động bảo lãnh và chất lượng bảo lãnh ngân hàng 26
    1.3. NHỮNG RỦI RO TRONG MỘT NGHIỆP VỤ BẢO LÃNH 27
    1.3.1. Rủi ro đối với người nhận bảo lãnh. 28
    1.3.2. Rủi ro đối với ngân hàng bảo lãnh. 28
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGHIỆP VỤ BẢO LÃNH NGÂN HÀNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 30
    2.1. VÀI NÉT VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 30
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. 30
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức. 31
    2.1.3. Tình hình hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Hà Nội trong những năm gần đây. 33
    2.1.3.1. Về công tác quản lý và điều hành vốn. 33
    2.1.3.2. Hoạt động cho vay. 34
    Tổng dư nợ cho vay. 35
    2.1.3.3. Hoạt động bảo lãnh. 36
    2.1.3.4. Hoạt động thanh toán quốc tế. 36
    2.1.3.5. Kinh doanh dịch vụ. 37
    2.1.3.6. Công tác kinh doanh ngoại tệ. 37
    2.1.3.7. Nghiệp vụ ngân quỹ. 38
    2.1.3.8. Công tác thanh toán. 38
    2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN HÀ NỘI 38
    2.2.1. Các quy định chung về nghiệp vụ bảo lãnh và quy trình nghiệp vụ bảo lãnh tại Chi nhánh. 38
    2.2.1.1. Các quy định chung về nghiệp vụ bảo lãnh tại Chi nhánh. 38
    2.2.1.1.1. Đối tượng được bảo lãnh. 39
    2.2.1.1.2. Các hình thức bảo lãnh chủ yếu. 40
    2.2.1.1.3. Các hình thức phát hành bảo lãnh. 40
    2.2.1.1.4. Điều kiện bảo lãnh. 41
    2.2.1.1.5. Phạm vi bảo lãnh. 42
    2.2.1.1.6. Thời hạn bảo lãnh. 42
    2.2.1.1.7. Phí bảo lãnh. 43
    2.2.1.1.8. Biện pháp bảo đảm cho bảo lãnh. 43
    2.2.1.2. Quy trình nghiệp vụ bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội 44
    2.2.2. Tình hình thực hiện Bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội 51
    2.2.2.1. Về quy mô hoạt động bảo lãnh. 52
    2.2.2.2. Cơ cấu hoạt động bảo lãnh. 54
    2.2.2.2.1. Cơ cấu các loại hình bảo lãnh. 54
    2.2.2.2.2. Cơ cấu bảo lãnh theo lĩnh vực hoạt động. 57
    2.2.2.2.3. Cơ cấu theo thành phần kinh tế. 58
    2.2.2.2.4. Cơ cấu theo hình thức đảm bảo cho bảo lãnh. 59
    2.2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động bảo lãnh và việc thực hiện tiêu chuẩn chất lượng 60
    2.2.3.1. Đánh giá việc thực hiện tiêu chuẩn chất lượng. 60
    2.2.3.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động bảo lãnh. 61
    2.3. HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN TRONG CÔNG TÁC BẢO LÃNH TẠI CHI NHÁNH 63
    2.3.1. Những hạn chế trong hoạt động bảo lãnh. 64
    2.3.2. Nguyên nhân. 66
    2.3.2.1. Nguyên nhân khách quan. 66
    2.3.2.2. Nguyên nhân chủ quan. 68
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGHIỆP VỤ BẢO LÃNH TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐT&PT HÀ NỘI 73
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM 2003 CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐT&PT HÀ NỘI 73
    3.1.1. Mục tiêu kinh doanh năm 2003. 73
    3.1.1.1. Mục tiêu tổng quát 73
    3.1.1.2. Mục tiêu tăng trưởng chủ yếu. 73
    3.1.2. Các chiến lược kinh doanh và giải pháp thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2003 73
    3.1.2.1. Chiến lược nguồn vốn. 73
    3.1.2.2. Chiến lược tín dụng. 74
    3.1.2.3. Chiến lược mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển sản phẩm mới 75
    3.1.2.4. Chiến lược hợp tác phát triển. 75
    3.1.2.5. Chiến lược về công tác tổ chức cán bộ và quản trị điều hành. 75
    3.1.3. Định hướng phát triển nghiệp vụ bảo lãnh. 76
    3.2. GIẢI PHÁP MỞ RỘNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGHIỆP VỤ BẢO LÃNH TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐT&PT HÀ NỘI 77
    3.2.1. Giải pháp mở rộng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánh. 77
    3.2.1.1. Đa dạng các loại hình bảo lãnh. 77
    3.2.1.2. Tăng cường thực hiện công tác Marketing nhằm tạo điều kiện mở rộng thị trường bảo lãnh của ngân hàng. 79
    3.2.1.3. Mở rộng và duy trì mối quan hệ với các ngân hàng khác trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi để đẩy mạnh nghiệp vụ đồng bảo lãnh, tái bảo lãnh. 81
    3.2.1.4. Có sự đầu tư thích đáng cho cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bảo lãnh. 82
    3.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh. 83
    3.2.2.1. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định các yêu cầu bảo lãnh. 83
    3.2.2.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quản lý khách hàng về mặt thực hiện nghĩa vụ hợp đồng với bên nhận bảo lãnh cũng như với ngân hàng. 85
    3.2.2.3. Chính sách phí bảo lãnh và mức ký quỹ. 85
    3.2.2.4. Tiếp tục hoàn thiện quy trình bảo lãnh. 85
    3.2.2.5. Giải pháp để giải quyết các hạn chế liên quan đến mẫu biểu. 86
    3.2.2.6. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện các món bảo lãnh. 86
    3.2.2.7. Nâng cao trình độ cán bộ tín dụng và tổ chức bố trí cán bộ hợp lý 87
    3.3. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT. 88
    3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền. 88
    3.3.2. Với ngân hàng nhà nước. 89
    3.3.2.1. Về điều kiện được bảo lãnh. 89
    3.3.2.2. Về mức phí bảo lãnh. 89
    3.3.2.3. Về các hình thức bảo lãnh. 90
    3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 90
    KẾT LUẬN 92
     
Đang tải...