Luận Văn Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân Hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thăng Long

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Cách đây khoảng 20 năm về trước, khái niệm “cho vay tiêu dùng” còn “khá mới” đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam, nhưng chỉ một vài năm trở lại đây, hoạt động cho vay tiêu dùng đã trở thành mục tiêu của nhiều TCTD. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu chi tiêu phục vụ đời sống cũng ngày một tăng lên. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng không thể chi trả cho tất cả nhu cầu mua sắm cùng lúc, đặc biệt là các vật dụng có giá trị lớn. Thực tế này phát sinh nhu cầu “vay tiêu dùng” và các ngân hàng thương mại chính là nơi cung cấp dịch vụ đó. Cho vay tiêu dùng ra đời tạo điều kiện để người dân có thể thỏa mãn nhu cầu của mình trước khi có khả năng thanh toán, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như tăng sức mua, tăng tốc độ chu chuyển hàng hóa trên thị trường v.v đồng thời tạo nguồn thu nhập đáng kể cho ngân hàng. Tuy cho vay tiêu dùng đã thu hút được một số lượng lớn khách hàng nhưng tỷ trọng cho vay tiêu dùng trong hoạt động cho vay còn thấp cả về doanh số cho vay lẫn dư nợ. Nếu như ở các nước phát triển, tỷ trọng cho vay tiêu dùng thường chiếm khoảng từ 40% đến 50% trên tổng dư nợ tín dụng thì tỷ lệ này của các TCTD Việt Nam hiện chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 5% trên tổng dư nợ tín dụng. Qua đó cho thấy, tốc độ phát triển kinh tế mạnh như hiện nay và số dân trên 82 triệu người đang mở ra thị trường cho vay tiêu dùng vô cùng rộng lớn và đầy tiềm năng. Chính vì vậy, hoạt động cho vay tiêu dùng cần được các ngân hàng thương mại đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới, trở thành kênh kết nối hiệu quả giữa nguồn vốn huy động được với nhu cầu bị giới hạn bởi khả năng thanh toán của người tiêu dùng, từ đó tạo lợi nhuận cho chính ngân hàng và đóng góp cho sự phát triển chung của toàn xã hội.
    - Xu hướng ngày nay cho thấy, ngân hàng nào nắm bắt được cơ hội mở rộng việc cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho một số lượng khổng lồ dân cư đang “đói” các dịch vụ tài chính tại các nước có nền kinh tế mới nổi, sẽ trở thành những gã khổng lồ toàn cầu trong tương lai. Không nói đến vấn đề trở thành gã khổng lồ hay không nhưng rõ ràng việc nâng cao hiệu quả cho vay nói chung và cho vay tiêu dùng nói riêng trở thành một vấn đề rất đáng quan tâm của chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Thăng Long. Chính vì vậy trên cơ sở những kiến thức được trang bị trong quá trình học tập và nghiên cứu, từ những bài học thực tiễn trong quá trình thực tập tại NHNo& PTNT Thăng Long em đã chọn đề tài “Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân Hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thăng Long
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    NỘI DUNG 3
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. Ngân hàng thương mại và các hoạt động chính của ngân hàng thương mại. 3
    1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại 3
    1.1.2. Đặc điểm 3
    1.2. Hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại. 4
    1.2.1. Sự hình thành hoạt động cho vay tiêu dùng. 4
    1.2.2. Khái niệm, đặc điểm, phân loại cho vay tiêu dùng. 4
    1.2.3. Lợi ích của cho vay tiêu dùng. 10
    1.2.4. Quy trình thực hiện một khoản cho vay tiêu dùng. 11
    1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến cho vay tiêu dùng. 15
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHNO & PTNT Thăng Long. 20
    2.1. Tổng quan về NHNo & PTNT Thăng Long. 20
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển NHNo & PTNT Thăng Long. 20
    2.1.2. Hoạt động của NHNo & PTNT Thăng Long trong thời gian qua. 21
    2.2. Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHNo & PTNT Thăng Long. 27
    2.2.1. Hành lang pháp lý đối với hoạt động cho vay tiêu dùng. 27
    2.2.2. Quy trình cho vay tiêu dùng tại NHNo & PTNT Thăng Long. 27
    2.2.3. Phân tích tình hình cho vay tiêu dùng tại NHNo & PTNT Thăng Long. 29
    2.3. Những đánh giá chung về hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHNo & PTNT Thăng Long. 38
    2.3.1. Những kết quả về cho vay tiêu dùng mà chi nhánh đạt được trong thời gian qua 39
    2.3.2. Một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. 42
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHNO & PTNT THĂNG LONG 45
    3.1. Định hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng của NHNo & PTNT Thăng Long. 45
    3.1.1. Định hướng chung cho sự phát triển của ngân hàng NHNo & PTNT Thăng Long 45
    3.1.2. Định hướng phát triển cho vay tiêu dùng. 47
    3.2. Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHNo & PTNT Thăng Long. 48
    3.2.1. Phòng quản lý khách hàng cần xây dựng chiến lược khách hàng lâu dài 48
    3.2.2. Đa dạng các sản phẩm cho vay tiêu dùng theo mục đích vay vốn. 49
    3.2.2. Cải tiến quy trình cho vay tiêu dùng. 50
    3.2.3. Mở rộng mạng lưới cho vay tiêu dùng. 53
    3.2.4. Quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ. 53
    3.2.5. Phải theo kịp xu thế phát triển của công nghệ ngân hàng. 56
    3.2.6. Một số giải pháp khác. 57
    3.3. Một số kiến nghị. 59
    3.3.1. Đối với sự quản lý vĩ mô của Nhà nước. 59
    3.3.2. Kiến nghị đối với NH Nhà nước. 60
    3.3.3. Đối với NHNo & PTNT Việt Nam. 62
    KẾT LUẬN 63
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 64
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...