Luận Văn Giải pháp hoàn thiện công tác Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng thương

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Giải pháp hoàn thiện công tác Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP công thương Đống Đa


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ HOẠT ĐỘNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG TẠI CÁC NHTM 4
    1.1. TÍN DỤNG VÀ AN TOÀN TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI CÁC NHTM 4
    1.1.1. Hoạt động tín dụng tại các NHTM 4
    1.1.1.1. Khái niệm tín dụng 4
    1.1.1.2. Vai trò của hoạt động tín dụng ngân hàng 4
    1.1.2. An toàn trong hoạt động tín dụng tại các NHTM 6
    1.1.2.1. Rủi ro tín dụng, nguyên nhân và những hậu quả 6
    1.1.2.2. Giải pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng tại hệ thống các NHTM 10
    1.2. XẾP HẠNG TÍN DỤNG TẠI HỆ THỐNG CÁC NHTM 11
    1.2.1. Khái niệm xếp hạng tín dụng 11
    1.2.2. Mục đích, ý nghĩa của xếp hạng tín dụng 13
    1.2.3. Chủ thể, đối tượng và nguồn thông tin sử dụng trong xếp hạng tín dụng 14
    1.2.3.1. Đối tượng XHTD 14
    1.2.3.2. Chủ thể của XHTD 14
    1.2.3.3. Nguồn thông tin sử dụng trong XHTD 15
    1.2.4. Nguyên tắc xếp hạng tín dụng 16
    1.2.5. Mô hình xếp hạng tín dụng 16
    1.2.6. Các phương pháp thường sử dụng của hoạt động XHTD tại các NHTM 17
    1.2.7. Các chỉ tiêu sử dụng để XHTD tại NHTM 18
    1.2.7.1. Chỉ tiêu tài chính 18
    1.2.7.2. Chỉ tiêu phi tài chính 22
    1.2.8. Quy trình XHTD các doanh nghiệp vay vốn tại NHTM 23
    1.2.9. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác XHTD các DNVV tại NHTM 26
    1.2.9.1. Nhân tố từ phía doanh nghiệp 26
    1.2.9.2. Nhân tố từ phía ngân hàng 27
    1.2.9.3. Các nhân tố khác 29
    1.3. KINH NGHIỆM VÀ BÀI HỌC RÚT RA TỪ HOẠT ĐỘNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG CỦA CÁC TỔ CHỨC TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM 29
    1.3.1. Kinh nghiệm của các tổ chức, ngân hàng trên thế giới và Việt Nam 29
    1.3.2. Bài học kinh nghiệm 32
    Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XHTD TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 35
    2.1. VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 35
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 35
    2.1.1.1. Giới thiệu chung về ngân hàng 35
    2.1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của NHTMCP công thương chi nhánh Đống Đa 36
    2.1.1.3. Cơ cấu tổ chức 37
    2.1.2. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh 38
    2.1.2.1. Hoạt động huy động vốn 38
    2.1.2.2. Về hoạt động sử dụng vốn 40
    2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XHTD TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 44
    2.2.1 Cơ sở pháp lý cho hoạt động XHTD tại NH TMCP công thương chi nhánh Đống Đa 44
    2.2.2. Thực trạng quy trình XHTD khách hàng DN tại NH TMCP công thương chi nhánh Đống Đa 46
    2.2.2.1. Tổng quan về hệ thống chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng tại NH TMCP công thương chi nhánh Đống Đa. 46
    2.2.2.3. Ứng dụng kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng trong việc ra quyết định cấp tín dụng và giám sát sau khi cho vay. 57
    2.2.3. Nghiên cứu tình huống thực tế về hoạt động XHTD tại ngân hàng công thương chi nhánh Đống Đa 58
    2.3. ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG XHTD TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 67
    2.3.1. Những mặt tích cực 67
    2.3.2 Những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân 69
    2.3.2.1 Những vấn đề tồn tại 69
    Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG XHTD 77
    TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 77
    3.1. MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ CÔNG TÁC XHTD DNVV TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG ĐỐNG ĐA 77
    3.1.1. Mục tiêu hoàn thiện hoạt động XHTD tại NH TMCP công thương Đống Đa 77
    3.1.2. Định hướng hoạt động Tín dụng và công tác Xếp hạng tín dụng các Doanh nghiệp vay vốn tại NH TMCP công thương Đống Đa 78
    3.1.2.1. Phương hướng hoạt động của chi nhánh năm 2010 78
    3.1.2.2. Định hướng hoàn thiện hoạt động XHTD tại NH TMCP công thương Đống Đa 79
    3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XHTD CÁC DOANH NGHIỆP VAY VỐN TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG ĐỐNG ĐA 80
    3.2.1. Hoàn thiện môi trường pháp lý 80
    3.2.2. Nâng cao chất lượng thu thập và xử lý thông tin cho công tác XHTD 80
    3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức phân tích TD và XHTD doanh nghiệp vay vốn 83
    3.2.4. Cải tiến về nội dung, qui trình XHTD DNVV 86
    3.2.5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 89
    3.2.6. Đấy mạnh ứng dụng công nghệ tin học 91
    3.2.7. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng 92
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 92
    3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan 92
    3.3.1.1. Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với hoạt động TD 92
    3.3.1.2. Xây dựng hệ thống kế toán thống nhất, đồng bộ và thực hiện chế độ kiểm toán bắt buộc đối với các DN 93
    3.3.1.3. Hoàn thiện các vấn đề hỗ trợ việc thu thập thông tin: 94
    3.3.2. Kiến nghị với NHNN 95
    3.3.2.1. Nâng cao chất lượng quản lý điều hành, hoàn thiện các văn bản, hướng dẫn và định hướng hoạt động cho các TCTD 95
    3.3.2.2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát 96
    3.3.2.3. Xây dựng các chỉ tiêu trung bình ngành 96
    3.3.2.4. Nâng cao chất lượng và vai trò cung cấp thông tin của CIC 96
    3.3.3. Kiến nghị với NH TMCP công thương Việt Nam 97
    KẾT LUẬN 99


     
Đang tải...