Thạc Sĩ Giải pháp hoàn thiện phương thức tín dụng chứng từ tại Ngân hàng công thương Bình Dương

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 16/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NH NG K T QU ðà ð T ðƯ C C A LU N VĂN
    Lu n văn “Gi i pháp hồn thi n phương th c tín d ng ch ng t t i Ngân
    hàng cơng thương Bình Dương” đã nêu lên đư c yêu c u c p thi t c a vi c
    l a ch n thanh tốn b ng phương th c tín d ng ch ng t c a các doanh
    nghi p trong xu th h i nh p qu c t , xu t nh p kh u khơng ng ng phát tri n,
    r i ro khĩ cĩ th lư ng trư c đư c. Do v y vi c l a ch n phương th c thanh
    tốn này là h p lý và ph bi n đ i v i các doanh nghi p xu t nh p kh u hi n
    nay. Cịn đ i v i các ngân hàng, tín d ng ch ng t là d ch v ngân hàng qu c
    t làm tăng thu phí d ch v , t o đi u ki n cho ngân hàng tài tr tín d ng cho
    các doanh nghi p xu t nh p kh u.
    Lu n văn đã nêu ra đư c nh ng h n ch ch y u trong quá trình th c
    hi n phương th c này t i chi nhánh NHCT Bình Dương. T cơ s đĩ, lu n
    văn đã đ ra m t s gi i pháp mang tính xác th c, hi u qu và mang tính ng
    d ng cao như xây d ng chính sách khách hàng h p lý, đ y m nh cơng tác
    marketing, hồn thi n các quy đ nh pháp lý cĩ liên quan đ n m L/C, thanh
    tốn L/C và chi t kh u b ch ng t theo L/C, xây d ng h n m c phù h p,
    tăng cư ng đào t o, đãi ng
    nhân viên, hi n đ i hĩa cơng ngh
    ngân
    hàng .các gi i pháp này n u đư c áp d ng đ ng b s đem l i hi u qu cao
    cho vi c phát tri n phương th c tín d ng ch ng t t i chi nhánh NHCT Bình
    Dương.
    ii
    L I CAM ðOAN
    Tơi xin cam đoan đây là cơng trình nghiên c u c a riêng tơi.
    Các s li u, k t qu nêu trong lu n văn là trung th c và chưa t ng đư c ai cơng b
    trong b t kỳ cơng trình nào khác.
    Tơi hồn tồn ch u trách nhi m trư c nhà trư ng v s cam đoan này.
    Bình Dương, ngày 15 tháng 10 năm 2008.
    Tác gi lu n văn
    Nguy n ð c Long
    i
    M CL C
    Trang ph bìa
    L i cam đoan
    M cl c
    Danh m c các t vi t t t
    Danh m c các b ng
    Danh m c các hình v , đ th
    Danh m c tài li u tham kh o
    L I NĨI ð U
    1. Lý do nghiên c u
    2. Xác đ nh v n đ nghiên c u
    3. Câu h i và m c tiêu nghiên c u
    4. Phương pháp nghiên c u
    5. N i dung nghiên c u
    6. Ý nghĩa và ng d ng c a đ tài nghiên c u
    CHƯƠNG 1: THANH TỐN QU C T VÀ PHƯƠNG TH C THANH TỐN
    TÍN D NG CH NG T
    1.1. VAI TRỊ TTQT TRONG HO T ð NG C A CÁC NHTM
    1.1.1. Khái ni m v thanh tốn qu c t
    1.1.2. Vai trị c a thanh tốn qu c t
    1.2. PHƯƠNG TH C THANH TỐN TÍN D NG CH NG T
    1.2.1. Cơ s ra đ i c a tín d ng ch ng t
    1.2.2. Khái ni m, đ c trưng và vai trị c a phương th c tín d ng ch ng t
    1.2.2.1. Khái ni m phương th c tín d ng ch ng t
    1.2.2.2. ð c trưng c a phương th c tín d ng ch ng t
    1.2.2.3. Vai trị c a phương th c tín d ng ch ng t
    1.2.3. Cơ s pháp lý c a thanh tốn tín d ng ch ng t (UCP 600)
    1.2.4. Khái ni m, n i dung và phân lo i thư tín d ng
    1.2.4.1. Khái ni m thư tín d ng
    1.2.4.2. N i dung thư tín d ng
    1.2.4.3. Phân lo i thư tín d ng
    1.2.5. Quy trình thanh tốn theo phương th c tín d ng ch ng t
    1.2.5.1. Các bên tham gia trong phương th c tín d ng ch ng t
    1.2.5.2. Quy n l i và nghĩa v c a các ngân hàng trong phương th c
    tín d ng ch ng t
    1.2.5.3. Quy trình thanh tốn theo phương th c tín d ng ch ng t
    1.3. ƯU NHƯ C ðI M C A PHƯƠNG TH C THANH TỐN TÍN D NG
    CH NG T
    1.3.1. ð i v i ngư i xu t kh u
    1.3.2. ð i v i ngư i nh p kh u
    1.3.3. ð i v i các ngân hàng
    K T LU N CHƯƠNG 1
    CHƯƠNG 2: TH C TR NG HO T ð NG THANH TỐN TÍN D NG

    ii
    CH NG T T I NHCT BÌNH DƯƠNG
    2.1. SƠ LƯ C V S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A NHCT BÌNH
    DƯƠNG
    2.1.1. S ra đ i và quá trình phát tri n c a NHCT Bình Dương
    2.1.2. Mơ hình, b máy t ch c qu n lý
    2.1.3. Tình hình ho t đ ng c a NHCT Bình Dương qua các năm
    2.2. TÌNH HÌNH HO T ð NG TTQT C A NHCT BÌNH DƯƠNG
    2.3. TÌNH HÌNH HO T ð NG THANH TỐN TÍN D NG CH NG T T I
    NHCT BÌNH DƯƠNG
    2.3.1. Quy trình nghi p v thư tín d ng nh p kh u và xu t kh u t i NHCT
    Bình Dương
    2.3.1.1. Quy trình nghi p v thư tín d ng nh p kh u
    2.3.1.2. Quy trình nghi p v thư tín d ng xu t kh u
    2.3.2. Doanh s L/C xu t
    2.3.3. Doanh s L/C nh p
    2.3.4. Thu nh p t ho t đ ng thanh tốn L/C
    2.3.5. Nh ng l i th c nh tranh c a NHCT Bình Dương trong vi c th c
    hi n phương th c tín d ng ch ng t
    2.4. NH NG H N CH TRONG VI C S D NG PHƯƠNG TH C TÍN
    D NG CH NG T T I CHI NHÁNH NHCT BÌNH DƯƠNG
    2.4.1. Nh ng h n ch c a b n thân h th ng NHCTVN
    2.4.1.1. Chính sách thu hút khách hàng trong nghi p v thanh tốn
    qu c t cịn y u
    2.4.1.2. H th ng INCAS cịn nhi u b t c p.
    2.4.1.3. NHCTVN chưa cĩ các chi nhánh nư c ngồi.
    2.4.1.4. NHCTVN chưa cĩ các chính sách riêng v ho t đ ng TTQT
    đ i v i chi nhánh trên các đ a bàn khác nhau
    2.4.1.5. Vư ng m c trong quy trình nghi p v thanh tốn L/C
    2.5. NGUYÊN NHÂN
    2.5.1. Xu t phát t NHCT Bình Dương
    2.5.1.1. ð i ngũ cán b làm nghi p v TTQT v a thi u, v a y u
    2.5.1.2. Chưa cĩ s đ u tư sâu vào nghi p v TTQT
    2.5.1.3. Chính sách thu hút khách hàng m i và gi chân khách hàng
    truy n th ng cịn chưa t t, chưa phù h p
    2.5.2. Xu t phát t khách hàng
    2.5.2.1. Thi u ki n th c v ngo i thương
    2.5.2.2. Trình đ thương th o trong giao d ch thương m i qu c t c a
    các doanh nghi p XNK cịn y u
    2.5.2.3. Th c l c tài chính c a doanh nghi p cịn y u, ho t đ ng kinh
    doanh ch y u b ng v n vay ngân hàng
    2.5.3. Nh ng nguyên nhân khác
    2.5.3.1. Chính sách đi u hành vĩ mơ c a Nhà nư c
    2.5.3.2. Chính sách ki m ch l m phát

    iii
    2.5.3.3. Các y u t khách quan khác
    K T LU N CHƯƠNG 2
    CHƯƠNG 3:GI I PHÁP PHÁT TRI N PHƯƠNG TH C TÍN D NG CH NG
    T T I CHI NHÁNH NHCT BÌNH DƯƠNG
    3.1. ð NH HƯ NG PHÁT TRI N HO T ð NG TTQT C A NHCTVN
    TRONG GIAI ðO N T NAY ð N 2015.
    3.2. NH NG GI I PHÁP HỒN THI N NGHI P V TÍN D NG CH NG
    T T I CHI NHÁNH NHCT BÌNH DƯƠNG
    3.2.1. Ch đ tuy n d ng, đào t o, đãi ng và b trí s p x p nhân s
    3.2.2. Cung c p các phương ti n h tr k thu t, đ ng th i tăng cư ng
    cơng tác qu ng cáo, thơng tin tuyên truy n trên các phương ti n thơng
    tin đ i chúng
    3.2.3. Chi n lư c trong vi c thu hút khách hàng m i và gi khách hàng
    truy n th ng
    3.2.4. Tư v n khách hàng trong vi c l a ch n lo i ngo i t trong thanh
    tốn
    3.3. KI N NGH ð I V I NHCTVN
    3.3.1. Nâng c p, trang b thêm h th ng cơng ngh thơng tin hi n đ i, hồn
    ch nh h th ng ph n m m
    3.3.2. Ch đ tuy n d ng, đào t o và đãi ng nhân tài cơng ngh thơng tin
    3.3.3. M văn phịng đ i di n nư c ngồi ti n đ n vi c thành l p chi
    nhánh
    3.3.4. Cĩ chính sách riêng cho t ng chi nhánh t i nh ng đ a bàn khác nhau
    3.3.5. Rà sốt, ch nh s a nh ng đi m cịn b t c p trong quy trình nghi p
    v thanh tốn tín d ng ch ng t
    3.4. KI N NGH ð I V I NHNN, CÁC CƠ QUAN KHÁC
    3.4.1. ð i v i NHNN
    3.4.1.1. Th c hi n chính sách t giá h i đối linh ho t, phù h p
    3.4.1.2. B sung, ch nh s a, hồn thi n các nghi p v c a th trư ng
    h i đối
    3.4.1.3. Chính sách ti n t c a NHNN
    3.4.2. ð i v i Chính ph , các cơ quan khác
    3.5. KI N NGH ð I V I CÁC DOANH NGHI P HO T ð NG KINH
    DOANH XU T NH P KH U.
    3.5.1. Phát tri n năng l c qu n tr chi n lư c c a cán b qu n lý trong
    doanh nghi p
    3.5.2. B i dư ng kh năng kinh doanh qu c t và nâng cao năng l c c nh
    tranh qu c t
    3.5.3. Tuy n d ng ngu n nhân l c cĩ trình đ chuyên mơn
    3.5.4. C i thi n năng l c tài chính c a doanh nghi p
    K T LU N CHƯƠNG 3
    62
    63
    64
    64
    68
    68
    69
    70
    71
    71
    71
    72
    73
    73
    74
    75
    75
    75
    77
    77
    78
    78
    78
    79
    80
    81
    82
    iv
    a) Danh m c các t vi t t t
    B/L : V n đơn đư ng bi n
    DPRR : D phịng r i ro
    eUCP : B n b sung UCP cho vi c xu t trình ch ng t đi n t
    ICC : Phịng thương m i qu c t
    INCAS : H th ng hi n đ i hĩa NHCT Vi t Nam
    ISBP : Th c hành nghi p v ngân hàng theo tiêu chu n qu c t v ki m
    tra ch ng t theo L/C
    KCN : Khu cơng nghi p
    L/C : Thư tín d ng
    NH : ngân hàng
    NHCTVN : Ngân hàng Cơng thương Vi t Nam
    NHNN : ngân hàng Nhà nư c
    NHTM : ngân hàng thương m i
    NHTW : ngân hàng Trung ương
    TDCT : Tín d ng ch ng t
    TTQT : Thanh tốn qu c t
    TTR : Chuy n ti n
    UCP : Quy t c và th c hành th ng nh t tín d ng ch ng t
    XNK : Xu t nh p kh u
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...