Luận Văn Giải pháp mở rộng thông tin ngữ cảnh phiên duyệt web người dùng nhằm nâng cao chất lượng tư vấn tron

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tóm tắt
    Với sự phát triển của Internet, con người ngày nay không chỉ có nhiều hơn cơ hội
    tiếp xúc với các nguồn cung cấp tin tức mà còn có thể có được nó đúng lúc hơn. Các tờ
    báo điện tử ở Việt Nam cung cấp mỗi ngày hàng chục cho tới hàng trăm tin mới thuộc
    nhiều lĩnh vực khác nhau sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mọi lúc, mọi nơi của người đọc.
    Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, tồn tại những vấn đề cần được giải quyết như sự gia
    tăng về số lượng, tính đa dạng về nội dung của tin tức ở các nguồn khác nhau, sự phù hợp
    cá nhân, .Trong bối cảnh đó, sự giúp đỡ của một hệ thống tư vấn tin tức là cần thiết, bằng
    cách duyệt qua không gian các lựa chọn, nó dự đoán các tin tức hữu ích tiềm năng với
    từng người dùng cá nhân.
    Xây dựng hồ sơ sở thích người dùng là một trong các thành phần cơ bản nhất của hệ
    thống tư vấn. Tuy nhiên, những mô hình (như trong khảo sát của Gauch và cộng sự [14] )
    đang được sử dụng hiện nay vẫn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết, ví dụ như: tính
    nhập nhằng ngữ nghĩa trong các hồ sơ dựa trên từ khóa, hoặc đòi hòi thông tin suy diễn từ
    WordNet để xác định ngữ nghĩa trong các hồ sơ dựa trên mạng ngữ nghĩa, .Thêm vào đó,
    các giải pháp này còn thiếu khả năng tính hợp mềm dẻo các nhân tố ngữ cảnh.
    Khóa luận này trình bày một mô hình hệ thống tư vấn tin tức sử dụng một mô hình
    sở thích ngươi dùng mới. Dựa trên khai phá dữ liệu từ ngữ cảnh duyệt web của người
    dùng, hệ thống coi sở thích của người sử dụng là một kết hợp của tập các chủ đề ẩn xuất
    hiện phổ biến và tập các thực thể trong các tin tức người dùng từng quan tâm.
    ii




    Mục lục
    Mở đầu . 1
    Chương 1. Khái quát về các hệ thống tư vấn . . 3
    1.1. Bài toán tư vấn . 3
    1.2. Các kĩ thuật tư vấn . . 5
    1.2.1. Kĩ thuật tư vấn dựa trên nội dung . . 5
    1.2.2. Kĩ thuật tư vấn cộng tác . . 8
    1.2.3. Kĩ thuật tư vấn lai . 11
    1.3. Sơ lược về hệ thống tư vấn tin tức của khóa luận . 13
    1.3.1. Đặc trưng của tư vấn tin tức. 13
    1.3.2. Hướng tiếp cận của khóa luận . 14
    Chương 2. Mô hình hóa sở thích người dùng cho các hệ tư vấn dựa trên nội dung. 16
    2.1. Tiến trình mô hình sở thích người dùng . 16
    2.2. Thu thập thông tin về người dùng . 17
    2.2.1. Phương pháp định danh người dùng . 17
    2.2.2. Các phương pháp thu thập thông tin . 18
    2.3. Xây dựng mô hình sở thích người dùng . 21
    2.3.1. Phương pháp dựa trên từ khóa có trọng số . 21
    2.3.2. Phương pháp dựa trên mạng ngữ nghĩa . 22
    2.3.3. Phương pháp dựa trên cây phân cấp khái niệm . 23
    Chương 3. Mô hình . 24
    3.1. Cơ sở lý thuyết . 25
    3.1.1. Phân tích thông tin chủ đề dựa trên mô hình chủ đề LDA. 25
    3.1.2. Nhận dạng các thực thể trong tài liệu dựa trên từ điển . 27
    3.2. Phân tích sở thích người dùng . 28
    3.2.1. Thông tin trong phiên duyệt web người dùng . 28
    3.2.2. Mô hình sở thích người dùng . 29
    3.3. Áp dụng mô hình môi quan tâm người dùng vào tư vấn tin tức . 30
    3.3.1. Pha phân tích dữ liệu tư vấn . 30
    3.3.2. Pha tư vấn trực tuyến . 33
    3.4. Đánh giá kết quả tư vấn. 36
    Chương 4: Thực nghiệm và đánh giá . 37
    iii




    4.1. Môi trường thực nghiệm . . 37
    4.2. Dữ liệu và công cụ . . 37
    4.2.1. Dữ liệu . . 37
    4.2.2. Công cụ . 38
    4.3. Thực nghiệm . . 39
    4.3.1. Ví dụ về phân tích tin tức . 39
    4.3.2. Ví dụ phân tích sở thích người dùng . . 40
    4.3.3. Tư vấn tin tức . 42
    4.4. Kết quả thực nghiệm và đánh giá . . 43
    Kết luận . 46
    Tài liệu tham khảo . . 48
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...