Luận Văn Giải pháp marketing thu hút khách du lịch nội địa của công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Giải pháp marketing thu hút khách du lịch nội địa của công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành


    MỤC LỤC
    Lời mở đầu . 1
    1.Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu 1
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu . 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    4. Phương pháp nghiên cứu trong bài khoá luận: 2
    5.Kết cấu đề tài khoá luận . 3
    Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING
    THU HÚT KHÁCH DU LỊCH TRONG DOANH NGHIỆP KINH DOANH
    LỮ HÀNH 4
    1. Một số khái niệm cơ bản . 4
    1.1 Du lịch và khách du lịch 4
    1.1.1 Du lịch 4
    1.1.2. Khách du lịch 5
    1.2. Lữ hành và kinh doanh lữ hành . 7
    1.2.1 Lữ hành . 7
    1.2.2 Kinh doanh lữ hành 8
    1.3. Khái niệm và hệ thống sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành 8
    1.3.1. Khái niệm doanh nghiệp lữ hành 8
    1.3.2. Hệ thống sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành 9
    1.3.2.1.Dịch vụ trung gian . 10
    1.3.2.2. Chương trình du lịch 10
    1.3.2.3. Các sản phẩm tổng hợp khác 10
    1.4. Khái niệm marketing và marketing du lịch 10
    1.4.1. Khái niệm marketing . 10
    1.4.2. Marketing du lịch 11
    2. Các nhân tố ảnh hưởng và quá trình ra quyết định mua chương trình du lịch
    của khách hang 13
    2.1. Đặc điểm của khách trong kinh doanh lữ hành . 13
    2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách trong kinh doanh lữ hành . 14
    2.2.1. Yếu tố văn hoá . 14
    2.2.2. Yếu tố xã hội 15
    2.2.3. Yếu tố cá nhân . 16
    2.2.4. Yếu tố tâm lý 17
    2.3. Quá trình ra quyết định mua của khách du lịch 19
    2.3.1. Nhận biết nhu cầu . 19
    2.3.2. Tìm kiếm thông tin . 19
    2.3.3. Đánh giá khả năng lựa chọn . 19
    2.3.4. Thực hiện hành vi mua 19
    2.3.5. Đánh giá sau khi mua . 19
    2. Hoạt động marketing thu hút khách du lịch trong kinh doanh lữ hành. . 20
    3.1. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu . 20
    3.1.1. Phân đoạn thị trường 20
    3.1.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 22
    3.2. Định vị trên thị trường mục tiêu . 24
    3.3. Các chính sách marketing thu hút khách du lịch . 25
    3.3.1. Chính sách sản phẩm 25
    3.3.2. Chính sách giá . 27
    3.3.3. Chính sách phân phối 29
    3.3.4. Chính sách xúc tiến . 32
    3.2.5. Chính sách con người . 38
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 39
    Chương 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING THU HÚT
    KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU
    LỊCH VẬN TẢI TRUNG THÀNH 40
    1.Khái quát chung về công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành 40
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận
    tải Trung thành 40
    1.2 Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty 40
    1.3 Lĩnh vực kinh doanh và cơ sở vật chất của công ty 46
    1.4 Kết quả kinh doanh của công ty trong 2 năm 2008 và 2009 . 46
    2. Thực trạng thị trường thu hút khách du lịch và hoạt động marketing nhằm thu
    hút khách du lịch của công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành 48
    2.1 Kết quả thu hút khách du lịch và đặc điểm của thị trường khách 48
    2.2 Phân đoạn lựa chọn và định vị trên thị trường mục tiêu 51
    2.2.1. Phân đoạn thị trường 51
    2.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 52
    2.2.3. Định vị trên thị trường mục tiêu 53
    2.3 Các chính sách marketing thu hút khách của công ty Cổ phần dịch vụ du
    lịch vận tải Trung Thành . 54
    2.3.1. Chính sách sản phẩm 54
    2.3.2. Chính sách giá . 56
    2.3.3. Chính sách phân phối 58
    2.3.4. Chính sách xúc tiến . 59
    3 Những đánh giá nhận xét về hoạt động marketing thu hút khách du lịch nội
    địa của công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành . 61
    3.1 Những thành công . 61
    3.2 Những hạn chế 63
    3.3 Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm 64
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 66
    Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT KHÁCH DU
    LỊCH NỘI ĐỊA TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH VẬN TẢI
    TRUNG THÀNH . 67
    1 Những xu hướng dự báo và quan điểm đề xuất giải pháp thu hút khách du lịch
    nội địa của công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành . 67
    1.1. Xu hướng và dự báo phát triển du lịch Hải phòng trong thời gian tới 67
    1.2 Phương hướng và mục tiêu kinh doanh của công ty Cổ phần dịch vụ du lịch
    vận tải Trung Thành trong thời gian tới . 70
    1.3 Quan điểm đề xuất giải pháp thu hút khách du lịch nội địa của công ty Cổ
    phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành 71
    2. Những giải pháp marketing thu hút khách du lịch nội địa của công ty Cổ phần
    dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành . 72
    1.1 Hoàn thiện phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu . 73
    2.2 Hoàn thiện chính sách sản phẩm 76
    2.3 Hoàn thiện chính sách giá . 80
    2.4 Hoàn thiện chính sách phân phối 83
    2.5 Hoàn thiện chính sách xúc tiến . 84
    2.6 Hoàn thiện chính sách con người . 88
    3. Một số kiến nghị vĩ mô với cơ quan nhà nước về du lịch . 92
    3.1 Kiến nghị với nhà nước và Bộ Văn Hoá-Thể Thao và Du Lịch 92
    3.2 Kiến nghị với thành phố Hải Phòng . 94
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 95
    KẾT LUẬN 96
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 98


    Lời mở đầu
    1.Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
    Ngày nay, trên phạm vi toàn toàn thế giới, du lịch đã trở thành nhu cầu
    không thể thiếu được trong đời sống văn hoá-xã hội và hoạt động du lịch đang
    được phát triển một cách mạnh mẽ, trở thành một ngành kinh tế quan trọng ở
    nhiều nước trên thế giới. Đối với Việt Nam du lịch được coi là ngành kinh tế
    quan trọng, mũi nhọn, nhà nước tập trung đầu tư phát triển. Nhưng cuộc khủng
    hoảng vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế Việt Nam nói chung và
    ngành du lịch nói riêng. Trong năm vừa qua, Việt Nam cũng như các nước trên
    thế giới phải đối mặt nhiều khó khăn thách thức do khủng hoảng kinh tế, thị
    trường tài chính, tiền tệ có nhiều biến động . điều đó đã ảnh hưởng lớn tới
    ngành du dịch. Ngay tại thị trường nội địa, tác động của khủng hoảng kinh tế thế
    giới cộng với những diễn biến bất lợi của tình hình dịch bệnh, bão lụt dữ dội trên
    diện rộng, đặc biệt là khu vực miền Trung và Tây Nguyên cũng gây ra nhiều khó
    khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển của DLVN trong năm 2009.
    Ảnh hưởng rõ rệt nhất khi ước tính tổng số khách quốc tế đến VN trong năm qua
    chỉ đạt 3,78 triệu lượt, giảm 10,9% so với năm 2008. Tuy nhiên, trong bối cảnh
    khách DL quốc tế giảm sút, khách nội địa lại bất ngờ tăng nhanh. Nhờ những
    biện pháp kích cầu DL, đặc biệt là chương trình "Ấn tượng Việt Nam" mà trong
    năm qua lượng khách nội địa đạt 25 triệu lượt, tăng 17%. Doanh thu từ DLVN
    ước khoảng 68 đến 70 nghìn tỉ đồng, tăng 9% so năm 2008.
    Hải Phòng là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Du lịch là
    ngành kinh tế được thành phố đặc biệt quan tâm. Thành phố Hải Phòng có tới
    120 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tạo nên môi trường kinh doanh lữ hành
    cạnh tranh khốc liệt. Năm 2009 du lịch Hải Phòng phục hồi và phát triển cùng
    với du lịch cả nước. Tổng lượt khách du lịch tới Hải Phòng năm 2009 đạt 4 triệu
    lượt, chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2009 Hải Phòng đón 3,2 triệu lượt khách,
    tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó khách quốc tế là 483 nhìn 271
    lượt giảm 8,3%, khách nội địa tăng 9,22%.
    Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành là doanh nghiệp
    kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố. Năm 2009 vừa qua công ty gặp khó
    khăn trong kinh doanh đặc biệt ở bộ phận du lịch. Ngược với xu hướng phục hồi
    của ngành du lịch trong nước và thành phố Hải Phòng lượng khách du lịch nội
    địa của công ty giảm đáng kể, ảnh hưởng lớn đến doanh thu và mục tiêu phát
    triển của công ty.
    Em nhận thấy nguyên nhân cơ bản là giảm lượng khách nội địa của công
    ty nên cần phải đưa ra biện pháp khắc phục tình trạng đó chính vì vậy em đã
    chọn đề tài :
    “Giải pháp marketing thu hút khách du lịch nội địa của công ty Cổ
    phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành”.
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
    Đưa ra những vấn đề cơ bản về marketing du lịch, tìm hiểu thực trạng
    hoạt động marketing nhằm thu hút khách du lịch nội địa của công ty. Từ đó đưa
    ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu hút khách du lịch nội địa tại công
    ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài: là hoạt động marketing thu hút khách
    trong doanh nghiệp lữ hành.
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài: tại công ty dịch vụ du lịch vận tải Trung
    Thành trong 2 năm 2008-2009.
    4. Phương pháp nghiên cứu trong bài khoá luận:
    - Phương pháp thu thập xử lý thông tin từ các tài liệu sách báo của ngành
    du lịch khách sạn,marketing du lịch, kinh doanh lữ hành các nguồn thông tin từ
    thực tế. Phân tích xử lý để đưa vào bài khoá luận.
    - Phương pháp thống kê: đưa ra hệ thống số liệu để có cái nhìn bao quát và
    cụ thể trong bài viết.
    5.Kết cấu đề tài khoá luận
    Ngoài lời mở đầu và kết luận khoá luận bao gồm 3 chương:
    - Chương 1 Một số lý luận về hoạt động marketing thu hút khách trong
    doanh nghiệp kinh doanh lữ hành
    - Chương 2 Thực trạng hoạt động marketing thu hút khách du lịch nội
    địa của công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành
    - Chương 3 Một số giải pháp marketing nhằm thu hút khách du lịch
    nội địa tại công ty Cổ phần dịch vụ vận tải Trung Thành


    Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG
    MARKETING THU HÚT KHÁCH DU LỊCH TRONG
    DOANH NGHIỆP KINH DOANH LỮ HÀNH
    1. Một số khái niệm cơ bản
    Du lịch và khách du lịch
    1.1.1 Du lịch
    Ngày nay nhu cầu du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được
    trong đời sống xã hội và du lịch phát triển ngày cà ng nhanh trên phạm vi toàn
    thế giới. Tuy nhiên cho đến nay nhận thức về nội dung du lịch vẫn chưa hoàn
    toàn thống nhất. Do hoàn cảnh khác nhau, dưới mỗi góc độ nghiên cứu khác
    nhau mỗi người có nhận thức khá nhau về du lịch. Mỗi người khi nghiên cứu về
    du lịch lại đưa ra khái niệm về du lịch theo quan điểm của mình. Sau đây em xin
    đưa ra một số khái niệm nổi bật nhất:
    - Theo quan điểm của Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourist
    Organization-UNWTO) : “Du lịch là hoạt động về chuyến đi đến một nơi khác
    với môi trường sống thường xuyên của con người và ở lại đó để thăm quan, nghỉ
    ngơi, vui chơi giải trí hay các mục đích khác ngoài các hoạt động để có thù lao ở
    nơi đến với thời gian liên tục ít hơn 1 năm” .
    - Theo luật du lịch Việt Nam 2005: “Du lịch là các hoạt động có liên quan
    đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhăm đáp
    ứng nhu cầu tham quan, giải trí, tim hiểu, nghỉ dưỡng trong một thời gian nhất
    định”
    - Theo Micheal Coltman: “Du lịch là sự kết hợp tương tác của 4 nhóm
    nhân tố trong quá trình phục vụ du khách bao gồm:
    Du khách,
    Nhà cung ứng,
    Cư dân sở tại và
    Chính quyền nơi đón tiếp khách du lịch”
    - Theo cuốn địa lí du lịch do PGS.TS Nguyễn Minh Tuệ cùng nhóm tác
    giả biên soạn: “Du lịch là một dạng hoạt động của cư dân trong thời gian rỗi liên



    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1) Nguyễn Văn Đính – Phạm Hồng Chương, Giáo trình quản trị kinh doanh lữ
    hành, nhà xuất bản thống kê Hà Nội.
    2) Ts. Nguyễn Văn Mạnh – Ts. Phạm Hồng Chương, Giáo trình quản trị kinh
    doanh lữ hành, Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân khoa du lịch và khách sạn.
    3) Ts. Nguyễn Văn Mạnh, Quản trị kinh doanh lữ hành, Nhà xuất bản khoa học
    và kỹ thuật
    4) Ts. Vũ Đức Minh – Tổng quan về du lịch, Trường Đại Học Thương Mại,
    Nhà xuất bản Giáo dục – 199
    5) Quản trị Marketing – PhillipKotler, nhà xuất bản Thống Kê.
    6) Marketing du lịch, Chủ biên Ts. Bùi Xuân Nhàn, Nhà xuất bản Thống kê -2008.
    7) Luật Du Lịch của quốc Hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, số
    44/2005/QH ngày 14 tháng 6 năm 2005.
    8) Kết quả kinh doanh của công ty Cổ phần dịch vụ du lịch vận tải Trung Thành
    năm 2008 và 2009.
    9) Tạp chí du lịch Việt Nam 2007,2008,2009,2010
    10) Ngoài ra trong bài cũng sử dụng thông tin trong một số website có liên
    quan đến du lịch , marketing và quản trị kinh doanh lữ hành.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...