Chuyên Đề Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Công Thương chi nhánh Nam Thăng Long

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU​ Với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, thu nhập và mức sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Do đó nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng tăng lên, tỷ lệ thuận với thu nhập của họ. Trước đây, người dân chỉ cần đủ ăn, đủ mặc, nhưng nay họ cần ăn ngon, mặc đẹp, có nhà to cửa rộng, và rất nhiều nhu cầu khác nữa. Mặc dù vậy, không phải lúc nào thu nhập của họ cũng đáp ứng được những nhu cầu này, họ thường chỉ được hưởng thụ khi về già khi đã tích lũy được một số của cải nhất định. Nhưng khi về già thì khả năng hưởng thụ của con người sẽ kém đi. Vậy làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu trước mắt bằng dòng tiền trong tương lai?
    Xuất phát từ thực tế đó, các ngân hàng thương mại đã nhanh chóng triển khai cung cấp loại hình dịch vụ mới – cho vay tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể đi vay để mua sắm, đáp ứng nhu cầu hiện tại, và trả nợ trong tương lai. Ở các nước hiện đại, loại hình dịch vụ này phát triển rất mạnh, nhưng ở Việt Nam hình thức này còn khá mới mẻ và còn nhiều hạn chế. Thực tế cho thấy, Việt Nam là một nước đông dân, thu nhập bình quân đầu người có xu hướng tăng nhưng còn thấp nên nhu cầu vay tiêu dùng lớn. Do đó, cho vay tiêu dùng là lĩnh vực đầy tiềm năng mà các ngân hàng thương mại Việt Nam cần chú trọng khai thác và mở rộng.
    Trong quá trình thực tập tại Ngân hàng Công Thương chi nhánh Nam Thăng Long, em nhận thấy mặc dù cho vay tiêu dùng là lĩnh vực đầy tiềm năng và đem lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng nhưng hình thức này ở chi nhánh vẫn chưa được chú trọng phát triển. Vì vậy việc mở rộng và phát triển loại hình dịch vụ này là vô cùng cần thiết. Do đó, em đã chọn đề tài: “Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Công Thương chi nhánh Nam Thăng Long” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng từ năm 2007 đến nay và giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng của chi nhánh.
    Phương pháp nghiên cứu: phương pháp biện chứng logic, phương pháp tổng hợp và phân tích hệ thống, phương pháp thông kê và so sánh.


    Chuyên đề gồm có 3 chương như sau:
    Chương 1 : Những lý luận cơ bản về hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại
    Chương 2 : Thực trạng mở rộng cho vay tiêu dùng của NHCT chi nhánh Nam Thăng Long
    Chương 3 : Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHCT chi nhánh Nam Thăng Long
    Do thời gian cũng như kiến thức còn nhiều hạn chế nên trong quá trình hoàn thành chuyên đề của mình đã không tránh khỏi những sai sót, em rất mong nhận được sự đóng góp và chỉ bảo tận tình của thầy cô.
    Em xin chân thành cảm ơn!

    MỤC LỤC
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG 1: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1 Khái quát về ngân hàng thương mại . 3
    1.1.1 Khái niệm về ngân hàng thương mại 3
    1.1.2 Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 4
    1.1.2.1 Hoạt động huy động vốn 4
    1.1.2.2 Hoạt động sử dụng vốn . 5
    1.1.2.3 Hoạt động trung gian. . 6
    1.2 Hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 6
    1.2.1 Khái niệm cho vay tiêu dùng 6
    1.2.2 Đặc điểm của hoạt động cho vay tiêu dùng . 7
    1.2.3 Phân loại cho vay tiêu dùng 9
    1.2.4 Vai trò của cho vay tiêu dùng 10
    1.3 Mở rộng cho vay tiêu dùng của NHTM . 12
    1.3.1 Khái niệm mở rộng cho vay tiêu dùng 12
    1.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng tới sự mở rộng cho vay tiêu dùng của NHTM 16
    1.3.2.1 Nhân tố chủ quan. 16
    1.3.2.2 Nhân tố khách quan. . 20
    CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG MỞ RỘNG CH
    O VAY TIÊU DÙNG CỦA NHCT CHI NHÁNH NAM THĂNG LONG 24
    2.1 Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của NHCTVN chi nhánh Nam Thăng Long. 24
    2.2 Thực trạng mở rộng cho vay tiêu dùng của NHCT chi nhánh Nam Thăng Long. 30
    2.2.1 Số lượng sản phẩm cho vay tiêu dùng. . 30
    2.2.2 Doanh số từ hoạt động cho vay tiêu dùng.- . 31
    2.2.3 Dư nợ từ hoạt động cho vay tiêu dùng. 32
    2.2.4 Dư nợ và doanh số cho vay tiêu dùng theo từng sản phẩm. 34
    2.2.5 Số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm. 36
    2.3 Đánh giá về việc mở rộng cho vay tiêu dùng tại NHCT chi nhánh Nam Thăng Long. 37
    2.3.1 Kết quả đạt được. 37
    2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân. . 39
    2.3.2.1 Hạn chế. 39
    2.3.2.2 Nguyên nhân 41
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH NAM THĂNG LONG 46
    3. 1 Định hướng, kế hoạch phát triển của NHCT chi nhánh NTL trong thời gian tới. 46
    3.2 Định hướng mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Công thương chi nhánh Nam Thăng Long. . 47
    3.3 Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Công thương chi nhánh Nam Thăng Long 48
    3.3.1 Xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng đúng đắn và có hiệu quả 48
    3.3.2 Hoàn thiện quy trình cho vay, phương thức cho vay. 50
    3.3.3 Xác định mức lãi suất, và phí phù hợp . 50
    3.3.4 Hoàn thiện và đa dạng hóa các sản phẩm cho vay tiêu dùng. . 51
    3.3.5 Mở rộng mạng lưới phân phối, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật và các trang thiết bị, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. 52
    3.3.6 Đẩy mạnh hoạt động Marketing . 53
    3.3.7 Thực hiện công tác đào tạo cán bộ nhân viên có trình độ, năng lực cao và phẩm chất đạo đức tốt. 54
    3.4 Một số kiến nghị. . 55
    3.4.1 Kiến nghị với chính phủ. . 55
    3.4.2 Kiến nghị với ngân hàng nhà nước. 56
    3.4.3 Kiến nghị với Ngân hàng Công thương Việt Nam. 57
    KẾT LUẬN . 59
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 60


    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
    Bảng 2.1 Lượng vốn huy động các năm . 26
    Bảng 2.2 Tình hình sử dụng vốn tại NHCT chi nhánh NTL phân theo đối tượng cho vay những năm gần đây 27
    Bảng 2.3 Tình hình sử dụng vốn tại NHCT chi nhánh NTL phân theo cơ cấu cho vay 28
    Bảng 2.4 Kết quả kinh doanh những năm gần đây của NHCT chi nhánh NTL. 29
    Bảng 2.5 Doanh số cho vay tiêu dùng từ 2007-2008 của NHCT chi nhánh NTL 31
    Bảng 2.6 Dư nợ cho vay tiêu dùng theo sản phẩm. 34
    Bảng 2.7 Doanh số cho vay tiêu dùng theo sản phẩm 35
    Bảng 2.8 Số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm cho vay tiêu dùng của ngân hàng 36
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...