Tài liệu Giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối của công ty cổ phần cửa nhựa Happy Window

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối của công ty cổ phần cửa nhựa Happy Window

    LỜI CAM ĐOAN

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]KĂ­nh gá»­i
    [/TD]
    [TD]: Khoa Quản Trị Kinh Doanh – Học Viện NgĂ¢n HĂ ng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Sinh viĂªn thá»±c tập
    [/TD]
    [TD]: PhĂ¹ng Thị ThĂ¹y Linh
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Lá»›p
    [/TD]
    [TD]: QTMA
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]KhĂ³a
    [/TD]
    [TD]: 10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]MĂ£ SV
    [/TD]
    [TD]: HD.1032135
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Đơn vị thực tập
    [/TD]
    [TD]: CĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Thời gian thực tập
    [/TD]
    [TD]: 20/12/2010 – 03/04/2011
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Qua quĂ¡ trình thá»±c tập tại CĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window từ ngĂ y 20/12/2010 đến ngĂ y 3/4/2011 em Ä‘Ă£ tìm hiểu vĂ Ä‘i sĂ¢u nghiĂªn cứu đề tĂ i “Giải phĂ¡p hoĂ n thiện chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối của cĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window”.
               Em xin cam Ä‘oan toĂ n bá»™ ná»™i dung của chuyĂªn đề lĂ kết quả nghiĂªn cứu của bản thĂ¢n dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của Giảng viĂªn Th.s Nguyá» n Thị HÆ°ng vĂ sá»± giĂºp đỡ hÆ°á»›ng dẫn của cĂ¡n bá»™ cĂ´ng nhĂ¢n viĂªn trong quĂ¡ trình thá»±c tập tại CĂ´ng ty CP cá»­a nhá»±a Happy Window khĂ´ng cĂ³ sá»± sao chĂ©p, khĂ´ng cĂ³ sá»± gian lận dÆ°á»›i mọi hình thức. BĂªn cạnh Ä‘Ă³, tất cả cĂ¡c số liệu, bảng biểu, sÆ¡ đồ được sá»­ dụng trong quĂ¡ trình nghiĂªn cứu đều cĂ³ nguồn gốc chĂ­nh xĂ¡c, rõ rĂ ng.

                                                                            HĂ Ná»™i, ngĂ y 3 thĂ¡ng 4 năm 2011
                                                                       Sinh viĂªn
                                                                        PhĂ¹ng Thị ThĂ¹y Linh


    DANH MỤC CÁC BẢNG, SÆ Äá»’, MĂ” HĂŒNH
    HĂŒNH 1.1. ThĂ nh viĂªn kĂªnh phĂ¢n phối
    HĂŒNH 1.2. PhĂ¢n loại cĂ¡c kĂªnh phĂ¢n phối theo mức Ä‘á»™ liĂªn kết trong kĂªnh
    HĂŒNH 1.3. PhĂ¢n loại kĂªnh phĂ¢n phối theo mức Ä‘á»™ trung gian
    HĂŒNH 1.4. Ảnh hưởng của mĂ´i trường vÄ© mĂ´ đến kĂªnh phĂ¢n phối
    HĂŒNH 1.5. Ảnh hưởng của mĂ´i trường vi mĂ´ đến kĂªnh phĂ¢n phối
    HĂŒNH 2.1. CÆ¡ cấu tá»ã chức của cĂ´ng ty Cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy window
    HĂŒNH 2.2. Doanh thu vĂ tốc Ä‘á»™ tăng trưởng của cĂ´ng ty Cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy window từ năm 2008 – 2010
    HĂŒNH 2.3. Má»™t số cĂ´ng trình tiĂªu biểu của cĂ´ng ty Cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy window
    HĂŒNH 2.4. Hệ thống phĂ¢n phối của cĂ´ng ty Cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy window
    HĂŒNH 2.5. Doanh thu qua kĂªnh phĂ¢n phối cấp 1 của cĂ´ng ty Cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy window
    HĂŒNH 2.6. Số lượng showroom vĂ Ä‘áº¡i lĂ½ tại địa bĂ n HĂ Ná»™i
    SÆ Äá»’ 2.1. Tốc Ä‘á»™ tăng trưởng GDP năm 2006 – 2010
    SÆ Äá»’ 2.2. Doanh số bĂ¡n của cĂ´ng ty qua kĂªnh phĂ¢n phối trá»±c tiếp vĂ kĂªnh cấp 1.

    DANH MỤC CÁC CHá»® VIẾT TẮT
    [TABLE=width: 654, align: center]
    [TR]
    [TD]STT
    [/TD]
    [TD]CHỮ VIẾT TẮT
    [/TD]
    [TD]Ý NGHĨA
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]BIS
    [/TD]
    [TD]: Viện tiĂªu chuẩn Anh
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]CH
    [/TD]
    [TD]: Cá»™ng hĂ²a
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3
    [/TD]
    [TD]CHLB
    [/TD]
    [TD]: Cá»™ng hĂ²a liĂªn bang
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4
    [/TD]
    [TD]CN
    [/TD]
    [TD]: Công nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5
    [/TD]
    [TD]CP
    [/TD]
    [TD]: Cá»ã phần
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6
    [/TD]
    [TD]DN
    [/TD]
    [TD]: Doanh nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7
    [/TD]
    [TD]DNV
    [/TD]
    [TD]: Tá»ã chức quản lĂ½ rủi ro toĂ n cầu
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]8
    [/TD]
    [TD]DT
    [/TD]
    [TD]: Doanh thu
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9
    [/TD]
    [TD]GDP
    [/TD]
    [TD]: Tá»ãng sản phẩm quốc ná»™i
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]10
    [/TD]
    [TD]ISO
    [/TD]
    [TD]: Tá»ã chức quốc tế về tiĂªu chuẩn
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]11
    [/TD]
    [TD]PP
    [/TD]
    [TD]: PhĂ¢n phối
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]12
    [/TD]
    [TD]SX
    [/TD]
    [TD]: Sản xuất
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]13
    [/TD]
    [TD]TP
    [/TD]
    [TD]: Thà nh phố
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]14
    [/TD]
    [TD]TTTM
    [/TD]
    [TD]: Trung tĂ¢m ThÆ°Æ¡ng mại
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]15
    [/TD]
    [TD]VN
    [/TD]
    [TD]: Việt Nam
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]16
    [/TD]
    [TD]WTO
    [/TD]
    [TD]: Tá»ã chức thÆ°Æ¡ng mại thế giá»›i
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHÆ¯Æ NG 1: LÍ LUẬN CÆ BẢN VỀ CHÍNH SÁCH PHĂ‚N PHỐI TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
    1.1.  Tá»ãng quan về chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối
    1.1.1.   KhĂ¡i niệm phĂ¢n phối
    1.1.2.   Vai trĂ² chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối đối vá»›i hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh
    1.2.  CĂ¡c yếu tố cấu thĂ nh hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối
    1.2.1.   Chủ thể
    1.2.2.   Điều kiện vật chất
    1.2.3.   CĂ¡c loại kĂªnh phĂ¢n phối
    1.2.4.   Thiết kế vĂ quản lĂ­ kĂªnh phĂ¢n phối
    1.3.  NhĂ¢n tố ảnh hưởng đến chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối của cĂ´ng ty
    1.3.1.   MĂ´i trường vÄ© mĂ´
    1.3.2.   MĂ´i trường vi mĂ´
    1.3.3.   CĂ¡c chĂ­nh sĂ¡ch marketing khĂ¡c
    1.4.  CĂ¡c chỉ tiĂªu Ä‘Ă¡nh giĂ¡ hiệu quả chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối
    CHÆ¯Æ NG 2: THá»°C TRẠNG HỆ THỐNG PHĂ‚N PHỐI CỦA CĂ”NG TY Cá»” PHẦN CỬA NHá»°A HAPPY WINDOW
    2.1.  Tá»ãng quan về cĂ´ng ty
    2.1.1. Giới thiệu chung về công ty
    2.1.2. CÆ¡ cấu tá»ã chức cĂ´ng ty
    2.1.3. KhĂ¡i quĂ¡t hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của cĂ´ng ty
    2.2.  Thá»±c trạng hệ thống phĂ¢n phối của cĂ´ng ty
    2.2.1. MĂ´i trường hoạt Ä‘á»™ng của cĂ´ng ty
    2.2.2. Đặc Ä‘iểm cấu trĂºc kĂªnh
    2.2.3. DĂ²ng chảy trong kĂªnh
    2.2.4. XĂ¢y dá»±ng vĂ quản lĂ­ kĂªnh phĂ¢n phối của cĂ´ng ty
    2.3. CĂ¡c chĂ­nh sĂ¡ch Marketing khĂ¡c của cĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a kĂ­nh nhá»±a chĂ¢u Ă‚u
    2.3.1. ChĂ­nh sĂ¡ch sản phẩm
    2.3.2. ChĂ­nh sĂ¡ch giĂ¡
    2.3.3. ChĂ­nh sĂ¡ch xĂºc tiến há»—n hợp
    2.4.Â Â ÄĂ¡nh giĂ¡ chung hoạt Ä‘á»™ng hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối của cĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happywindow
    2.4.1. Kết quả đạt được
    2.4.2. Tồn tại vĂ nguyĂªn nhĂ¢n
    CHÆ¯Æ NG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOĂ€N THIỆN CHÍNH SÁCH PHĂ‚N PHỐI CỦA CĂ”NG TY
    3.1   . Dá»± bĂ¡o mĂ´i trường kinh doanh
    3.2   . Định hướng hoạt động Marketing
    3.2.1. Định hướng chung hoạt động marketing
    3.2.2. Định hÆ°á»›ng cụ thể về việc xĂ¢y dá»±ng vĂ quản lĂ½ hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối của cĂ´ng ty
    3.3.  Giải phĂ¡p hoĂ n thiện chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối của cĂ´ng ty
    3.3.1. HoĂ n thiện cấu trĂºc kĂªnh phĂ¢n phối của cĂ´ng ty.
    3.3.2. HoĂ n thiện hệ thống tiĂªu chuẩn lá»±a chọn thĂ nh viĂªn kĂªnh vĂ hệ thống Ä‘Ă¡nh giĂ¡.
    3.3.3. ThĂºc đẩy cĂ¡c dĂ²ng chảy trong kĂªnh
    3.3.4. Tăng cường nghiĂªn cứu vĂ dá»± bĂ¡o thị trường
    3.3.5. Tăng cường cĂ¡c chĂ­nh sĂ¡ch khuyến khĂ­ch thĂ nh viĂªn kĂªnh
    3.3.6. CĂ¡c giải phĂ¡p marketing khĂ¡c
    3.4.  Kiến nghị về chĂ­nh sĂ¡ch của NhĂ nÆ°á»›c
    DANH MỤC TĂ€I LIỆU THAM KHẢO



    LỜI MỞ ĐẦU
    1. TĂ­nh cấp thiết của đề tĂ i
    Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp muốn tồn tại vĂ phĂ¡t triển cần phải biết sá»­ dụng vĂ kết hợp khĂ©o lĂ©o cĂ¡c cĂ´ng cụ Marketing – Mix. Mục Ä‘Ă­ch cÆ¡ bản của Marketing lĂ thoả mĂ£n nhu cầu của khĂ¡ch hĂ ng. Để lĂ m được Ä‘iều nĂ y ngoĂ i việc cĂ´ng ty phải triển khai má»™t sản phẩm tốt, phĂ¹ hợp vá»›i người tiĂªu dĂ¹ng, định giĂ¡ hợp lĂ½, thĂ´ng tin truyền bĂ¡ rá»™ng rĂ£i về sản phẩm. Điều quan trọng hÆ¡n, phải thiết kế vĂ xĂ¡c lập hệ thống phĂ¢n phối hiệu quả để Ä‘Æ°a cĂ¡c chủng loại sản phẩm khĂ¡c nhau đến tay người tiĂªu dĂ¹ng Ä‘Ăºng lĂºc, Ä‘Ăºng nÆ¡i họ cần. Hoạt Ä‘á»™ng phĂ¢n phối, phĂ¡t triển vĂ quản lĂ½ kĂªnh phĂ¢n phối Ä‘Ă³ng vai trĂ² ngĂ y cĂ ng quan trọng trong hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong má»™t nền kinh tế mĂ sá»± chuyĂªn mĂ´n hoĂ¡ giữa lÄ©nh vá»±c sản xuất vĂ phĂ¢n phối ngĂ y cĂ ng cao vĂ sá»± cạnh tranh ngĂ y cĂ ng gay gắt.
    PhĂ¢n phối lĂ má»™t trong những khĂ¢u quan trọng trong hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của doanh nghiệp, nĂ³ khĂ´ng chỉ thá»±c hiện chức năng lÆ°u thĂ´ng mĂ cĂ²n giĂºp doanh nghiệp thoả mĂ£n thá»±c sá»± nhu cầu thĂ´ng qua hĂ ng loạt cĂ¡c hoạt Ä‘á»™ng sau khi sản xuất vĂ nắm bắt thĂ´ng tin thị trường. Từ Ä‘Ă³ mĂ Ä‘iều chỉnh chĂ­nh sĂ¡ch thĂ­ch hợp.
    Quản lĂ½ kĂªnh phĂ¢n phối giải quyết vấn đề liĂªn quan đến thiết kế kĂªnh phĂ¢n phối, bĂªn cạnh những kĂªnh truyền thống, ngĂ y nay cĂ²n xuất hiện kĂªnh phĂ¢n phối hiện đại vá»›i sá»± há»— trợ của thiết bị kÄ© thuật. Thiết kế, chọn lá»±a vĂ phối hợp cĂ¡c kĂªnh phĂ¢n phối nhÆ° thế nĂ o để sản phẩm đến tay người tiĂªu dĂ¹ng má»™t cĂ¡ch thuận tiện nhất về mặt khĂ´ng gian vĂ thời gian, Ä‘Ă³ lĂ những quyết định mang tĂ­nh chiến lược. BĂªn cạnh việc thiết kế kĂªnh, nhĂ quản trị kĂªnh phải tá»ã chức, xĂ¢y dá»±ng cĂ¡c chĂ­nh sĂ¡ch để há»— trợ vĂ duy trì cĂ¡c thĂ nh viĂªn trong kĂªnh, hạn chế tối Ä‘a cĂ¡c xung Ä‘á»™t cĂ³ thể xảy ra giữa cĂ¡c thĂ nh viĂªn trong kĂªnh.
    Hệ thống phĂ¢n phối mang tĂ­nh chất dĂ i hạn, khĂ´ng thể dá» dĂ ng thay Ä‘á»ãi trong thời gian ngắn. Chiến lược phĂ¢n phối tập trung vĂ o tá»ã chức vĂ Ä‘iều hĂ nh kĂªnh phĂ¢n phối của doanh nghiệp trĂªn thị trường để tiĂªu thụ sản phẩm.
    CĂ´ng ty cá»ã phẩn cá»­a nhá»±a Happy Window lĂ cĂ´ng ty chuyĂªn sản xuất vĂ kinh doanh cá»­a nhá»±a. Sản phẩm của cĂ´ng ty thuá»™c mặt hĂ ng cĂ´ng nghiệp cho nĂªn việc thiết kế vĂ quản lĂ½ kĂªnh phĂ¢n phối sẽ khĂ¡c vá»›i hĂ ng tiĂªu dĂ¹ng. Việc thiết kế hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối phĂ¹ hợp vá»›i đặc Ä‘iểm sản phẩm vĂ Ä‘iều kiện sản xuất kinh doanh của cĂ´ng ty sẽ tạo ra vĂ duy trì khả năng cạnh tranh lĂ¢u dĂ i cho cĂ´ng ty. Hiện nay sản phẩm của Happy Window Ä‘Ă£ cĂ³ mặt tại má»™t số tỉnh thĂ nh của Việt Nam, nhÆ°ng mức tiĂªu thụ vẫn chủ yếu nằm tại cĂ¡c Ä‘Ă´ thị lá»›n. Trong má»™t thời gian dĂ i cĂ´ng ty phĂ¢n phối sản phẩm ra thị trường chủ yếu dá»±a trĂªn ba kĂªnh phĂ¢n phối sau (thĂ´ng qua nhĂ phĂ¢n phối, kĂªnh bĂ¡n lẻ qua đại lĂ½, kĂªnh bĂ¡n hĂ ng trá»±c tiếp của cĂ´ng ty). Tuy vậy, CĂ´ng ty vẫn luĂ´n chĂº trọng đến việc phĂ¡t triển vĂ hoĂ n thiện kĂªnh phĂ¢n phối. HÆ¡n thế nữa, Việt Nam Ä‘ang trĂªn con đường há»™i nhập kinh tế khu vá»±c vĂ thế giá»›i, đặc biệt lĂ Việt Nam trở thĂ nh nÆ°á»›c thứ 150 của WTO, CĂ´ng ty Happy Window sẽ khĂ´ng chỉ cạnh tranh vá»›i cĂ¡c đối thủ trong nÆ°á»›c mĂ phải Ä‘Ă³n nhận cạnh trạnh vá»›i cĂ¡c đối tĂ¡c nÆ°á»›c ngoĂ i. Nhận thức được tầm quan trọng cÅ©ng nhÆ° hiệu quả của hoạt Ä‘á»™ng quản trị hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối Ä‘em lại cho doanh nghiệp, cĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window Ä‘Ă£ rất quan tĂ¢m đến việc Ä‘iều hĂ nh hoạt Ä‘á»™ng kĂªnh phĂ¢n phối của mình: cĂ´ng ty Ä‘Ă£ đề ra những chĂ­nh sĂ¡ch, chiến lược cụ thể trong việc thiết kế, Ä‘iều hĂ nh vĂ quản trị hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối ấy. NhÆ°ng trong quĂ¡ trình hoạt Ä‘á»™ng cĂ´ng ty cÅ©ng khĂ´ng trĂ¡nh khỏi những thiếu sĂ³t, những khuyết Ä‘iểm cần phải được khắc phục. ChĂ­nh vì vậy sau má»™t thời gian thá»±c tập vĂ tìm hiểu hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối tại cĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window, cĂ¹ng vá»›i những kiến thức Ä‘Ă£ học được tại trường vĂ ngoĂ i thá»±c tế, em lá»±a chọn đề tĂ i: “Giải phĂ¡p hoĂ n thiện chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối của cĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window”


    2. Đối tượng vĂ phạm vi nghiĂªn cứu
    Đề tĂ i nghiĂªn cứu việc tiến hĂ nh tá»ã chức vĂ quản lĂ½ kĂªnh phĂ¢n phối của Doanh nghiệp trong mối quan hệ tÆ°Æ¡ng tĂ¡c vá»›i đối thủ cạnh tranh vĂ mĂ´i trường kinh doanh.
    Do Ä‘iều kiện nghiĂªn cứu vĂ thời gian, luận văn tập trung nghiĂªn cứu kĂªnh phĂ¢n phối sản phẩm của CĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window trong thời gian từ năm 2007 - 2010. Giá»›i hạn phạm vi nghiĂªn cứu chủ yếu trĂªn địa bĂ n HĂ Ná»™i.
    3. PhÆ°Æ¡ng phĂ¡p nghiĂªn cứu
    Trong đề tĂ i Ä‘Ă£ kết hợp cĂ¡c phÆ°Æ¡ng phĂ¡p nghiĂªn cứu sau: phÆ°Æ¡ng phĂ¡p phĂ¢n tĂ­ch thống kĂª, phÆ°Æ¡ng phĂ¡p so sĂ¡nh, phĂ¢n tĂ­ch logic, kết hợp giữa lĂ½ luận vá»›i thá»±c tế để phĂ¢n tĂ­ch lĂ½ giải.
    4. Nội dung đề tà i
    Ná»™i dung của đề tĂ i được bố cục thĂ nh 3 chÆ°Æ¡ng:
    ChÆ°Æ¡ng 1 trình bĂ y lĂ­ luận cÆ¡ bản về chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối trong hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh.
    ChÆ°Æ¡ng 2 lĂ thá»±c trạng chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối tại cĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window.
    ChÆ°Æ¡ng 3 lĂ giải phĂ¡p hoĂ n thiện chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối tại cĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window.
    Em xin chĂ¢n thĂ nh gá»­i lời cảm Æ¡n đến cĂ´ giĂ¡o Nguyá» n Thị HÆ°ng – bá»™ mĂ´n Quản trị Marketing – khoa Quản trị kinh doanh vĂ cĂ¡c nhĂ¢n viĂªn trong cĂ´ng ty cá»ã phần cá»­a nhá»±a Happy Window Ä‘Ă£ giĂºp em hoĂ n thĂ nh bĂ i viết.

    NỘI DUNG

    CHÆ¯Æ NG 1: LÍ LUẬN CÆ BẢN VỀ CHÍNH SÁCH PHĂ‚N PHỐI TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
    1.1. Tá»ãng quan về chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối
    1.1.1. KhĂ¡i niệm phĂ¢n phối
    Đứng trĂªn quan Ä‘iểm của nhĂ quản lĂ½ Marketing: “KĂªnh phĂ¢n phối lĂ má»™t sá»± tá»ã chức cĂ¡c tiếp xĂºc bĂªn ngoĂ i để quản lĂ½ cĂ¡c hoạt Ä‘á»™ng nhằm thá»±c hiện bĂ¡n sản phẩm cho người sá»­ dụng hay người tiĂªu dĂ¹ng cuối cĂ¹ng để thỏa mĂ£n nhu cầu của họ”.
    Từ Ä‘Ă³, rĂºt ra bản chất của kĂªnh phĂ¢n phối: Muốn hĂ ng hĂ³a vĂ dịch vụ được Ä‘Æ°a từ nÆ¡i sản xuất đến tay người tiĂªu dĂ¹ng, má»—i doanh nghiệp đều cần đến sá»± há»— trợ giĂºp đỡ của cĂ¡c trung gian trong hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối. Điều nĂ y đồng nghÄ©a vá»›i việc doanh nghiệp phải ứng phĂ³ vá»›i rất nhiều khĂ³ khăn trong việc quản lĂ½ hoạt Ä‘á»™ng phĂ¢n phối cÅ©ng nhÆ° cĂ¡c thĂ nh viĂªn của kĂªnh phĂ¢n phối. Tuy nhiĂªn doanh nghiệp vẫn sẵn sĂ ng chuyển giao má»™t phần cĂ´ng việc tiĂªu thụ sản phẩm của mình cho người trung gian. VĂ ngĂ y nay việc sá»­ dụng cĂ¡c trung gian trong kĂªnh phĂ¢n phối Ä‘Ă£ Ä‘em lại nhiều lợi thế lá»›n cho má»—i doanh nghiệp.
    Giả sá»­ má»—i doanh nghiệp khĂ´ng sá»­ dụng cĂ¡c trung gian mĂ tìm cĂ¡ch phĂ¢n phối trá»±c tiếp sản phẩm vĂ dịch vụ của mình đến thị trường. Doanh nghiệp sẽ gặp phải rất nhiều khĂ³ khăn trong việc tìm kiếm thị trường mục tiĂªu vĂ phải bỏ ra rất nhiều chi phĂ­ cho cĂ´ng việc phĂ¢n phối trá»±c tiếp , Ä‘iều nĂ y ảnh hưởng đến doanh số cÅ©ng nhÆ° lợi nhuận của doanh nghiệp. NhÆ° vậy, việc sá»­ dụng cĂ¡c trung gian Ä‘em lại hiệu quả cao hÆ¡n trong việc đảm bảo phĂ¢n phối đến những thị trường mục tiĂªu. Họ gĂ³p phần vĂ o việc Ä‘iều hĂ²a dĂ²ng hĂ ng hĂ³a vĂ dịch vụ, lĂ m giảm bá»›t số cĂ¡c giao dịch do Ä‘Ă³ lĂ m giảm cĂ¡c chi phĂ­ giao dịch, NgoĂ i ra họ cĂ²n cĂ³ vai trĂ² lá»›n trong việc nghiĂªn cứu và đề xuất những giải phĂ¡p nhằm hoĂ n thiện kĂªnh phĂ¢n phối . vì vậy khĂ´ng cĂ³ má»™t doanh nghiệp sản xuất nĂ o lại khĂ´ng cần đến trung gian trong hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối.
    ChĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối lĂ má»™t bá»™ phận quan trọng khĂ´ng thể thiếu trong cĂ¡c chĂ­nh sĂ¡ch Marketing mix, lĂ sá»± cố kết gắn bĂ³ của sá»± lá»±a chọn vĂ của những biện phĂ¡p sá»­ dụng để chuyển Ä‘Æ°a sản phẩm về mặt vật chất cÅ©ng nhÆ° về quyền sá»­ dụng sản phẩm từ nhĂ sản xuất đến người tiĂªu dĂ¹ng cuối cĂ¹ng nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
    Hoạt Ä‘á»™ng phĂ¢n phối liĂªn quan đến nhiều người, nhiều lÄ©nh vá»±c khĂ¡c nhau, do vậy việc quyết định má»™t chĂ­nh sĂ¡ch thĂ­ch hợp vá»›i từng hoĂ n cảnh cụ thể sẽ cĂ³ tĂ¡c dụng há»— trợ tốt cho cĂ¡c chĂ­nh sĂ¡ch khĂ¡c trong marketing mix, đồng thời nĂ¢ng cao khả năng cạnh tranh vĂ xĂ¢y dá»±ng thÆ°Æ¡ng hiệu cho doanh nghiệp.
    1.1.2. Vai trĂ² chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối đối vá»›i hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh
    Khi tìm hiểu về hoạt Ä‘á»™ng phĂ¢n phối thì khĂ´ng thể khĂ´ng đặt ra cĂ¢u hỏi: phĂ¢n phối nĂ³i chung vĂ chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối nĂ³i riĂªng cĂ³ tầm quan trọng nhÆ° thế nĂ o đối vá»›i hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh.
    Thứ nhất, gĂ³p phần trong việc thỏa mĂ£n nhu cầu của thị trường mục tiĂªu, lĂ m cho sản phẩm sẵn sĂ ng cĂ³ mặt trĂªn thị trường, Ä‘Ăºng lĂºc, Ä‘Ăºng nÆ¡i để Ä‘i vĂ o tiĂªu dĂ¹ng. ChĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối giĂºp doanh nghiệp tăng cường mức Ä‘á»™ bao phủ thị trường, Ä‘Æ°a sản phẩm thĂ¢m nhập vĂ o cĂ¡c khĂºc thị trường má»›i, phĂ¡t triển cĂ¡c khu vá»±c địa lĂ­ má»›i.
    Thứ hai, giĂºp doanh nghiệp liĂªn kết hoạt Ä‘á»™ng sản xuất của mình vá»›i khĂ¡ch hĂ ng, trung gian vĂ triển khai tiếp cĂ¡c hoạt Ä‘á»™ng khĂ¡c của marketing nhÆ°: giá»›i thiệu sản phẩm má»›i, khuyến mại, dịch vụ hậu mĂ£i… nhằm thỏa mĂ£n tốt hÆ¡n nhu cầu thị trường.
    Thứ ba, trong mĂ´i trường cạnh tranh gay gắt chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối giĂºp doanh nghiệp tạo sá»± khĂ¡c biệt cho thường hiệu vĂ trở thĂ nh cĂ´ng cụ cạnh tranh
    Thứ tÆ°, chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối cĂ¹ng vá»›i cĂ¡c chĂ­nh sĂ¡ch khĂ¡c của marketing mix thá»±c hiện đồng bá»™ giĂºp doanh nghiệp đạt cĂ¡c mục tiĂªu marketing đề ra.
    Vá»›i tầm quan trọng trĂªn, chĂºng ta cĂ³ thể khẳng định việc thường xuyĂªn xem xĂ©t vĂ hoĂ n thiện chĂ­nh sĂ¡ch phĂ¢n phối lĂ khĂ´ng thể thiếu.
    1.2. CĂ¡c yếu tố cấu thĂ nh hệ thống kĂªnh phĂ¢n phối
    1.2.1. Chủ thể
     
Đang tải...