Tài liệu giải pháp marketing-mix cho hoat động kinh doanh của nhà hàng Khang M ỹ L ạc

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: giải pháp marketing-mix cho hoat động kinh doanh của nhà hàng Khang M ỹ L ạc

    Lời nói đầu:
    Cạnh tranh là một trong những đặt trưng cơ bản của nền kinh tế thị trường. v́ vậy khi nền kinh tế thị trường đă vận hành cũng phải tuân theo những quy luật của cạnh tranh. Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau, hăy không ngừng tiến bộ để đạt được những ưu thế tương đối so với đối thủ cạnh tranh với ḿnh.
    Với dân số 84 triệu dân, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển cao trên thế giới vào khoảng từ 7 đến 8% . điều đó có nghĩa mức sống của quốc gia có dân số đông thứ 13 trên thế giới ngày càng được nâng cao. Ngày nay việc tổ chức các bửa tiệc gia đ́nh, các bửa tiệc liên hoan của công ty, hay một đám cưới thật sang trọng đă không c̣n là việc quá tầm tay đối với mọi người. cũng v́ thế, mơ ước làm giàu từ kinh doanh nhà hàng nhen nhóm trong ḷng bao người, nhất là như hiện nay, Việt Nam ngày càng tham gia toàn diện vào sân chơi thế giới. cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi trong môi trường kinh doanh này.
    Một công ty muốn cạnh tranh tốt ngoài việc giải quyết các vấn đề về tiềm lực tài chính, sản xuất và công nghệ kỹ thuật là chưa đủ mà cần thiết và đặc biệt quan trọng là hăy tổ chức hợp lư và phát huy hiệu quả tối đa hệ thống marketing mix trong công ty đó. nhất là đối với các công ty kinh doanh dịch vụ. hệ thống marketing mix lại càng quan trọng hơn.
    Trong thời gian thực tập tại nhà hàng Khang Viên với mong muốn phát tiển hoạt đông của nhà hàng, thoả măn tối đa nhu cầu của khách hàng và nâng cao tính cạnh tranh của nhà hàng, trong phạm TP.HCM đang ngày càng có nhiều loại h́nh kinh doanh như nhà hàng Khang M ỹ L ạc mở ra. Em quyết định chọn đề tài: “ giải pháp marketing-mix cho hoat động kinh doanh của nhà hàng Khang M ỹ L ạc”
    Mục đích nghiên cứu: trên cơ sở lư luận và nhận thức về chuyên ngành marketing, cùng với phương pháp nghiên cứu tiếp cận khoa học, em tiến hành nghiên cứu phân tích và đánh giá thực trạng marketing của nhà hàng Khang M ỹ Lạc, từ đó chỉ ra ưu điểm, hạn chế và đưa ra những đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống marketing mix của nhà hàng.
    Phạm vi nghi ên cứu: do hạn chế về thời gian nên việc nghiên cứu có thể c̣n hạn chế. Trong bài này, em chỉ đưa ra các hoạt động marketing mix của nhà hàng dựa vào 7P ( Produce, Price, Promotion, People, Physical evidence, Process)
    Phương pháp nghiên cứu: với mục đích và phạm vi nghiên cứu như trên, trong quá tŕnh nghiên cứu em có sử dụng các phương pháp SPSS, phân tích tổng hợp và vận dụng những hiểu biết thông qua các khảo sát thực tế tại nhà hàng Khang Mỹ Lạc.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận bài luận văn này được bố cục gồm 3 phần:
    Phần 1: Lư luận chung về hệ thống marketing mix trong nhà hàng.
    Phần 2: Phân tích chiến lược marketing mix của nhà hàng.
    Phần 3: Những ư kiến đề xuất để hoàn thiện hệ thống marketing mix của nhà hàng trong thời gian tới.
    Chúng ta thấy rằng, yêu cầu đối với chiến lược marketing đối với một công ty là phải bao quát được toàn bộ thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, ứng với mơi đoạn thị trường mục tiêu người ta có thể triển khai chiến lược marketing mix hữu hiệu bằng cách thay đổi phối thức 7P ( produce, price, place, promotion, people, physical evidence, process) sao cho phù hợp với sự biến động và hoàn cảnh thực tế của thị trường mục tiêu, nội dung chuyên đề này nhằm đưa ra một chiến lược marketing mix phù hợp cho nhà hàng Khang Mỹ Lạc.



















    Phấn 1: lư luận chung về hệ thống marketing mix trong nhà hàng.
















    1.1 Giới thiệu về dịch vụ nhà hàng.
    1.1.1 Khái niệm và lịch sử ra đời của dịch vụ nhà hàng.
    Thuật ngữ retaurant ( nhà hàng) là một từ tiếng pháp retaurer, có nghĩa là hồi phục lại, xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 16 để gọi những loại thực phẩm có khả năng “ phục hồi sức khẻo” tức là một loại súp có mùi vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng.
    Nhà hàng có ư nghĩa đầy đủ của từ này - một nơi công cộng phục vụ ăn uống cho mọi người- được gọi là sản phẩm của người Pháp, v́ những nguyên do có lịch sử của nó.
    Cuộc cách mạng Pháp nổ ra cuối thế kỷ 18 với việc lật đổ các nhà nước quân chủ chuyên chế và ḍng họ Bourbon đă đẩy một đội ngũ những đầu bếp trứ danh vào cảnh thất nghiệp. trước đây họ làm việc cho những bếp ăn vương giả nhất, đầu tư cả tài nghệ và trí tuệ của ḿnh vào việc sáng tạo ra những móm ăn ngơ hầu làm vừa miệng những cậu ấm cô chiêu và những bật cha mẹ quyền quư. Cách mạng tư sản pháp đă xếp giai cấp quư tộc vào hàng “ di sản” , họ không c̣n tiền để nuôi dưỡng cả một đội ngũ nấu ăn nhà nghề nữa. v́ vậy những người này nếu trước đây họ dùng tài nghệ của ḿnh để phục vụ cho giới quư tốc trong nền quân chủ, th́ giờ đây hó dùng nó vào việc phục vụ các công dân mới trong một nền công hoà bằng việc mở các nhà hàng để cho bất cứ ai cũng có thể thưởng thức những móm ăn mà cách đó không lâu chỉ có tên bàn ăn của giới quư tộc.
    Một điều đơn giản như vậy chỉ xảy ra sau một cuộc cách mạng thật sự. Tuy nhiên, nhà hàng chỉ có tiền đề để phát triển khi có một số lượng lớn những người dân tỉnh lẻ đổ xô đến Paris kiếm sống, những người không có nhà và một cái bếp để nấu ăn. Nhà hàng - một kiểu lai tạo có sáng tạo giũa quán trọ và quán rựơu- ra đời và thế là tuyền thống đi ăn ngoài của người Pháp bắt đầu.
    Từ đó đến nay, nhiều kiểu nhà hàng mới đă được khai sinh, đáp ứng nhu cầu ăn uống của con người trên khắp thế giới. nhà hàng cũng trở thành một thứ “văn hoá” cùng với sự vận động đi lên của loài người.
    1.1.2 Các loại nhà hàng.
    Tuỳ thuộc vào những tiêu chí mà người ta có các loại nhà hàng khác nhau. Có nhà hàng phục vụ ăn trưa hay ăn tối với quy mô khiêm tốn nằm gần một cụm dân cư hay một nơi công sở, với những móm ăn giá rẻ; cũng có các cơ sở được bày trí sang trong có khuôn viên rộng lớn phục vụ thức ăn và rượu ngon với giá cực đắt. theo cách đó có nhà hàng b́nh dân và nhà hàng cao cấp.
    Nhiều nhà hàng chuyên phục vụ một laọi thức ăn cụ thể nào đó theo một chủ đề đặc biệt, ví dụ các loại nhà hàngphục vụ đồ hải sản, các móm chế biến từ thịt châu, thịt ḅ hay dê có nhà hàng chuyên phục vụ các móm ăn chay hoặc các móm ăn của một dân tộc nào đó. từ đó ta có thể phân loại một số loại h́nh nhà hàng cơ bản:
    Nhà hàng cao cấp: cung cấp các bửa ăn từ những nguồn thực phẩm được chọn kỹ về chất lượng, tŕnh bày đẹp trên những bộ đồ ăn cao cấp, trong một môi tường sang trọng và điều đó cũng đồng nghĩa với việc khách phải trả với cái giá cao nhất.
    Nhà hàng b́nh dân: thuật ngữ nhà hàng b́nh dân dùng để chỉ các loại cơ sở phục vụ ăn uống dành cho những đối tượng đông đảo tong xă hội. nới đó bạn có thể có một bửa ăn ngon, nhận được sự phục vụ tốt với giá cả hợp lư. Nh́n chung, b́nh dân nhấn mạnh đến môi tường và phong cách chứ không phải chất lượng nấu nướng. bạn vẫn có thể thưởng thức các móm ăn tươi ngon bất ngờtong khi ăn bằng những chiếc bát sứ b́nh thường và ngối ghế gỗ hoặc ghế nhựa.
    Nhà hàng b́nh dân thường ồn ào náo nhiệt hơn nhà hàng cao cấp, đơn giản bởi v́ giá cả phù hợp với nhiều người hơn. nhạc có thể mở lớn hớn, khách àhng có thể cười nói to hơn, thậm chí nhân viên nhà hàng cũng ồn ào hơn: nhân viên phục vụ, pha chế, chạy bàn có thể gọi nhau í ới trong khi phục vụ.
    Cơm trưa văn pḥng: nhiều nhà hàng mở ra để phục vụ nhu cầu ăn trưa của công nhân viên chứctong khoản thời gian nghỉ trưa. V́ thời gian có hạn nên khách không thể đặt móm để nhà hàng nấu mà phải chọn móm ăn chế biến sẵn. đây cũng là cơ sở cung cấp các móm ăn và mang đến tận nới khách hàng yêu cầu. thường những cửa hàng ăn loại này nấu ăn các móm theo ngày. đặc điểm chính của nhà hàng phục vụ cơm tưa văn pḥng là tính năng động và hiệu quả của bộ phận nhận đặt hàng ( qua diện thoại hoặc e mail)
    Nhà hàng tự phục vụ: nhiều nhà hàng tự phục vụ , bán thức ăn chế biến sẳn hay thức ăn nhanh thông qua nhượng quyền kinh doanh, nhưng bạn không nhất thiết phải gia nhập chuổi cửa hàng Lotteria, KFC hoặc sau này là Mc Donald ( nếu tập đàon này quyết định đầu tư vào Việt Nam, Pizza, các móm ăn Trung Quốc, Thái hoặc các loại kem đêm lại nhiều lựa chọpn cho các nhà hàng tự phục vụ, không phụ thuộc vào chuổi cửa hàng. Các cửa hàng tự phục vụ đồi hỏi nhà đầu tư phải tạo được sự khác biệt về chất lượng so với đối thủ, hấu như là các cửa hàng này không thể cạnh tranh ít nhất là trong thời gian đầu.
    Quán bar: là laọi h́nh du nhập từ nước ngoài, xuất hiện ở khu vực tung tâm của những thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Pḥng, TP.HCM, chủ yếu phục vụ cho giới trẻ và người nước ngoài, có những quán bar hoàn toàn không phục vụ các móm ăn hoặc nếu có cũng là các móm ăn đơn giản.
    Cơ sở thuê nấu ăn: đây có thể là nhà hàng hay các cơ sở chuyên nấu thuê phục vụ các đám tiệctại nhà hày đám cưới. nh́n chung cơ sở này nhận nấu ăn theo đơn đặt hàng với lượng thực khách dao động từ bửa tiệc gia đ́nh có 2 đến 3 bàn ăn đến đám cưới hoặc hội nghị lên đến cả trăm bàn. để điều hành một cơ sở nấu ăn lớn như vậy cần phải có nguồn cung ứng thực phẩm, phương tiện, bàn ghế, bát đĩa.
    Nhà hàng tổng hợp: là sự kết hợp các laọi h́nh nhà hàng khác nhau, phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau. cần đảm bảo nhà hàng phải đạt được mức độ hàu hoà giữa chủ thể, thiết kế, trang trí, móm ăn và phong cách phục vụ.
    1.2 Một số khái niệm chung về hệ thống marketing mix trong nhà hàng.
    1.2.1 Vai tṛ của marketing trong nhà hàng.
    Marketing tham gia vào việc giải quyết những vấn đề cơ bản của hoạt động kinh doanh nhà hàng.
    Giống như các doanh nghiệp, các nhà hàng cũng phải lựa chọn và giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh nhà hàng.
    · Phải xác định được loại sản phẩm dịch vụ mà nhà hàng cần cung ứng ra thị trường. Bộ phận marketing sẽ giúp chủ nhà hàng giải quyết tốt vấn đề này thông qua các hoạt động như tổ chức thu thập thông tin thị trường, nghiên cứu hành vi tiêu dùng, cách thức sử dụng sản phẩm dịch vụ và lựa chọn nhà hàng của khách hàng, nghiên cứu xác định nhu cầu sản phẩm dịch vụ nhà hàng của khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp cùng xu thế thay đổi của chúng, nghiên cứu chủng loại sản phẩm dịch vụ khác đang cung ứng trên thị trường
    · Tổ chức tốt quá tŕnh cung ứng sản phẩm dịch vụ
    · Giải quyết hài ḥa các mối quan hệ lợi ích giữa khách hàng, nhân viên và chủ nhà hàng.
    Marketing trở thành cầu nối kết giửa nhà hàng với thị trường.
    · Marketing giúp chủ nhà hàng nhận biết được các yếu tố của thị trường, nhu cầu của khách hàng, về sản phẩm dịch vụ và sự biến động của chúng.
    · Marketing giúp chủ nhà hàng có thể phối kết hợp và định hướng được các hoạt động của tất cả các bộ phận và toàn thể nhân viên nhà hàng vào việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
    Marketing góp phần tạo vị thế cạnh tranh của nhà hàng:
    Đề tạo được vị thế cạnh tranh, bộ phận Marketing của nhà hàng thường tập trung giải quyết 3 vấn đề lớn:
    · Phải tạo được tính độc đáo của sản phẩm dịch vụ. tính độc đáo phải mang lại lợi thế của sự khác biệt.
    · Phải làm rơ được tầm quan trọng của sự khác biệt đối với khách hàng và lợi thế về sự khác biệt của khách hàng thông qua chiến dịch tuyên truyền, quảng cáo.
    · Khả năng duy tŕ lợi thế về sự khác biệt của nhà hàng. Thông qua việc chỉ rơ và duy tŕ lợi thế của sự khác biệt, marketing giúp nhà hàng phát triển và ngày càng nâng cao vị thế cạnh tranh rên thị trường.
    1.2.2 Hệ thống chiến lược marketing mix trong nhà hàng.
    Trong hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng, hệ thống chiến lược marketing mix trong nhà hàng là loại chiến lược bộ phận, thể hiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp với môi trường kinh doanh, với thị trường, với khách hàng và với đối thủ cạnh tranh. Nó bao gồm các chiến lược cụ thể đối với thị trường mục tiêu, đối với marketing mix và chi phí marketing.
    Từ quan điểm trên, ta có thể khái quát và hệ thống chiến lược marketing mix như sau: “ hệ thống chiến lược marketing mix là tập hợp các phối thức định hướng các biến số marketing có thể kiểm soát được mà công ty có thể lựa chọn và sử dụng một cách thích hợp, hổ trợ lẫn nhau nhầm định vị sản phẩm dịch vụ trên một đoạn thị tường mục tiêu xác định để đạt được lợi thế cạnh tranh.
    Nội dung chiến lược marketing mix
    Chúng ta thấy rằng yêu cầu đối với chiến lược marketing của một công ty là phải bao quát được toàn bộ thị trường mục tiêu của doanh nghiệp ḿnh. ứng với mỗi đoạn thị tường mục tiêu tên, người ta có thể chiển khai một chiến lược marketing mix hửu hiệu bằng cách thay đổi phối thức 7P ( Price, place, produce, promotion, people, physical evidence, proces ) sao cho phù hợp với biến động và ḥn cảnh thực tế với từng thị tường mục tiêu, th́ các bước cũng ngần tương tự như thiết lập chiến lược marketing mix ở thị trường tọng điểm và cuối cùng là đánh giá và chuẩn bị ngân sách cho chiến lược marketing mix.
    1.2.2.1 Phân đoạn thị trường.
    Phân đoạn thị trường là một quá tŕnh chi tiết nhằm phân định thị tường tổng hợp để trở thành những cấu trúc nhỏ hơn ( thường gọi là: đoạn, mănh, lát, cắt )có thông số đặc tính và hành vi khác biệt nhau, nhưng tonh nội dung một đoạn lại đồnh nhất với nhau, và doanh nghiệp có thể vận dụng marketing mix hữu h́nh tên mỗi đoạn thị trường mục tiêu đó.
    Mục tiêu của phân đoạn thị trường là trên cơ sở phân tích tập khách hàng và hiệu năng marketing của doanh nghiệp, t́m kiếm một sự thoả măm tối đa nhu cầu của khách hàng bằng sự thích ứng sản phẩm chiêu thị của ḿnh, quá đó khai thác tối đa dung lượng thị trường và nâng cao vị thế của doanh nghiệp tên phân đoạn lựa chọn. như vậy, phân đoạn là một tồn tại khách quan nhưng không có xu thế hướng tự thân. V́ vậy, khi nghiên cứu và lựa chọn phân đoạn thị trường trọng điểm cần phải chú ư 4 yêu cầu trọng điểm:
    · Thứ nhất, tính xác đáng: phân đoạn thị tường cần phải đăm bảo khả năng nhận dạng rơ ràng qua tiêu thứ lự chón và sự phù hợp giữa tiêu thức lưa chọn với mục tiêu phân đoạn thị trường, các phân đoạn phải xác định đúng( giữa các phân đạon phải khác biệt và trong một đoạn phải đồng nhất về đặc tính và cấu trúc), các đoạn thị trường phải được đo lường bằng các thông số đặc trưng, quy mô đoạn thị tường mục tiêu phải đủ lớn để đáp ứng được mục tiêu khai thác của doanh nghiệp
    · Thứ hai, tính tiệp cận được: điều cốt lỗi của phân đoạn thị tường là có thể chọn lựa và tiếp cận với các nhóm khách hàng nhất định. V́ vậy các đoạn phải đăm bảo có thể vươn tới và phục vụ được.
    · Thứ ba, tính khả thi: các phân đoạn phải đăm bảo khả năng chấp nhận của tập khách hàng với marketing mục tiêu của doanh nghiệp đăm bảo ổn định trong thời gian dài của đoạn mục tiêu. Có khả năng thực thi thuận lợi và đồng bộ các yếu tố của marketing mix không chỉ ở sản phẫm mà bao gồm cả gía luồng phân phối, phương tiện và kênh quản cáo.
    · Thứ tư, tính hửu hiệu của khả thi: đoạn thị tường mục tiêu phải phù hợp và phát huy hiệu quả của marketing, tạo sức mạnh tấp tung và ưu thế tương đối của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. chi phí thực thi marketing mix trên phân đoạn thị trường phải có tiềm năng bù đắp và sinh lợi. tạo tiền đề, tận dụng tối đa năng suất kinh doanh, phát triển thị phấn và vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên đạon thị trường mục tiêu cũng như tên đoạn thị trường tổng thể.
    Để đăm bảo yêu cầu đối với phân định thị trường như đă tŕnh bày tên đây, việc lựa chọn các tiêu thức phân đoạn có vai tṛ vô cùng quan trọng. tiêu thức phân đọan thị trường rất phong phú, song những tiêu thức thướng thường được các doanh nghiệp nhà hàng sử dụng là:
     
Đang tải...