Tiểu Luận Giải pháp hoàn thiện công tác cho vay tại NH thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Hiện nay sự cạnh tranh giữa các ngân hàng trong và ngoài nước, giữa các ngân hàng và các định chế tài chính phi ngân hàng càng ngày càng trở nên gay gắt hơn, đòi hỏi các ngân hàng muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của mình, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào lĩnh vực hoạt động của ngân hàng, đồng thời phải luôn tìm kiếm các hướng đi mới phù hợp với điều kiện và nhu cầu hiện tại của người dân.

    Trong những năm vừa qua, các ngân hàng ở nước ta đã không ngừng nghiên cứu và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm tín dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế và của người tiêu dùng. Trong đó, cho vay khách hàng cá nhân được xem là một trong những khoản mục tài sản mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng. Đặc biệt khi nền kinh tế đang ngày càng phát triển, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu của họ cũng gia tăng tương ứng.

    Trước tình hình đó, ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế cũng đã không ngừng hoàn thiện và nâng cao các sản phẩm cho vay khách hàng cá nhân của mình như cho vay mua nhà, cho vay mua xe hơi, cho vay cá nhân kinh doanh, thẻ thanh toán nội địa VIB values

    Qua thời gian thực tập tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế, một mặt nhận thấy chi nhánh đã có sự quan tâm đến khoản mục cho vay khách hàng cá nhân, nhưng mặt khác hoạt động này vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần phải giải quyết. Vì vậy việc tìm hiểu và phân tích hoạt động tín dụng, nhất là hoạt động cho vay khách hàng cá nhân là hết sức cần thiết đối với chi nhánh trong điều kiện hiện nay.

    Xuất phát từ những lý do nêu trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện công tác cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế - Chi nhánh Huế” làm khóa luận tốt nghiệp của mình.


    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

    2.1 Mục đích chung

    Giải pháp hoàn thiện công tác cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế – Chi nhánh Huế.

    2.2 Mục đích cụ thể

    - Cơ sở lý luận về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại.

    - Phân tích thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế – Chi nhánh Huế.

    - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế – Chi nhánh Huế.

    3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

    Nghiên cứu về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế – Chi nhánh Huế.

    4. PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI

    4.1 Phạm vi không gian: Nghiên cứu hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế – Chi nhánh Huế.

    4.2 Phạm vi thời gian: Các số liệu liên quan đến hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008 - 2010.

    5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

    5.1. Phương pháp luận

    - Phương pháp duy vật biện chứng: Nghiên cứu hoạt động cho vay khách hàng cá nhân trong mối quan hệ mật thiết với hoạt động cho vay đối với các đối tượng khác, các mối quan hệ này tác động qua lại lẫn nhau và luôn ở trạng thái động.

    - Phương pháp duy vật lịch sử: Nghiên cứu hoạt động cho vay khách hàng cá nhân qua thời gian biểu hiện sự phát triển của lực lượng sản xuất phải phù hợp với sự phát triển của quan hệ sản xuất qua từng giai đoạn.

    5.2. Phương pháp cụ thể

    - Phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh: là quá trình nghiên cứu để đánh giá toàn bộ quá trình và kết quả của hoạt động kinh doanh, các nguồn tiềm năng cần khai thác ở ngân hàng, trên cơ sở đó đề ra các phương án và giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ngân hàng.

    - Phương pháp thống kê:

    + Phương pháp thu thập số liệu: các tài liệu liên quan về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng TMCP Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010.

    + Phương pháp tổng hợp số liệu: tổng hợp các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010.

    + Phương pháp so sánh: sử dụng các số liệu thu thập, tổng hợp được để so sánh về mặt thời gian, tỷ trọng và về tốc độ tăng trưởng.

    + Phương pháp đồ thị: trình bày và phân tích các thông tin thống kê bằng biểu đồ và đồ thị thống kê.

    6. KẾT CẤU CÁC CHƯƠNG

    Ngoài phần mở đầu và kết luận đề tài bao gồm 3 chương:

    Chương 1: Khái quát về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại.

    Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế – Chi nhánh Huế.

    Chương 3: Đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế – Chi nhánh Huế.


    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU

    CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA MỘT NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

    1.1 Khái niệm và hoạt động cho vay của NHTM

    1.1.1 Khái niệm

    1.1.2 Vai trò của hoạt động cho vay

    1.1.3 Phân loại các khoản cho vay

    1.1.3.1 Phân loại theo thời hạn khoản vay

    1.1.3.2 Phân loại theo phương thức cho vay

    1.1.3.3 Phân loại theo hình thức đảm bảo

    1.1.3.4 Phân loại theo đối tượng khách hàng

    1.1.3.5 Phân loại theo mục đích sử dụng vốn vay

    1.2 Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân

    1.2.1 Vị thế của khách hàng cá nhân đối với hoạt động kinh doanh của NHTM

    1.2.2 Nguồn gốc hình thành hoạt động cho vay khách hàng cá nhân, khẳng định về tiêu dùng của xã hội

    1.2.3 Phân biệt cho vay khách hàng cá nhân với các hình thức cho vay các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế – các khách hàng lớn

    1.2.4 Đặc trưng của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân

    1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân

    1.3.1 Các nhân tố chủ quan thuộc phía ngân hàng

    1.3.2 Các nhân tố khách quan

    1.4 Các vấn đề về hiệu quả tín dụng

    1.4.1 Các chỉ tiêu phân tích kết quả tín dụng

    1.4.2 Các chỉ tiêu phân tích chất lượng tín dụng

    1.4.2.1 Các vấn đề về chất lượng tín dụng

    1.4.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá về chất lượng tín dụng và đánh giá rủi ro tín dụng

    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ - CHI NHÁNH HUẾ

    2.1 Tổng quan về ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Tế - Chi nhánh Huế

    2.1.1 Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Tế - Việt Nam

    2.1.2 Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế – Chi nhánh Huế

    2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế

    2.2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lí

    2.2.2 Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban

    2.2.3 Đặc điểm về thị trường

    2.2.4 Đặc điểm về sản phẩm cung cấp

    2.2.4.1 Dành cho khách hàng cá nhân

    2.3 Tình hình lao động của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.4 Tình hình hoạt động của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010.

    2.4.1 Tình hình tài sản và nguồn vốn của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.4.2 Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5 Phân tích thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.1 Sản phẩm tín dụng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tê – Chi nhánh Huế

    2.5.1.1 Hệ thống sản phẩm tín dụng nhà đất

    2.5.1.2 Cho vay cá nhân kinh doanh

    2.5.1.3 Cho vay xe hơi

    2.5.1.4 Cho vay tín chấp cán bộ công nhân viên VIB

    2.5.1.5 Cho vay cầm cố chứng khoán

    2.5.2 Tình hình huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.3 Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.3.1 Tình hình cho vay theo đối tượng khách hàng của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế -Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.3.2 Tình hình cho vay khách hàng cá nhân theo hình thức đảm bảo của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.3.3 Tình hình cho vay KHCN theo kì hạn của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.3.4 Tình hình cho vay khách hàng cá nhân theo mục đích sử dụng của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.4 Phân tích các chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.4.1 Nợ quá hạn và tỉ lệ nợ quá hạn trong hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.4.2 Nợ xấu và tỉ lệ nợ xấu trong hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.4.3 Phân tích tỷ lệ lợi nhuận từ hoạt động tín dụng trên tổng dư nợ của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.4.4 Phân tích tỷ lệ dư nợ cho vay trên nguồn vốn huy động của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.4.5 Phân tích hệ số thu nợ của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    2.5.4.6 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008 – 2010

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ - CHI NHÁNH HUẾ

    3.1 Đánh giá chung về thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế giai đoạn 2008-2010

    3.1.1 Về một số khuyết điểm thể hiện qua số liệu hoạt động

    3.1.2 Hoạt động kinh doanh toàn ngân hàng

    3.2 Định hướng về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế

    3.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Chi nhánh Huế

    3.3.1 Phát huy những mặt mạnh và thành quả đạt được

    3.3.2 Khắc phục khó khăn

    3.3.2.1 Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

    3.3.2.2 Thường xuyên đánh giá và cải tiến sản phẩm tín dụng của ngân hàng

    3.3.2.3 Kết hợp tiếp thị sản phẩm tín dụng với các sản phẩm bán chéo khác

    3.3.2.4 Xây dựng cẩm nang về khách hàng

    3.3.2.5 Đa dạng hóa các hình thức cho vay ngắn hạn.

    3.3.2.6 Tăng cường thực hiện Marketing ngân hàng

    KẾT LUẬN

    1. Kết luận

    2. Kiến nghị
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...