Luận Văn Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề Tài : Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á




    MỤC LỤC​


    CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NHTM .3

    1.1 RỦI RO TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA RỦI RO TÍN DỤNG NGÂN HÀNG 3

    1.1.1 Rủi ro tớn dụng của NHTM 3

    1.1.1.1 Khỏi niệm rủi ro tớn dụng 3

    1.1.1.2 Cỏc loại rủi ro tớn dụng 4

    1.1.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng 4

    1.1.2 Sự cần thiết của quản lý rủi ro tín dụng trong hoạt động của ngân hàng .6

    1.1.2.1 Đối với hoạt động của một ngân hàng 6

    1.1.2.2 Đối với khách hàng 7

    1.1.2.3 Đối với nền kinh tế 7

    1.2 QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 8

    1.2.1 Khỏi niệm quản lý rủi ro tớn dụng 8

    1.2.2 Nguyờn tắc quản lý rủi ro tớn dụng .9

    1.2.2.1 Nguyờn tắc khụng cú rủi ro thỡ khụng cú lợi nhuận 9

    1.2.2.2 Nguyên tắc phân tách người chấp nhận rủi ro và người kiểm soát rủi ro 10

    1.2.2.3 Nguyờn tắc cụng khai 10

    1.2.2.4 Nguyên tắc tuyệt đối tuân thủ 10

    1.2.3 Nội dung quản lý rủi ro tớn dụng 10

    1.2.3.1 Phân tích, xác định rủi ro 10

    1.2.3.2 Đánh giá và đo lường rủi ro tín dụng 11

    1.2.3.3 Cỏc biện phỏp quản lý rủi ro tớn dụng 13

    1.2.3.4 Giám sát rủi ro 21

    1.2.3.5 Bỏo cỏo rủi ro tớn dụng 23

    1.3 KINH NGHIỆM VỂ QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG Ở NHTM MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC RÚT RA ĐỐI VỚI VIỆT NAM 24

    1.3.1 Kinh nghiệm quản lý rủi ro tớn dụng ở một số nước trên thế giới 24

    1.3.2 Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam .25

    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á 27

    2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG BẮC Á 27

    2.1.1 Sự ra đời và phát triển của Ngân hàng TMCP Bắc Á 27

    2.1.2 Cơ cấu tổ chức tại Ngân hàng TMCP Bắc Á .29

    2.1.2.1 Sơ đồ bộ máy tại Ngõn hàng TMCP Bắc Á 29

    2.1.2.2 Chức năng của các phũng ban 30

    2.1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh .32

    2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn 32

    2.1.2.2 Hoạt động cho vay 34

    2.1.2.3 Các hoạt động khác 36

    2.1.2.4 Kết quả kinh doanh 38

    2.2 THỰC TRẠNG QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG BẮC Á 40

    2.2.1 Hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bắc Á 40

    2.2.1.1 Cơ cấu cho vay theo hỡnh thức sở hữu 41

    2.2.1.2 Cơ cấu cho vay theo thời gian 43

    2.2.1.3 Cho vay xuất nhập khẩu 45

    2.2.2 Thực trạng quản lý rủi ro tớn dụng tại Ngõn hàng TMCP Bắc Á .46

    2.2.2.1 Tỡnh hỡnh rủi ro tớn dụng tại Ngõn hàng TMCP Bắc Á 46

    2.2.2.2 Thực trạng quản lý rủi ro tớn dụng tại Ngõn hàng TMCP Bắc Á 53

    2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á 60

    2.3.1 Những kết quả đạt được .60

    2.3.2 Một số hạn chế .62

    CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á 66

    3.1 ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á 66

    3.1.1 Bối cảnh nền kinh tế Việt Nam 66

    3.1.2 Định hướng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bắc Á .67

    3.1.2.1 Đối tượng khách hàng 67

    3.1.2.2 Định hướng hoạt động tín dụng 67

    3.2 CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á 68

    3.2.1 Xõy dựng bảng điểm tín dụng để đánh giá rủi ro tín dụng và định giá cho khoản vay .68

    3.2.2 Đảm bảo việc thực hiện đầy đủ và đúng quy trỡnh tớn dụng 69

    3.2.3 Triển khai việc nghiờn cứu ngành, thành phần kinh tế đồng thời đưa ra các hạn mức theo ngành, thành phần kinh tế, hạn mức tín dụng cho từng khách hàng theo từng ngành 69

    3.2.4 Kết hợp các thông tin trên báo các tài chính và các nguồn khác để phân tích và đưa ra kết luận một cách khách quan .70

    3.2.5 Hoàn thành các mẫu biểu đặc biệt là hợp đồng tín dụng .70

    3.2.6 Thực hiện tốt cụng tỏc giỏm sỏt tớn dụng .70

    3.2.6.1 Giám sát từng khoản vay một cách thường xuyên nhằm phát hiện “dấu hiệu cảnh báo sớm” để có hành động khắc phục kịp thời 70

    3.2.6.2 Giỏm sỏt tổng thể danh mục tớn dụng nhằm phỏt hiện những rủi ro tập trung 71

    3.2.7 Hoàn thiện cơ cấu quản lý rủi ro tớn dụng .72

    3.2.8 Chú trọng hơn trong việc lập các báo cáo rủi ro 72

    3.2.9 Thực hiện tốt cụng tỏc quản lý hồ sơ .72

    3.2.10 Tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ quản lý tớn dụng 73

    3.2.11 Áp dụng hệ thống cụng nghệ thụng tin và hệ thống quản lý rủi ro tớn dụng 74

    3.2.12 Cú cỏc chớnh sỏch nõng cao trỏch nhiệm của cỏn bộ ngõn hàng trong quản lý rủi ro tớn dụng .75

    3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 75

    3.3.1 Một số kiến nghị với ngân hàng nhà nước .75

    3.3.1.1 Nâng cao hơn nữa việc thanh tra, kiểm tra, giỏm sỏt của ngân hàng Nhà nước 75

    3.3.1.2 Nõng cao hiệu quả của hệ thống thụng tin quản lý 76

    3.3.2 Kiến nghị với chớnh phủ .77

    3.3.2.1 Hoàn thiện và ổn định các chính sách phát triển kinh tế - xó hội 77

    3.3.2.2 Tạo lập và hoàn thiện môi trường pháp lý, bảo đảm an toàn tớn dụng 77

    3.3.2.3 Tạo môi trường kinh doanh ổn định, bỡnh đẳng cho hoạt động ngân hàng 79

    KẾT LUẬN 80

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 81
     
Đang tải...