Luận Văn Giải pháp hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN DÀI 83 TRANG

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1


    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3

    1.1. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA NHTM 3

    1.1.1. Khái niệm và các loại hình Ngân hàng thương mại 3

    1.1.2. Các chức năng của Ngân hàng thương mại 4

    1.2. NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ CỦA NHTM 6

    1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ thanh toán 6

    1.2.2. Khái niệm và đặc điểm của thẻ thanh toán 8

    1.2.3. Phân loại thẻ 10

    1.2.3.1. Theo công nghệ sản xuất 10

    1.2.3.2. Theo chủ thể phát hành 11

    1.2.3.3. Theo tính chất thanh toán 11

    1.2.3.4. Theo tiêu thức lãnh thổ 12

    1.2.3.5. Theo đối tượng sử dụng 13

    1.2.3.6. Theo mục đích sử dụng 13

    1.2.4. Các chủ thể tham gia vào nghiệp vụ thanh toán thẻ 14

    1.2.4.1. Tổ chức thẻ quốc tế 14

    1.2.4.2. Ngân hàng phát hành 14

    1.2.4.3. Hiệp hội các NH phát hành và thanh toán thẻ 14

    1.2.4.4. Chủ thẻ 14

    1.2.4.5. Ngân hàng thanh toán 15

    1.2.4.6. Đơn vị chấp nhận thẻ 15

    1.2.5. Những lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thẻ thanh toán 15

    1.2.5.1. Đối với nền kinh tế xã hội 15

    1.2.5.2. Đối với người sử dụng thẻ 16

    1.2.5.3. Đối với đơn vị chấp nhận thẻ 18

    1.2.5.4. Đối với ngân hàng 19

    1.2.6. Nghiệp vụ thanh toán thẻ của NHTM hiện nay 20

    1.2.6.1. Nghiệp vụ phát hành 20

    1.2.6.2. Nghiệp vụ thanh toán 22

    1.3. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 23

    1.3.1. Nhân tố chủ quan 23

    1.3.2. Nhân tố khách quan 24

    1.4. NHỮNG RỦI RO TRONG NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ 24

    1.4.1. Rủi ro với ngân hàng phát hành 24

    1.4.2. Rủi ro với ngân hàng thanh toán 25

    1.4.3. Rủi ro với đơn vị chấp nhận thẻ 25

    1.4.4. Rủi ro với chủ thẻ 26


    CHƯƠNG 2: NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 27

    2.1. TỔNG QUAN VỀ NHNTVN 27

    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển NHNTVN 27

    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của NHNTVN 28

    2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNTVN 30

    2.1.3.1. Tình hình chung 30

    2.1.3.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam trong những năm gần đây 31

    2.2. NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI NHNTVN 35

    2.2.1. Thủ tục phát hành thẻ 35

    2.2.2. Quy trình sử dụng và thanh toán thẻ 38

    2.2.3. Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại NHNTVN 40

    2.2.3.1. Hoạt động thanh toán thẻ tín dụng quốc tế 40

    2.2.3.2. Mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ 44

    2.2.3.3. Hoạt động của hệ thống giao dịch tự động ATM 45

    2.3. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUÁT VỀ NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI NHNTVN 48

    2.3.1. Những thành tựu đạt được 48

    2.3.1.1. Về sản phẩm dịch vụ 48

    2.3.1.2. Về công nghệ ngân hàng 51

    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 52

    2.3.2.1. Hạn chế 52

    2.3.2.2. Nguyên nhân 53


    CHƯƠNG 3: HOÀN THIỆN NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 57

    3.1. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH 57

    3.1.1. Nhu cầu thị trường 57

    3.1.2. Đối tượng khách hàng tiềm năng 57

    3.1.3. Phân tích ngân hàng 58

    3.1.4. Phân tích tình hình cạnh tranh 59

    3.2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 60

    3.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI NHNTVN 62

    3.3.1. Giải pháp về hoạt động Marketing ngân hàng 62

    3.3.2. Mở rộng mạng lưới 63

    3.3.3. Hoàn thiện công tác bảo mật và hạn chế rủi ro 64

    3.3.4. Cải tiến công nghệ và kỹ thuật 65

    3.3.5. Đẩy mạnh công tác tiếp thị và có CS khách hàng phù hợp 67

    3.3.6. Nâng cao chất lượng và trình độ của cán bộ ngân hàng 68

    3.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 69

    3.4.1. Đối với Ngân hàng Nhà nước 69

    3.4.1.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý quy định về nghiệp vụ thẻ 69

    3.4.1.2. Thành lập trung tâm thanh toán bù trừ cho các giao dịch thẻ 71

    3.4.1.3. Quảng bá phổ cập kiến thức về thẻ và sử dụng thẻ 72

    3.4.2. Đối với các Bộ, ngành có liên quan 73

    3.4.3. Đối với Nhà nước 73

    3.4.3.1. Tạo môi trường pháp lý thuận lợi 73

    3.4.3.2. Nâng cao ý thức pháp luật của người dân 74

    3.4.3.3. Đầu tư công nghệ và thi hành các chính sách thuế ưu đãi 74


    KẾT LUẬN 75

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 76

    DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT 77

    MỤC LỤC 78






    LỜI NÓI ĐẦU

    Quá trình hội nhập khu vực và thế giới, đặc biệt là khi hiệp định thương mại Việt Mỹ có hiệu lực mang lại nhiều cơ hội phát triển cũng như nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và các ngân hàng thương mại nói chung. Các ngân hàng thương mại hiểu rằng chỉ có đa dạng hoá dịch vụ ngân hàng, cung cấp những sản phẩm chất lượng và tiện ích thì mới có thể đứng vững trong cạnh tranh, từ đó nâng cao hiệu quả khách hàng của mình. Sự đa dạng tạo yếu tố khách quan thúc đẩy các ngân hàng thương mại đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ mới trong thanh toán thay thế phương pháp thanh toán cổ điển mà trong đó thanh toán thẻ đã đáp ứng yêu cầu phát triển đó.

    Dịch vụ thẻ ngày càng trở nên phổ biến và được ưu chuộng trên toàn cầu. Nó là minh chứng cho sự kết hợp thành công giữa ngành công nghệ thông tin và điện tử viễn thông trong hoạt động ngân hàng. Thẻ ngân hàng là một loại hình dịch vụ mới dựa trên kỹ thuật hiện đại được ứng dụng và phổ biến trên thế giới từ khoảng 20 năm trở lại đây, phục vụ chủ yếu cho lĩnh vực tiêu dùng của dân cư. Các dịch vụ về thẻ là hết sức đa dạng: thẻ có thể dùng để thanh toán khi mua hàng hoá dịch vụ, rút tiền mặt, gửi tiền, vay tiền, chuyển khoản, kiểm tra số dư tài khoản, thanh toán hoá đơn, bảo hiểm

    Tuy thẻ ngân hàng được sử dụng trên toàn cầu và rất phổ biến ở các nước phát triển cũng như đang phát triển, nhưng thị trường Việt Nam chỉ biết đến thẻ vào đầu những năm 90 khi Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) - ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam tiến hành đưa các dịch vụ thẻ vào trong hoạt động kinh doanh của mình. Và trong suốt thời gian đó đến nay, Vietcombank vẫn còn nhiều vấn đề bất cập hạn chế hiệu quả của loại hình dịch vụ này. Hơn nữa, sự phát triển của dịch vụ này tại Vietcombank chưa xứng với tiềm năng hiện có của Vietcombank nói riêng và của Việt Nam nói chung. Điều đó đòi hỏi phải có những giải pháp cụ thể để hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán thẻ tại ngân hàng. Xuất phát từ thực tế đó, em đã chọn đề tài nghiên cứu là "Giải pháp hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam ”. Đề tài tiến hành đánh giá thực trạng và đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán thẻ tại Vietcombank .

    Đề tài được kết cấu gồm 3 chương:

    Chương 1: Những vấn đề chung về nghiệp vụ thanh toán thẻ của Ngân hàng thương mại.

    Chương 2: Nghiệp vụ thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.

    Chương 3: Hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.

    Để hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp này, em xin chân thành cảm ơn GS.TS. Nguyễn Hữu Tài cùng các anh chị cán bộ phòng Thanh toán và Quản lý thẻ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đã tận tình quan tâm, chỉ bảo và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...