Tiến Sĩ Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước cấp huyện đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tr

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 1/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ii
    LỜI CẢM ƠN

    Để hoàn thành bản luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các
    cơ quan, các cấp lãnh đạo và cá nhân. Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn và kính trọng tới tất
    cả tập thể và cá nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và
    nghiên cứu.
    Với thời gian nghiên cứu có hạn, trong khi vấn đề nghiên cứu rộng và phức
    tạp. Mặc dù đã được sự tận tình giúp đỡ của các đồng nghiệp mà đặc biệt là sự chỉ
    bảo tận tình của thầy giáo PGS,TS. Chu Đức Dũng, nhưng sự hiểu biết của bản
    thân còn hạn chế, chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận
    được sự thông cảm của các thầy giáo, cô giáo.
    Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu, Phòng Đào tạo, các quý thầy cô
    Trường Đại học kinh tế và Quản trị kinh doanh đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời
    gian học tập cũng như thực hiện Luận văn. Kiến thức mà các thầy cô truyền đạt sẽ là
    hành trang giúp tôi vững bước hơn trên con đường đời sau này.
    Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã động viên chia
    sẻ, giúp đỡ nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn.
    Cuối cùng tôi xin chúc Quý thầy cô và các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc
    và thành đạt trong cuộc sống/.
    Xin chân thành cảm ơn!
    Hà Nội, ngày 20 tháng 05 năm 2015
    Tác giả luận văn



    Nguyễn Thị Anh









    iii
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN . i
    LỜI CẢM ƠN ii
    MỤC LỤC . iii
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT vi
    DANH MỤC CÁC BẢNG . vii
    MỞ ĐẦU 1
    1
    2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài . 2
    . 3
    4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 3
    . 4
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÀ
    NƯỚC CẤP HUYỆN ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ BẰNG NGUỒN
    VỐN NGÂN SÁCH . 5
    . 5
    1.1.1. Hoạt động đầu tư . 5
    6
    7
    1.2 10
    1.2.1. Quản lý nhà nước về kinh tế . 10
    1.2.2. Quản lý nhà nước các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách . 11
    1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước cấp huyện đối với các dự án đầu tư bằng
    nguồn vốn ngân sách 14
    1.2.4. Phân cấp quản lý nhà nước cấp huyện đối với các dự án đầu tư bằng
    nguồn vốn ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay . 16
    1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước cấp huyện đối với
    các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách . 23
    1.3.1. Các yếu tố đảm bảo hiệu quả quản lý NSNN . 23
    1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước cấp huyện đối
    với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách . 24


    iv
    dự á . 26
    . 26
    1.4.2. Kinh nghiệm của huyện Kim Bôi . 27
    1.4.3. Bài học kinh nghiệm đối với công tác quản lý nhà nước các dự án đầu
    tư bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lương Sơn, Tỉnh
    Hòa Bình 29
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 31
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu 31
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 31
    2.2.1. Phương pháp luận . 31
    2.2.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể . 31
    2.2.3. Các phương pháp phân tích 32
    2.3. Các chỉ tiêu nghiên cứu 32
    2.3.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiện trạng của địa phương 32
    2.3 địa phương 36
    Chương 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DỰ
    ÁN ĐẦU TƯ BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN
    HUYỆN LƯƠNG SƠN, TỈNH HÒA BÌNH . 38
    - . 38
    3.1.1. Các đặc điểm tự nhiên, xã hội . 38
    3.1.2 Tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian 2010 - 2014 . 44
    3.1.3. Tiềm năng, lợi thế và khó khăn, thách thức 47
    . 49
    3.2.1. Kết quả . 49
    57
    3.3. Đánh giá công tác quản lý 72
    3.3.1. Thành tựu 72


    v
    3.3.2. Hạn chế 75
    3.3.3. Nguyên nhân hạn chế 81
    Chương 4: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI
    VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH
    , TỈNH HÒA BÌNH 84
    4.1. Quan điểm m -
    2015- 2020 84
    4.1.1. Quan điểm phát triển huyện Lương Sơn theo kế hoạch phát triển kinh
    tế - xã hội đến năm 2020 84
    4.1.2. Mục tiêu tổng quát 85
    4.1.3. Phương hướng quản lý Nhà nước các dự án đầu tư bằng nguồn vốn
    ngân sách nhà nước ở huyện Lương Sơn . 87
    4.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư bằng nguồn
    vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình . 89
    4.2.1. Đổi mới công tác kế hoạch hoá đầu tư . 89
    4.2.2. Nâng cao chất lượng lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư . 93
    4.2.3. Đổi mới công tác cán bộ quản lý dự án và khai thác sử dụng 96
    4.2.4.Thực hiện nghiêm túc Luật đấu thầu . 98
    4.2.5. Nâng cao kỷ luật và chất lượng quyết toán vốn đầu tư 99
    4.2.6. Đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư 100
    4.2.7.Chống thất thoát vốn Nhà nước trong đầu tư và xây dựng 102
    4.2.8. Nâng cao trình độ cán bộ quản lý vốn đầu tư phát triển . 105
    4.3. Kiến nghị 107
    KẾT LUẬN 110
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 112
    PHỤ LỤC . 114



    vi
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
    TT Từ viết tắt Diễn Giải
    1 ANTT An ninh trật tự
    2 CNH-HĐH Công nghiệp hóa - hiện đại hóa
    3 CĐT Chủ đầu tư
    4 DN Doanh nghiệp
    5 GPMB Giải phóng mặt bằng
    6 HTX Hợp tác xã
    7 KBNN Kho bạc nhà nước
    8 KH Kế hoạch
    9 KCN Khu công nghiệp
    10 KT-XH Kinh tế - xã hội
    11 UBND Ủy ban Nhân dân
    12 XDCB Xây dựng cơ bản
    13 NSNN Ngân sách nhà nước
    14 THPT Trung học phổ thông
    15 TMĐT Tổng mức đầu tư
    16 ODA Hỗ trợ phát triển chính thức





    vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG

    2014 46
    Bảng 3.2: Nguồn vốn đầu tư phát triển trong giai đoạn 2010 -2014 do ĐP quản
    lý của huyện Lương Sơn 50
    Bảng 3.3. Cơ cấu vốn đầu tư phát triển thời kì 2010 - 2014 Phân theo ngành
    kinh tế 51
    Bảng 3.4. Tỷ lệ lực lượng lao động huyện Lương Sơn giữa các khu vực trong
    các ngành kinh tế thời kỳ 2010- 2014 . 55
    Bảng 3.5 Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn
    2011-2014 57
    Bảng 3.6. Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB qua các năm 2010-2013 . 58
    Bảng 3.7. Kết quả thẩm định các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách giai đoạn
    2010- 2014 . 65


    1
    MỞ ĐẦU
    1.
    Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Việt Nam đã
    có những bước phát triển không ngừng về mọi mặt. Nhiều lĩnh vực hoạt động xây
    dựng như quản lý dự án, khảo sát, thiết kế công trình, thi công xây lắp đã có bước
    trưởng thành nhanh chóng, trong đó có những công trình lớn và hiện đại. Hệ thống
    văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng ngày càng được bổ sung, hoàn thiện, phục
    vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước các dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy sản
    xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngân sách nhà nước giữ vai trò hết sức
    quan trọng là chìa khóa của tăng trưởng kinh tế, trên thực tế, việc quản lý sử dụng
    ngân sách cho dự án đầu tư đã và đang bộc lộ hiện tượng thất, thoát, lãng phí, tiêu
    cực và kém hiệu quả. Để quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách này. Nhà
    nước đã ban hành các văn bản pháp quy như: Luật Ngân sách nhà nước số
    01/2002/QH11 ngày 16/12/2002, Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005
    của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, thông tư
    số:198/2013/TT-BTC quy định việc quản lý, sử dụng, sử lý tài sản của các dự án sử
    dụng vốn ngân sách nhà nước. Thông tư số: 75/2008/TT-BTC Hướng dẫn quản lý
    vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn.
    Tuy nhiên, đến nay việc quản lý Nhà nước các dự án đầu tư vẫn còn nhiều
    bất cập, từ việc quyết định cấp vốn, sử dụng vốn đến việc quyết toán vốn đầu tư, sự
    chồng chéo giữa các văn bản hướng dẫn đã dẫn đến việc sử dụng ngân sách dành
    cho dự án đầu tư kém hiệu quả. Các quận, huyện đang trong quá trình đô thị hóa thì
    nhu cầu đầu tư là rất lớn, nhất là dự án đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông, hạ
    tầg kỹ thuật đô thị, đô thị nông thôn, các công trình công cộng xã hội không có khả
    năng thu hồi vốn Do đó, đòi hỏi phải có những nguồn lực để đầu tư, nhất là
    nguồn lực về tài chính. Để có nguồn ngân sách đáp ứng nhu cầu đầu tư thì phải có
    những cơ chế, chính sách để tạo nguồn và theo đó muốn sử dụng có hiệu quả ngân
    sách cho đầu tư thì phải có cơ chế quản lý phù hợp. Tuy nhiên, thực trạng của hoạt
    động quản lý đối với các dự án bằng nguồn vốn ngân sách trong thời gian qua còn
    tồn tại những hạn chế nhất định, sự phát triển không ngừng của nền kinh tế thị


    2
    trường và hội nhập quốc tế, định hướng xã hội chủ nghĩa. Năng lực, trình độ quản lý
    nhà nước đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách hiện nay còn nhiều
    vấn đề bất cập. Đây là một vấn đề ngày càng trở nên bức xúc và là điều đáng lo ngại
    cần được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nói chung và các cấp, các ngành trên địa
    bàn cấp huyện nói riêng
    -
    . Vì vậy việc
    quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách ở cấp huyện
    là hết sức cần thiết.
    : "G
    " .
    2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
    - Mục tiêu chung:
    Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn ; đề tài nghiên cứu đánh
    giá thực trạng và đề xuất giải pháp


    3
    - Mục tiêu cụ thể:
    + hóa n
    .
    + n
    2010- 2014.
    + n
    ch .
    3
    Đối tượng nghiên cứu: Lĩnh vực quản lý nhà nước về đầu tư bằng vốn ngân
    sách và các yếu tố liên quan.
    Phạm vi nghiên cứu:
    Về không gian: Đề tài giới hạn phạm vi nghiên cứu công tác quản lý nhà
    nước các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lương Sơn,
    tỉnh Hòa Bình do huyện Lương Sơn quản lý.
    Về thời gian: Đề tài tiến hành nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước các dự
    án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình
    trong khoảng thời gian từ năm 2010 -2014, và các giải pháp, đề xuất giải quyết các
    vấn đề được đặt ra định hướng đến năm 2020.
    Về nội dung: Nghiên cứu những vấn đề dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước ở
    chủ yếu do cấp huyện quản lý mà không đề cập tới các dự án đầu tư phát triển từ ngân
    sách Nhà nước thực hiện trên địa bàn huyện mà không do huyện quản lý, bao gồm:
    khung khổ pháp lý, nội dung, phương pháp, hình thức, tổ chức có thể tiếp cận vấn đề
    quản lý nhà nước các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trên nhiều phương diện
    khác nhau.
    4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến quản lý
    nhà nước các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện.
    Chỉ ra các ưu, nhược điểm, hạn chế trong việc quản lý nhà nước các dự án đầu
    tư bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình
    2015 - 2020.


    4
    5
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục từ ngữ
    viết tắt, danh mục bảng biểu, kết cấu luận văn gồm 4 chương:
    về n đối với
    .
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
    Chương 3: T nhà nước đối với
    .
    Chương 4: G n đối với
    .
     
Đang tải...