Luận Văn Giải pháp mở rộng hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán tại sở giao dịch Ngân hàng ngoại thương Việt N

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp mở rộng hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán tại sở giao dịch Ngânhàng ngoại thương Việt Nam
    Chương I Những vấn đề cơ bản về thẻ thanh toán. 1
    I. Tổng quan về thẻ thanh toán. 1
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ thanh toán. 1
    2. Phân loại thẻ thanh toán. 2
    a/ Theo công nghệ sản xuất 2
    b/ Theo chủ thể phát hành. 3
    c/ Theo tính chất thanh toán của thẻ: 3
     d/ Theo phạm vi lãnh thổ. 4
    e/ Theo mục đích sử dụng. 5
    3. Đặc điểm và cấu tạo của thẻ thanh toán. 5
    3.1 Đặc điểm của thẻ thanh toán. 5
    A. Mặt trước của thẻ. 5
    B. Mặt sau của thẻ: 6
    3.2 Cấu tạo của thẻ thanh toán. 7
    4. Các chủ thể tham gia trên thị trường thẻ thanh toán. 7
    4.1 Chủ thẻ ( Card Holder ) 7
    4.2 Ngân hàng phát hành thẻ - NHPHT ( Issuing bank ) 8
    4.3 Ngân hàng thanh toán thẻ - NHTTT ( Acquiring Bank ): 9
    4.4 Đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) 10
    4.5 Tổ chức thẻ quốc tế. 11
    5. Vai trò và tính tiện ích của thẻ thanh toán. 11
    5.2 Đối với người sử dụng thẻ. 11
    5.3 Đối với Đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) 11
    5.4 Đối với ngân hàng. 12
    6. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thẻ thanh toán. 12
    6.1 Nhóm nhân tố chủ quan. 12
    6.1.1 Vốn. 12
    6.1.2 Trình độ kĩ thuật công nghệ của ngân hàng. 12
    6.1.3 Nhân lực. 13
    6.2 Nhóm nhân tố khách quan. 13
    6.2.1 Các điều kiện về mặt xã hội 13
    6.2.2 Các điều kiện về kinh tế. 14
    6.2.3 Điều kiện về khoa học công nghệ: 14
    6.2.4 Điều kiện về môi trường pháp lý. 14
    6.2.5 Điều kiện cạnh tranh: 15
    II. Nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ. 15
    1. Phát hành thẻ. 15
    1.1 Yêu cầu phát hành. 15
    1.2 Phát hành thẻ. 15
    2. Sử dụng thẻ trong thanh toán. 15
    2.1 Chấp nhận thẻ. 16
    2.2 Cung cấp hàng hóa dịch vụ. 16
    2.3 Nộp hóa đơn. 16
    2.4 Thanh toán cho ĐVCNT. 16
    2.5 Gửi thông tin dữ liệu. 16
    2.6 Xử lý bù trừ thanh toán. 16
    2.7 NHPHT chấp nhận thanh toán. 17
    2.8 Thông báo cho chủ thẻ. 17
    2.9 Thanh toán cho NHPHT. 17
    3. Một số rủi ro trong phát hành, sử dụng và thanh toán thẻ. 17
    III. Kinh nghiệm ở một số nước trong kinh doanh thẻ. 19
    1. Kinh doanh thẻ ở Mỹ. 19
    2. Kinh doanh thẻ tín dụng ở Anh. 19
    3. Thị trường thẻ khu vực Châu á - Thái Bình Dương. 20
    4. Đánh giá và dự báo các thị trường thẻ trên thế giới 21
    Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng tại sở giao dịch - ngân hàng ngoại thương Việt Nam 23
    I. giới thiệu tổng quan về sở giao dịch – ngân hàng ngoại thương việt nam 23
    1. Tính cấp thiết của việc thành lập Sở giao dịch. 23
    2. Bộ máy tổ chức. 23
    3. Nhân lực. 24
    II. Thực trạng phát hành và thanh toán thẻ tại Sở GIAO DịCH - ngân hàng ngoại thương Việt Nam (VCB) 26
    1.Hoạt động phát hành thẻ thanh toán tại Sở giao dịch- Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) 26
    1.1 Các loại thẻ mà Sở Giao Dịch-VCB đang phát hành. 26
    1.2 Qui trình nghiệp vụ phát hành thẻ. 26
    1.2.1 Nguyên tắc phát hành thẻ: 26
    1.2.2 Đối tượng được xét phát hành thẻ: 26
    1.2.3 Điều kiện để được phát hành thẻ. 27
    1.2.4 Thủ tục phát hành. 28
    1.2.5 Trình tự phát hành. 29
    1.2.6 Nhiệm vụ của Chi nhánh phát hàng thẻ và trung tâm thẻ. 29
    1.2.7 Phân tích tình hình phát hành thẻ tại Sở Giao Dịch-VCB. 31
    1.2.7.1 Thực trạng phát hành và sử dụng thẻ tín dụng. 31
    1.2.7.2 Thực trạng phát hành và sử dụng thẻ ATM 34
    2. Hoạt động thanh toán thẻ tại Sở Giao Dịch- Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam 38
    2.1 Các loại thẻ mà VCB chấp nhận thanh toán. 38
    2.2 Qui trình nghiệp vụ thanh toán thẻ. 39
    2.3 Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại Sở Giao dịch-VCB. 40
    III. Đánh giá hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tại Sở Giao Dịch-Ngân hàng ngoại thương Việt Nam 45
    1.Những kết quả đạt được và nguyên nhân. 45
    1.1 Những kết quả. 45
    1.2 Nguyên nhân. 47
    1.2.1 Sự phục hồi của nền kinh tế Việt nam và khu vực sau cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ 47
    1.2.2 Sự quan tâm của Nhà nước đối với việc phát triển dịch vụ thẻ thanh toán của các NHTM tại Việt nam 48
    1.2.3 Công nghệ thông tin cũng như hệ thống thông tin liên lạc ở Việt nam đang đạt được những bước tiến vượt bậc. 48
    1.2.4 Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt nam đang có những bước tiến mới 48
    1.2.5 Nhu cầu du học nước ngoài cũng như du lịch nước ngoài của người Việt nam gia tăng 49
    1.2.6 VCB là một ngân hàng lớn có uy tín và nhiều kinh nghiệm trong công tác thanh toán 49
    1.2.7 VCB là ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực thanh toán và phát hành thẻ tại Việt nam 50
    1.2.8 Chiến lược đổi mới công nghệ ngân hàng của VCB 50
    1.2.9 Chính sách khách hàng hấp dẫn và đội ngũ cán bộ có năng lực, giàu kinh nghiệm 50
    2. Một số yếu kém còn tồn tại của Sở Giao Dịch và nguyên nhân cần khắc phục trong thời gian tới. 51
    2.1 Những khó khăn. 51
    2.1.1 Nền kinh tế Việt nam tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn trong giai đoạn phát triển mới 51
    2.1.2 Chưa có một hành lang pháp lý đồng bộ và ổn định. 52
    2.1.3 Các yếu tố xã hội và thói quen dùng tiền mặt của dân cư còn lớn. 52
    2.1.4 áp lực cạnh tranh từ phía các ngân hàng khác. 53
    2.1.5 Chưa phân định rõ và tập trung vào từng nhóm khách hàng. 53
    2.1.6 Giao dịch thẻ còn nhiều phiền hà và tốn nhiều thời gian. 54
    2.1.7 Chưa có một mạng lưới đại lý thanh toán thẻ rộng khắp. 54
    2.1.8 Rủi ro trong vấn đề thẻ giả. 55
    2.2 Nguyên nhân. 55
    2.2.1 Nguyên nhân từ phía người sử dụng thẻ. 55
    2.2.2 Nguyên nhân từ phía cơ sở chấp nhận thẻ. 56
    2.2.3 Nguyên nhân từ phía Vietcombank. 56
    Chương III Giải pháp mở rộng hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán tại sở giao dịch ngân hàng ngoại thương việt nam 58
    I. Thực trạng Hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tại Việt Nam trong thời gian qua 58
    1. Tình hình thanh toán thẻ. 58
    2. Tình hình phát hành thẻ. 60
    II. Triển vọng thị trường thẻ thanh toán tại việt nam 61
    1. Sự cần thiết phải phát triển thẻ thanh toán tại Việt Nam 61
    2. Bối cảnh thuận lợi cho sự phát triển của hoạt động khai thác dịch vụ thẻ trong thời gian tới 63
    3. Kế hoạch mở rộng khai thác dịch vụ thẻ các ngân hàng trên thị trường Việt nam trong thời gian tới 64
    III. Định hướng phát triển hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tại Vietcombank trong thời gian tới 65
    1.Trong nghiệp vụ phát hành thẻ. 66
    2. Trong nghiệp vụ thanh toán thẻ. 66
    3. Trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 67
    III. Giải pháp mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ thanh toán tại sở giao giao dịch ngân hàng ngoại thương việt nam 68
    1.Phát triển khách hàng sử dụng thẻ thanh toán. 68
    2.Phát triển mạng lưới thanh toán thẻ. 69
    3. Đầu tư công nghệ và con người để tạo thuận lợi và an toàn trong thanh toán. 70
    4.Phát triển các dịch vụ gắn với thanh toán thẻ. 72
    5.Các giải pháp khác. 73
    5.1. Kiến nghị đối với Nhà nước. 73
    5.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước. 73
    KếT LUậN 75
     
Đang tải...