Luận Văn Giải pháp huy động vốn của công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Thảo luận trong 'Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Mục lục

    Danh mục bảng, biểu đồ

    Danh mục các từ viết tắt

    LỜI MỞ ĐẦU 8

    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HUY ĐỘNG VỐN CỦA CTCP TRÊN TTCK VIỆT NAM 11

    1.1 CTCP VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN 11

    1.1.1 Công ty cổ phần 11

    1.1.2 Phương thức huy động vốn của CTCP 14

    1.2 HUY ĐỘNG VỐN CỦA CTCP TRÊN TTCK 19

    1.2.1 Thị trường chứng khoán 19

    1.2.2 Phương thức phát hành chứng khoán 22

    1.2.3 Hình thức phát hành chứng khoán phổ biến của CTCP trên TTCK 24

    1.2.4 Điều kiện phát hành chứng khoán 25

    1.2.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc huy động vốn của CTCP trên TTCK 26

    Chương 2:

    THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA CTCP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT TRÊN TTCK VIỆT NAM 36

    2.1 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA CTCP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT Ở VIỆT NAM 36

    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty 36

    2.1.2 Phương thức huy động vốn của công ty 37

    2.2 THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA CTCP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT Ở VIỆT NAM TRÊN TTCK VIỆT NAM 41

    2.2.1 Thị trường chứng khoán Việt nam 41

    2.2.2 Điều kiện niêm yết trên TTCK Việt nam 48

    2.2.3 Thực trạng huy động vốn của CTCP tập đoàn Hoà Phát trên trên TTCK Việt nam 51

    2.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HUY ĐỘNG VỐN CỦA CTCP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT TRÊN TTCK VIỆT NAM 52

    2.3.1 Nhu cầu huy động vốn 52

    2.3.2 Chi phí phát hành CK 53

    2.3.3 Thời gian sử dụng vốn huy động 54

    2.3.4 Chi phí vốn huy động 55

    2.3.5 Sự hình thành các cổ đông kiểm soát mới 56

    2.3.6 Khả năng thực hiện kế hoạch huy động vốn trên TTCK 58

    2.3.7 Tính chủ động trong SX-KD khi phát hành CK so với vay NHTM 58

    2.3.8 Chi phí giao dịch trên TTCK 62

    2.3.9 Các yếu tố khác 62

    2.4 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA CTCP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT TRÊN TTCK VIỆT NAM 67

    2.4.1 Đánh giá thực trạng huy động vốn bằng phát hành cổ phiếu 67

    2.4.2 Đánh giá thực trạng huy động vốn bằng phát hành trái phiếu 69

    Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU HUY ĐỘNG VỐN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM 74

    3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CTCP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT VÀ TTCK VIỆT NAM 74

    3.1.1 Định hướng phát triển công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát 74

    3.1.2 Định hướng phát triển TTCK Việt nam giai đoạn 2010 – 2015 78

    3.2 CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TTCK VIỆT NAM 78

    3.2.1 Xây dựng TTCK phi tập trung (OTC) 78

    3.2.2 Hình thành các quĩ đầu tư chứng khoán 80

    3.2.3 Đơn giản các điều kiện niêm yết 81

    3.2.4 Phát triển hơn nữa thị trường trái phiếu 81

    3.2.5 Giảm chi phí phát hành vốn huy động mới trên thị trường 84

    3.2.6 Giảm chi phí giao dịch để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia TTCK 85

    3.2.7 Chính sách ưu đãi thuế 85

    3.2.8 Giảm bớt rủi ro của CTCP khi phát hành CK 87

    3.3 CÁC GIẢI PHÁP VỀ PHÍA CTCP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT 88

    3.3.1 Nâng cao hiệu quả hoạt động SX-KD 88

    3.3.2 Cải thiện chất lượng chứng khoán 89

    3.2.3 Thực hiện minh bạch tài chính – công khai thông tin 90

    3.4 CÁC GIẢI PHÁP ĐIỀU KIỆN 90

    3.4.1 Quản lý chặt chẽ các thị trường: bất động sản, kim loại quí, ngoại tệ 90

    3.4.2 Nhà nước cần xây dựng chính sách lãi suất hợp lí. 93

    3.4.3 Phát triển dịch vụ tư vấn chứng khoán. 94

    3.4.4 Tăng tính thanh khoản của chứng khoán 95

    3.5 CÁC GIẢI PHÁP KHÁC 95

    3.5.1 Lạm phát 95

    3.5.2 Chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ 95

    3.5.3 Tâm lí nhà đầu tư 95

    3.5.4 Thói quen tiêu dùng và đầu tư của dân chúng 96

    3.5.5 Tình hình chính trị xã hội 96

    KẾT LUẬN 98

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 99





    DANH SÁCH BẢNG, BIỂU ĐỒ


    1 Bảng 1: Cơ cấu nguồn vốn của công ty giai đoạn 2007-2010

    2 Bảng 2: Cơ cấu tài sản của giai đoạn 2007-2010

    3 Bảng 3: Vốn vay NH của công ty giai đoạn 2007-2010

    4 Bảng 4: Nợ tín dụng thương mại của công ty giai đoạn 2007-2010

    5 Bảng 5: Bảng thống kê giao dịch trên toàn thị trường từ năm 2007-2010

    6 Bảng 6: Tóm tắt một số chỉ tiêu hoạt động thị trường giai đoạn 2007-2010

    7 Biểu đồ 1: Sự biến động của chỉ số VN index giai đoạn qua 2007-2010

    8 Bảng 7: Một số chỉ tiêu tài chính của 20 CTNY có vốn hóa lớn nhất tính đến cuối 2010

    9 Bảng 8: Cơ cấu thu nhập của một số NHTM năm 2010

    10 Bảng 9: Tỷ trọng dư nợ trung và dài hạn của một số NHTM tại Việt Nam (2005-2010)

    11 Bảng 10: Cơ cấu vốn huy động của một số NHTM (2005-2010)

    12 Bảng 11: Tổng hợp giao dịch trái phiếu giao dịch giai đoạn 2007-2010

    13 Bảng 12: Một số chỉ tiêu kinh tế Việt nam giai đoạn 2005-2010


    DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT


    CTCP: Công ty cổ phần.

    CTNY: Công ty niêm yết.

    CTCK: Công ty chứng khoán.

    CTQLQ: Công ty quản lí quĩ.

    DNNN: Doanh nghiệp Nhà nước.

    QĐTCK: Quĩ đầu tư chứng khoán.

    TTCK: Thị trường chứng khoán.

    CK: Chứng khoán

    CSH: Chủ sở hữu.

    NHTM: Ngân hàng thương mại.

    HĐQT: Hội đồng quản trị.

    SX-KD: Sản xuất- kinh doanh



    LỜI MỞ ĐẦU


    1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

    Để tồn tại và phát triển, công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát phải liên tục vận động, sắp xếp bộ máy tổ chức hợp lí, mở rộng qui mô sản xuất, áp dụng công nghệ mới, có chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp, Muốn làm được như vậy, ngoài vốn chủ sở hữu, Công ty có thể dùng các nguồn tài trợ khác như đi vay (vay ngân hàng, vay các tổ chức tài chính khác, liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư trong & ngoài nước, hay phát hành các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, , hay huy động vốn qua thị trường chứng khoán, .

    Trong các phương thức huy động vốn trên, phương thức phổ biến nhất vẫn là vay các ngân hàng thương mại và chủ yếu phục vụ nhu cầu vốn ngắn hạn. Chính vì vậy với sự ra đời và đi vào hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam, đã tạo cơ hội cho công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát có thể sử dụng phương thức huy động vốn mới trên thị trường này, với phương thức này công ty có thể huy động vốn cho nhu cầu trong trung và dài hạn của mình, một nhu cầu mà rất khó được các NHTM đáp ứng trong bối cảnh hiện tại. Nhưng cho đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thực sự trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát, nguyên nhân một phần là do huy động vốn trên thị trường chứng khoán vẫn còn là điều mới lạ, một phần là do công ty còn chưa có nhiều kinh nghiệm kinh nghiệm và chưa có những giải pháp hữu hiệu để làm được điều đó.

    Xuất phát từ thực tế trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Giải pháp huy động vốn của công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán Việt Nam” nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có phương pháp tiếp cận tốt phương án huy động vốn theo hình thức còn khá mới mẻ này tại Việt Nam.



    2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI

    Huy động vốn trên thị trường chứng khoán là một phương pháp huy động vốn hết sức mới lạ, bằng cách thức huy động này các công ty cổ phần đã có một nguồn vốn nhất định để mở rộng sản xuất kinh doanh trong giai đoạn trung và dài hạn. Đã có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu về việc huy động vốn và các giải pháp cho việc huy động vốn như:, “Giải pháp huy động và sử dụng vốn đối với doanh nghiệp nhà nước hoạt động kinh doanh ở Việt Nam” - Nguyễn Văn Tao (2002), “Giải pháp huy động vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế trên địa bàn thành phố Hà Nội” -Ngô Thị Năm (2002), “Thực trạng công tác huy động vốn tại chi nhánh Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Vụ Bản từ năm 2000-2003”- Triệu Ngọc Nguyên (2004), . Tất cả những công trình này cũng chỉ dừng lại ở việc đưa ra các giải pháp cho việc huy động vốn của công ty nói chung, rất ít những công trình nghiên cứu đề cập đến giải pháp huy động vốn cho công ty cổ phần trên thị trường chứng khoán. Do đó, đề tài “Giải pháp huy động vốn của công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán Việt Nam” nhằm tìm ra những giải pháp giúp các công ty cổ phần nói chung và công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát nói riêng huy động vốn một cách có hiệu quả qua kênh huy động đang trên đà phát triển mạnh tại Việt Nam.

    3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI

    Từ việc phân tích thực trạng về hoạt động huy động vốn của công ty cổ phầ

    n tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán làm ví dụ điển hình, để tìm ra nhu cầu cần huy động vốn của các công ty cổ phần thông qua kênh huy động vốn này, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn của công ty trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cũng như tạo điều kiện cho các công ty phát triển sản xuất kinh doanh, thể hiện rõ vai trò của mình trong nền kinh tế quốc dân.

    4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động huy động vốn của công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán.

    Phạm vi nghiên cứu của đề tài tập trung vào các phân tích các nhân tố tác động đến việc huy động vốn của Công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán và các giải pháp tăng cường huy động vốn của công ty trên thị trường này.

    Mốc thời gian dữ liệu phục vụ cho đề tài này từ năm 2007 đến 2010

    5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

    Đề tài sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê và một số phương pháp khác như so sánh, qui nạp, diễn dịch, khái quát hoá - trừu tượng hoá, phương pháp chỉ số để làm rõ các vấn đề nghiên cứu.

    6. DỰ KIẾN ĐỐNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI

    Hệ thống các kiến thức cơ bản về hoạt động huy động vốn của loại hình công ty cổ phần trên thị trường chứng khoán Việt Nam những năm qua.

    Đánh giá thực trạng công tác huy động vốn của công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán trong thời gian năm qua.

    Đề xuất một số giải pháp có tính khả thi về tăng cường huy động vốn của công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

    7. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI

    Ngoài lời mở đầu, danh mục tài liệu tham khảo, kết luận thì đề tài gồm 3 chương:

    Chương 1: Cơ sở lý luận về huy động vốn của công ty cổ phần trên thị trường chứng khoán.

    Chương 2: Thực trạng công tác huy động vốn của công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

    Chương 3: Các giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường huy động vốn của công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...