NH NG K T QU ðà ð T ðƯ C C A LU N VĂN Lu n văn “Gi i pháp hồn thi n phương th c tín d ng ch ng t t i Ngân hàng cơng thương Bình Dương” đã nêu lên đư c yêu c u c p thi t c a vi c l a ch n thanh tốn b ng phương th c tín d ng ch ng t c a các doanh nghi p trong xu th h i nh p qu c t , xu t nh p kh u khơng ng ng phát tri n, r i ro khĩ cĩ th lư ng trư c đư c. Do v y vi c l a ch n phương th c thanh tốn này là h p lý và ph bi n đ i v i các doanh nghi p xu t nh p kh u hi n nay. Cịn đ i v i các ngân hàng, tín d ng ch ng t là d ch v ngân hàng qu c t làm tăng thu phí d ch v , t o đi u ki n cho ngân hàng tài tr tín d ng cho các doanh nghi p xu t nh p kh u. Lu n văn đã nêu ra đư c nh ng h n ch ch y u trong quá trình th c hi n phương th c này t i chi nhánh NHCT Bình Dương. T cơ s đĩ, lu n văn đã đ ra m t s gi i pháp mang tính xác th c, hi u qu và mang tính ng d ng cao như xây d ng chính sách khách hàng h p lý, đ y m nh cơng tác marketing, hồn thi n các quy đ nh pháp lý cĩ liên quan đ n m L/C, thanh tốn L/C và chi t kh u b ch ng t theo L/C, xây d ng h n m c phù h p, tăng cư ng đào t o, đãi ng nhân viên, hi n đ i hĩa cơng ngh ngân hàng .các gi i pháp này n u đư c áp d ng đ ng b s đem l i hi u qu cao cho vi c phát tri n phương th c tín d ng ch ng t t i chi nhánh NHCT Bình Dương. ii L I CAM ðOAN Tơi xin cam đoan đây là cơng trình nghiên c u c a riêng tơi. Các s li u, k t qu nêu trong lu n văn là trung th c và chưa t ng đư c ai cơng b trong b t kỳ cơng trình nào khác. Tơi hồn tồn ch u trách nhi m trư c nhà trư ng v s cam đoan này. Bình Dương, ngày 15 tháng 10 năm 2008. Tác gi lu n văn Nguy n ð c Long i M CL C Trang ph bìa L i cam đoan M cl c Danh m c các t vi t t t Danh m c các b ng Danh m c các hình v , đ th Danh m c tài li u tham kh o L I NĨI ð U 1. Lý do nghiên c u 2. Xác đ nh v n đ nghiên c u 3. Câu h i và m c tiêu nghiên c u 4. Phương pháp nghiên c u 5. N i dung nghiên c u 6. Ý nghĩa và ng d ng c a đ tài nghiên c u CHƯƠNG 1: THANH TỐN QU C T VÀ PHƯƠNG TH C THANH TỐN TÍN D NG CH NG T 1.1. VAI TRỊ TTQT TRONG HO T ð NG C A CÁC NHTM 1.1.1. Khái ni m v thanh tốn qu c t 1.1.2. Vai trị c a thanh tốn qu c t 1.2. PHƯƠNG TH C THANH TỐN TÍN D NG CH NG T 1.2.1. Cơ s ra đ i c a tín d ng ch ng t 1.2.2. Khái ni m, đ c trưng và vai trị c a phương th c tín d ng ch ng t 1.2.2.1. Khái ni m phương th c tín d ng ch ng t 1.2.2.2. ð c trưng c a phương th c tín d ng ch ng t 1.2.2.3. Vai trị c a phương th c tín d ng ch ng t 1.2.3. Cơ s pháp lý c a thanh tốn tín d ng ch ng t (UCP 600) 1.2.4. Khái ni m, n i dung và phân lo i thư tín d ng 1.2.4.1. Khái ni m thư tín d ng 1.2.4.2. N i dung thư tín d ng 1.2.4.3. Phân lo i thư tín d ng 1.2.5. Quy trình thanh tốn theo phương th c tín d ng ch ng t 1.2.5.1. Các bên tham gia trong phương th c tín d ng ch ng t 1.2.5.2. Quy n l i và nghĩa v c a các ngân hàng trong phương th c tín d ng ch ng t 1.2.5.3. Quy trình thanh tốn theo phương th c tín d ng ch ng t 1.3. ƯU NHƯ C ðI M C A PHƯƠNG TH C THANH TỐN TÍN D NG CH NG T 1.3.1. ð i v i ngư i xu t kh u 1.3.2. ð i v i ngư i nh p kh u 1.3.3. ð i v i các ngân hàng K T LU N CHƯƠNG 1 CHƯƠNG 2: TH C TR NG HO T ð NG THANH TỐN TÍN D NG ii CH NG T T I NHCT BÌNH DƯƠNG 2.1. SƠ LƯ C V S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A NHCT BÌNH DƯƠNG 2.1.1. S ra đ i và quá trình phát tri n c a NHCT Bình Dương 2.1.2. Mơ hình, b máy t ch c qu n lý 2.1.3. Tình hình ho t đ ng c a NHCT Bình Dương qua các năm 2.2. TÌNH HÌNH HO T ð NG TTQT C A NHCT BÌNH DƯƠNG 2.3. TÌNH HÌNH HO T ð NG THANH TỐN TÍN D NG CH NG T T I NHCT BÌNH DƯƠNG 2.3.1. Quy trình nghi p v thư tín d ng nh p kh u và xu t kh u t i NHCT Bình Dương 2.3.1.1. Quy trình nghi p v thư tín d ng nh p kh u 2.3.1.2. Quy trình nghi p v thư tín d ng xu t kh u 2.3.2. Doanh s L/C xu t 2.3.3. Doanh s L/C nh p 2.3.4. Thu nh p t ho t đ ng thanh tốn L/C 2.3.5. Nh ng l i th c nh tranh c a NHCT Bình Dương trong vi c th c hi n phương th c tín d ng ch ng t 2.4. NH NG H N CH TRONG VI C S D NG PHƯƠNG TH C TÍN D NG CH NG T T I CHI NHÁNH NHCT BÌNH DƯƠNG 2.4.1. Nh ng h n ch c a b n thân h th ng NHCTVN 2.4.1.1. Chính sách thu hút khách hàng trong nghi p v thanh tốn qu c t cịn y u 2.4.1.2. H th ng INCAS cịn nhi u b t c p. 2.4.1.3. NHCTVN chưa cĩ các chi nhánh nư c ngồi. 2.4.1.4. NHCTVN chưa cĩ các chính sách riêng v ho t đ ng TTQT đ i v i chi nhánh trên các đ a bàn khác nhau 2.4.1.5. Vư ng m c trong quy trình nghi p v thanh tốn L/C 2.5. NGUYÊN NHÂN 2.5.1. Xu t phát t NHCT Bình Dương 2.5.1.1. ð i ngũ cán b làm nghi p v TTQT v a thi u, v a y u 2.5.1.2. Chưa cĩ s đ u tư sâu vào nghi p v TTQT 2.5.1.3. Chính sách thu hút khách hàng m i và gi chân khách hàng truy n th ng cịn chưa t t, chưa phù h p 2.5.2. Xu t phát t khách hàng 2.5.2.1. Thi u ki n th c v ngo i thương 2.5.2.2. Trình đ thương th o trong giao d ch thương m i qu c t c a các doanh nghi p XNK cịn y u 2.5.2.3. Th c l c tài chính c a doanh nghi p cịn y u, ho t đ ng kinh doanh ch y u b ng v n vay ngân hàng 2.5.3. Nh ng nguyên nhân khác 2.5.3.1. Chính sách đi u hành vĩ mơ c a Nhà nư c 2.5.3.2. Chính sách ki m ch l m phát iii 2.5.3.3. Các y u t khách quan khác K T LU N CHƯƠNG 2 CHƯƠNG 3:GI I PHÁP PHÁT TRI N PHƯƠNG TH C TÍN D NG CH NG T T I CHI NHÁNH NHCT BÌNH DƯƠNG 3.1. ð NH HƯ NG PHÁT TRI N HO T ð NG TTQT C A NHCTVN TRONG GIAI ðO N T NAY ð N 2015. 3.2. NH NG GI I PHÁP HỒN THI N NGHI P V TÍN D NG CH NG T T I CHI NHÁNH NHCT BÌNH DƯƠNG 3.2.1. Ch đ tuy n d ng, đào t o, đãi ng và b trí s p x p nhân s 3.2.2. Cung c p các phương ti n h tr k thu t, đ ng th i tăng cư ng cơng tác qu ng cáo, thơng tin tuyên truy n trên các phương ti n thơng tin đ i chúng 3.2.3. Chi n lư c trong vi c thu hút khách hàng m i và gi khách hàng truy n th ng 3.2.4. Tư v n khách hàng trong vi c l a ch n lo i ngo i t trong thanh tốn 3.3. KI N NGH ð I V I NHCTVN 3.3.1. Nâng c p, trang b thêm h th ng cơng ngh thơng tin hi n đ i, hồn ch nh h th ng ph n m m 3.3.2. Ch đ tuy n d ng, đào t o và đãi ng nhân tài cơng ngh thơng tin 3.3.3. M văn phịng đ i di n nư c ngồi ti n đ n vi c thành l p chi nhánh 3.3.4. Cĩ chính sách riêng cho t ng chi nhánh t i nh ng đ a bàn khác nhau 3.3.5. Rà sốt, ch nh s a nh ng đi m cịn b t c p trong quy trình nghi p v thanh tốn tín d ng ch ng t 3.4. KI N NGH ð I V I NHNN, CÁC CƠ QUAN KHÁC 3.4.1. ð i v i NHNN 3.4.1.1. Th c hi n chính sách t giá h i đối linh ho t, phù h p 3.4.1.2. B sung, ch nh s a, hồn thi n các nghi p v c a th trư ng h i đối 3.4.1.3. Chính sách ti n t c a NHNN 3.4.2. ð i v i Chính ph , các cơ quan khác 3.5. KI N NGH ð I V I CÁC DOANH NGHI P HO T ð NG KINH DOANH XU T NH P KH U. 3.5.1. Phát tri n năng l c qu n tr chi n lư c c a cán b qu n lý trong doanh nghi p 3.5.2. B i dư ng kh năng kinh doanh qu c t và nâng cao năng l c c nh tranh qu c t 3.5.3. Tuy n d ng ngu n nhân l c cĩ trình đ chuyên mơn 3.5.4. C i thi n năng l c tài chính c a doanh nghi p K T LU N CHƯƠNG 3 62 63 64 64 68 68 69 70 71 71 71 72 73 73 74 75 75 75 77 77 78 78 78 79 80 81 82 iv a) Danh m c các t vi t t t B/L : V n đơn đư ng bi n DPRR : D phịng r i ro eUCP : B n b sung UCP cho vi c xu t trình ch ng t đi n t ICC : Phịng thương m i qu c t INCAS : H th ng hi n đ i hĩa NHCT Vi t Nam ISBP : Th c hành nghi p v ngân hàng theo tiêu chu n qu c t v ki m tra ch ng t theo L/C KCN : Khu cơng nghi p L/C : Thư tín d ng NH : ngân hàng NHCTVN : Ngân hàng Cơng thương Vi t Nam NHNN : ngân hàng Nhà nư c NHTM : ngân hàng thương m i NHTW : ngân hàng Trung ương TDCT : Tín d ng ch ng t TTQT : Thanh tốn qu c t TTR : Chuy n ti n UCP : Quy t c và th c hành th ng nh t tín d ng ch ng t XNK : Xu t nh p kh u