Tiểu Luận Giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng tại công ty TNHH Thanh Phú - Phương Thiếp giai đoạn 2013-20

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng tại công ty TNHH Thanh Phú - Phương Thiếp giai đoạn 2013-2015

    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay những người làm kinh doanh ai cũng muốn tìm kiếm được nhiều khách hàng hơn cho mình, hàng loạt các chính sách như quảng cáo, khuyến mãi, giá cả, dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua . Được các doanh nghiệp sử dụng như một điều tất yếu không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Cùng với sự phát triển của xã hội, hoạt động bán hàng tín dụng thay vì bán hàng thu tiền ngay là một phương thức thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng. Đặc biệt là đối với các khách hàng tổ chức thường mua với số lượng nhiều, đặt hàng thường xuyên. Những khách hàng này không phải lúc nào cũng đáp ứng được các hợp đồng thanh toán, vì thế bán hàng tín dụng được xem là chiến lược Marketing của các nhà cung ứng.

    Khi chính sách bán hàng tín dụng được thực hiện sẽ làm thay đổi giá trị tồn kho cũng như khoản phải thu, nói cách khác công ty thực hiện đầu tư vào khoản phải thu làm phát sinh các chi phí trực tiếp và gián tiếp để thực hiện khoản phải thu, kết quả lợi nhuận sẽ thay đổi đáng kể do doanh số tăng lên khi mở rộng tín dụng. Ngoài ra phương thức này còn giúp cho doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng, mở rộng thị trường Về phía khách hàng, khi công ty thực hiện chính sách bán hàng tín dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có được lượng hàng hóa phục vụ cho hoạt động kinh doanh trong trường hợp chưa thể thanh toán ngay cho doanh nghiệp. Tuy nhiên việc lựa chọn một chính sách bán hàng tín dụng phù hợp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình tồn kho, loại sản phẩm của công ty. Nói chung là doanh nghiệp phải cân nhắc, nghiên cứu đánh giá để lựa chọn chính sách tín dụng tối ưu cho từng khách hàng.

    Công ty TNHH Thanh Phú-Phương Thiếp là công ty chuyên kinh doanh phân phối các mặt hàng sắt thép đa dạng về mẫu mã chủng loại, kích thước. Với tính chất phân phối rộng rãi, quy mô lớn công ty đã thực hiện chính sách bán hàng tín dụng qua nhiều năm. Trong thời gian thực tập tại công ty em nhận thấy rằng để công ty ngày càng thu hút được nhiều khách hàng mới, duy trì mối quan hệ thường xuyên đối với khách hàng cũ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này thì việc thay đổi, hoàn thiện chính sách tín dụng của công ty là điều hết sức cần thiết. Đó là lý do em chọn đề tài: “giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng tại công ty TNHH Thanh Phú- Phương Thiếp giai đoạn 2013-2015”

    Nhờ sự giúp đỡ tận tình của công ty TNHH Thanh Phú- Phương Thiếp cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của cô giáo Nguyễn Thị Duy Phương cuối cùng em cũng đã hoàn thành bài báo cáo của mình nhưng vì thời gian thực tập còn ngắn và kiến thức còn hạn chế nên trong quá trình thực hiện đề tài sẽ không trách khỏi những thiếu sót,rất mong sự góp ý của thầy cô và quý công ty để đề tài được hoàn thiện hơn

    PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN

    1.1 Khái quát chung về bán hàng tín dụng

    1.1.1 Khái niệm:

    Bán hàng tín dụng là khả năng mua hàng hóa hay dịch vụ với lời hứa thanh toán bằng hình thức trả chậm.

    1.1.2 Vai trò:

    ã Chính sách bán hàng tín dụng có một ảnh hưởng nhất định đến doanh thu. Nếu những đối thủ cạnh tranh của chúng ta mở rộng tín dụng cho khách hàng trong khi chúng ta không làm gì thì chính sách tín dụng của chúng ta sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả marketing của công ty. Tín dụng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu sản phẩm của công ty.

    ã Xây dựng chính sách tín dụng phù hợp sẽ giúp kiểm soát các khoản phải thu không vượt mức làm dòng ngân quỹ giảm và các khoản chi phí tăng lên.

    ã Chính sách tín dụng tối ưu sẽ xác định mức hợp lý những khoản phải thu tùy thuộc vào điều kiện hoạt động của công ty. Bên cạnh đó chính sách tín dụng cũng phần nào tác động đến hoạt động mua hàng của khách hàng kích thích họ mua nhiều hàng hóa của công ty hơn. Nhờ vậy ngoài yếu tố giá cả, chất lượng sản phẩm, bán hàng tín dụng cũng có tác động nhất định đến lượng tiêu thụ hàng hóa.

    ã Chính sách tín dụng còn giúp cho khách hàng gắn bó với công ty hơn, duy trì được mối quan hệ thường xuyên với khách hàng truyền thống và kiếm thêm khách hàng mới

    1.2 Nội dung của bán hàng tín dung

    1.2.1 Tiêu chuẩn tín dụng

    Tiêu chuẩn tín dụng chỉ ra sức mạnh và độ tin cậy mà một khách hàng phải đáp ứng với chất lượng tín dụng. Được sử dụng như là những căn cứ cho việc quyết định chấp nhận hay từ chối một yêu cầu tín dụng.

    Về mặt lý thuyết, hãng nên đưa ra mức tiêu chuẩn thấp, mở thời hạn bán chịu lâu hơn có thể chỉ đối với những khách hàng mà mức lợi nhuận từ việc tăng doanh thu lớn hơn chi phí tăng thêm từ khoản phải thu. Về mặt thực tế, một công ty khi mở rộng tín dụng sẽ phải cân nhắc khả năng sinh lợi mà tín dụng mang lại

    Lợi nhuận tăng thêm = thu nhập tăng thêm – chi phí tăng thêm

    Tiêu chuẩn tín dụng là yếu tố liên quan đến sức mạnh tài chính và mức độ tín nhiệm tín dụng do công ty cung cấp cho mỗi khách hàng, phải đảm bảo rằng họ có thể hưởng mức tín dụng do công ty cung cấp cho những khách hàng như vậy. Nếu khách hàng thanh toán trễ hơn thời hạn quy định thì khách hàng đó vẫn được mua sản phẩm dịch vụ của công ty nhưng phải thanh toán ngay hoặc thời hạn thanh toán ngắn hơn. Yếu tố quan trọng khi xác định tiêu chuẩn tín dụng là các khách hàng thường hay thanh toán chậm sẽ có nhiều rủi ro giống như tổn thất nợ khó đòi

    ________________________
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...