Tài liệu Giải pháp kênh phân phối nhằm phát triển thị trường nội địa sản phẩm thiết bị nhà bếp của công ty Ho

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐÊ TÀI: Giải pháp kênh phân phối nhằm phát triển thị trường nội địa sản phẩm thiết bị nhà bếp của công ty Homivina

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

    1.1.Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài:
    Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các sản phẩm dịch vụ, hàng hóa rất đa dạng và phong phú khiến các doanh nghiệp hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh và tiêu thụ sản phẩm của ḿnh. Doanh nghiệp nào cũng muốn sản phẩm của ḿnh chiếm lĩnh được thị phần nhiều hơn trong thị trường. Do vậy, có thể nói hiện nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến phân phối như là biến số marketing tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn cho doanh nghiệp trên thị trường.
    Trên cơ sở tổ chức và quản lư hoạt động phân phối thông qua các hệ thống kênh phân phối, doanh nghiệp đă, đang và ngày càng chú trọng đến việc phát triển kênh phân phối ra sao để tạo được lợi thế cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh trên thị trường.
    Công ty Homivina cũng vậy, đây là một công ty kinh doanh lĩnh vực thiết bị, sản phẩm đồ gia dụng, nhà bếp như: nồi cơm điện, bếp gas Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Goldsun, các sản phẩm của Trung Quốc
    Ngoài ra, thị trường nội địa là thị trường chính của doanh nghiệp nên doanh nghiệp luôn luôn cần hải phát triển thị phần, hệ thống kênh phân phối để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng. Đặc biệt là đặc điểm tiêu cùng cũng như nhu càu của người dân Việt Nam.
    Đây chính là nguyên nhân tại sao em chọn đề tài này, v́ nó thực sự cần thiết cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Qua giai đoạn thực tập thứ nhất và trên cơ sở các kiến thức nền tảng đă học em xin phép được nghiên cứu về vấn đề này.
    1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài:
    Tên đề tài: Giải pháp kênh phân phối nhằm phát triển thị trường nội địa sản phẩm thiết bị nhà bếp của công ty Homivina.
    Trong giai đoạn thứ nhất đi khảo sát qua về công ty Homivina, em thấy có rất nhiều vấn đề để có thể nhắc đề cập đến của công ty như vấn đề về thương hiệu, quan hệ công chúng, kho hàng bến băi, vận chuyển Nhưng em lại chọn vấn đề kênh phân phối bởi đây là vấn đề mà công ty cũng đang muốn hướng tới phát triển và hoàn thiện hơn. Bởi thương hiệu đă được công ty đầu tư phát triển từ rất sớm, từ những ngày đầu mới thành lập công ty, c̣n kho xưởng và bến băi công ty cũng đă có khá là hợp lư. Riêng với vấn đề kênh phân phối là vấn đề cần thiết nhất của công ty hiện nay bởi công ty đang muốn mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa của sản phẩm, đặc biệt tập trung vào thị trường miền Nam.
    1.3.Mục tiêu nghiên cứu:
    1.3.1:Mục tiêu về phương pháp luận:
    Phân phối là một biến số quan trọng của marketing hỗn hợp. Hoạt động phân phối giải quyết vấn đề hàng hóa được đưa như thế nào đến người tiêu dùng. Các quyết định về phân phối rất phức tạp và có ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các lĩnh vực khác trong marketing. Hiện nay, ngày càng có nhiều các doanh nghiệp quan tâm đến phân phối như là biến số marketing tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn cho doanh nghiệp trên thị trường. Các doanh nghiệp tổ chức và quản lư hoạt động phân phối thông qua các hệ thống kênh cuối cùng hoặc khách hàng công nghiệp các lợi ích về thời gian, địa điểm và sở hữu.Những quyết định về kênh phân phối thường khó khăn và phức tạp đối với doanh nghiệp. Không chỉ quyết định khó khăn mà các kênh phân phối c̣n hoạt động rất phức tạp bao gồm trong đó nhiều mối quan hệ giữa các thành viên như cạnh tranh, hợp tác, xung đột Các kênh phân phối có thể h́nh thành ngẫu nhiên theo truyền thống trên thị trường hoặc là các hệ thống kênh phân phối liên kết theo chiều dọc được tổ chức quản lư theo chương tŕnh đă định trước nhằm tạo nên sự liên kết dài hạn và chặt chẽ giữa các thành viên trong kênh.
    Doanh nghiệp phải lựa chọn kênh phân phối tối ưu cho sản phẩm của ḿnh. Có rất nhiều căn cứ doanh nghiệp phải tính đến khi lựa chọn kênh phân phối thích hợp như đặc điểm của sản phẩm, đặc điểm của thị trường, đặc điểm của các trung gian thương mại, khả năng nguồn lực của doanh nghiệp Doanh nghiệp phải tuyển chọn được các thành viên kênh cụ thể, phù hợp trên thị trường. Doanh nghiệp có thể sử dụng đồng thời nhiều kênh phân phối để khai thác thị trường mục tiêu.
    Phân phối hàng hóa vật chất là một ḍng chảy chủ yếu trong kênh và chi phí phân phối vật chất chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí phân phối. Doanh nghiệp phải làm các quyết định về mục tiêu phân phối vật chất, xử lư đơn đặt hàng, kho băi dự trữ hàng, lượng hàng dự trữ, vạn tải hàng hóa để đạt hiệu quả phân phối vật chất cao nhất.
    Ngoài ra, các trung gian thương mại – thành viên của kênh phân phối là những doanh nghiệp độc lập nên họ cũng có mục tiêu, chiến lược marketing của riêng họ. Các nhà sản xuất phải biết đặc điểm của hoạt động marketing của các nhà bán buôn và bán lẻ để có biện pháp phù hợp với họ.
    1.3.2: Mục tiêu để giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp đang gặp phải:
    Dựa trên lư thuyết, em thấy mục tiêu để giải quyết cho vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải là: lựa chọn được kênh phân phối hàng hóa tối ưu, sử dụng kết hợp linh hoạt các kênh phân phối nhằm đạt được thị trường mục tiêu, có những quyết định rơ ràng, đúng đắn trong việc phân phối vật chất và các quyết định lien quan đến marketing sao cho phù hợp vói từng đối tượng phân phối. Chuyên đề của em chủ yếu nghiên cứu thực trạng của hệ thống kênh phân phối của công ty Homivina nhằm t́m ra những ưu, nhược điểm của hệ thống. Phân tích nhân tố bên trong và bên ngoài, nhân tố vi mô, nhân tố vĩ mô ảnh hưởng đến kênh phân phối và đưa ra những ư kiến nhằm phát triển hệ thống kênh phân phối sản phẩm thiết bị nhà bếp của công ty Homivina sao cho hoàn thiện hơn. Và trên cơ sở đó đưa ra giải pháp nhằm phát triển hệ thống kênh phân phối sản phẩm cho hiệu quả, nhằm thiết lập một hệ thống kênh phân phối hoàn chỉnh hơn, tối ưu hơn cho sản phẩm trên thị trường nội địa trong một vài năm tới.
    1.4. Phạm vi nghiên cứu:
    Giới hạn không gian: thị trường nội địa (Việt Nam).
    Giới hạn thời gian: ngắn hạn – từ năm 2010–>2012.
    Đối tượng nghiên cứu: Công ty Homivina.
    Đề xuất: Đối với kênh phân phối tại thị trường nội địa của sản phẩm thiết bị nhà bếp của công ty Homivina.
    1.5.Một số khái niệm liên quan:
    1.5.1: Khái niệm:
    Phân phối: Phân phối là một hệ thống các hoạt động nhằm chuyển một sản phẩm, một dịch vụ hay một giải pháp đến tay người tiêu dùng ở một thời điềm hiện tại tại một địa điểm nhất định với mục đích thỏa măn nhu cầu mong đợi của các trung gian hay người tiêu dùng cuối cùng.
    Kênh phân phối: Theo quan điểm marketing, kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá tŕnh đưa hàng hóa từ người sản xuất tới người tiêu dùng. Nói cách khác, đây là một nhóm các tổ chức và cá nhân thực hiện các hoạt động làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ sẵn sang cho người tiêu dùng hoặc người sử dụng công nghiệp, để họ có thể mua và sử dụng.
    Theo quan điểm của Philip Kotler: kênh marketing (kênh phân phối) thực hiện công việc chuyển hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng. Nó vượt qua những ngăn cách về thời gian, không gian và quyền sở hữu xen giữa hàng hóa và dịch vụ với những người sẽ sử dụng chúng. Các thành viên trong một kênh marketing thực hiện một số chức năng then chốt và tham gia vào các hoạt động marketing.
    Chức năng kênh phân phối: Chức năng cơ bản chung nhất của tất cả các kênh phân phối là giúp doanh nghiệp đứa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với đúng mức giá họ có thể mua, đúng chủng loại họ cần, đúng thời gian và địa điểm mà họ yêu cầu. Kênh phân phối là con đường mà hàng hóa được lưu thông từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Nhờ có mạng lưới kênh phân phối mà khắc phục được những khác biệt về thời gian, địa điểm và quyền sở hữu giữa những người sản xuất với người tiêu dùng các hàng hóa và dịch vụ. Tất cả các thành viên kênh phải thực hiện các chức năng cụ thể, chủ yếu sau:
    - Nghiên cứu thị trường: nhằm thu thập thông tin cần thiết để lập chiến lược phân phối.
    - Xúc tiến khuyếch trương cho những sản phẩm họ bán, soạn thảo và truyền bá những thông tin về hàng hóa.
    - Thương lượng: để thỏa thuận phân chia trách nhiệm và quyền lợi trong kênh. Thỏa thuận với nhau về giá cả và những điều kiện kênh phân phối khác.
    - Phân phối vật chất: vận chuyển, bảo quản, dự trữ hàng hóa.
     
Đang tải...