Luận Văn Giải pháp marketing thâm nhập thị trường EU đối với mặt hàng thủ cơng mây tre đan của Xí nghiệp mây

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi taitailieu_16, 23/5/12.

  1. I.1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài
    Trong xu thế tồn cầu hố và hội nhập kinh tế thế giới, Thương mại quốc tế đĩng vai trị quan trọng trong việc mở rộng hoạt động giao lưu buơn bán và phát triển kinh tế giữa các quốc gia trên tồn thế giới. Điều này thực hiện thơng qua việc phát huy lợi thế so sánh của các quốc gia trong việc sản xuất hàng hố và dịch vụ. Nĩ giúp các quốc gia cùng tham gia một sân chơi chung trong một làng kinh doanh quốc tế với sự cạnh tranh lành mạnh với nhiều cơ hội nhưng cũng chứa đựng trong nĩ nhiều nguy cơ và thách thức.
    Để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, chiến lược cơng nghiệp hố, hiện đại hĩa đất nước hướng mạnh về xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực hết mình, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hố Việt Nam trên thị trường quốc tế. Hiện nay, số lượng và quy mơ các doanh nghiệp sản xuất hàng thủ cơng mỹ nghệ đặc biệt là hàng mây tre tăng lên một cách đáng kể, thị trường nội địa ngày càng trở nên bé nhỏ.
    Mặt hàng thủ cơng mỹ nghệ là một lợi thế của Việt Nam bởi mặt hàng này mang đậm nét văn hố truyển thống của dân tộc. Tuy nhiên việc xuất khẩu hàng thủ cơng mỹ nghệ sang thị trường quốc tế đặc biệt là thị trường EU đang cạnh tranh rất gay gắt. Lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp chưa cao, thị trường xuất khẩu cịn nhỏ bé, chưa phát huy hết khả năng và lợi thế sẵn cĩ. Đồng thời các hoạt động marketing của các doanh nghiệp thiếu đồng bộ và khơng đạt hiệu quả cao. Vì vậy để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất và xuất khẩu mặt hàng thủ cơng mỹ nghệ nhằm thâm nhập vào thị trường EU, các doanh nghiệp thủ cơng mỹ nghệ nĩi chung và Xí nghiệp mây tre Ngọc Sơn phải phát triển các giải pháp marketing nhằm thâm nhập thị trường EU.
    I.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
    Xuất phát từ những tồn tại trong các hoạt động markeing của doanh nghiệp, xu thế hội nhập và xuất khẩu, em lựa chọn đề tài “ Giải pháp marketing thâm nhập thị trường EU đối với mặt hàng thủ cơng mây tre đan của Xí nghiệp mây tre Ngọc Sơn”.
    Nội dung trong đề tài:
    - Giải pháp marketing bao gồm việc tìm kiếm thị trường mục tiêu trong khối EU và phát triển giải pháp marketing xuất khẩu sang thị trường này.
    - Xí nghiệp mây tre Ngọc Sơn đã tham gia khai thác thị trường quốc tế nhưng thị phần cịn thấp và chưa ổn định. Với nghiên cứu của Luận văn tốt nghiệp, đề tài sẽ tập trung nghiên cứu giải pháp marketing nhằm thâm nhập thị trường EU ( mở rộng khách hàng mới, gia tăng thị phần và phát triển doang thu trên mỗi đơn vị khách hàng mục tiêu ).
    I.3. Các mục tiêu nghiên cứu đề tài
    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài như sau:
    - Đưa ra những lý luận chung về giải pháp marketing thâm nhập thị trường quốc tế.
    - Thực trạng giải pháp marketing thâm nhập thị trường EU đối với mặt hàng mây tre đan của Xí nghịêp Ngọc Sơn.
    - Đề xuất giải pháp marketing nhằm thâm nhập thị trường EU của Xí nghiệp Ngọc Sơn.
    I.4. Phạm vi nghiên cứu
    - Đề tài tiến sử dụng số liệu nghiên cứu hoạt động thâm nhập của Xí nghiệp mây tre Ngoc Sơn vào thị trường EU trong giai đoạn từ năm 2007 – 2009, những đề xuất áp dụng trong giai đoạn 2010 – 2012.
    - Khơng gian thị trường nghiên cứu: EU
    - Mặt hàng xuấu khẩu: Mây tre đan
    - Giới hạn nội dung nghiên cứu : Giải pháp marketing – mix (4Ps) xuất khẩu sản phẩm mây tre đan của Xí nghiệp mây tre Ngọc Sơn.
    I.5. Kết cấu Luận văn tốt nghiệp
    Luận văn gồm 4 chương:
    Chương I: Tổng quan nghiên cứu đề tài
    Chương II: Một số vấn đề lý luận cơ bản về giải pháp marketing thâm nhập thị trường quốc tế
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...